Monday, October 2, 2023

BÀI HỌC TÂM LINH CỦA THÁNH TÊRÊSA AVILA

Phụng Vụ tháng Mười có hai vị thánh kỳ diệu, gợi cảm hứng và đáng yêu nhất, những người thực sự yêu thương chúng ta và muốn chúng ta yêu mến các ngài: Thánh Têrêsa Lisieux và Thánh Têrêsa Avila.

Chúng ta mừng lễ Thánh Têrêsa Lisieux ngày 1 tháng Mười. Chúng ta mừng lễ Thánh Têrêsa Avila ngày 15 tháng Mười. Hai vị có đặc điểm gì chung? Cả hai đều là phụ nữ, đều thuộc số ít phụ nữ Tiến sĩ Giáo hội, đều là những nhà chiêm niệm tuyệt vời, đều là nữ tu Dòng Cát Minh, nhưng quan trọng nhất là cả hai đều đã, đang và sẽ là những người yêu vĩ đại của Chúa Giêsu Kitô – Đấng Cứu Thế.

Trong bài viết ngắn này, chúng tôi muốn tri ân Thánh Têrêsa Avila và nêu bật 10 đóng góp to lớn của bà cho Giáo hội Công giáo và như một kiểu mẫu về sự thánh thiện mà tất cả chúng ta đều được kêu gọi đạt tới. Hãy nhớ những lời Chúa Giêsu Kitô trong bối cảnh của Bài Giảng Trên Núi: “Hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt. 5:48)

Trở nên thánh thiện, đạt đến sự thánh thiện của cuộc sống, không phải là điều kiện, ước muốn cũng không phải là điều mà chỉ một nhóm chọn lọc được kêu gọi, mà là tất cả. Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta thách thức chúng ta bằng những lời này: “Nên thánh không là đặc ân của một số ít người, nhưng là bổn phận của tất cả mọi người.” Bây giờ hãy nhìn lên Thánh Têrêsa Avila, bà sẽ hướng chúng ta đến Chúa Giêsu, Thiên Chúa Cứu Độ và Người Bạn Trung Thành của chúng ta.

1. CẦU NGUYỆN

Một trong những điểm nổi bật chính về tầm cao tâm linh của Thánh Têrêsa Avila là tầm quan trọng của việc cầu nguyện. Mặc dù đã đấu tranh nhiều năm, bà vẫn dạy chúng ta chân lý tâm linh cơ bản nhưng không thể thiếu này: Kiên trì cầu nguyện! Hãy suy ngẫm và ghi nhớ lời khôn ngoan bất hủ của bà: “Chúng ta phải có quyết tâm kiên định để không bao giờ từ bỏ cầu nguyện.”

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta sự thật rất quan trọng này trong dụ ngôn “Bà Góa và Quan Tòa Bất Chính.” (Lc 18:1-8) Nhờ kiên trì và cương quyết, bà góa này đã nhận được sự trợ giúp của quan tòa. Thánh Têrêsa nhấn mạnh rằng chúng ta không bao giờ được bỏ cuộc trong việc cầu nguyện. Không khí với phổi thế nào thì lời cầu nguyện với linh hồn cũng vậy. Phổi khỏe mạnh cần không khí tinh khiết và liên tục, linh hồn khỏe mạnh phải thường xuyên thở bằng lời cầu nguyện – dưỡng khí của linh hồn!

2. ĐỊNH NGHĨA CẦU NGUYỆN

Thánh Tôma Aquinô cho chúng ta lời khuyên đơn giản nhưng rất chắc chắn: “Hãy xác định chủ đề trước khi bắt đầu nói về nó.” Bằng cách này, bạn có thể tránh được nhiều lầm lẫn. Thánh Têrêsa Avila cho chúng ta một trong những định nghĩa cổ điển về cầu nguyện trong lịch sử Công giáo: “Cầu nguyện không gì khác hơn là dành thời gian dài ở một mình với người tôi biết rất yêu tôi.”

Tóm tắt ngắn gọn: Hai người bạn yêu nhau. Chính Chúa Giêsu đã gọi các môn đệ là bạn – vì vậy, bạn cũng được mời gọi làm bạn với Chúa Giêsu.

3. YÊU MẾN CHÚA GIÊSU

Thánh Têrêsa Avila cho chúng ta một gợi ý để cầu nguyện phát triển. Nữ Tiến sĩ Giáo hội nói rằng bà đã được nhiều ân sủng khi suy ngẫm về nhân tính của Chúa Giêsu. Dành thời gian cho Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người, và kết hiệp với Ngài là con đường chắc chắn để trưởng thành trong việc cầu nguyện. Hãy thử xem!

Thánh Inhaxiô Loyola, trong tài liệu Linh Thao nhấn mạnh việc cầu xin ân sủng này: “Hiểu biết sâu sắc về Chúa Giêsu giúp chúng ta yêu Ngài nồng nhiệt hơn và theo Ngài bền chặt hơn.”

4. YÊU MẾN CHÚA GIÊSU CHỊU ĐAU KHỔ

Dường như đó là mẫu số chung của nhiều vị thánh như Thánh Pio Năm Dấu, Thánh Catarina Siena, Thánh Faustina và Têrêsa Avila, đó là lời mời gọi chiêm niệm tình yêu của Chúa Giêsu qua cuộc khổ nạn đau thương của Ngài. Đối với Têrêsa Avila, bà có một trải nghiệm thần bí về Cuộc Khổ Nạn. Bà nhìn thấy Chúa Giêsu đội vòng gai, điều đó khiến bà dành tình yêu lớn lao hơn cho Chúa Giêsu.

5. CHÚA THÁNH THẦN – THẦY DẠY CẦU NGUYỆN

Một lần nọ, thánh nữ thực sự đang gặp khó khăn trong việc cầu nguyện và bà đã nói chuyện với một linh mục Dòng Tên để xin lời khuyên về cách vượt qua cuộc đấu tranh của mình. Lời khuyên của linh mục rất đơn giản nhưng đã thay đổi cuộc đời bà. Linh mục nhất quyết cầu xin Chúa Thánh Thần. Từ thời điểm đó, theo lời khuyên tuyệt vời này là trông cậy vào Chúa Thánh Thần, đời sống cầu nguyện của bà được cải thiện rõ rệt.

Thánh Phaolô nhắc lại cùng một điểm: “Có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả.” (Rm 8:26) Chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần dẫn dắt vì Ngài là Thầy dạy cầu nguyện.

6. LINH HƯỚNG

Để đạt được sự phát triển không ngừng trong đời sống tâm linh, chúng ta phải có một số hình thức hướng dẫn tâm linh. Tất cả chúng ta đều trải qua sự mù quáng tâm linh. Ma quỷ có thể trá hình hoặc ngụy trang thành một thiên thần ánh sáng. Chúng ta càng lên cao trong đời sống tâm linh thì những thủ đoạn và cám dỗ của ma quỷ càng tinh vi hơn: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế.” (1 Pr 5:8-9)

Trong suốt cuộc đời, Thánh Têrêsa Avila đã nhờ đến một số vị linh hướng, và một số vị đã được tuyên thánh: Gioan Thánh Giá (Dòng Cát Minh), Phanxicô Borgia (Dòng Tên), Phêrô Alcantara (Dòng Phanxicô), và Jerome Gracian – học giả và thần học gia nổi tiếng Dòng Đa Minh. Tất cả chúng ta không thể có ba vị thánh được tuyên thánh và một nhà thần học Đa Minh lỗi lạc hướng dẫn chúng ta, nhưng tất cả chúng ta có thể và phải tìm ra một số hình thức hướng dẫn tâm linh định kỳ. Thánh Gioan Thánh Giá nói thẳng: “Ai là người hướng dẫn chính mình thì có một môn đệ ngốc nghếch.”

7. ĐỐI THOẠI VÀ CẢI CÁCH

Một điểm nổi bật chính trong cuộc đời Thánh Têrêsa Avila là toàn bộ khái niệm về sự chuyển đổi hoặc cải cách. Với Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Têrêsa Avila là khí cụ chính mà Thiên Chúa chọn để cải tổ Dòng Cát Minh. Tuy nhiên, bà nhận thức sâu sắc sự thật này: để hoán cải người khác, chúng ta phải bắt đầu từ chính mình – điều này bà đã thực hiện suốt đời.

Đây là những lời đầu tiên của Chúa Giêsu khi rao giảng: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mc 1:15) Xin cho chúng ta không ngừng nỗ lực hoán cải sâu sắc hơn tấm lòng qua lời chuyển cầu của Thánh nữ Têrêsa Avila.

8. KIỆT TÁC TÂM LINH

Không nghi ngờ gì nữa, một trong những đóng góp lớn cho Giáo hội cũng như cho thế giới, nói chung, là các kiệt tác tâm linh của Thánh Têrêsa Avila. Một trong những chủ đề cơ bản của bà là tầm quan trọng của việc cầu nguyện, cố gắng ngày càng phát triển sâu hơn trong việc cầu nguyện cho đến khi đạt tới sự kết hợp thần bí với Chúa Giêsu.

Bất kỳ ai coi trọng đời sống cầu nguyện của mình đều nên biết về các tác phẩm của Têrêsa Avila và dành thời gian đọc một số tác phẩm của bà. Các tác phẩm kinh điển của bà: Cuộc Đời của Bà, Con Đường Hoàn Thiện, Lâu Đài Nội Tâm, Nền Tảng. Ngoài những sách này, bà còn viết nhiều bức thư đầy cảm hứng. Bạn muốn nên thánh? Hãy đọc các bài viết của các thánh, đặc biệt là các Tiến sĩ Giáo hội!

9. NHỊP CẦU THẬP GIÁ TỚI THIÊN ĐÀNG

Chúa Giêsu nói: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta.” (Mt 16:24) Một mẫu số chung khác trong cuộc đời của các thánh là thực tại của thập giá. Thánh Louis de Montfort sẽ chúc lành cho bạn bè của ngài thế này: “Cầu Chúa phù hộ cho bạn và ban cho bạn nhiều thập giá nhỏ!”

Thánh Têrêsa Avila đã sống với một người bạn không thay đổi – Thập Giá của Chúa Giêsu. Sức khỏe của bà luôn rất mong manh, bà đã suýt chết khi còn rất trẻ. Hơn nữa, để thực hiện cuộc cải cách Dòng Cát Minh, Thánh Têrêsa Avila đã phải chịu các cuộc tấn công và bắt bớ liên tục từ nhiều nữ tu trong tu viện, những người ưa thích một lối sống thoải mái hơn, từ các linh mục Dòng Cát Minh và từ các giáo sĩ khác. Thay vì nản lòng và thất vọng, bà vui vẻ tin cậy nơi Chúa hơn nữa – dù sao thì đó cũng là việc của Ngài.

10. ĐỨC MẸ MARIA VÀ ĐỨC THÁNH GIUSE

Trong suốt đời tu, Thánh Têrêsa Avila yêu mến Đức Trinh Nữ Maria – như thường thấy trong cuộc đời của các thánh, và hy vọng của đời bạn. Danh hiệu của lòng sùng kính Đức Mẹ cụ thể của bà là Đức Mẹ Núi Cát Minh – Camêlô. Với lòng yêu mến Đức Mẹ, đừng bao giờ quên đeo Áo Đức Bà Camêlô. Đây là dấu hiệu bên ngoài của sự dâng mình cho Mẹ Maria.

Hơn nữa, Thánh Têrêsa Avila đã nuôi dưỡng một tình yêu dịu dàng và hiếu thảo đối với Thánh Giuse. Bà cho rằng sự bình phục của bà sau cơn bệnh gần như kết thúc cuộc đời bà là nhờ sự cầu bầu mạnh mẽ của Thánh Giuse. Ngoài ra, mỗi tu viện mới mà bà thành lập đều mang tên San Jose – Thánh Giuse.

Xin thánh nữ vĩ đại Tiến sĩ Giáo hội và Tiến sĩ Cầu nguyện, Thánh Têrêsa Avila, là nguồn cảm hứng không ngừng cho bạn trong cuộc hành hương tâm linh về Thiên Đàng. Xin thánh nữ khuyến khích bạn cầu nguyện nhiều hơn và sâu hơn, đi đến sự hoán cải sâu sắc hơn trong tâm hồn, và cuối yêu Chúa Giêsu là chính trung tâm và mùa xuân tốt đẹp của đời bạn!

Lm. ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

 Chân Dung Thánh TS Têrêsa Avila
     https://tramthienthu.blogspot.com/2015/10/chan-dung-thanh-tien-si-teresa-avila.html
 Bài Học Từ Thánh Têrêsa Avila
     https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/bai-hoc-tu-thanh-teresa-avila-cho-kito.html

 Đức Vâng Lời Anh Hùng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/uc-vang-loi.html

VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CẦN LƯU Ý

No comments:

Post a Comment

Comment