Tại
Vườn Dầu, trước khi chịu khổ nạn, Chúa Giêsu đã tâm sự với các môn đệ: “Tâm hồn Thầy buồn
đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức với Thầy.” (Mt 26:38; Mc 14:34) Nỗi lo buồn và sợ hãi khôn tả
theo nhân tính khi đối diện với “chén đắng” mà Ngài sắp phải uống cạn. Ngài lo
sợ đến nỗi “mồ hôi như những giọt máu rơi xuống đất.” (Lc 22:44)
Chắc hẳn không có đồng tiền nào trên thế giới
lại “đặc biệt” như đồng đô-la Mỹ, “đặc biệt” không chỉ là tỷ giá đồng tiền đứng
hàng thứ ba (sau đồng Bảng Anh và Euro) trên thế giới, mà đặc biệt vì trên đồng
đô-la Mỹ có ghi câu: In God we trust (Chúng ta tin vào Thượng Đế, chúng
tôi tín thác vào Thiên Chúa, chúng con tin Chúa), cũng tương tự câu: Jesus,
I trust in You! (Lạy Chúa Giêsu, con tin Ngài! lạy Chúa Giêsu, con tín thác
vào Ngài!) mà ngày nay rất phổ biến trong việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót.
Cả đời Chúa Giêsu thực hành yêu thương và dạy
người ta yêu thương, vì Ngài mệnh danh là Tình Yêu. (x. 1 Ga 4:8 & 16) Ngài
gọi “luật yêu thương” là điều răn mới: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới
là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 13:34)
Chia tay luôn là điều buồn, thậm chí là rất đau
khổ. Ai trong chúng ta cũng đã từng hơn một lần phải chia tay: Xa cha mẹ, xa
con cái, xa người thân, xa người yêu, xa bạn thân, và nhất là bị PHỤ TÌNH. Nhưng
xa như vậy vẫn có thể còn gặp lại, có bị phụ tình thì vẫn có dịp gặp tình mới.
Xa mà không thể gặp lại được chính là CÁI CHẾT, lúc đó chúng ta còn đau khổ hơn
rất nhiều. Ai đã từng mất cha mẹ, anh chị em, đặc biệt là mất mẹ, thì sẽ cảm
thấy khoảng trống vô hạn tưởng chừng không gì khỏa lấp nổi. Những lúc đó trái
tim nhói đau lắm.Tuy nhiên, vẫn không “nhằm nhò” gì so với nỗi đau của Chúa
Giêsu.
Chúa Giêsu Kitô biết mình sắp phải xa những
người thân thiết mà Ngài yêu thương hết lòng, đó là chúng ta. Có bản tính nhân
loại, Ngài cũng xúc động 2 lần khi thấy người ta thương tiếc Ladarô, (x. Ga 11:3
& 38) có lúc Ngài rất đau buồn, đau buồn đến nỗi Ngài đã phải thốt lên: “Tâm
hồn Thầy buồn đến chết được.” (Mt 26:38) Vâng, nỗi đau quá lớn! Và Ngài
không muốn xa rời chúng ta một giây phút nào nên Ngài đã thiết lập Bí tích Thánh
Thể, (x. Mt 26:26-29; Mc 14:22-25; Lc 22:19-20; 1 Cr 11:23-25) chính là Bí tích
Yêu Thương, để có thể ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, (x. Mt 28, 20)
Chưa xa mà Chúa đã rất nhớ các môn đệ, Chúa đã trút bầu tâm sự lần cuối bằng
giọng buồn bã: “Từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho,
cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy.” (Mt
26:29)
Với người đời thì “xa mặt cách lòng.” Chúa
biết rõ nên Ngài “không dám” xa chúng ta, Ngài vẫn ở bên chúng ta, vậy mà
thoáng một cái thì chúng ta lại quên Ngài. Quá tệ! Chúng ta có thể dễ “chê” ông
Phêrô, ở bên Chúa hằng ngày mà vẫn… nhát đảm, chưa đánh đã khai! Với bản tính
chất phác, thật thà, có sao nói vậy, và lại nóng tính hơn cả Trương Phi, chẳng
thế mà khi thấy Thầy bị bắt, ông liền vung tay tuốt gươm ra, chém phải tên đầy tớ
của thượng tế làm nó đứt tai, (x. Mt 26:51) nên ông hùng hồn quả quyết chắc như
đinh đóng cột: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng
bao giờ vấp ngã.” (Mt 26:33) Ông còn tái khẳng định: “Dầu có phải chết
với Thầy, con cũng không chối Thầy.” (Mt 26:35) Tất cả các môn đệ cũng đều
nói như vậy. Ấy thế mà chỉ là mấy đầy tớ gái trong đêm tối chợt nhận ra ông
trong số người đi theo Chúa Giêsu thì ông đã giật thót người và “vô tư” chối
Chúa đến 3 lần. (x. Mt 26:69-75) Nếu là chúng ta chắc là còn tệ hơn, “giả nai”
và bỏ của chạy lấy người thôi!
Thánh Phêrô “đại diện” cho chúng ta trong
việc… chối Chúa. Chúa bị phụ tình. Tất nhiên Ngài đau lắm, Ngài đau không chỉ
một lần mà đau hàng tỷ lần vì nhân loại HẰNG NGÀY PHỤ TÌNH Ngài. Khi bằng an
thì Thầy Thầy, con con –hy vọng có thể được hưởng “ké” gì đó; khi Thầy bị bắt
thì trò chạy mất dép, chối leo lẻo – vì quá thất vọng, bị vỡ mộng, không còn
“xơ múi” gì, vậy là… chấm hết!
Trong vườn Ghết-sê-ma-ni, Chúa Giêsu đã toát
mồ hôi hột vì quá run sợ và quá đau khổ nên Ngài đã phải hai lần thốt lên: “Lạy
Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi phải uống chén này. Tuy vậy, xin đừng
theo ý con, mà xin theo ý Cha.” (Mt 26:39) và “Lạy Cha, nếu con cứ phải
uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.” (Mt 26:42) Nhưng
Ngài chấp nhận vì tuân phục, vui nhận chứ không miễn cưỡng, không phải là không
nhận cũng không được.
Nỗi đau này tiếp nỗi đau khác. Không chỉ bị
phụ tình mà Ngài còn bị lợi dụng khi Giuđa nhân danh điều tốt để làm điều xấu: “Tôi
hôn ai thì chính là người đó. Các anh bắt lấy!” (Mt 26:48) Nụ hôn là biểu
hiện yêu thương mà lại bị biến thành dụng cụ phản trắc. Chúa Giêsu đã biết
trước: “Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con.” (Ga 13:18)
Ăn cháo đá bát, lật lọng. Buồn vô hạn! Và một lần nữa, Ngài lại bị đau khổ đến
tột cùng! Chúng ta đừng vội trách ông Giuđa vì chúng ta cũng đã, đang và sẽ lợi
dụng lòng nhân hậu của Chúa, dám nhân danh lòng đạo đức mà cứ tưởng mình vì
Chúa, và dám nhân danh lòng tốt mà làm tổn hại người khác bằng nhiều cách.
Sau khi họ bắt trói Chúa đi, họ hành hạ và sỉ
nhục Chúa Giêsu đủ cách, họ còn khạc nhổ vào mặt Ngài và đấm đánh Ngài. Có kẻ
lại tát Ngài và nói: “Ông Kitô ơi, hãy nói tiên tri cho chúng tôi nghe đi:
Ai đánh ông đó?” (Mt 26:67-68) Nếu có ở đó, chắc hẳn chúng ta cũng phải
“nóng gáy” mà lầm bầm theo kiểu nói ngày nay: “Đồ đểu!”
Tột đỉnh đau khổ, tột đỉnh nhục nhã, tột đỉnh
cô đơn, vì Chúa Giêsu không còn ai dám nhận mình là người quen, có người chỉ
dám đứng xa xa xem sao. Thế nên Chúa Giêsu lại thốt lên: “Êli, Êli, lêma
xabácthani – Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
(Mt 27:45) Máu ra nhiều, Ngài kêu khát thì người ta lại nỡ lòng cho Ngài nếm
giấm chua. (x. Ga 19:28-29) Và thế là kết thúc bản hùng ca Liên Khúc Khổ Đau,
thế là hoàn tất!
Lòng Thương Xót Chúa quá kỳ lạ, quá cao vời,
quá mầu nhiệm. Ước gì mỗi người chúng ta khả dĩ cảm nhận Tình Yêu ấy như Chân
phước Lm Ludovico Casoria: “Tình yêu Chúa Kitô đã chạm đến trái tim tôi.”
(Christ’s love has wounded my heart.)
Người ta thường nói: “Yêu là khổ, không
yêu thì lỗ, thà chịu khổ hơn chịu lỗ.” Nhưng đó chỉ là nói… cho vui. Thực
tế có nhiều người “bị lỗ” liền tìm cách hại người không yêu mình, thậm chí là
giết chết người đó. Còn với Chúa thì không đùa giỡn, rất thật: “Ai muốn theo
Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9:23)
Thánh Phaolô kinh nghiệm đầy mình: “Những gian nan thử thách Đức Kitô còn
phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người
là Hội Thánh.” (Cl 1:24) Yêu là phải khổ, như một quy luật tất yếu muôn
thuở, không thể nói suông, bởi vì “nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô,
chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta.” (Rm 6:8)
Chắc hẳn nhiều người còn nhớ các vĩ nhân là
chính trị gia Mohandas Karamchand Gandhi và mục sư Martin Luther King.
Mohandas Karamchand Gandhi (2.10.1869–30.1.1948)
được dân Ấn Độ tôn vinh là thánh nhân, là người cha của dân tộc, vì ông đã hết
lòng vì nhân dân đến nỗi thân xác ông ốm o gầy mòn. Lúc 15 tuổi, ông thiếu tiền
nên ăn cắp chiếc đồng hồ vàng của người cha. Lương tâm ông không ngừng bị day
dứt, nhưng ông không dám nói thẳng với cha mà viết vào giấy rồi đưa cho cha.
Ông đứng run lẩy bẩy chờ hình phạt. Người cha xem giấy xong liền xé nát, rồi
nói: “Thôi được, dù sao con cũng biết nhận lỗi.” Sau đó, người cha ôm
hôn đứa con thắm thiết.
Ông là người giải hòa giữa người Hindu và Hồi
giáo. Phương pháp hành động của ông là khuyến khích, phi bạo lực và chân thật –
gọi là Satyagraha. Ông bị bắt nhiều lần ở Anh và Nam Phi vì hoạt động chính trị,
giành độc lập cho Ấn Độ năm 1947. Nhưng ngày 30-1-1948, một người Hindu cuồng
tín là Nathuram Godse đã đâm ông 3 nhát dao oan nghiệt khiến ông gục ngã. Trước
khi chết, ông còn thốt lên: “Chúa ơi! Chúa ơi!” và xin tha thứ cho người
sát hại mình. Ông thật xứng đáng được người dân Ấn Độ tôn xưng là “Mahatma”
(Tâm hồn Vĩ đại).
Martin Luther King (sinh 15-1-1929, mất4-4-1968),
người Mỹ da đen, đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1964, khi ông mới 35 tuổi. Năm
1957, ông thành lập tổ chức Southern Christian Leadership Conference (Hội nghị
Lãnh đạo Kitô giáo Nam phương), lý tưởng của tổ chức này ông rút ra từ Kitô
giáo, cách hoạt động được áp dụng theo kiểu của Gandhi.
Trong những năm hoạt động từ 1957–1968, ông
đi nhiều nơi và viết nhiều sách báo để bảo vệ công lý. Ông hướng dẫn 250.000 người
biểu tình ở Washington, D.C., và hô to khẩu hiệu: “Tôi có mơ ước.” (I have
a dream) Ông hoạt động chống kỳ thị chủng tộc nên bị bắt 20 lần và bị tấn công
4 lần, được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm 1963. Ông không chỉ là
biểu tượng lãnh đạo của người Mỹ da đen mà còn là nhân vật của thế giới. Ông bị
ám sát ngày 4-4-1968 tại phòng khách sạn ở Memphis, Tennessee, còn nhà ông bị
bỏ bom.
Thánh LM Maximilien Kolbe đã bằng lòng chết
thay cho một người bạn tử tù, Thánh GH Gioan Phaolô II đã đích thân đến tận nhà
tù để tha thứ cho chính kẻ đã ám sát ngài. Và còn nhiều những tâm hồn cao
thượng chứa đầy tình yêu thương như vậy. Đó là những chứng nhân của Lòng Thương
Xót Chúa – hôm qua, hôm nay, và mãi mãi…
Những con người như vậy đều có lý tưởng sống
cao, đồng thời cũng có lòng yêu thương kỳ lạ, dám sống “khác người,” nhưng Đức
Kitô còn “khác người” hơn nhiều – như trong ba dụ ngôn điển hình về Lòng Thương
Xót: con chiên bị lạc (Ga 15:4-7), đồng bạc bị mất (Ga 15:8-10), người cha nhân
hậu (Ga 15:11-31). Họ dám xả thân cho người-mình-yêu vì họ khao khát yêu thương
cháy bỏng. Họ không chỉ vĩ đại mà thực sự là thánh nhân vậy. Chính Chúa Giêsu
đã xác định: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã
hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15:13)
Bản Trường Ca Đau Khổ không được Chúa Giêsu
nói rõ nhưng Ngài có cách nói khác: “Ngày nào có cái khổ của ngày đó.” (Mt
6:34) Điều đó có nghĩa là chẳng bao giờ hết đau khổ, và như vậy còn hơn là bản
trường ca nữa! Và mỗi chúng ta cũng phải là một nốt nhạc nhỏ trong bản trường
ca đó để cùng hòa âm với “nốt khổ” chủ yếu chính là Đức Giêsu Kitô.
Lạy Thiên Chúa là Vua các vua nhưng dịu hiền,
là Thẩm phán tối cao công minh nhưng nhân hậu, là người Cha yêu thương vô cùng,
chúng con thật bất xứng. Vạn lạy Ngài, xin xót thương và tha thứ, “chúng con
thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa.” (Lc
15:18-19) Nhưng chúng con vững tin vào Tình Chúa bao la và luôn tín thác vào
Lòng Thương Xót của Ngài. Từ nay, “xin tạo cho chúng con tấm lòng trong trắng,
đổi mới tinh thần cho chúng con nên chung thuỷ và ban lại cho chúng con niềm
vui được Ngài cứu độ.” (Tv 51:12 & 14)
Vì Cuộc Khổ Nạn đau thương của Chúa Giêsu, vì
Bửu Huyết của Chúa Giêsu, và vì Châu Lệ của Thánh Mẫu Maria, xin Chúa cứu độ
các linh hồn và cả thế giới. Chúng con muốn trở thành lưỡi đòng đâm thấu Thánh
Tâm Chúa để được ở trong đó mãi mãi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Giờ Thương
Xót – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/03/gio-thuong-xot.html
✽ Lễ Hội Mùa Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/cutud-le-hoi-mua-chay.html
✽ Đức Mẹ & Mầu Nhiệm Thập Giá
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/uc-me-va-mau-nhiem-thap-gia.html
✽ Lễ Hội Mùa Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/cutud-le-hoi-mua-chay.html
✽ Đức Mẹ & Mầu Nhiệm Thập Giá
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment