Cây cối luôn cần được cắt tỉa, chăm sóc. Cắt tỉa là loại bỏ những phần thừa để cây phát triển khỏe mạnh hơn, có thể đón nhận được nhiều ánh sáng và dưỡng khí, giúp kích thích sinh trưởng, sớm đơm hoa kết trái,… Những phần già cỗi, yếu ớt, bị khô hoặc bị sâu bệnh có thể tiềm ẩn vi khuẩn, nấm mốc, loại bỏ chúng để cây đủ sức phát triển tốt.
Chúa Giêsu dùng hình ảnh cây nho để mô tả mối
liên kết yêu thương: “Thầy là cây nho
thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh
hoa trái thì Người CHẶT đi; còn cành nào sinh hoa trái thì Người CẮT TỈA cho nó
sinh nhiều hoa trái hơn.” (Ga 15:1-2)
“Chặt” và “cắt tỉa” là hai động từ mạnh mẽ,
diễn tả việc tách rời, dạng nào cũng gây đau đớn, nhưng có hai kết quả khác
nhau. “Chặt đi” là cắt bỏ, loại bỏ. Cành cây không phát triển không chỉ bất lợi
cho chính nó mà còn bất lợi cho cành khác và hại thân cây. Cắt bỏ ngay! Tế bào
ung thư là tế bào hư hại, bất lợi cho cơ thể, phải cắt bỏ càng sớm càng tốt.
Cắt bỏ ngay! Nhưng có khi phải tỉa bớt cho cây phát triển mạnh.
Sức khỏe thể lý, sức khỏe trí tuệ, sức khỏe
tinh thần, sức khỏe tâm linh, tất cả đều phải khổ luyện mới khả dĩ đạt được mức
tốt nhất. Đó là dạng “tỉa” chính mình. Chúa Giêsu giải thích: “Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã
nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành
nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em
cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.” (Ga 15:3-4) Ngài nhấn mạnh: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại
trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì
không có Thầy, ANH EM CHẲNG LÀM GÌ ĐƯỢC.” (Ga 15:5)
Phàm nhân chỉ là con số KHÔNG to lớn, ai có
làm được chút gì thì cũng là nhờ ơn Chúa, ngay cả chức quyền cũng vậy, tất cả
là do “Trời ban cho.” (Ga 19:11) Vì thế, đừng bao giờ ảo tưởng! Sự thật hay mất
lòng, đôi khi vẫn phải nói thật. Chúa Giêsu đã nói thẳng: “Ai KHÔNG ở lại trong Thầy thì BỊ QUĂNG RA NGOÀI như cành nho và sẽ khô
héo. Người ta nhặt lấy, QUĂNG VÀO LỬA cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong
Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được
như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở
thành môn đệ của Thầy.” (Ga 15:6-8) Thiên Chúa không chỉ muốn chúng ta
sống, mà Ngài còn muốn chúng ta “sống dồi dào.” (Ga 10:10) Trước là có lợi cho chính
mình, sau là có lợi cho tha nhân.
Để chứng minh điều sự mong muốn đầy ắp tình
yêu thương đó, Chúa Giêsu đã chịu chết và phục sinh. ĐGH Phanxicô xác định: “Lòng thương xót là nền tảng của đời sống
Giáo Hội.” (Tông sắc “Misericordiae Vultus” – Khuôn Mặt Thương Xót, số 10)
Hằng ngày, mỗi khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta vẫn chúc bình an cho nhau, nhưng
có thể chúng ta chỉ làm theo “nghi thức” mà quên “chiều sâu.” Lời chúc bình an
rất cần, sau khi sống lại, Chúa Giêsu luôn chúc bình an cho người đối diện mỗi
khi Ngài gặp họ. Chúa Giêsu nhắc nhở việc nối kết với nhau bằng “sợi tình” chân
thật qua lời chúc bình an của Niềm Vui Phục Sinh cho nhau với cả tâm thành: “Bình An và Thiện Hảo – Pax et Bonum.”
Ai cũng nợ tình nhau, và ai cũng phải trả nợ suốt đời: “Đừng mắc nợ gì ai,
ngoài món nợ tương thân tương ái.” (Rm 13:8)
Mọi thứ và mọi người đều có liên đới với
nhau, dù trực tiếp hay gián tiếp. Không ai là một ốc đảo, người này có liên đới
với người khác về phương diện nào đó, xã hội hoặc tâm linh, kể cả về phương
diện tội lỗi, dù người này ở rất xa với người kia. Thật vậy, mỗi chúng ta đều
là chi thể trong Nhiệm Thể Đức Kitô, vì Chúa Giêsu đã nói: “Thầy là cây nho, anh em là cành.” (Ga 15:5) Là con người, dù theo
tôn giáo nào hoặc chủ nghĩa nào, chúng ta vẫn có “sợi tình” liên kết với nhau
một cách vô hình, không thể tách rời. Nghề này hỗ trợ cho nghề khác, không nghề
nào cao hơn hoặc thấp hơn nghề nào: “Nhất
sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ.” Đừng ảo tưởng hoặc “sĩ
diện” hão huyền!
Tình yêu vô hình, trừu tượng, nhưng khả dĩ
cảm nhận. Đạo Công giáo là đạo yêu thương. Máu Yêu Thương là Máu Đức Kitô, ai
theo Ngài và muốn nên giống Ngài thì cũng phải có loại máu đó, máu có thể chia
sẻ cho mọi loại máu khác. Vì thế, Kitô hữu phải tâm niệm: “Dù chết không tấm hình nhưng tình không chấm hết.”
Trong trình thuật Cv 9:26-31 có điều thú vị.
Chuyện là khi Chúa Giêsu mới phục sinh, ông Saolô tới Giêrusalem để tìm cách “tiếp
cận” các môn đệ. Thế nhưng mọi người vẫn còn sợ ông, vì họ không tin ông là một
môn đệ. Một sự bất tín, vạn sự chẳng tin. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chả biết
“ất giáp” thế nào, cứ chắc hơn lép. Đôi khi bụng còn chưa tin rốn kia mà! Vả lại
“tay” này đâu phải vừa, đáng sợ thật đấy, vì trước đây “hắn” đã từng phi ngựa
vung gươm thấy ớn, gặp bất kỳ kẻ nào tin vào Ông Giêsu thì kẻ ấy hết đường
sống. Chém! Kiểu như IS (Nhà nước Hồi giáo) ngày nay vậy. Ớn thiệt chứ bộ!
Coi vậy mà không phải vậy, chuyện đâu còn có
đó. Chính cú ngã ngựa và mù mắt đã thay đổi não trạng của “tay nằm vùng” Saolô
khét tiếng rồi. Chính ông Banaba đứng ra bảo lãnh đưa ông Saolô đến gặp các tông
đồ, và tường thuật cho các ông nghe chuyện ông ấy được thấy Chúa hiện ra trên
đường và phán dạy làm sao, cũng như việc ông ấy đã mạnh dạn rao giảng nhân danh
Đức Giêsu tại Damascus thế nào. Đầu xuôi, đuôi lọt. Mọi chuyện tốt đẹp. Trước là
Saolô cứng như sáp nguội, nhưng nay là Phaolô mềm như bún rồi. Từ đó ông Saolô
cùng với các Tông Đồ đi lại hoạt động tại Giêrusalem.
Ông Phaolô mạnh dạn rao giảng nhân danh Chúa.
Ông thường đàm đạo và tranh luận với những người Do Thái theo văn hóa Hy Lạp. Họ
tìm cách giết ông, vì thấy lúc trước ông hung hăng thế mà nay lại tâm phục khẩu
phục Ông Giêsu. Phải triệt ngay! Các anh em biết thế nên dẫn ông xuống Xêdarê
và tiễn ông lên đường tới Tácxô. Phải liệu cách khác vì lại bất ổn!
Hồi ấy, trong khắp miền Giuđê, Galilê và
Samari, Hội Thánh được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính
sợ Chúa, và ngày một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ. Tạ ơn Chúa. Tất cả là
Thánh Ý Ngài, “Phaolô trồng, Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho lớn lên.”
(1 Cr 3:6) Chẳng ai là “cái đinh gỉ” chi cả, chỉ có Thiên Chúa mới là tất cả. Kinh
Thánh nói đã cảnh báo: “Chớ khoe khoang
vì bộ áo bên ngoài, cũng đừng tự cao trong ngày được vinh dự. Công trình của
Đức Chúa thật lạ lùng, nhưng vẫn là bí ẩn đối với phàm nhân.” (Hc 11:4)
Tất cả là hồng ân
Thiên Chúa bao la, cao vời khôn ví. Thật vậy, Thánh Vịnh gia thú nhận: “Chịu ơn Người, tôi dâng lời ca tụng, ngày
đại hội toàn dân. Điều khấn nguyện, tôi xin giữ trọn trước mặt những ai kính sợ
Người.” (Tv 22:26) Chịu ơn thì phải biết ơn, biết ơn thì phải đáp đền, đó
là tất yếu, như tục ngữ Việt Nam có câu: “Ăn
quả nhớ kẻ trồng cây.” Thánh Vịnh gia dẫn chứng cụ thể: “Kẻ nghèo hèn được ăn uống thỏa thuê, người
tìm Chúa sẽ dâng lời ca tụng. Cầu chúc họ vui sống ngàn đời. Toàn thế giới,
muôn người nhớ lại và trở về cùng Chúa. Mọi dân tộc dưới trần phủ phục trước
Tôn Nhan.” (Tv 22:27-28)
Phải động lòng vì người sống đã vậy mà người
chết cũng chẳng yên. Thánh Vịnh gia vui mừng bày tỏ cả chuyện người lẫn chuyện
mình: “Mọi kẻ ngủ yên trong lòng đất sẽ
đều bái lạy một mình Người, phàm những ai trở về cát bụi sẽ cùng phủ phục trước
Thánh Nhan. Phần tôi, nguyện sẽ sống cho Chúa, con cháu tôi sẽ phụng sự Người.
Thiên hạ sẽ nói về Đức Chúa cho thế hệ tương lai, truyền tụng cho hậu sinh đức
công chính của Người, rằng: “Đức Chúa đã làm như vậy!” (Tv 22:30-32)
Thánh Gioan nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu
môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.” (1
Ga 3:18) Yêu thương là đức ái, đức ái liên quan đức tin. Nhân đức nào cũng cần
chứng minh bằng hành động. Thánh Giacôbê đã mạnh mẽ so sánh: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết.”
(Gc 2:17 và 26) Chân lý mặc nhiên và minh nhiên, không thể bóp méo.
Thánh Gioan kết luận: “Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự
thật, và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa. Vì nếu lòng chúng ta có
cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết
mọi sự.” (1 Ga 3:19-20) Cáo tội mình chứ đừng cáo tội người khác, nhưng vì
chúng ta vốn là người xấu (Lc 11:13) nên chúng ta không muốn tố cáo mình, không
muốn thú tội, mà lại cứ săm soi lỗi của người khác. Thế mới “chết” đấy!
Phải can đảm mới có thể cáo tội mình, đó là người
hướng thiện, biết phục thiện, sống khiêm nhường. Thiên Chúa rất quý mến người như
thế. Và được lợi mọi đàng: “Nếu lòng
chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên Chúa. Và
bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban cho, bởi vì chúng ta tuân giữ
các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người.” (1 Ga 3:21-22) Điều
răn của Thiên Chúa rạch ròi và dứt khoát, tất nhiên chúng ta phải cố gắng thi
hành, như Thánh Gioan cho biết: “Chúng ta
PHẢI tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con của Người, và PHẢI yêu thương nhau, theo
điều răn Người đã ban cho chúng ta. Ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì
ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này,
chúng ta biết được Thiên Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần
Khí Người đã ban cho chúng ta.” (1 Ga 3:23-24)
Tự thú là một dạng “tự cắt tỉa.” Hãy “cáo tội
mình” chứ đừng “cáo tội người.” Đó là vừa khiêm nhường vừa yêu thương. Có những
điều chúng ta tưởng vậy mà không phải vậy, nhưng có những điều rất thật mà
chúng ta không dám tin là thật. Kinh Thánh khuyên phải cẩn tắc vô ưu: “Chưa tra xét thì đừng buộc tội, suy nghĩ
trước rồi hãy trách móc sau.” (Hc 11:7) Bênh vực người khác là điều tốt,
nên làm. Tuy nhiên, con người dễ “dính” máu phe cánh, không bênh vực công lý mà
lại bao che sự bất công. Sự bao che liên quan động thái giấu nhẹm, và rồi họ ỷ
lại, cứ vênh váo. Thánh Phaolô đã kêu lên: “Mầu
nhiệm của sự gian ác đang hoành hành,” (2 Tx 2:7) bởi vì kẻ xấu vẫn tự tung
tự tác, ngang ngược, bất chấp.
Trong xã hội nhiễu nhương ngày nay, hằng ngày
những cảnh trái tai gai mắt vẫn xảy ra khắp nơi, trong Giáo Hội không phải là không
có, thế mới là điều đáng buồn thực sự. Hèn nhát hay nhu nhược? Khó trả lời hay
“ngại” trả lời? ĐGH Phanxicô nói rằng “Giáo Hội phải nói thẳng nói thật.” Giáo
Hội là ai? Là chính mỗi người chúng ta. Chúng ta có dám đối mặt sự thật dù rất phũ
phàng?
Vì thiếu ý thức NHỎ nên không thể ý thức TO.
Không chịu cắt tỉa nhánh nhỏ để rồi
phải chặt cả cây to. Cái gì cũng cho
là “chuyện nhỏ” để khi thành “chuyện to” thì hết cứu vãn! Cứ “vô tư” xả một
cọng rác nhỏ vì cho là “chuyện nhỏ.” Và rồi môi trường kêu cứu, biển chết, rừng
khô, lũ lụt khắp chốn, hạn hán mọi nơi. El Niño và La Niña thay phiên nhau xảy
ra, chẳng khác truyền thuyết Sơn Tinh và Thủy Tinh. Vì lạm dụng tự do thái quá mà
hóa ra tự hại mình, tự tạo tận thế cho đời mình vậy!
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết tự cắt tỉa chính mình để khỏi bị Ngài chặt bỏ.
Xin luân chuyển Nhựa Tình để các cành đời chúng con sống dồi dào nhờ Nhiệm Thể
Đức Kitô. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của
nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Vấn Đề Nổi Bật của Tháng Tư
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/gh-leo-xiii-va-tong-thu-tan-su.html
✽ Yếu Đuối – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/09/yeu-uoi.html
✽ Con Người Yếu Đuối – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/08/con-nguoi-yeu-uoi.html
✽ Thời Trẻ – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/05/thoi-tre.html
✽ Yếu Đuối [truyện ngắn] – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/02/yeu-uoi.html
✽ Mưu Mẹo – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/muu-meo.html
✽ Quốc Tế Lao Động [1-5] – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/ngay-quoc-te-lao-ong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment