Sau Công Đồng Vatican II, nhiều người Công giáo, đặc biệt là các linh mục và chủng sinh trẻ, đã thấm nhuần cái gọi là “tinh thần Vatican II” – một tinh thần hy vọng thực hiện những cải cách Giáo Hội vượt xa những cải cách thực sự được Công Đồng chỉ định.
Tôi nhớ một linh mục trẻ đã nói với chúng tôi trên bục giảng vào một ngày Chúa Nhật rằng Giáo Hội, mặc dù đã tồn tại hơn 1.900 năm, nhưng chưa bao giờ thực sự hiểu được ý nghĩa của Công giáo cho đến khi có Công Đồng Vatican II.
Bây giờ, đây là một linh mục tốt, và ngài vẫn
là một linh mục tốt (mặc dù bây giờ đã khá già), và ngài đã mang lại lợi ích
đáng kể cho cá nhân tôi. Tôi đánh giá rất cao về ngài. Dù sao đi nữa, tôi chưa
bao giờ nghe bài giảng nào ngu ngốc hơn bài giảng mà ngài nói với chúng tôi
rằng Công Đồng Vatican II lần đầu tiên tiết lộ ý nghĩa của đạo Công giáo – và
tôi bảo đảm rằng tôi đã nghe hàng trăm, nếu không phải hàng ngàn, bài giảng ngu
ngốc.
Nếu ngài nói đúng thì trong số những người
không hiểu đạo Công giáo có các Giáo Phụ, các Tiến Sĩ của Giáo Hội và vài trăm
giáo hoàng, chưa kể đến chính các Tông Đồ.
Trong số những điều mà người Công giáo trước
đây không hiểu được (theo tinh thần điển hình của Công giáo Vatican II) là nhân
đức khiết tịnh, mặc dù là điều tốt, nhưng hầu như không phải là điều tốt như
chúng ta thường nghĩ. Trước Công Đồng, chúng ta nghĩ rằng khiết tịnh là nhân
đức có tầm quan trọng tối thượng, có thể sánh ngang với đức ái. Nhưng dưới thời
kỳ mới, giờ đây những người Công giáo hậu Công Đồng Vatican II biết rõ hơn. Chúng
ta thấy rằng khiết tịnh chỉ là nhân đức “thứ yếu” so với việc yêu thương người
lân cận, và cũng không đáng kể so với công lý, đặc biệt là công bằng xã hội.
Thật tốt (theo những người Công giáo tiến bộ
như vậy) đối với những người Công giáo, thậm chí cả những người khác, tránh xa
những người không phải là vợ/chồng của mình. Nhưng tốt hơn – và tốt hơn nhiều,
hãy nhớ đến những người nghèo và các nhóm dân tộc thiểu số, kể cả những nhóm
thiểu số về giới tính, đặc biệt là những người đồng tính luyến ái. Có dấu vết
của thái độ đó trong Tuyên ngôn “Infinite Dignity” (Phẩm Giá Vô hạn) vừa được
Bộ Giáo Lý Đức Tin ban hành đầu tháng 4-2024.
Sự nhấn mạnh thái quá về đức khiết tịnh đến
từ đâu (theo sự khôn ngoan hậu Công đồng)? Chắc chắn không phải từ Chúa Giêsu,
Đấng thường xuyên nói về việc yêu thương người lân cận, nhưng hiếm khi nói về
đức khiết tịnh. Vào dịp đáng nhớ nhất khi Ngài nói đến sự dâm ô, Ngài đã từ
chối tham gia cùng những người theo Thanh giáo thời của Ngài để trừng phạt một
người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình.
Khi nói chuyện trực tiếp với cô nàng, Ngài
khiển trách cô, nhưng chỉ ở mức độ nhẹ nhàng. Nếu Ngài ôn hòa như vậy khi đáp
lại hành vi ngoại tình, hãy tưởng tượng thái độ của Ngài phải ôn hòa như thế
nào đối với tội gian dâm nhẹ hơn. Còn về vấn đề đồng tính luyến ái, Ngài chưa
bao giờ đề cập đến vấn đề đó.
Vậy tại sao chúng ta lại tưởng tượng sai lầm
rằng gian dâm là một tội nặng “chết người” chứ? Những người theo tinh thần Công
Đồng Vatican II đã có lời giải thích. Công giáo Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng quá mức
bởi Công giáo Ireland, vốn bị định hình một cách sai lầm bởi tà thuyết Jansen. [*]
Thuyết Jansen là thần học phổ biến tại các
chủng viện ở Pháp và Bỉ có sự tham dự của các linh mục tương lai đến từ
Ireland, những người, trong 200 năm trước 1795 (năm thành lập Chủng viện
Maynooth), không thể học làm linh mục ở nước nhà vì kẻ đàn áp theo Tin Lành gốc
Anh của họ không cho phép mở chủng viện Công giáo ở Ireland.
Những người theo thuyết Jansen là ai? Họ là
những người theo chủ nghĩa Calvin theo Công giáo. Có nghĩa là, họ là những
người Thanh giáo. Ireland là một quốc gia Thanh giáo (giống như Massachusetts
thời kỳ đầu), trong thế kỷ 19 và 20, các linh mục người Ireland, trong cách đọc
lịch sử này, đã áp đặt Thanh giáo của họ lên người Công giáo Mỹ.
Nhưng nhờ “tinh thần Vatican II” phát hiện ra
rằng khiết tịnh không phải là một nhân đức thực sự vĩ đại, các chủng viện Công
giáo trong những năm 1970 và 1980 đã sản sinh ra nhiều linh mục mềm mỏng về đức
khiết tịnh, nhiều người trở thành đồng tính luyến ái, và hơn thế nữa, một số lạm
dụng tình dục các thiếu niên. Làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, một số linh
mục đồng tính hoặc có cảm tình với người đồng tính đã vươn lên làm giám mục và làm
ngơ trước các vụ bê bối lớn về linh mục đồng tính.
Nhưng tại sao những người theo Kitô giáo thời
kỳ đầu, chẳng hạn như những người ở Ai Cập, Syria và Hy Lạp, mặc dù họ không
được các linh mục người Ireland dạy dỗ, lại tin rằng khiết tịnh là một nhân đức
có tầm quan trọng to lớn? Bởi vì các yếu tố này:
1. Kitô giáo có nguồn gốc từ Do Thái giáo,
vốn đặt trọng tâm lớn vào đức khiết tịnh – mặc dù người Do Thái cổ đại, ngoại
trừ người Essenes, không đi quá xa đến mức khuyến khích việc sống độc thân như
những người Kitô giáo thường làm.
2. Những người ngoại cải đạo sang Kitô giáo
bị thu hút bởi lý tưởng khiết tịnh của Kitô giáo, ít nhất một phần là do phản
ứng tiêu cực của họ đối với tình trạng buông thả tình dục phổ biến ở phần lớn
Đế chế La Mã.
3. Chúa Giêsu chưa bao giờ kết hôn, và chúng
ta có thể tin chắc rằng Ngài, một người Do Thái tốt lành, chưa kể đến thần tính
của Ngài, chưa bao giờ có quan hệ tình dục.
4. Địa vị rất cao được trao cho Đức Maria, Mẹ
của Chúa Giêsu trong Tân Ước và Kitô giáo thời kỳ đầu nói chung – Đức Maria đã
thụ thai Chúa Giêsu khi là một trinh nữ.
5. Đức Mẹ là trinh nữ suốt đời. (Điều này
không được đề cập trong Tân Ước nhưng được nhiều người theo Kitô giáo thời sơ khai
đã tin như vậy.)
6. Chúa Giêsu dạy rằng những người ở trên
Thiên Đàng không kết hôn. Từ đó, dường như cuộc sống giống Thiên Đàng nhất trên
trái đất sẽ là cuộc sống khiết tịnh độc thân.
7. Chúa Giêsu dạy: “Có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả
năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người
tự ý không kết hôn vì Nước Trời.” (Mt 19:12)
8. Chúa Giêsu lên án không chỉ các hành vi
dâm ô mà cả những ham muốn dâm đãng nữa, vì chúng tương đương với tội ngoại
tình trong lòng.
Tóm lại, Giáo Hội sơ khai coi đức khiết tịnh
là nhân đức lớn lao. Vì vậy, những người Công giáo hiện đại coi khiết tịnh là đức
tính cao cả sẽ không cúi đầu trước ảnh hưởng xấu xa của tà thuyết Jansen ở
Ireland. Họ đang cúi đầu trước ảnh hưởng thiêng liêng của Kitô giáo nguyên
thủy. Nghĩa là họ đang cúi đầu trước ảnh hưởng của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và các
Tông Đồ.
DAVID CARLIN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
[*] Thuyết Jansen (Jansenism) của thần
học gia Công giáo Cornelis Jansen (1585–1638), khoảng 1656-1657, dựa trên
thuyết tiền định luân lý (moral determinism). Các nguyên tắc thần học của
Cornelis Jansen nhấn mạnh sự tiền định, phủ nhận ý chí tự do, cho rằng bản chất
con người hư hỏng, không thể tốt lành, còn Chúa Kitô chỉ chết cho những người
được chọn chứ không chết cho mọi người. Giáo Hội Công giáo kết án thuyết này là
lạc giáo. Thuyết này bị những người cải cách trong giới giáo sĩ, tu sĩ và học
giả Công giáo Âu châu Tây phương phản đối, và bị kết án là tà thuyết. Bị ảnh
hưởng các tác phẩm của thánh Augustinô, nhất là sự tấn công của thánh Augustinô
đối với thuyết Pelagianism (phủ nhận tội tổ tông) và thuyết ý chí tự do, Jansen
theo thuyết của thánh Augustinô về sự tiền định và sự cần thiết của Ơn Chúa,
một lập trường bị Công giáo La Mã coi là gần với thuyết của Calvin, đã cấm lưu
hành cuốn The Augustinus của ông năm 1642. Sau khi Jansen chết năm 1638, những
người theo ông đã lập cơ sở tại tu viện ở Port-Royal, Pháp. Blaise Pascal, một
đệ tử trung thành của Jansen, đã bảo vệ các giáo huấn của họ trong Provincial
Letters (1656–1657). Năm 1709, vua Louis XIV ra
lệnh bãi bỏ tu viện này. Những người theo Jansen bắt đầu lập Giáo Hội Jansen
năm 1723 và tồn tại tới cuối thế kỷ 20.
✽ Kinh Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/10/kinh-gia-inh.html
✽ Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/12/gia-inh.html
✽ Men Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/08/men-gia-inh.html
✽ Điều Gì Xác Định Một Gia Đình?
✽ Môi Trường Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/07/moi-truong-gia-inh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment