Bởi vì cành sẽ bị héo khô ngay
Đời tín nhân là kiếp người bất túc
Cần có Chúa thêm sức cả đêm ngày
Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias!
Theo một cuộc thăm dò chiều dọc gần đây của Gallup (2006-2021), mức độ bất hạnh đã gia tăng đáng kể và liên tục ở cấp độ toàn cầu – ngay trước và sau cuộc khủng hoảng Covid. Cuộc thăm dò năm 2022, Gallup cho biết: “Mọi người cảm thấy tức giận, buồn bã, đau đớn, lo lắng và căng thẳng hơn bao giờ hết.” Có lẽ đáng lo ngại hơn là tỷ lệ mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng ở người trẻ đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 10 năm – từ 8,1% (2009) lên 15,8% (2019), theo Tạp chí Sức Khỏe Vị Thành Niên (tháng 3-2022). Làm sao chúng ta có thể giải thích dữ liệu này?
Là con người, không ai lại không có những nỗi niềm, những chuyện lòng, những nỗi lòng, những tâm sự riêng tư và thầm kín, đôi khi rất khó nói ra. Trẻ em có nỗi niềm riêng của trẻ em, người lớn có nỗi niềm của người lớn, nam hoặc nữ cũng có nỗi niềm đặc trưng theo giới tính và tuổi tác.
Khi chúng ta già đi, sự cám dỗ không hài lòng với cuộc sống của chúng ta có thể tăng lên. Nỗi sợ tuổi già, cùng với ký ức về những thất bại và sai lầm trong quá khứ, có thể che khuất những điều tốt đẹp trong thế giới xung quanh chúng ta. Một nền văn hóa tiêu dùng, xao lãng và gây mê, chính là những gì chúng ta đã tạo ra, nuôi dưỡng sự bồn chồn đó và thu lợi từ sự lo lắng thường kích động những ham muốn của chúng ta. Trong quá trình đó, nó đánh cắp thứ gì đó độc nhất của con người từ chúng ta. Nó thu nhỏ chúng ta thành một mớ ham muốn vật chất. Nó khiến chúng ta phẫn nộ với bất cứ điều gì siêu việt bởi vì những câu hỏi về ý nghĩa đe dọa bộ máy mong muốn và sở hữu nhiều hơn.
Trong Công giáo, ngoài hình phạt và chịu đau khổ, sự khổ hạnh được quan niệm như một cách thực hành cho phép tín nhân sống một cuộc sống trọn vẹn hơn – một cuộc sống có mục đích, tránh xa những điều phù phiếm không cần thiết, và sống gần Chúa hơn. “Từ bỏ mình” là thuật ngữ gợi lên hình ảnh của sự khổ hạnh nghiêm khắc, nghiệt ngã. Quả thật, từ bỏ mình là một trong những khái niệm thường bị hiểu lầm nhiều nhất trong hầu hết các truyền thống.
Một điều rất đặc trưng của con trai là khi
chúng thích điều gì đó ở người cha, chúng tự nhủ rằng một ngày nào đó chúng
muốn làm điều tương tự.
Mọi lúc xảy ra như vậy, cả vấn đề lớn và nhỏ. Có lần tôi đưa các con đi Skyline Drive để ngắm lá thu trên nhà ga Mercedes cũ có cửa sổ trời. Tại một điểm dừng chân, cảnh đẹp, gió ấm áp thổi nhẹ, đứa lớn nhất của tôi nhìn xung quanh màu sắc rực rỡ, hài lòng và thốt lên: “Khi nào lớn lên, con sẽ đưa các con của con đi trên đường này!”
Người ta có thể nhịn đói lâu nhưng không thể nhịn khát lâu. Mùa hè nóng nực khiến người ta “căng thẳng” lắm. Nếu còn được uống nước sạch, đó là hồng ân đặc biệt Thiên Chúa ban cho bạn đấy. Thử nghĩ xem, thật khổ cho những người ở vùng hạn hán, thiếu nước sinh hoạt, càng khổ hơn đối với những người ở vùng hạn mặn như dân Gò Công (Tiền Giang) hiện nay.
Cây cối luôn cần được cắt tỉa, chăm sóc. Cắt tỉa là loại bỏ những phần thừa để cây phát triển khỏe mạnh hơn, có thể đón nhận được nhiều ánh sáng và dưỡng khí, giúp kích thích sinh trưởng, sớm đơm hoa kết trái,… Những phần già cỗi, yếu ớt, bị khô hoặc bị sâu bệnh có thể tiềm ẩn vi khuẩn, nấm mốc, loại bỏ chúng để cây đủ sức phát triển tốt.
Trong cuốn “Life: My Story Through History” (Cuộc Sống: Câu Chuyện Của Tôi Qua Lịch Sử), ĐGH Phanxicô ủng hộ việc hỗ trợ pháp lý cho các kết hợp dân sự đồng giới của “những người đồng tính trải nghiệm món quà tình yêu.” Theo nghĩa nào, nếu có, tình yêu đồng giới là một món quà?