Hoa trái không chỉ đơn giản là những việc làm
tốt của chúng ta mà còn là những nét tính cách đạo đức nảy nở trong chúng ta
khi Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta.
Đời sống Công giáo được coi là một hành trình mạo hiểm để trưởng thành trong sự thánh thiện – một hành trình được Chúa Thánh Thần trợ giúp. Trong Tổng Luận Thần Học (Summa Theologica) đồ sộ, Thánh Tôma Aquinô đã làm sáng tỏ khía cạnh quan trọng của sự phát triển này: HOA TRÁI CỦA CHÚA THÁNH THẦN.
Trong Gl 5:22-23, Thánh Phaolô liệt kê 9 hoa trái:
Bác Ái, Hoan Lạc, Bình An, Nhẫn Nhục, Nhân Hậu, Từ Tâm, Trung Tín, Hiền Hòa và
Tiết Độ.
Bây giờ, câu hỏi đầu tiên được đặt ra ở đây. Kinh
Thánh nói “hoa trái” của Chúa Thánh Thần, chứ không phải “lợi tức.” Thật vậy,
tiếng Hy Lạp là karpòs – số ít; đừng để chữ “s” cuối cùng đánh lừa bạn nghĩ đó
là số nhiều.
Lời bình luận của Thánh Augustinô về vấn đề
này giải thích rằng Thánh Phaolô “không có ý định dạy chúng ta biết có bao
nhiêu, nhưng để chỉ ra cách tránh những việc của xác thịt và tìm những việc của
Chúa Thánh Thần.”
Nhưng chính xác là gì? Thánh Tôma Aquinô cho
biết rõ rằng hoa trái không chỉ đơn giản là những việc làm tốt của chúng ta, mà
là những nhân đức nảy nở trong chúng ta khi Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng
ta.
Không phải là hành động, mà là dấu hiệu. Hãy
tưởng tượng một cây ăn trái. Rõ ràng trái không phải là toàn bộ cây, nhưng đó
là sản phẩm của sự phát triển của cây. Tương tự, hành động của chúng ta không
phải là kết quả mà là những dấu hiệu bên ngoài của sự biến đổi bên trong diễn
ra nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Sự chuyển đổi này tạo ra một loạt những thói
quen đạo đức đem lại niềm vui đích thực cho chúng ta – và những người xung
quanh.
Vậy loại hoa trái này phát triển thế nào? Thánh
Tôma Aquinô giải thích rằng chúng đến từ sự cộng tác của chúng ta với Chúa
Thánh Thần. Giống như cây cần đất màu mỡ và ánh sáng mặt trời để phát triển,
tâm hồn chúng ta cần rộng mở đón nhận công việc của Chúa nơi chúng ta. Cầu
nguyện, tham dự Thánh Lễ và tham gia các bí tích rất quan trọng. Khi chúng ta
bám rễ sâu vào Chúa Kitô, Chúa Thánh Thần ban quyền năng cho chúng ta để phát
triển những hoa trái tốt đẹp này.
Như Thánh Tôma Aquinô, người ta có thể tự hỏi
rằng những hoa trái này có khác với các nhân đức hay không.
Thánh Tôma Aquinô xác nhận rằng một số hoa
trái, chẳng hạn như đức ái (yêu thương) và đức tin, có cùng tên với các nhân
đức. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn giống nhau. Tổng Luận Thần Học giải thích
rằng kết quả đề cập nhiều đến những hành động dễ chịu và dễ dàng bắt nguồn từ
những đức tính này. Ví dụ, một người có tính kiên nhẫn có thể thấy mình bình
tĩnh giải quyết tình huống khó khăn, từ đó trải nghiệm và chia sẻ thành quả của
đức tính đó. Nếu bạn muốn, nó giống như đi xe đạp vậy. Kết quả sẽ là khả năng
đi xe đạp. Nhân đức chính là hành động cưỡi lên nó một cách dễ dàng.
Sự hiểu biết về hoa trái của Chúa Thánh Thần
là lời nhắc nhở tuyệt vời rằng đời sống Kitô hữu của chúng ta không chỉ là tuân
theo các quy tắc, mà còn là trở nên giống Chúa Kitô hơn – nghĩa là tự do.
Khi chúng ta vun trồng những hoa trái này qua
lời cầu nguyện, các bí tích và việc lành, chúng ta để cho Chúa Thánh Thần biến
đổi chúng ta thành con người mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở thành.
DANIEL ESPARZA
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)
✽ Chúa Thánh Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/chua-thanh-than.html
✽ CTT & Đức Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/chua-thanh-than-va-uc-me.html
✽ CTT Trong Đời Sống Giáo Hội
✽ CTT Tác Động Siêu Nhiên
✽ Điều Chưa Biết Về CTT
✽ Ý Nghĩa Lễ Ngũ Tuần – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/05/y-nghia-le-ngu-tuan.html
✽ Điều Xảy Ra Trong Lễ Ngũ Tuần
✽ Hoạt Động của CTT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment