Thứ Ba, 16 tháng 7, 2024

NGUYÊN NHÂN LY GIÁO

Chúng ta thường nghĩ ly giáo là do dị giáo (lạc giáo, tà thuyết), nhưng có trường hợp dị giáo chỉ viện cớ để ly giáo, khi động lực thật nằm ở chỗ khác.

Trong tiểu luận “Phân Cực Văn Hóa và Ly Giáo” (Cultural Polarity and Religious Schism), sử gia nổi tiếng Christopher Dawson đã viết: “Phía sau mỗi dị giáo đều có vấn đề xung đột xã hội nào đó, và chỉ có cách giải quyết xung đột đó mới khả dĩ duy trì hiệp nhất.”

Ông dẫn chứng vụ ly giáo ở Armenia vào thời Công Đồng Đại Kết Chalcedon (Ecumenical Council of Chalcedon). Nhưng ngay từ đầu đã rõ là cơn giận dữ đầy ắp Alexandria với sự náo động và cuộc đổ máu, rồi khiến các giám mục đấu tranh dữ dội mà không cảm hứng bởi ước muốn thuần túy về chân lý thần học hoặc bởi các động lực tôn giáo thuần túy nào đó.

Dawson tiếp tục phân tích các nguyên nhân xã hội sau các vụ ly giáo, kể cả Tin Lành ở Âu châu thời Cải Cách, nhưng ông muốn tập trung đặc biệt hơn vào Chính Thống giáo.

Có vẻ rõ ràng là Chính Thống giáo ly khai khỏi Giáo hội Công giáo do các động lực khác chứ không liên quan thần học. Thật vậy, đọc lịch sử về vụ ly giáo này, sự rạn nứt giữa Tây phương Latin và Hy Lạp Đông phương, kết hợp với việc ngạo mạn thái quá của các vị lãnh đạo của cả đôi bên, rõ ràng là các điểm dị biệt nư vậy về văn hóa, chính trị và địa lý đều “góp phần” vào việc ly giáo hơn là các điểm dị biệt tương đối nhỏ về thần học.

Cho nên khi các vấn đề thần học cần được tác dụng mạnh mẽ – đó là những gì mà nhiệm vụ chung giữa Công giáo và Chính Thống giáo đang làm hiện nay – cách thực tế chữa lành ly giáo sẽ chỉ xảy ra bằng sự khiêm nhường sâu xa của cả hai phía… và sẵn sàng mở rộng lợi ích khác của sự nghi ngờ.

Theo quan điểm của tôi, chính Giáo hội Công giáo và các vị lãnh đạo phải “quỳ gối xin lỗi trước.” Người lớn hơn phải là người nhỏ hơn. Tôi chứng minh rằng ĐGH Gioan Phaolô II và ĐGH Bênêđictô XVI đã làm điều này nhiều lần:

1. ĐGH Gioan Phaolô II đã trả lại lòng kính trọng đối với Giáo hội Chính Thống Nga.

2. Sau khi trở thành người kế vị Thánh Phêrô, ĐGH Bênêđictô XVI lập tức bỏ danh hiệu “các Giáo phụ Tây phương.”

Thật thú vị, cả hai động thái này đều gặp nhau bằng sự chế nhạo ở vài khu Chính Thống, và đưa ra cách ngôn: “Let no good deed go unpunished.” (Đừng để hành vi tốt không bị trừng phạt.) Nhưng điều đó không thành vấn đề. Vấn đề quan yếu là Giáo hội Công giáo tiếp tục thể hiện đức khiêm nhường, điều mà nhờ Ơn Chúa sẽ xoa dịu những trái tim Chính Thống giáo và để Chúa Kitô chữa lành “bệnh trầm kha” ly giáo.

Dawson kết thúc bài tiểu luận với lời đầy hy vọng: “Tôi tin rằng thời ly giáo đang qua đi và thời đại đang đến khi quy luật Thiên Chúa về đời sống Giáo hội sẽ đòi hỏi sức thu hút, lôi kéo các nhân tố sống động của đời sống Kitô giáo và nghĩ về sự hiệp nhất có hệ thống.”

Vì Chúa Kitô là Đầu của Giáo hội và Chúa Thánh Thần là sức sống của Giáo hội, ở đâu có đức tin vào Đức Kitô và Chúa Thánh Thần thì sẽ có tinh thần hiệp nhất và cách thức đoàn tụ – quy về một mối.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Devinrose.HeroicVirtueCreations.com)

GÓP PHẦN VỚI CỘNG ĐỒNG

“Làm sao thiếp lại có thể đành lòng chứng kiến tai hoạ giáng xuống dân của thiếp? Làm sao thiếp lại có thể đành lòng chứng kiến cảnh nòi giống của thiếp bị diệt vong?” (Es 8:6)
Sara Hooker sinh trưởng ở Swaziland, Phi châu, nơi bị hoang tàn vì đại dịch HIV/AIDS trong nhiều năm. Một phần tư số người ở đó phải sống chung với HIV. Hy vọng sống sót chỉ 32 năm với tỷ lệ nhiễm cao nhất thế giới.
Trong khi học trung học, Sara tình nguyện đi dạy Anh ngữ cho các trẻ em mồ côi vì cha mẹ nhiễm HIV/AIDS. Điều này làm cho cô có cơ hội sử dụng sự học và kinh nghiệm của mình để giúp đỡ người khác. Cô chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi nghiêm túc nghĩ về việc tình nguyện và dùng thời gian để cho đi.”
Việc làm tình nguyện ảnh hưởng kế hoạch cho tương lai của cô khi học kinh tế, cô hy vọng một ngày nào đó có thể giúp cho quê hương của mình. Khi học đại học tại Hoa Kỳ, Sara nhìn người ta bằng con mắt tình nguyện. Cô cho biết: “Tôi tìm ra cách chân thật nhất để hiểu một nơi nào đó là đóng góp phần mình với cộng đồng. Các tổ chức mà tôi gặp ở đây có thể đại lượng nhất với những người tình nguyện của họ. Nó xây dựng lòng tự tin và kỹ năng giao tiếp. Tôi hy vọng gặp thế hệ sau của những con người này.”
Sara muốn khuyên những người tình nguyện điều gì?
1. Cẩn thận chọn kế hoạch.
2. Duy trì giao tiếp với người giám sát của họ để biết chắc rằng bạn đang đóng góp đúng mức họ mong muốn.
3. Có mục đích rõ ràng để hướng dẫn những gì bạn muốn với tư cách tình nguyện viên và xem lại các mục đích.
4. Dành thời gian tìm hiểu nhiệm vụ của các tổ chức xem bạn có phù hợp hay không.
Lạy Đấng chịu đau khổ, Ngài biết nỗi đau khổ và thất vọng trên khắp thế giới, điều đó khiến Ngài đau lòng, nhưng đồng thời Ngài cũng cung cấp những người phục vụ để chia sẻ và các cơ hội để làm thay đổi kết quả. Xin ban ơn khôn ngoan cho con trong mọi tình huống để con biết phải làm gì để tạo sự thay đổi nhiều nhất. Amen.
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ STRENGTH for SERVICE to GOD and COMMUNITY)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment