Saturday, August 5, 2023

ĐỨC NỮ VƯƠNG MARIA

Ngày 22 tháng 8, Giáo hội mừng kính Đức Nữ Vương Maria. Kinh Thánh mô tả: “Có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1) Điều này luôn được xem là hình ảnh của cả Giáo Hội và của Đức Mẹ.

Đây là 12 thông tin ngắn gọn về Đức Nữ Vương, mỗi thông tin liên quan một ngôi sao trên Triều Thiên.

1. Ở Israel xưa, mẹ của vua là thái hậu. Trong Cựu Ước, các vị vua như Đavít thường có nhiều hơn một người vợ. Điều đó khiến việc chọn nữ hoàng trở nên khó khăn, vì vậy mẹ của nữ hoàng đương nhiên đảm nhiệm vai trò này.

2. Mẹ hoàng hậu nhận được vinh dự lớn. Trong 1 V 2:19, chúng ta nghe kể về mẹ của con trai Đavít: “Bà Bát Seva vào yết kiến vua Salômôn để thưa chuyện với vua giúp Ađônigiahu. Vua đứng lên, ra đón và sấp mình chào bà; đoạn vua ngồi trên ngai, đồng thời cũng truyền đặt một ngai cho bà thái hậu, bà ngồi bên hữu vua.”

3. Lời thái hậu đòi hỏi sự tôn trọng. Bà nói: “Có một điều nhỏ mọn mẹ xin với con; con đừng ngoảnh mặt đi.” Vua nói với bà: “Thưa mẹ, mẹ cứ xin, vì con sẽ không ngoảnh mặt từ chối mẹ.”

4. Đức Maria là mẹ của Vua Vĩnh Hằng. Khi biết mình sẽ mang Chúa Giêsu, Đức Mẹ cũng biết mình là Nữ Vương. Thiên sứ nói: “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” (Lc 1:31-33)

5. Nữ hoàng thời Tân Ước được tôn vinh như các nữ hoàng thời Cựu Ước. Hãy xem bà Êlidabét đã phản ứng như thế nào với Đức Maria: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1:42-45)

6. Đức Maria được gọi là Nữ Vương trong Giáo Hội sơ khai. Thánh Gioan Phaolô II nói: “Bắt đầu từ thế kỷ V, gần như trong cùng thời kỳ mà Công Đồng Êphêsô tuyên bố Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, tước hiệu Nữ Vương đã được dành cho Đức Mẹ.”

7. Giáo Hội sơ khai thấy mình kém xa Thiên Chúa. Vào những năm 300, ĐGM Epiphanius, GP Salamis, đã viết về Đức Mẹ: “Cái chết tìm thấy Đức Mẹ trong trắng, và triều thiên của Mẹ là triều thiên đồng trinh... Đức Mẹ sẽ tỏa sáng rực rỡ giữa các vị tử đạo... vì ánh sáng đã đến với thế gian nhờ Đức Mẹ. Đức Maria nên được tôn kính, nhưng Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần phải được tôn thờ; không ai được tôn thờ Đức Maria.”

8. Khi chúng ta nói “Đức Mẹ” là có ý nói “Nữ Vương” của chúng ta. Thánh Gioan Damascene, vào những năm 700, đã gọi Đức Mẹ là “Mẹ Thiên Chúa và Nữ Vương trên mọi vật được tạo dựng.” Từ tiếng Hy Lạp bắt nguồn từ danh từ “Đức Mẹ” có nghĩa là “Nhân Vật Hoàng Gia.”

9. Công Đồng Vatican II gọi bà là “Nữ Vương Vũ Trụ.” Hiến chế Lumen Gentium nói rằng Đức Mẹ “được Chúa tôn lên làm Nữ Vương Vũ Trụ để Mẹ có thể hoàn toàn phù hợp với Con Mẹ, Chúa của các chúa, Đấng chinh phục tội lỗi và sự chết.”

10. Satan đối xử với Đức Mẹ như Nữ Hoàng. Kh 12:13 cho biết: “Khi Con Mãng Xà thấy mình đã bị tống xuống đất, nó liền đuổi bắt người Phụ Nữ đã sinh con trai.”

11. Đức Mẹ chiến thắng như Nữ Hoàng. Khi Đức Trinh Nữ Maria xuất hiện ở Mexico, Mẹ đã xuất hiện với tư cách là người phụ nữ của sách Khải Huyền. Mẹ đã đến và Mẹ đã chinh phục: Chín triệu người đã được Đức Mẹ Guadalupe hoán cải.

12. Đức Mẹ là Nữ Vương của riêng bạn. Đức Mẹ sẽ giúp bạn chiến thắng. Thánh Gioan Phaolô II nhấn mạnh: “Đức Mẹ ở bên cạnh chúng ta, bởi vì trạng thái vinh quang của Mẹ cho phép Mẹ đi theo chúng ta trong hành trình hằng ngày trên trần thế.”

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, con xin tôn vinh Mẹ là Nữ Vương của con, xin ban cho con đức vâng lời đối với Chúa Cha, sự thông hiệp với Chúa Con và sự cộng tác với Chúa Thánh Thần. Amen.

TOM HOOPES

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Trái Tim Người Mẹ – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/trai-tim-nguoi-me.html
Phản Bác Lập Luận Sai Về Đức Mẹ Đồng Trinh
     https://tramthienthu.blogspot.com/2022/05/phan-bac-lap-luan-sai-ve-uc-me-ong-trinh.html
Đức Maria Nữ Vương & Sự Sụp Đổ Soviet
     https://tramthienthu.blogspot.com/2017/08/uc-maria-nu-vuong-va-su-sup-o-cua-cong.html

No comments:

Post a Comment

Comment