Friday, November 16, 2018

CHUẨN BỊ CHO NGÀY PHÁN XÉT

Nếu bạn có thể chọn MỘT câu mà bạn muốn nghe, bạn chọn câu nào?
1. “Chúc mừng bạn đã trúng số.”
2. “Bạn không bị ung thư.”
3. “Con của bạn đã trở về với đức tin.”
Còn câu này thì sao? “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23:43)
Trong Tháng Mười Một, Giáo Hội yêu cầu chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn những người thân đã qua đời, và suy tư về Sự Chết, Phán Xét, Nước Trời và Hỏa Ngục. Chúng ta hãy nhìn vào giáo huấn của Giáo Hội về “cuộc phán xét riêng,” đó là ngay khi linh hồn vừa ra khỏi thân xác, chúng ta xuất hiện trước Tôn Nhan Vị Thẩm Phán Tối Cao là Đức Giêsu Kitô, và Ngài cho biết về số phận của chúng ta.
Nếu tôi 60 tuổi, tôi đã trải qua 21.900 ngày. Nghĩa là 525.600 giờ, hoặc 31.536.000 phút, hoặc gần 1,9 tỷ giây.
Khi tôi trình diện Đức Kitô, tôi sẽ bị xét xử về mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời tôi, mỗi hành vi về nhiệm vụ được làm trọn vẹn hoặc bỏ qua, mỗi hành vi quyết định đúng đắn hay lưỡng lự, mỗi sự chọn lựa vì yêu thương hoặc đối lập yêu thương. Tôi sẽ biết tỏ tường – không thể biện hộ, không thể ấp úng viện cớ, tất cả đều tỏ tường về lòng yêu thương, sự phản bội, sự đón nhận ân sủng, và các cơ hội bỏ lỡ. Tôi sẽ nhìn vào mỗi khoảnh khắc của cuộc đời mình, và giống như những gì tôi mang theo cho một chuyến đi, tôi sợ rằng tôi phải tự hỏi: “Tại sao tôi làm vậy?”
Tôi sợ rằng lúc phán xét riêng, tôi sẽ nhìn vào mọi khoảnh khắc của cuộc đời tôi, kể cả những lúc tôi quên, và nhớ lại lời của C.S. Lewis: “Có vẻ như Chúa của chúng ta không muốn mạnh mẽ quá, mà muốn yếu đuối. Chúng ta là các thụ tạo miễn cưỡng, ngu xuẩn tìm kiếm tham vọng và thói hư tật xấu để thỏa mãn niềm vui, giống như đứa trẻ dốt nát mà muốn làm chiếc bánh vì nó không thể tưởng tượng được điều gì. Chúng ta quá dễ thỏa lòng.”
Tôi sợ rằng lúc phán xét riêng, tôi sẽ thấy tỏ tường rằng tôi rất thường xuyên “far too easily pleased” và giải quyết điều gì đó khác mà không là Đức Kitô.
Tôi cũng sợ rằng lúc phán xét riêng, tôi sẽ nhớ lại lời của Chúa Giêsu: “Đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.” (Ga 3:19-21)
Hãy thực hiện ngay 4 điều này:
1. Tôi phải tự hứa quyết tâm cầu nguyện, ăn chay và đền tội.
2. Tôi phải lo sợ và cầu xin ơn tha thứ vì đã sống không xứng đáng là một Kitô hữu.
3. Tôi phải tái tạo cuộc sống theo giới luật của Đức Kitô là mến Chúa và yêu người.
4. Tôi phải thúc giục người khác cũng làm vậy.
Còn bạn thì sao? Bạn sẽ làm gì với quỹ thời gian còn lại trong đời mình? Bạn chuẩn bị ra sao để báo cáo về cuộc đời mình?
Chúng ta cùng thúc giục nhau như Thánh Thomas Aquino mô tả là nỗi lo sợ lành thánh, nỗi lo sợ của phận con cái, nỗi lo sợ khiến chúng ta được yêu thương. Và chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho các linh hồn thánh thiện nơi Luyện Hình, thời gian thanh luyện của họ vẫn còn...
Cuối cùng, tất cả chúng ta cũng luôn cầu nguyện cho nhau nữa nhé!
Lm ROBERT McTEIGUE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)
Mùa Cầu Hồn – 2018

No comments:

Post a Comment

Comment