Trình thuật Mc 14:1-15 là thước phim sống động. Hai ngày trước lễ Vượt Qua và lễ Bánh Không Men, các thượng tế và kinh sư tìm cách dùng mưu bắt Đức Giêsu và giết đi, vì họ nói: “Đừng làm vào chính ngày lễ, kẻo dân chúng náo động.” Họ muốn giết Ngài trước ngày lễ, nhưng không thể: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Chuỗi đau khổ bắt đầu ngay từ lúc hiển hách. Thật kỳ lạ!
Trước đó, ngay
tại nhà ông Simon Cùi ở làng Bêtania. Giữa lúc Đức Giêsu dùng bữa, có một phụ
nữ đến với chiếc bình bạch ngọc đựng dầu thơm nguyên chất cam tùng (tên khoa
học là Nardostachys, một chi thực vật thuộc họ Kim Ngân, được dùng để chiết
xuất lấy tinh dầu màu hổ phách, mùi rất thơm và đắt tiền). Cô đập bình, đổ dầu
trên đầu Ngài. Cô biết mình tội lỗi, nhưng cô không có ý “mua chuộc” hoặc “lấy
lòng” Chúa Giêsu. Không biết cô có biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa hay không,
nhưng cô thực sự tâm phục khẩu phục Con Người thánh thiện và cao cả này. Cô tin
nên cô mới đến xin Ngài thương xót. Niềm hy vọng của cô rất cao xa, sâu rộng.
Các bạn của ông
Simon Cùi biết cô này, thế nên có vài người bực tức xì xầm: “Phí dầu thơm như thế để làm gì? Dầu đó có
thể đem bán lấy trên ba trăm quan tiền mà bố thí cho người nghèo.” Có vẻ
nhân đức, nhưng họ thương người nghèo hay tiếc của? Người ta cũng thường như vậy
để chứng tỏ “bản lĩnh đạo đức” của mình, nhưng ngày nay “phong cách” tinh vi
hơn!
Không chỉ bực tức
mà họ còn gắt gỏng với cô. Sự ghen tức của con người rất kinh khủng và đáng sợ!
Nhưng Chúa Giêsu nói ngay: “Cứ để cho cô
làm. Sao lại muốn gây chuyện? Cô ấy vừa làm cho tôi một việc nghĩa. Người nghèo
thì lúc nào các ông chẳng có bên cạnh mình, các ông muốn làm phúc cho họ bao
giờ mà chẳng được! Còn tôi, các ông chẳng có mãi đâu! Điều gì làm được thì cô
đã làm: cô đã lấy dầu thơm ướp xác tôi, để chuẩn bị ngày mai táng. Tôi bảo thật
các ông: Hễ Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ thì nơi đó việc
cô vừa làm cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô.” Chúa Giêsu phải nói cho
người ta hiểu rõ vấn đề. Người ta khinh và ghét cô, nhưng Chúa Giêsu lại làm cô
hãnh diện: “Hễ Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ thì nơi đó việc cô vừa làm cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô.”
Thánh Máccô kể
một cảnh khác: “Giuđa Ítcariốt, một người
trong Nhóm Mười Hai, đi gặp các thượng tế để nộp Người cho họ. Nghe hắn nói, họ
rất mừng và hứa cho tiền. Giuđa liền tìm cách nộp Người sao cho tiện.” (Mc
14:10-11) Vì mê tiền, ông Giuđa đã “đi đêm” với bọn bất lương. Ông hy vọng: Có
tiền tiêu xài hoặc làm việc gì đó. Mặc dù tiền rất “bạc bẽo” nhưng nó có ma lực
cực mạnh, khó cưỡng lại, như Thánh Phaolô xác định: “Cội rễ sinh ra mọi điều ác là
lòng ham muốn tiền bạc, vì buông
theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn
đau xâu xé.” (1 Tm 6:10) Khinh suất thì chết liền. Và điều gì sẽ đến rồi cũng
đến.
Hôm đó là ngày
thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, ngày sát tế Chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa
với Đức Giêsu: “Thầy muốn chúng con đi
dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Ngài sai hai môn đệ đi, dặn họ vào
thành, có một người mang vò nước đón gặp họ, và bảo họ cứ đi theo người đó.
Người đó vào nhà nào thì họ vào theo và hỏi chủ nhà xem phòng dành cho Ngài ăn
lễ Vượt Qua với các môn đệ ở đâu. Chúa Giêsu cho biết rằng chính ông ấy sẽ chỉ
cho một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng, và nhiệm vụ của họ
là dọn tiệc.
Buổi chiều. Thầy
trò cùng tới. Đang khi dùng bữa, Ngài nói: “Thầy
bảo thật anh em, có người trong anh em sẽ nộp Thầy, mà lại là người đang cùng
ăn với Thầy.” Ôi, có chuyện đó ư? Kẻ thù thì dễ thấy mà đề phòng, người
thân thiết thì không biết họ trở mặt lúc nào. Quả thật, đôi khi kẻ thù không
đáng sợ bằng bạn bè và người thân!
Qua việc chỉ điểm
của ông Giuđa, những kẻ ác tra tay bắt Chúa Giêsu ngay sau Bữa Tiệc Ly. Lúc đó,
ông Phêrô liền tuốt chém đứt tai tên đầy tớ của thượng tế, nhưng Chúa Giêsu bảo
ông cất gươm, rồi Ngài chữa lành tai cho nạn nhân. Thế mà chúng vẫn cứng lòng
tin, vẫn quyết bắt giết Chúa Giêsu. Đoạn phim buồn chưa khép lại ở “khoảng tối”
này, mà còn “khoảng đen” khác, nhưng cuối cùng sẽ là “vùng sáng” huy hoàng.
Một tuần trước lễ
Vượt Qua, Chúa Giêsu cưỡi một con lừa nhỏ vào Thành Giêrusalem, các môn đệ theo
sau. Thánh Gioan cho biết: “Dân chúng lũ
lượt tuôn đến mừng lễ. Thoạt nghe tin Đức Giêsu tới Giêrusalem, họ cầm nhành lá
thiên tuế ra đón Người và reo hò: Hoan hô! Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân
danh Chúa! Chúc tụng vua Israel!” (Ga 12:12-13) Buồn để rồi vui. Buồn càng
nhiều, vui càng rộn rã. Cũng vậy, đau khổ để rồi hạnh phúc. Đau khổ càng nhiều,
hạnh phúc càng lớn. Nhiệm mầu Thánh Ý Chúa. Phàm nhân không thể hiểu!
Đau khổ của Người
Tôi Trung Đau Khổ được đề cập trong trình thuật Is 50:4-7, phần đầu của bài thứ
ba trong các Bài Ca Người Tôi Trung: “Đức
Chúa là Chúa Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa
lời nâng đỡ ai rã rời kiệt sức. Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi
để tôi lắng tai nghe như một người môn đệ. Đức Chúa là Chúa Thượng đã mở tai
tôi, còn tôi, tôi không cưỡng lại,
cũng chẳng tháo lui. Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ.”
Các động thái đó không miễn cưỡng, mà tự nguyện – vì thương xót những ai được
Người Tôi Trung quý mến. Kẻ được yêu đó là chính mỗi tội nhân ở mọi nơi, mọi
thời.
Đau khổ đến tột
cùng, nhưng Người Tôi Trung vẫn một lòng trung thành tín thác: “Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì
thế, tôi đã không hổ thẹn, vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ
không phải thẹn thùng.” Ai cũng sợ khổ, chẳng ai muốn sầu, nhưng có đau khổ
mới biết thương người khác. Người chưa đau khổ thì không thể hình dung ra đau
khổ như thế nào. Người chưa bị tù thì không thể hiểu hết nỗi khổ của sự tù đày,
không hiểu hết ý nghĩa của sự tự do.
Kinh Thánh nói về
cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu nhiều lần, nhưng có lẽ vẫn có chút gì đó “mơ hồ” nếu
chưa xem phim “The Passion of The Christ” (Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu) của đạo
diễn Mel Gibson, rất tinh tế. Xem cảnh quân lính đánh đập Chúa Giêsu rất dã
man, khó có thể tưởng tượng. Hành hạ như thế mới là quân dữ!
Khi đau khổ,
người kiêu ngạo thì nguyền rủa – nguyền rủa người khác, trách móc đất trời, vùng
vẫy như con giun bị đạp; còn người khiêm nhường thì cam chịu, tủi thân, trách
mình mà thôi: “Thân sâu bọ chứ người đâu
phải, con bị đời mắng chửi dể duôi, thấy con ai cũng chê cười, lắc đầu bĩu mỏ
buông lời mỉa mai: Nó cậy Chúa, mặc Người cứu nó! Người có thương, giải gỡ đi
nào!” (Tv 22:7-9) Buồn đến chết được. Họa vô đơn chí!
Chuỗi buồn nối
tiếp chuỗi sầu. Nước mắt không chỉ mặn, mà còn chua cay. Cô đơn và lạc loài, nhưng
đau khổ vẫn tiếp tục chồng chất: “Quanh
con bầy chó đã bao chặt rồi. Bọn ác đó trong ngoài vây bủa, chúng đâm con thủng
cả chân tay, xương con đếm được vắn dài; chúng đưa cặp mắt cứ hoài ngó xem. Áo
mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn. Chúa là sức
mạnh con nương, cứu mau, lạy Chúa, xin đừng đứng xa!” (Tv 22:17-20) Đó là
Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa. Dù là Con Yêu Dấu nhưng Ngài vẫn phải chịu đau
khổ đến tột cùng để làm trọn sứ vụ cứu độ chúng sinh. Chẳng có ai phải chịu đau
khổ như Ngài. Nhân tính nơi Ngài cũng giằng co lắm, cả tinh thần và thể lý, phàm
nhân không thể tưởng tượng được. Những người chịu đóng đinh trong lễ hội Cutud (Philippines)
cũng chưa thấm vào đâu, chỉ là phần nhỏ so với Con Người Giêsu mà thôi!
Người Tôi Trung
vẫn quyết vì Danh Chúa, mặc dù cô đơn, nhục nhã, đau khổ,... Một lần hứa là
trọn trăm năm, trước sau như một, không gì có thể lay chuyển: “Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh
em tất cả được hay, và trong đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán
dương.” (Tv 22:23)
Tất cả là tự
nguyện của Người Tôi Trung Đau Khổ: “Đức
Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập
tự.” (Pl 2:6-8) Sự tự nguyện luôn cao cả, quý giá, đáng khâm phục, đáng noi
gương. Dù là loại tình yêu nào thì cũng phải tiết ra “chất” hy sinh, nếu không
có sự hy sinh thì không đáng gọi là tình yêu. Hy sinh cao nhất là “dám chết” vì
người khác.
Nói về tình yêu,
Chúa Giêsu xác định: “Không có tình
thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15:13) Chúa Giêsu nêu
gương để chúng ta noi theo. Thánh Phaolô giải thích: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt
trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời
dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa
Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa.” (Pl
2:9-11) Chỉ có Con Đường Giêsu mới dẫn tới Thiên Đàng đích thực.
Lạy Thiên Chúa, xin giúp
chúng con tự nguyện làm mọi sự vì yêu Ngài, thương người, cứu các linh hồn và đền
tội. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Tam Nhật Vượt Qua – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/tam-nhat-vuot-qua.html
Lưng lừa Chúa cưỡi, đám đông vẫy chào
Lá xanh biêng biếc giơ cao
Miệng người vạn tuế, ngọt ngào tung hô
Con Đa-vít, Đức Giê-su
Nhân danh Chúa đến trị vì nhân sinh
Một lần Con Chúa hiển vinh
Để rồi chịu chết vì tình xót thương
Chén cay, chuyến khổ vô thường
Nhưng Giê-su vẫn một lòng xin vâng
Vườn Dầu vắng tựa hồng hoang
Dẫn lên Đồi Sọ mênh mang khổ sầu
Lạy Thầy, xin dẫn con theo
Cùng vâng Thánh Ý trước sau vuông tròn
Cuộc đời bao lúc héo hon
Xin dìu con bước dẫu hằn vết đau
Phận con chẳng xứng chi đâu
Nhưng xin được biết mến yêu thập hình
Xin thương xót kiếp tội tình
Cho con cũng được đồng hành gian nan
Hôm nay giữa chốn trần gian
Đón Con Chúa đến, hân hoan lòng người
Nhưng rồi lại giết Thầy ngay
Cố tình chẳng nhận Ngôi Hai hữu hình
Thấy Thầy chết, chẳng tội tình
Mắt con mới sáng, giục mình ăn năn
Xin Thầy rộng lượng từ nhân
Xót thương tha thứ đời con khốn cùng
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment