Người ta gọi cuộc đời này là đời thường, ý nói bình thường, nhưng thực sự lại có những điều bất thường. Quả thật, cuộc sống luôn nhiêu khê và đáng quan ngại, sợ nhất là chính mình – nội gián đáng gờm, rồi đến người thân, sau đó là tha nhân và kẻ thù. Kẻ thù đáng sợ nhưng không sợ bằng bạn bè hoặc người thân quen, vì dễ tránh kẻ thù nhưng khó tránh người thân quen.
Trình thuật Mc 3:20-35 cho biết rằng các thân
nhân và các kinh sư đều coi Đức Giêsu là NGƯỜI MẤT TRÍ, thậm chí còn nói Ngài
“bị thần ô uế ám.” Thật chí lý với ý tưởng của người Việt: “Giòi trong xương giòi ra.” Có một lần Chúa Giêsu trở về nhà và đám
đông lại kéo đến, thành thử Ngài và các môn đệ không sao ăn uống được. THÂN
NHÂN của Ngài hay tin ấy, liền đi BẮT Ngài, vì họ nói rằng Ngài đã MẤT TRÍ. Hết
nước nói!
Không chỉ vậy mà còn tệ hơn nữa, các kinh sư nói
Ngài BỊ QUỶ VƯƠNG BÊENDÊBUN ÁM và DỰA THẾ QUỶ VƯƠNG mà trừ quỷ. Những cái “đầu
tôm” ở tột cùng của sự ngu dốt. Xưa sao, nay vậy. Việt Nam không loại trừ, thậm
chí còn tệ hại hơn. Người khôn bị coi là kẻ dại, kẻ dốt lại nắm quyền hành, người
tinh thông bị chê là mất trí, kẻ mất trí được tôn vinh. Mọi thứ đảo lộn nên xã
hội bất an. Không gì lạ!
Biết tà ý của những kẻ hợm mình, Ngài dùng dụ
ngôn mà nói với họ: “Satan làm sao trừ Satan
được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không
thể vững.” Lý luận chặt chẽ, phân tích rạch ròi. Và Ngài minh định: “Vậy Satan mà chống Satan, Satan mà tự chia
rẽ thì KHÔNG THỂ TỒN TẠI, nhưng đã TẬN SỐ. Không ai vào nhà một người mạnh mà
có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch
nhà nó.” Dốt mà chảnh, ngu mà vênh váo, “đầu đất” mà dạy khôn.
Chính cái xấu cũng vẫn là “bài học tốt” cho
những ai thực sự muốn sống nghiêm túc, muốn nên người và nên thánh. Thật thế,
tự triệt tiêu tôi thì thành thánh. Thế thôi! Tội lỗi không chỉ có tính liên đới
mà còn có mức độ, Giáo Hội gọi là Trọng Tội và Khinh Tội (tội nhẹ). Tội nào
cũng được tha nếu thật lòng ăn năn sám hối, quyết tâm chấn chỉnh và hoán cải,
nhưng có một loại tội lớn hơn các loại tội to, nặng hơn các loại tội trọng mà
Chúa Giêsu đề cập: “Tôi bảo thật anh em:
mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng
nhiều đến mấy đi nữa thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói PHẠM ĐẾN THÁNH THẦN thì
chẳng đời nào được tha, mà còn MẮC TỘI MUÔN ĐỜI.” Đó là tội mà họ đã dám
nói Chúa Giêsu “bị thần ô uế ám.” Xúc phạm Thiên Chúa thì hết cách cứu!
Chúa Giêsu xác định ai là thân nhân của Ngài.
(Mc 3:31-35; ≈ Mt 12:46-50; Lc 8:19-21) Lúc đó, Mẹ và anh em của Chúa Giêsu đến,
đứng đợi ở ngoài và cho gọi Ngài ra. Lúc ấy, đám đông đang ngồi chung quanh Ngài.
Có kẻ nói với Ngài: “Thưa Thầy, có mẹ và
anh em chị em Thầy ở ngoài kia đang tìm Thầy!” Nhưng Ngài đáp lại bằng một
câu hỏi: “Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?”
Ngài rảo mắt nhìn mọi người và nói: “Đây
là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là
anh em chị em tôi, là mẹ tôi.”
Chúa Giêsu nói vậy không có nghĩa là Ngài coi
thường gia đình hoặc thân nhân, nhưng Ngài muốn nói đến tầm quan trọng của việc
lắng nghe và sống đúng Lời Chúa, tất nhiên cũng không loại trừ việc học hỏi Lời
Chúa. Vô tri bất mộ, không hiểu đúng Lời Chúa thì khó có thể yêu mến, không yêu
mến Lời Chúa thì không sống Lời Chúa.
Dịp về quê Nadarét, Chúa Giêsu đến hội đường
theo luật giữ ngày sabát, và Ngài giảng thuyết. Mọi người đều tán thành và thán
phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Ngài, nhưng cũng có những người đặt
vấn đề rằng Ngài chỉ là con bác thợ mộc và bà Maria, chẳng xa lạ gì, vậy mà không
hiểu tại sao Ngài lại khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế. (x. Mt
13:54-56) Vì thế, Chúa Giêsu kết luận: “Ngôn
sứ có bị rẻ rúng thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình
mà thôi.” (Mt 13:57; Mc 6:4; Lc 4:24) Sự thật phũ phàng đó vẫn đúng trong xã
hội ngày nay.
Con người bình thường mà ma mãnh lắm. Trình
thuật St 3:9-15 cho biết về chuyện con người bất tuân lệnh Chúa vì nghe lời
đường mật của loài quỷ quyệt. Một hôm, Thiên Chúa gọi con người và hỏi: “Ngươi ở đâu?” Con người thưa: “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con SỢ
HÃI vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.” Thiên Chúa hỏi: “Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng?
Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?” Con người thưa: “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con
trái cây ấy, nên con ăn.” Thiên Chúa hỏi người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?” Người đàn bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.”
Tà tâm ưa bóng tối, bóng tối sợ ánh sáng. Người
ta sợ sự thật nên cứ lẩn quẩn vòng sự ác, cứ đổ lỗi vòng quanh cho nhau chứ không
phục thiện, không thú tội. Con người đang thân thiện với Thiên Chúa, nay hóa
thành thù địch với Ngài, chỉ vì con người đã kiêu ngạo mà hóa thành tội nhân. Tội
và phúc cũng có tính liên đới, chứ không phải tội ai nấy chịu, phúc ai nấy hưởng.
Thiên Chúa nói với con rắn: “Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền
rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải
ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà,
giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và
mi sẽ cắn vào gót nó.” Người Việt có câu: “Chưa đánh được người thì mặt đỏ như vang, đánh được người rồi thì mặt
vàng như nghệ.” Thế đấy, hùng hổ lắm thì co rúm nhiều. Đang yên đang lành
thì cảm thấy nhàm chán, con người rửng mỡ nên muốn vùng lên, vùng lên rồi sợ
hãi, mặt mũi xanh lè. Đó là “nợ truyền kiếp” khiến chúng ta cũng liên lụy – một
dạng liên đới tội lỗi. Nếu nhận biết mình là tội nhân khốn nạn thì thật có phúc.
Thật phúc cho người nhận biết mình tội lỗi và
khiêm nhường cầu xin: “Lạy Chúa, muôn lạy
Chúa, xin Ngài nghe tiếng con. Dám xin Ngài lắng tai để ý nghe lời con tha
thiết nguyện cầu.” (Tv 130:1-2) Chắc chắn Thiên Chúa xót thương ngay, vì
Ngài luôn đại lượng, chỉ mong tha thứ, đúng như Thánh Vịnh gia cảm nhận: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có
ai đứng vững được chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng con biết
kính sợ Ngài. Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người.”
(Tv 130:3-5)
Người ta vô phúc vì là tội nhân, nhưng lại diễm
phúc vì được tận hưởng Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa. Thật là ngoài sự
mong ước của chúng ta, bởi vì chúng ta là những đứa con hoang đàng, khi trở về
chỉ mong cha coi như người làm công là tốt lắm rồi, nào ngờ cha lại yêu thương
hơn xưa, cho hưởng mọi thứ và còn đãi tiệc ăn mừng một kẻ-chết-sống-lại. (x. Lc
15:11-32) Thiên Chúa là thế, chúng ta không thể nào hiểu nổi. Mặc dù chúng ta
tội lỗi tày trời, khốn nạn vô cùng, nhưng Ngài vẫn “luôn từ ái một niềm” bởi vì
“ơn cứu chuộc nơi Ngài chan chứa” (Tv 130:7) và “chính Ngài sẽ cứu thoát khỏi
tội khiên muôn vàn.” (Tv 130:8)
Không thể diễn tả đúng mức về niềm hạnh phúc quá
lớn lao như vậy. Chỉ có thể tin mà thôi, vì tin là một trong ba nhân đức đối
thần kỳ diệu, và cũng có tính liên đới: “Dùng
tất cả NHIỆT TÌNH để có LÒNG TIN thì có thêm ĐỨC ĐỘ, có đức độ lại thêm HIỂU
BIẾT, có hiểu biết lại thêm TIẾT ĐỘ, có tiết độ lại thêm KIÊN NHẪN, có kiên
nhẫn lại thêm ĐẠO ĐỨC, có đạo đức lại thêm TÌNH HUYNH ĐỆ, có tình huynh đệ lại
thêm BÁC ÁI.” (2 Pr 1:5-7) Đức ái là đỉnh cao nhân đức, đặc biệt là tồn tại
cả đời này và đời sau. (1 Cr 13:13)
Thánh Phaolô lý giải: “Vì có được cùng một lòng tin, như đã chép: Tôi đã tin, nên tôi mới
nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói. Quả thật, chúng tôi biết
rằng Đấng đã làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi
dậy với Chúa Giêsu, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em. Thật vậy,
tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào thì
càng có đông người dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.”
(2 Cr 4:13-15) Thánh Bernadette phân tích rất hay: “Người tin thì không cần giải thích, người không tin thì giải thích
cũng vô ích.” Cụ thể nhất là đối với người vô thần, nói về đức tin với họ
không bằng nói với đầu gối – về nhiều vấn đề khác cũng tương tự.
Và rồi Thánh Phaolô mạnh mẽ xác tín: “Cho nên chúng tôi KHÔNG CHÁN NẢN. Trái lại,
dù con người bên ngoài của chúng tôi có tiêu tan đi thì con người bên trong của
chúng tôi ngày càng đổi mới. Thật vậy, một chút gian truân tạm thời trong hiện
tại sẽ mang lại cho chúng ta cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời. Vì thế,
chúng ta mới không chú tâm đến những sự vật hữu hình, nhưng đến những thực tại
vô hình. Quả vậy, những sự vật HỮU HÌNH chỉ TẠM THỜI, còn những THỰC TẠI VÔ
HÌNH mới TỒN TẠI VĨNH VIỄN.” (2 Cr 4:16-18)
Chúa Giêsu đã nói rằng thân xác sống nhờ thần
khí chứ chính nó chẳng có giá trị gì, (x. Ga 6:63) nó “thân” lắm đấy nhưng nó cũng
dễ biến thành “thù” ngay, và rồi nó sẽ phải tan biến thành cát bụi, còn linh hồn
mới thực sự bất tử. Đừng nuông chiều hoặc quá chăm chút thân xác mà làm hại
linh hồn, như Thánh Nicholas de Flüe nhắn nhủ: “Hãy tỉnh táo và chăm chỉ, hãy tránh mọi thứ hào nhoáng trong cách ăn
mặc, vì đó là cái sẽ loại trừ anh em ra khỏi Thiên Đàng.” Ôi, không đơn giản
như người ta tưởng! Thánh Phaolô kết luận: “Nếu
ngôi nhà của chúng ta ở dưới đất bị phá huỷ đi thì chúng ta có một nơi ở do
Thiên Chúa dựng lên, một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, không do tay người thế
làm ra.” (2 Cr 5:1) Chết là biến đổi, không là “chấm hết.”
Những ai sống theo phong cách Giêsu đều bị coi
là dại dột, ngu xuẩn, điên rồ,... nói chung là “mất trí.” Nhiều người “mất trí”
mà lại tỉnh táo hơn những người khác: Phanxicô Assisi, Clara Assisi, Benedict
Joseph Labré, Têrêsa Calcutta,... Chỉ những ai “mất trí” mới nghe theo Chúa
Giêsu: Vác thập giá. Nhưng đó là cách duy nhất để theo Ngài và là độc đạo dẫn tới
Thiên Quốc.
Lạy
Thiên Chúa, Đấng khôn ngoan tuyệt đối, xin giúp con biết Ngài và biết con để con
có thể nhỏ lại và Ngài lớn lên. Nếu không có Ngài thì con chẳng làm được gì,
(x. Ga 15:5) vì con kém cỏi hơn mọi người, không thông minh bằng người khác,
(Cn 30:1) xin cho con đủ thông minh để am tường thánh ý (Tv 119:125) và hết
lòng tuân giữ luật Ngài. (Tv 119:34) Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Bài Học Kinh Nghiệm – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/12/bai-hoc-kinh-nghiem.html
✽ Học Làm Người – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/hoc-lam-nguoi.html
✽ Trái Khoán – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/07/trai-khoan.html
✽ Trả Nợ – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/10/tra-no.html
No comments:
Post a Comment
Comment