Friday, May 10, 2024

TẠI SAO CÓ SỰ DỮ?

Một giáo sư tại trường đại học đã hỏi sinh viên:

– Mọi sự tồn tại đều do Chúa tạo ra phải không?

Một sinh viên mạnh dạn trả lời:

– Vâng, do Chúa tạo ra.

Giáo sư hỏi:

– Có phải Chúa đã tạo ra mọi sự không?

– Vâng, thưa thầy.

Giáo sư lại hỏi:

– Nếu Chúa tạo ra mọi sự thì Chúa cũng tạo ra cái ác, vì nó tồn tại. Và theo nguyên tắc hành động của chúng ta xác định bản thân chúng ta thì Chúa là ác.

Anh sinh viên trở nên im lặng sau khi nghe câu trả lời như vậy. Giáo sư rất hài lòng về bản thân mình. Ông kiêu hãnh với các sinh viên vì đã một lần nữa chứng minh rằng đức tin vào Chúa chỉ là chuyện hoang đường.

Một sinh viên khác giơ tay và nói:

– Tôi có thể hỏi thầy một câu được không, thưa giáo sư?

– Tất nhiên.

Sinh viên đứng dậy hỏi:

– Thưa giáo sư, lạnh có phải là một thứ gì đó không?

– Câu hỏi kiểu gì vậy? Tất nhiên là nó tồn tại. Em đã bao giờ bị lạnh chưa?

Các sinh viên bật cười trước câu hỏi của chàng trai trẻ. Cậu trả lời:

– Thưa thầy thật ra lạnh không tồn tại. Theo các định luật vật lý, cái mà chúng ta coi là lạnh thực chất là sự thiếu vắng nhiệt. Một người hoặc vật thể có thể được nghiên cứu xem nó có năng lượng hoặc truyền năng lượng hay không.

Độ không tuyệt đối (-460 độ F) là sự thiếu vắng hoàn toàn nhiệt. Mọi vật chất trở nên trơ và không thể phản ứng ở nhiệt độ này. Lạnh không tồn tại. Chúng ta tạo ra từ này để mô tả cảm giác của chúng ta khi không có nhiệt.

Sinh viên nói tiếp:

– Thưa giáo sư, bóng tối có tồn tại không?

– Tất nhiên là nó tồn tại.

– Thầy lại sai rồi, thưa thầy. Bóng tối cũng không tồn tại. Bóng tối thực chất là sự thiếu vắng ánh sáng. Chúng ta có thể nghiên cứu ánh sáng nhưng không thể nghiên cứu bóng tối. Chúng ta có thể sử dụng lăng kính Newton để trải rộng ánh sáng trắng qua nhiều màu sắc và khám phá các bước sóng khác nhau của mỗi màu. Thầy không thể đo lường được bóng tối. Một tia sáng bình thường có thể xuyên qua thế giới bóng tối và chiếu sáng nó. Làm thế nào thầy có thể nói được một không gian nhất định nào đó tối như thế nào? Thầy đo được ánh sáng chiếu giãi nhiều bao nhiêu? Có phải vậy không? Bóng tối là thuật ngữ con người dùng để mô tả những gì xảy ra khi không có ánh sáng.

Cuối cùng, chàng trai trẻ hỏi vị giáo sư:

– Thưa thầy, sự dữ có tồn tại không?

Lần này không chắc chắn lắm, vị giáo sư trả lời:

– Tất nhiên, như tôi đã nói trước đó. Chúng ta nhìn nó mỗi ngày. Sự tàn nhẫn, vô số tội ác và bạo lực trên khắp thế giới. Những ví dụ này không gì khác hơn là biểu hiện của sự dữ.

Trả lời lại, sinh viên nói:

– Sự dữ không tồn tại, thưa thầy, hoặc ít nhất nó không tồn tại tự nó. Sự dữ chỉ đơn giản là sự vắng bóng Thiên Chúa. Nó giống như bóng tối và lạnh lẽo – từ ngữ do con người tạo ra để mô tả sự vắng mặt của Chúa. Chúa đã không tạo ra sự dữ. Sự dữ không phải là đức tin hay tình yêu, là những điều tồn tại như ánh sáng và hơi ấm. Sự dữ là kết quả của việc thiếu vắng tình yêu Thiên Chúa trong tâm hồn con người. Đó là loại lạnh lẽo đến khi không có nhiệt, hoặc loại bóng tối đến khi không có ánh sáng.

Tên chàng sinh viên đó chính là bác học thiên tài Albert Einstein.

VINCENTIUS GAMMA dịch – Nguồn: Catholic Study Fellowship

No comments:

Post a Comment

Comment