Thứ Năm, 26 tháng 9, 2024

GIÁO LÝ NHỎ CỦA BÔNG HOA NHỎ

Thánh Phaolô nói rằng đức tính lớn nhất trong mọi đức tính là yêu thương. Thánh Tôma Aquinô, Tiến Sĩ Thiên Thần, nói: “Đức ái là nữ hoàng của mọi đức tính.” Thánh Gioan Thánh Giá, Tiến Sĩ Thần Bí, nói: “Vào lúc xế chiều của cuộc đời, chúng ta sẽ bị phán xét về tình yêu.” Cuối cùng, Thánh Phanxicô Salê, Tiến Sĩ Vĩ Đại của Đời Sống Đạo Đức, nói: “Mức độ mà chúng ta nên yêu Chúa là yêu Ngài không giới hạn.”

Thánh Têrêsa Lisieux, một trong bốn Nữ Tiến Sĩ của Giáo Hội Hoàn Vũ, đã thực hiện hành động hiến dâng cho tình yêu thương xót của Thiên Chúa nhân lành. Đây thực sự là một trong những dấu hiệu cho thấy thánh nữ đã đạt đến đỉnh cao của sự thánh thiện chỉ trong một thời gian ngắn – 24 năm sống trên trái đất.

Vào ngày lễ của thánh nữ, ngày 1 tháng 10, các bài đọc trong Phụng Vụ Giờ ​​Kinh cho chúng ta thấy ngọn lửa tình yêu cháy bỏng đã thiêu đốt trái tim Thánh Têrêsa và cho chúng ta thấy điều mà thánh nữ coi là ơn gọi đích thực của mình.

Chịu đựng những đau đớn và tra tấn khủng khiếp của các vị tử đạo không phải là ơn gọi của thánh nữ, và cơ thể thánh nữ cũng không thể chịu đựng được những giờ ăn chay dài. Cuối cùng, thánh nữ hiểu rằng ơn gọi của mình là “trở thành tình yêu” trong Giáo Hội.

Trong cuốn tự truyện, Thánh Têrêsa đã bày tỏ sự hiểu biết này với niềm đam mê và khát khao: “Tôi biết rằng Giáo Hội có một trái tim, và một trái tim như vậy dường như bùng cháy với tình yêu. Tôi biết rằng tình yêu thúc đẩy các thành viên của Giáo Hội hành động, nếu tình yêu này bị dập tắt, các Tông Đồ sẽ không rao giảng Tin Mừng nữa, các vị tử đạo sẽ không đổ máu nữa. Tôi đã thấy và nhận ra rằng tình yêu mở ra ranh giới của mọi ơn gọi, rằng tình yêu là tất cả, rằng cùng một tình yêu này ôm trọn mọi thời đại và mọi nơi. Nói ngắn gọn, tình yêu là vĩnh cửu. Sau đó, gần như ngây ngất với niềm vui tột đỉnh trong tâm hồn, tôi nói: ‘Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của con, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi: ơn gọi của con là tình yêu. Chắc chắn con đã tìm thấy vị trí của con trong Giáo Hội, và Chúa đã ban cho con vị trí đó, lạy Chúa của con. Trong trái tim của Giáo Hội, mẹ của con, con sẽ là tình yêu, và do đó con sẽ là tất cả mọi thứ, khi khát vọng của con tìm thấy hướng đi’.”

Vậy thì sự dâng hiến này đòi hỏi điều gì đối với bạn và tôi? Sự khiêm nhường. Một sự tin tưởng hoàn toàn vào tình yêu thương xót của Chúa Giêsu. Một sự sẵn lòng liên tục yêu Chúa Giêsu mọi lúc mọi nơi, thể hiện ý muốn này một cách cụ thể bằng tình yêu nồng nhiệt đối với người lân cận.

Hoa trái của lễ vật này vô số: sự thanh tẩy liên tục của tâm hồn, sự hoàn thiện cao hơn được đóng dấu trên mọi chi tiết của cuộc sống, sự tuôn tràn chân lý liên tục và ngày càng sáng tỏ hơn, và sự vào Thiên Đàng mau chóng mà không phải đi qua Luyện Ngục. (Sách Giáo Lý Nhỏ, số 13)

Sau khi bạn suy ngẫm về những lời đơn giản nhưng sâu sắc này, Chúa Giêsu Vua Tình Yêu, và Đức Mẹ Maria, người có đức tính cao cả nhất là lòng bác ái (tình yêu siêu nhiên), cùng với Thánh Têrêsa, sẽ vui mừng khi bạn hiến dâng chính mình cho Chúa Giêsu như lễ vật tình yêu thương xót của Ngài!

Điều răn cuối cùng và lớn nhất của Chúa Giêsu đã được truyền ban trong Bữa Tiệc Ly: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em!” (Ga 15:12) Sự phán xét cuối cùng của chúng ta sẽ được xác định bởi lòng tin của chúng ta vào tình yêu thương xót của Ngài.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu dâng Của Lễ cho Tình Yêu Thương Xót của Thiên Chúa Nhân Lành:

“Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, con muốn yêu Ngài và làm cho Ngài được yêu, lao nhọc vì vinh quang của Giáo Hội bằng cách cứu rỗi các linh hồn trên trái đất và giải thoát những người đau khổ trong Luyện Ngục. Con mong muốn hoàn thành Thánh Ý Chúa một cách trọn vẹn và đạt đến mức vinh quang mà Ngài đã chuẩn bị cho con trong Vương Quốc của Ngài. Tóm lại, con khao khát nên thánh, nhưng con biết rằng con bất lực, và con cầu xin Chúa, lạy Chúa, xin chính Chúa là sự thánh thiện của con.”

“Vì Chúa đã yêu thương con đến nỗi ban cho con Người Con duy nhất của Ngài để làm Đấng Cứu Thế và là Bạn Trăm Năm của con, nên kho tàng vô tận công đức của Ngài là của con. Con vui mừng dâng lên Chúa những công đức đó, cầu xin Chúa chỉ nhìn con qua đôi mắt của Chúa Giêsu và trong Trái Tim Ngài bừng cháy tình yêu.”

“Một lần nữa, con xin dâng lên Chúa mọi công nghiệp của các thánh trên trời và dưới đất, các hành động yêu thương của các ngài và của các thiên thần. Cuối cùng, con xin dâng lên Chúa, lạy Ba Ngôi Chí Thánh, tình yêu và công nghiệp của Đức Trinh Nữ, Mẹ rất yêu dấu của con. Con xin phó thác lễ vật của con cho Mẹ, cầu xin Mẹ dâng lên Chúa. Người Con Thiên Chúa của Mẹ, Phu Quân yêu dấu của con, trong những ngày sống trên trần gian, đã nói với chúng con: ‘Nếu các con cầu xin Chúa Cha bất cứ điều gì nhân danh Thầy, Ngài sẽ ban cho các con.’ Vì vậy con tin chắc rằng Chúa sẽ lắng nghe những ước muốn của con... Lạy Chúa, con biết điều đó: Chúa càng muốn ban cho, Chúa càng làm cho chúng con ước muốn. Những ước muốn mà con cảm thấy trong lòng mình thật bao la, và với lòng tin tưởng, con kêu cầu Chúa đến và chiếm hữu linh hồn con. Con không thể rước Chúa trong Bí tích Thánh Thể thường xuyên như con muốn, nhưng lạy Chúa, Chúa không phải là Đấng toàn năng sao?... Xin hãy ở lại trong con như trong nhà tạm, xin đừng bao giờ rời xa nạn nhân nhỏ bé của Chúa...”

“Con muốn an ủi Ngài vì sự vô ơn của kẻ gian ác, và con cầu xin Chúa cất khỏi con sức mạnh làm phật lòng Ngài. Nếu đôi khi con sa ngã vì sự yếu đuối, xin Chúa ban cho con ánh mắt thần thánh thanh tẩy linh hồn con ngay lập tức, thiêu rụi mọi sự bất toàn, như lửa biến đổi mọi vật thành chính nó.”

“Lạy Thiên Chúa của con, con cảm tạ Ngài vì mọi ơn lành Chúa đã đổ xuống trên con, đặc biệt vì đã cho con vượt qua lò lửa đau khổ. Với niềm vui, con sẽ được nhìn thấy Ngài vào ngày sau hết, mang theo vương trượng của Chúa là Thánh Giá. Vì Chúa đã đoái thương ban cho con Thánh Giá quý báu nhất này làm phần của con, con hy vọng con có thể giống Ngài trên Thiên Đàng và thấy các Dấu Thánh trong Cuộc Khổ Nạn của Ngài chiếu sáng trên thân xác vinh quang của con.”

“Sau cuộc lưu đày trên thế gian, con hy vọng được hưởng sự sở hữu của Ngài trên Quê Hương vĩnh cửu, nhưng con không muốn tích lũy công đức cho Thiên Đàng. Con sẽ làm việc chỉ vì yêu mến Ngài, mục đích duy nhất của con là đem lại niềm vui cho Ngài, an ủi Thánh Tâm Thánh Thiện của Ngài và cứu rỗi những linh hồn sẽ yêu Ngài mãi mãi.”

“Lạy Chúa, khi kết thúc cuộc đời này, con sẽ xuất hiện trước Ngài với hai bàn tay trắng, vì con không cầu xin Ngài sẽ đếm các việc làm của con... Mọi việc lành của chúng con đều nhơ uế trong mắt Ngài. Vì vậy, con muốn được mặc lấy sự công chính của Ngài và nhận được sự sở hữu vĩnh cửu của Ngài từ tình yêu Ngài. Con không khao khát ngai vàng nào khác, không khao khát vương miện nào khác ngoài Ngài, lạy Đấng Yêu Dấu của con!”

“Trong mắt Ngài, thời gian chẳng là gì cả, một ngày như ngàn năm. Trong chốc lát Ngài có thể chuẩn bị cho con xuất hiện trước mặt Ngài. Để cuộc đời con trở thành hành động yêu thương hoàn hảo, con xin dâng mình làm của lễ toàn thiêu cho tình yêu thương xót của Chúa, xin Chúa thiêu đốt con không ngừng, và để dòng nước lũ dịu dàng vô hạn bị dồn nén trong Ngài chảy vào hồn con, để con có thể trở thành vị tử đạo vì tình yêu của Ngài, lạy Chúa của con!”

“Xin cho cuộc tử đạo này, sau khi đã chuẩn bị cho con xuất hiện trước mặt Chúa, có thể phá vỡ mạng lưới cuộc đời, và xin cho linh hồn con có thể bay lên, không bị cản trở, đến vòng tay yêu thương vĩnh cửu của Ngài.”

“Lạy Đấng Yêu Dấu của con, con mong muốn, trong từng nhịp đập trái tim, làm mới lại lễ vật này vô số lần, cho đến khi bóng tối tan biến và con có thể vĩnh viễn nói với Ngài về tình yêu của con trước mặt Ngài.”

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

 Bông Hoa Nhỏ Vĩ Đại – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/09/bong-hoa-nho-vi-ai.html
 Đại Tiến Sĩ Tình Yêu – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/ai-tien-si-tinh-yeu.html
 Khoa Học Tình Yêu – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/09/khoa-hoc-tinh-yeu.html
 Tiến Sĩ Bông Hoa Nhỏ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/tien-si-bong-hoa-nho.html
 Tiến Sĩ Tình Yêu – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/tien-si-tinh-yeu.html
 Loài Hoa Bé Nhỏ – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/loai-hoa-be-nho.html
 Loài Hoa Thấu Cảm – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/loai-hoa-thau-cam.html
 Thánh Têrêsa & Đường Nhỏ – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/08/teresa-uong-nho.html
 Thánh Têrêsa & Sự Hoàn Thiện – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/teresa-su-hoan-thien.html

 Đau Khổ Vì Đức Ái – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/au-kho-vi-uc-ai.html
 Số Học & Thần Học – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/so-hoc-va-than-hoc.html
 Thánh Đường Bông Hoa Nhỏ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/09/thanh-uong-bong-hoa-nho.html
 Vẻ Đẹp Trong Thời Đại Kỹ Trị – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/09/ve-ep-ky-tri.html
 Thánh Têrêsa Lisieux – Từ Bỏ & Bình An
     https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/thanh-teresa-lisieux-tu-bo-binh-an.html
 Năm Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
     https://tramthienthu.blogspot.com/2023/01/nam-thanh-teresa-hai-ong-giesu.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment