Tôi nhớ lại cuộc trò chuyện với một cô gái trẻ, cô xác định rằng cô không tin Chúa. Tôi nói với cô: “Nếu bạn không tin vào Chúa thì bạn tin vào cái gì?” Cô gái nói: “Tôi tin vào đức hạnh.” Tôi nói: “Vậy tất cả những gì bạn cần làm là coi trọng đức hạnh.” Bây giờ, tôi không thể xác định mình đã giữ vai trò quan trọng trong sự cải đạo tiếp theo của cô ấy hay không, cả về niềm tin vào Chúa và Giáo hội Công giáo, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã có cơ sở vững chắc khi ám chỉ đến ý nghĩa đạo đức của khuôn mặt.
Chúng ta cần nhiều hơn sự trừu tượng để sưởi
ấm trái tim và thúc đẩy chúng ta làm những điều tốt đẹp. Bạn tôi tiếp tục viết
hai cuốn sách rất hay ca ngợi hôn nhân và gia đình. Mong muốn cuối cùng của tất
cả con người là một ngày nào đó được nhìn thấy Khuôn Mặt của Chúa. Nhưng trong
cuộc lữ hành trần gian, chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh phản chiếu Khuôn Mặt
Ngài trên khuôn mặt của người khác.
Theo chặng Đàng Thánh Giá thứ 6, bà thánh Veronica
đã thấy Khuôn Mặt Thiên Chúa, bà đã cảm động và lau mặt cho Ngài. Chúa Giêsu
bày tỏ lòng biết ơn bằng cách để lại dấu Khuôn Mặt Ngài trên tấm vải mà bà đã dùng.
Chúng ta không biết tên thật của Thánh Veronica. Tên Veronica được đặt như vậy
bởi vì Chúa Giêsu đã cung cấp cho bà “hình ảnh thật” về dung mạo Ngài, một dung
mạo tồn tại rất lâu sau khi Ngài phục sinh và đem đến cho thế giới lời nhắc nhở
về ý nghĩa đạo đức của khuôn mặt con người. Khuôn Mặt Chúa Giêsu trên tấm khăn
của Thánh Veronica đem đến cho thế giới một thông điệp tiếp nối Tin Mừng, không
nói bằng lời mà bằng những cảm xúc, tính cách và tâm hồn của Thiên Chúa hằng
sống. Tương tự, khuôn mặt chúng ta thể hiện với người khác cũng có sức thuyết
phục hơn lời nói.
Các triết gia chính thống chưa quan tâm nhiều
đến ý nghĩa đạo đức của khuôn mặt. Nhưng điều này không xảy ra với Max Picard
(1888-1965), một nhà tâm thần học và triết gia người Thụy Sĩ. Ông được mệnh
danh là “Thi Sĩ của Khuôn Mặt Con Người.” Trong cuốn “The Human Face” (Khuôn Mặt
Con Người) xuất bản năm 1929, Picard nói với chúng ta rằng khi chúng ta nhìn
vào một khuôn mặt con người, toàn bộ con người chúng ta bị ấn tượng bởi đó là lời
kêu gọi nối kết tâm hồn với nhau. Thiên Chúa ở trong mọi khuôn mặt. Như vậy,
chúng ta có thể trải nghiệm mối quan hệ trực diện với Thiên Chúa, không gian
can thiệp tràn ngập tình yêu. Buồn thay, Picard xác nhận rằng không gian này đã
bị trục xuất trong thế giới hiện đại. Con người đã xâm nhập nơi Thiên Chúa ngự.
Việc đánh mất tình yêu đã kết hợp con người với Thiên Chúa trong mối quan hệ
trực diện này đã khiến con người hiện đại rơi vào tình trạng cô đơn.
Có lẽ khoảng không gian giữa khuôn mặt của
Thánh Veronica và Chúa Giêsu tràn đầy tình yêu. Hơn nữa, tình yêu giữa hai người
là mẫu mực cho mọi mối quan hệ trực tiếp giữa con người với nhau. Trong thế
giới đương đại, mối quan hệ mặt đối mặt đang biến mất khi con người tập trung
vào vật chất mà không thể mỉm cười với nhau và bộc lộ con người bên trong của
mình. Khuôn mặt đã được thay thế bằng vẻ mặt bề ngoài.
Một nhà tư tưởng khác quan tâm nhiều đến
khuôn mặt con người là Emmanuel Levinas, triết gia người Pháp sinh tại
Lithuania và có nguồn gốc Do Thái. Ông đã xây dựng “Triết Học Khuôn Mặt,” trong
đó điểm khởi đầu của triết học là nhìn vào khuôn mặt người khác. Trong cuốn “Totality
and Infinity” (Toàn Bộ và Vô Hạn), ông nói rằng chữ đầu tiên của khuôn mặt là “Chớ
Giết Người.” Đó là một giới răn được khắc ghi trong cấu trúc của mỗi khuôn mặt.
Đó là giới răn có sức thuyết phục hơn lời nói. Một mệnh lệnh khác được viết
trên mặt là “Đừng Để Tôi Cô Đơn.” Levinas viết: “Theo tôi, cái Vô Hạn xuất hiện
dưới hình thức biểu đạt của khuôn mặt. Khuôn mặt tượng trưng cho Vô Hạn.” Theo ông,
tiếp cận khuôn mặt cũng là khả năng tiếp cận ý tưởng về Thiên Chúa.
Điều trớ trêu chính trong các chặng Đàng
Thánh Giá là điều răn “chớ giết người,” được viết trước mặt Chúa Giêsu và khắc
trên tấm khăn của Thánh Veronica, lại không được những kẻ đóng đinh Ngài công
nhận và bị phủ nhận. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã để lại một thông điệp cho tất cả
chúng ta phải chú ý. Hãy nhìn vào khuôn mặt của người khác và bạn sẽ tìm thấy
mệnh lệnh phải yêu thương. Khuôn mặt nói lên sự thật thể hiện mệnh lệnh đạo
đức. Người ta nói rằng rất khó để nói dối khi một người đang nhìn thẳng vào mặt
người khác. Khi bị phủ nhận, sự thật của khuôn mặt sẽ ám ảnh kẻ nói dối rất
nhiều như đã ám ảnh người kể chuyện trong “Tell-Tale Heart” của Edgar Allan
Poe.
Họa sĩ René Magritte, người Bỉ, đã thực hiện
một số bức tranh mô tả một người đàn ông và một người phụ nữ đang ôm nhau,
trong khi đầu họ được che phủ hoàn toàn bởi một tấm vải trắng. Họ không thể
nhìn thấy khuôn mặt của nhau. Những hình ảnh này là biểu tượng của thế giới xa
lánh ngày nay, trong đó con người vẫn còn xa lạ với nhau. Chủ đề này đã được
nhiều nghệ sĩ lặp lại nhiều lần. Một cách khác để thể hiện sự cô lập, sự cô đơn
và sự xa cách là không có những mối quan hệ trực diện – mặt đối mặt.
Thánh Veronica cống hiến cho thế giới ngày
nay một bài học vô cùng quan trọng. Bà nói với chúng ta rằng con đường dẫn đến
tình yêu bắt đầu từ những mối quan hệ trực diện. Chúng ta phải dành thời gian
để nhìn vào mặt nhau. Sau đó, chúng ta sẽ thấy chân dung của một linh hồn phản
ánh Tình Yêu mà Thiên Chúa dành cho tất cả những ai được tạo dựng theo hình ảnh
Ngài.
TS DONALD DEMARCO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
✽ Hoàng Hôn Tím – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/hoang-hon-tim.html
✽ Tử Tội Công Chính – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/04/tu-toi-cong-chinh.html
✽ Trường Ca Đau Khổ – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/04/truong-ca-au-kho.html
✽ Bà Veronica Là Ai? – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/03/ba-veronica-la-ai.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment