Ngày 15-10 hằng năm, Giáo hội Công giáo kính nhớ Thánh Tiến sĩ Teresa thành Ávila. Bà còn được gọi là Thánh Teresa Chúa Giêsu (khác với Thánh Tiến sĩ Teresa Hài Đồng Giêsu, ở Lisieux, Pháp), sinh ngày 28-3-1515 tại Gotarrendura, tỉnh Ávila, với tên “cúng cơm” là Teresa Sánchez de Cepeda y Ahumada, tại Gotarrendura (Tây Ban Nha).
Bà là một nhà thần bí danh tiếng và là nữ tu Dòng Kín (Carmelite Order). Bà là người cải cách Dòng Kín và được coi là người sáng lập Dòng Kín Chân Đất (Discalced Carmelites) cùng với Thánh Tiến sĩ Gioan Thánh Giá (1542-1591).
Thế kỷ XVI là
thời gian rối loạn và cải cách. Cuộc đời bà bắt đầu với cao điểm của thời Cải Cách
của Tin Lành, và chấm dứt sau Công đồng Trentô. Bà có 3 điều gây ấn tượng: là
phụ nữ, sống chiêm niệm, và tích cực cải cách.
Thánh Teresa vào
tu Dòng Kín ở Avila (Tây Ban Nha) ngày 2-11-1535, dù người cha phản đối dữ dội
nhưng bà vẫn quyết tu Dòng Kín. Bà là một mỹ nhân mà có biệt tài, thân mật,
thoải mái, dễ thích nghi, có lòng trắc ẩn, can đảm, nhiệt thành, và rất nhân
bản. Cũng như Chúa Giêsu, bà là một bí ẩn của những nghịch lý: khôn ngoan mà
thực tế, thông minh mà hài hòa kinh nghiệm, thần bí mà cải cách tích cực và
thánh thiện.
Bà là người sống
vì Chúa, là một phụ nữ của sự cầu nguyện, kỷ luật và trắc ẩn. Bà bị hiểu lầm,
bị phê phán oan sai, bị chống đối vì cải cách. Nhưng bà vẫn cương quyết, can
đảm và trung tín. Bà chiến đấu với tính tầm thường của mình, với bệnh tật và
với sự chống đối, nhưng bà vẫn trung thành với Thiên Chúa và cầu nguyện. Bà là
người sống vì tha nhân, luôn canh tân chính mình và Dòng Kín, hướng dẫn chị em
sống đúng luật dòng.
Cha của Thánh Teresa
là ông Alonso Sánchez de Cepeda, có tước Hiệp sĩ, và mẹ là bà Beatriz de
Ahumada y Cuevas chuyên tâm giáo dục con gái sống đạo nghiêm túc. Thánh Teresa
thích đọc sách hạnh các thánh.
Lúc 14 tuổi, cô
bé Teresa mồ côi mẹ, cô bé rất buồn và trở nên sùng kính Đức Mẹ để nhờ Đức Mẹ
hướng dẫn tâm linh. Nhưng rồi cô bé quan tâm thái quá tới việc đọc tiểu thuyết và
làm dáng, thích chăm chút vẻ đẹp. Nhưng sau đó, cô bé Teresa bỏ được các thói
quen bất lợi đó.
Ở trong dòng, nữ
tu Teresa bị bệnh nặng. Khi bị bệnh, nữ tu Teresa trải nghiệm nhiều cuộc xuất
thần trong những giờ đọc sách thiêng liêng. Bà nói rằng khi bị bệnh, bà kết hợp
mật tiết với Chúa, và bà thường khóc vì sung sướng. Sự phân biệt tội trọng và
tội nhẹ đối với bà rất rõ ràng, bà hiểu được sự khủng khiếp của tội lỗi và bản
chất của tội nguyên tổ. Bà cũng nhận biết sự bất lực của việc đối đầu với tội
lỗi, và sự cần thiết của việc tuyệt đối phục tùng Thiên Chúa.
Bà hành xác nhiều
(kiểu “đánh tội” ngày xưa). Nhưng Lm Francis Borgia (người giải tội cho bà,
linh mục này đã được phong thánh) khuyên bà nên nghĩ theo linh hứng của Chúa. Ngày
lễ Thánh Phêrô năm 1559, nữ tu Teresa tin chắc rằng Chúa Giêsu đã hiện ra với
bà. Dạng thị kiến này kéo dài hơn hai năm. Trong lần thị kiến khác, thiên thần
Seraphim đã lấy gươm lửa đâm thâu trái tim bà, làm cho bà đau nhức cả tinh thần
và thể lý mà bà không thể diễn tả được: “Tôi
thấy thiên thần cầm ngọn giáo vàng, lúc đó như có lửa. Thiên thần hiện ra với
tôi và đâm ngọn giáo vào trái tim tôi vài lần, và đâm cả vào ruột gan tôi nữa. Khi
thiên thần rút ngọn giáo ra, ruột gan tôi như cũng theo ra luôn, và đặt tôi trên
ngọn lửa với tình yêu vĩ đại của Chúa. Rất đau, đau tới mức tôi phải kêu lên, nhưng
có sự êm ái ngọt ngào vượt hơn hẳn nỗi đau dữ dội kia, tôi không muốn thoát
khỏi sự đau đớn ngọt ngào đó.”
Thị kiến này trở
thành nguồn cảm hứng sống suốt cả cuộc đời bà, khiến bà quyết bắt chước cách
sống và chịu đau khổ vì Chúa Giêsu, bà rút gọn thành câu “châm ngôn sống” này: “Lạy Chúa, hoặc để con chịu đau khổ, hoặc
cho con chết đi.”
Năm 1567, nữ tu Teresa
được Bề trên Rubeo de Ravenna chấp thuận cho lập dòng mới. Từ 1567 tới 1571, các
tu viện nữ cải cách được thành lập tại Medina del Campo, Malagon, Valladolid,
Toledo, Pastrana, Salamanca, và Alba de Tormes.
Thánh Teresa được
phép lập thêm hai nhà mới cho các thanh niên muốn theo đường lối cải cách. Bà thuyết
phục Thánh Gioan Thánh Giá và Thánh Antôn Chúa Giêsu giúp bà làm việc này. Tu
viện nam Carmelite Chân Đất đầu tiên được thành lập vào tháng 11-1568 tại
Duruello.
Năm 1576 bắt đầu
có những cuộc bách hại các Dòng Carmelite để chống lại Thánh Teresa, bạn bè và
cuộc cải cách của bà. Nhưng vài năm sau thì bình an trở lại, và cuộc cải cách
lại tiếp tục. Cuối cùng, ĐGH Grêgôriô XIII cho phép một tỉnh dòng đặc biệt dành
cho những người trẻ là “dòng nữ đi chân đất.”
Trong 3 năm cuối
đời, Thánh Teresa mở thêm các nhà dòng ở Villanueva de la Jara, thuộc miền Bắc
Andalusia năm 1580, ở Palencia năm 1580, ở Soria năm 1581, ở Burgos và Granada
năm 1582.
Trên đường đi từ
Burgos tới Alba de Tormes, bà bị bệnh nặng, và qua đời vào sáng sớm ngày
15-10-1582. Lời cuối cùng của Thánh Teresa Avila: “Lạy Chúa, đã đến lúc con ra đi. Xin cho Ý Chúa nên trọn. Lạy Chúa và
là Đức Lang Quân của con, giờ mà con ao ước đã đến. Đây là lúc gặp nhau.”
Năm 1622, sau 40
năm qua đời, bà được ĐGH Grêgôriô XV phong thánh. Ngày 27-9-1970, bà được ĐGH
Phaolô VI tôn phong là Tiến sĩ Giáo hội. Thánh Teresa Avila và Thánh Catarina
Siena là những phụ nữ đầu tiên được nhận danh hiệu Tiến sĩ Giáo hội. Cuốn tự truyện
“Cuộc đời Nữ tu Teresa Avila,” viết năm 1567 theo yêu cầu của linh mục linh
hướng Pedro Ibáñez), và cuốn “El Castillo Interior” (Lâu Đài Nội Tâm, viết năm
1577) là phần căn nguyên của văn chương phục hưng Tây Ban Nha cũng như tính
thần bí Kitô giáo và suy niệm Kitô giáo, như bà viết trong tác phẩm quan trọng
của bà là cuốn “Camino de Percción” (Con Đường Hoàn Hảo, viết năm 1567).
Các sách của bà đều
mang tính mô phạm. Bà còn viết cuốn “Suy niệm về Sách Khôn Ngoan” (viết năm
1567, sách dành cho các nữ tu tại Tu viện Đức Mẹ Camêlô. Cuốn “Relaciones”
(Thuật Lại) là phần mở rộng về cuốn tự truyện cũng cho biết những trải nghiệm
nội tại và ngoại tại ở dạng những lá thư.
Thánh Teresa có
hai cuốn sách nhỏ khác là “Conceptos del Amor” (Khái Niệm Yêu Thương) và “Exclamaciones”
(Than Van). Văn phong của bà duyên dáng, tự nhiên, rõ ràng, đồng thời bà còn
làm thơ hay và mượt mà nữa.
TRẦM THIÊN THU
✽ Bài Học Từ Thánh Têrêsa Avila
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/bai-hoc-tu-thanh-teresa-avila-cho-kito.html
✽ Bài Học Tâm Linh của Thánh Têrêsa Avila
https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/bai-hoc-tam-linh-cua-thanh-teresa-avila.html
✽ Đức Vâng Lời Anh Hùng của T. Têrêsa Avila – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/uc-vang-loi.html
✽ Thi Hài Thánh TS Têrêsa Avila Bất Hoại
https://tramthienthu.blogspot.com/2024/08/thi-hai-thanh-teresa-avila-bat-hoai.html
Mồ côi mẹ nên luôn cảm thấy buồn
Ưa trang điểm để làm dáng, làm duyên
Như khỏa lấp khoảng ưu sầu trĩu nặng
Được Hồng Ân rửa sạch thói hư hèn
Bỏ tiểu thuyết, say mê sách thiêng liêng
Tê-rê-sa mê đọc hạnh các thánh
Bỏ đường đời, theo lối hẹp đời tu
Từng ngày qua, Ơn Thánh thêm chan hòa
Quyết hành xác [1] để bắt mình tuân phục
Với Thiên Chúa, Đấng rất mực từ nhân
Biết bao lần Tê-rê-sa xuất thần
Bà hạnh phúc đến nỗi thường bật khóc
Nhà thần bí của Thiên Chúa uy linh
Chỉ mong muốn Thiên Chúa được vinh danh
Hồn thánh thiện nên được Chúa yêu dấu
Đường dẫn vào chính “Lâu Đài Nội Tâm”
Sợ tội lỗi, Tê-rê-sa “Than Van”
Đó chính là “Khái Niệm Yêu Thương” vậy
Bằng gươm vàng như có lửa đốt thiêu
Cả cuộc đời Bà sống chết vì yêu
Niềm hạnh phúc, ôi ngọt ngào biết mấy!
Xin thánh nhân luôn nguyện giúp cầu thay
Để tim con chứa yêu thương ắp đầy
Chỉ có Chúa, không có thứ gì khác!
TRẦM THIÊN THU
[1] Kiểu “đánh tội” ngày xưa, dùng roi tự quất vào mình cho bầm tím hoặc rướm máu.
[2] Tên các sách của Thánh Têrêsa Avila: “Con Đường Hoàn Hảo” (Camino de Percción), “Lâu Đài Nội Tâm” (El Castillo Interior), “Khái niệm Yêu thương” (Conceptos del Amor), “Than Van” (Exclamaciones).
[3] Thánh Têrêsa nói về thị kiến: “Tôi thấy thiên thần Seraphim cầm ngọn giáo vàng, lúc đó như có lửa. Thiên thần hiện ra với tôi và đâm ngọn giáo vào trái tim tôi vài lần, và đâm cả vào ruột gan tôi nữa.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment