Wednesday, August 30, 2023

THÁNH TÊRÊSA và CON ĐƯỜNG BÉ NHỎ

“Sau khi chết, tôi sẽ làm mưa hoa hồng.” (Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu)

Thánh “Bông Hoa Nhỏ” Têrêsa là một trong những vị thánh thích làm nhiều việc, thích đích thân trao tặng món quà lớn nhất là Tình Yêu Chúa.

Bạn đã tràn ngập hoa hồng chưa? Nếu chưa, hoặc có lẽ bạn không thể cảm nhận được những điều tốt đẹp, chân thực và tốt đẹp, thì đây là “bữa tiệc” dành cho bạn những lời nói hay từ Chị Thánh Têrêsa, thực sự là một cơn mưa sự thật và khôn ngoan. Vì Chị là Tiến Sĩ Hội Thánh nên lời nói của Chị có sức mạnh vượt quá mức bình thường, và khi bạn để chúng thấm sâu vào tâm trí mình, Chị sẽ yêu cầu chúng thay thế mọi quan niệm cũ kỹ và vô tâm về Thiên Chúa không tính đến tình yêu vô hạn của Ngài, và chính Ngài là tình yêu vô hạn.

1. Chúa Giêsu không đòi hỏi những hành động vĩ đại, nhưng chỉ đơn giản là phó thác và biết ơn.

2. Một mình Ngài giải quyết các biến cố trong cuộc đời lưu vong của chúng ta... Chính bàn tay của Chúa Giêsu hướng dẫn mọi sự.

3. Tôi đảm bảo với bạn rằng Thiên Chúa nhân lành tốt bụng hơn bạn có thể tưởng tượng rất nhiều. Ngài hài lòng với một cái nhìn, với một tiếng thở dài của tình yêu.

4. Bất chấp mọi trở ngại, Thiên Chúa vẫn hoàn thành điều Ngài muốn... Công việc mà tôi không thể làm trong

5. Chúng ta không bao giờ có thể tin tưởng quá nhiều vào Thiên Chúa nhân lành, Đấng quyền năng và đầy lòng thương xót. Chúng ta nhận được từ Ngài nhiều như chúng ta hy vọng.

6. Thiên Chúa biết điểm yếu của chúng ta. Ngài nhớ rằng chúng ta chỉ là cát bụi. Như người cha dịu dàng với con cái mình, Chúa cũng thương xót chúng ta như vậy.

7. Thiên Chúa quá tốt lành, quá quảng đại nên không ban ơn một cách ít ỏi.

8. Lạy Chúa Giêsu, cánh tay của Ngài là thang máy đưa con lên Thiên Đàng. Con không cần phải lớn lên, trái lại, con phải ở mức bé nhỏ và ngày càng trở nên như vậy.

9. Chúa Giêsu sẽ đến vì chúng ta, dù chúng ta có ở xa Ngài đến đâu, và sẽ đốt cháy chúng ta bằng Tình Ngài.

10. Tôi sẽ dành Thiên Đàng của mình để làm điều tốt trên trái đất. Chẳng phải các thiên thần sẽ chăm sóc chúng ta trong khi vẫn được hưởng vinh phúc sao?

Tôi thích những lời lẽ khôn ngoan này, nhưng Chị Thánh cũng có thể rất hài hước và rất thông minh! Người chị em họ của Chị trong tu viện, Chị Marie (Guerin), đã yêu cầu Têrêsa đang hấp hối ban những hồng ân lớn lao cho mình khi Têrêsa lên Thiên Đàng. Chị Têrêsa nói: “Khi ở trên Thiên Đàng, em sẽ làm được rất nhiều điều, những điều lớn lao… Thiên Chúa đã ban cho em điều ước này, em chắc chắn Ngài sẽ đáp lại! Ngoài ra, khi em lên đó rồi, em sẽ theo sát chị!”

Chị Marie nói rằng điều này sẽ khiến chị ấy sợ hãi! Nhưng chị họ của chị ấy (chị chúng tôi) đã có câu trả lời hoàn hảo: “Thiên thần hộ mệnh của chị có làm chị sợ không? Tuy nhiên, thiên thần luôn theo dõi bạn. Em sẽ theo chị bằng cách tương tự, và thậm chí còn gần hơn! Em sẽ không để bất cứ điều gì vượt qua chị.”

Một trong những điều Chị Thánh không muốn “vượt qua chúng ta” là Con Đường Thơ Ấu Tâm Linh Bé Nhỏ của Chị, và đặc biệt là cách nhỏ bé dạy chúng ta cầu nguyện một cách chân thành, trực tiếp và hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu của Chúa Ba Ngôi dành cho chúng ta.

Làm sao bạn có thể nhớ được tất cả những ý định đã được giao cho bạn và những người mà bạn đã hứa cầu nguyện cho? Chúng ta hãy nhớ cách mà Chị Thánh Têrêsa dạy chúng ta cầu nguyện một cách rất dễ dàng. Chị biết rằng nếu cố gắng liệt kê mọi nhu cầu của những người yêu thương và những người Chúa đã giao phó thì “ngày tháng sẽ không bao giờ đủ” và Chị sợ sẽ quên điều gì đó quan trọng. Nhưng Chị luôn nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu dịu dàng quan tâm đến mọi nhu cầu của chúng ta, và đây là một ví dụ điển hình. Chị giải thích: “Đối với những tâm hồn đơn giản, không có những con đường phức tạp; vì tôi là một trong số họ, nên một buổi sáng trong lúc tôi tạ ơn, Chúa Giêsu đã ban cho tôi một phương tiện đơn giản để hoàn thành sứ mệnh của mình.”

Chị Thánh Têrêsa tâm sự: “Chúa đã làm cho tôi hiểu những lời này trong sách Diễm Ca: ‘Hãy kéo em theo anh, chúng ta cùng sánh bước trong mùi dầu thơm của anh.’ Lạy Chúa Giêsu, thậm chí không cần thiết phải nói: ‘Khi lôi kéo con, hãy lôi kéo những linh hồn mà con yêu quý!’ Câu nói đơn giản ‘Hãy lôi kéo con’ là đủ; Lạy Chúa, con hiểu rằng khi một linh hồn để cho mùi dầu thơm của Ngài quyến rũ, linh hồn ấy không thể chạy một mình, tất cả những linh hồn mà linh hồn ấy yêu thương đều theo sau linh hồn ấy; điều này được thực hiện không chút ràng buộc, không cần nỗ lực, đó là hệ quả tự nhiên của sự thu hút của linh hồn ấy đối với Ngài. Như một dòng nước mạnh lao vào đại dương, kéo theo mọi thứ nó gặp trên đường theo cách tương tự. Ôi Chúa Giêsu, linh hồn nào lao vào Đại Dương Tình Yêu không bờ bến của Ngài thì cũng mang theo mình tất cả kho báu mà linh hồn ấy có.”

Vì vậy, với sự đơn sơ, lòng biết ơn và niềm vui, chúng ta có thể cùng Chị Thánh Têrêsa cầu nguyện với Chúa Giêsu đáng yêu của chúng ta: “Xin kéo con đi, Chúa với con cùng chạy!”

Nếu bạn cần một bó hoa hồng nữa, một lời giải thích nữa về cách liên hệ với Chúa theo cách làm vui lòng Ngài, thì đây là những lời Chị đã nói trong một dịp Chị “xuống” vào tháng 10 năm 1941 – trong trường hợp này là Tôi Tớ Chúa Marcel Văn (Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam). Trong Tự Truyện, Thầy Marcel Văn kể:

“Đừng bao giờ sợ Chúa. Ngài là Người Cha tràn đầy yêu thương. Ngài chỉ biết yêu thương và mong muốn được đáp lại. Ngài khao khát những trái tim nhỏ bé tội nghiệp của chúng ta đến từ bàn tay sáng tạo của Ngài, và nơi Ngài đã đặt một tia lửa tình yêu đến từ chính Lò Lửa Tình Yêu của Ngài. Ước muốn duy nhất của Ngài là thu thập những tia lửa tình yêu này và kết hợp chúng với tình yêu vô hạn của Ngài, để tình yêu của chúng ta tồn tại mãi mãi trong Ngài. Cuối cùng, vẫn là sức hấp dẫn của Tình Yêu sẽ kéo chúng ta vào quê hương vĩnh cửu của Tình Yêu. Hãy dâng trọn trái tim nhỏ bé của bạn cho Chúa. Hãy chân thành với Ngài trong mọi hoàn cảnh và mọi quan điểm của bạn. Khi bạn cảm thấy vui mừng, hãy dâng lên Ngài niềm vui làm rung động trái tim bạn và khi làm như vậy, bạn sẽ truyền niềm vui của mình cho Ngài. Có hạnh phúc nào lớn hơn một cặp đôi yêu nhau và trao đổi tất cả những gì mình có? Hành động như thế với Thiên Chúa là tạ ơn Ngài, điều này làm Ngài hài lòng hơn hàng ngàn bài ca cảm động. Mặt khác, nếu bạn bị nỗi buồn xâm chiếm, hãy thành thật thưa với Ngài một lần nữa: ‘Lạy Chúa, con thực sự bất hạnh!’ Và hãy cầu xin Ngài giúp bạn kiên nhẫn chấp nhận nỗi buồn này. Hãy thực sự tin điều này: không có gì làm Thiên Chúa vui lòng hơn khi thấy trên trái đất này có một trái tim yêu mến Ngài, chân thành với Ngài trong từng bước đi, từng nụ cười, cũng như những giọt nước mắt với những niềm vui nho nhỏ thoáng qua.”

Cầu mong sự đơn sơ của bạn tăng lên trước mặt Thiên Chúa, và cầu mong có nhiều bông hồng của Thánh Têrêsa dành cho bạn. Xin thánh nữ đi theo bạn, giới thiệu bạn một lần và mãi mãi với Chúa Giêsu, Người Bạn thân thiết nhất của thánh nữ và của bạn.

SUZIE ANDRES

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Tuổi Xuân Dâng Chúa – https://youtu.be/AyNrYQi81Ok

No comments:

Post a Comment

Comment