Trong suốt lịch sử, các Kitô hữu sùng đạo đã nhầm lẫn giữa sự thánh thiện với sự khôn ngoan – và thường dẫn đến hậu quả xấu. Một tu sĩ thánh thiện không nhất thiết phải là người giỏi nhất để có quyết định về các vấn đề dân sự.
Chẳng hạn, hãy nói rằng linh mục tuyên úy Fred
của sở cứu hỏa là một người thánh thiện, có ơn khôn ngoan được thấm nhuần nhờ
lòng bác ái. Điều được hứa với ngài, với sự giúp đỡ liên tục của ơn Chúa, là ngài
sẽ có những quyết định khôn ngoan liên quan sự cứu rỗi.
Tuy nhiên, chúng ta có thể nói rằng con người
thánh thiện đó giờ đây sẽ có những đánh giá thận trọng tốt hơn người chỉ huy
cứu hỏa với kinh nghiệm hàng chục năm về việc lính cứu hỏa có nên tiếp cận Tòa
Tháp Đôi đang cháy ở New York hay không, nên huấn luyện mỗi tuần năm ngày hay
ba ngày? Hoặc họ có nên đình công để được trả lương cao hơn hay không – tất cả
các phán quyết liên quan công ích của những người lính cứu hỏa? Rõ ràng là không.
Thánh Louis của Pháp là người thánh thiện, ngài
đã làm nhiều điều tốt, nhưng sự thánh thiện cá nhân của ngài không có nghĩa là
ngài đã có quyết định khôn ngoan khi chọn theo các Thập Tự Quân thứ bảy và thứ tám.
Tôi sẽ tạm gác sang một bên sự phản đối có
thể xảy ra rằng việc theo Thập Tự Quân thứ bảy và thứ tám cho thấy vua Louis IX
không những không phải là người thận trọng mà còn không phải là người thực sự
thánh thiện. Quan điểm của tôi để ngỏ khả năng một người có thể vừa thánh thiện
vừa có quyết định thiếu thận trọng – những quyết định được đưa ra với thiện ý
đối với những gì người đó cho là lý do chính đáng, dẫn đến hành động mà cuối
cùng chúng ta vẫn có thể đánh giá như vậy là rất bất cẩn.
Như vậy, ngay cả khi chúng ta đồng ý rằng vua
Louis IX là một vị thánh thì chúng ta cũng không bị buộc phải kết luận rằng ngài
là một vị thánh đã đưa ra nhiều phán đoán tốt lành và thánh thiện rằng ngài chọn
cách theo Thập Tự Quân thứ bảy và thứ tám chắc hẳn là thận trọng.
Việc tôi sử dụng vua thánh Louis IX làm ví dụ
có thể gây khó chịu cho những người có lòng sùng kính đặc biệt với ngài. Nhưng
tôi nhắc đến ngài không phải vì thiếu tôn trọng mà chính xác là vì lý do ngược
lại. Theo suy nghĩ của tôi, ở nhiều khía cạnh, ngài là một vị vua vĩ đại, điều
này làm cho tấm gương của ngài tốt hơn việc lấy một vị vua “hạng hai” như một hình
nộm.
Tôi cũng không nghĩ như một số người nghĩ,
rằng tất cả các Thập Tự Quân đều “rõ ràng” là thiếu thận trọng hoặc vô đạo đức.
Tuyên bố của tôi cụ thể hơn: cụ thể là, các quyết định của vua Louis theo Thập Tự
Quân thứ bảy, và sau đó đặc biệt là Thập Tự Quân thứ tám, là thiếu thận trọng.
Nếu nó giúp làm rõ vấn đề, tôi có thể thay
đổi ví dụ theo cách này. Một quyết định phải được đưa ra vào ngày dự kiến ban
đầu cho cuộc xâm lược D-Day nên gọi các tàu thuyền và máy bay quay trở lại do
thời tiết xấu hoặc tiếp tục tấn công. Đang bị đe dọa là mạng sống của hàng ngàn
binh sĩ và có lẽ là tương lai của cả Âu châu.
Nếu tôi phải chọn xem Thánh Bernard Clairvaux,
Thánh Phanxicô, Thánh John Henry Newman hay Tướng Dwight Eisenhower nên là
người đưa ra quyết định đó hay không, tôi sẽ chọn Tướng Eisenhower, mặc dù tôi
có sự tôn trọng sâu sắc nhất với tất cả các vị khác. Lưu ý: nếu không có vị
thánh nào mà tôi liệt kê – Bernard, Phanxicô, hoặc John Henry Newman – có thể
được cho là sở hữu sự khôn ngoan được truyền từ đức ái, thì có lẽ không ai
trong lịch sử có thể làm được, và cả nhóm những người được truyền đức khôn
ngoan sẽ không có giá trị và thuật ngữ này vô nghĩa.
Ai đó có thể phản đối rằng đức khôn ngoan
không bao gồm mọi phán đoán thực tế, mà chỉ những phán đoán thuộc loại nào đó
thôi. Điều này có thể, nhưng một người như vậy sau đó sẽ phải xác định phạm vi
thận trọng thích hợp để chúng ta có thể đưa ra phán quyết trong một số phán
đoán khi loại trừ những phán đoán khác thường được cho là “thận trọng.”
Chẳng hạn, một người như vậy có thể khẳng
định rằng những quyết định mà tôi đưa ra ở trên, với tiêu đề “thận trọng,”
không phải tất cả đều là những phán đoán thận trọng. Có lẽ việc quyết định có
nên ra lệnh cho lính cứu hỏa vào một tòa nhà đang cháy hay không là một phán
đoán thực tế giống như một kỹ thuật (kỹ năng) hơn là sự thận trọng.
Chẳng hạn, người ta có thể khẳng định rằng
“sự thận trọng” chỉ bao gồm những phán đoán về các vấn đề đạo đức, chứ không
phải những phán đoán về những câu hỏi như có nên đi vào một tòa nhà đang cháy
hay không, hoặc có nên tham gia Thập Tự Quân hay không, hoặc nên tăng hay giảm
thuế.
Sự khác biệt này là điều có thể nhưng lại gây
ra những khó khăn riêng. Chúng ta thường nghĩ đến những quyết định về việc có
nên tham chiến hay không và tăng hay giảm thuế như những lựa chọn luân lý về công
ích, chính xác là những điều đòi hỏi đức tính thận trọng. Vì vậy, ngay cả khi
chúng ta cho rằng có một loại lựa chọn “phi đạo đức” thuộc loại này, thì sẽ khó
khăn khi tranh luận rằng “tham chiến đối với không tham chiến” hoặc “tăng thuế đối
với không tăng thuế” không là cách lựa chọn “đạo đức” – không là cách lựa chọn
phải tuân theo và có nghĩa là phải hoàn thiện nhờ đức khôn ngoan.
Kết luận này dường như rõ ràng đi ngược lại
lời dạy của Plato, Aristotle và Thánh Tôma Aquinô, tất cả đều đồng ý rằng việc
đưa ra những quyết định như vậy chính xác là loại phải được sàng lọc nhờ đức
tính thận trọng.
Những người thánh thiện thường có tầm nhìn rõ
ràng hơn chúng ta về mục đích cuối cùng và những nguyên tắc đạo đức cơ bản
hướng dẫn cuộc sống. Vì vậy, họ thường có sự hiểu biết sâu sắc hơn về trái tim
và tâm hồn con người. Tuy nhiên, những món quà này không phải lúc nào cũng đưa
đến những quyết định khôn ngoan về các vấn đề cụ thể. Sự thận trọng như vậy
thường là kết quả của kinh nghiệm lâu năm, thử thách, sai lầm, và được đào tạo
tốt bởi một người đã có khả năng phán đoán tốt.
Vì vậy, khi những người nổi tiếng về sự thánh
thiện mà phạm sai lầm, điều này không chứng tỏ rằng rốt cuộc họ không thực sự
thánh thiện. Điều quan trọng đối với hạnh phúc của tất cả mọi người là họ và
chúng ta hiểu được điều này. Nếu không, chúng ta sẽ kỳ vọng quá nhiều ở họ hoặc
phán xét họ quá khắt khe khi buộc phải kết luận rằng họ đã phạm sai lầm.
RANDALL SMITH
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Nhận Diện Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/09/nhan-dien-chua-giesu.html
✽ Đạo Đức – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/ao-uc.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment