Vấn đề hợp tác chính thức và cụ thể với cái ác đã được đưa ra trong một cuộc trò chuyện gần đây. Người đối thoại với tôi tỏ ra bối rối khi tôi bày tỏ sự dè dặt. Đây chẳng phải là một sự phân biệt tiêu chuẩn trong thần học luân lý sao? Tại sao chúng ta không sử dụng nó?
Tôi đề nghị cô ấy đọc cuốn sách của Lm. Kevin
Flannery, tựa đề “Cooperation with Evil: Thomistic Tools of Analysis” (Hợp Tác với
Cái Ác: Công Cụ Phân Tích của Thánh Tôma Aquinô). Nếu đọc, cô ấy sẽ thấy rằng nguồn
gốc của sự khác biệt đó không rõ ràng và việc áp dụng nó vào các trường hợp cụ
thể còn lôi thôi.
Trường hợp cổ điển (được thảo luận nhiều và
không đồng ý nhiều) liên quan một người hầu được yêu cầu đem thang đến một ngôi
nhà mà chủ nhân của anh ta định dùng để leo lên cửa sổ để anh ta có thể ngoại
tình với tình nhân của ngôi nhà đó. Mọi người đều đồng ý (khi đó, nếu không
phải lúc nào cũng vậy) rằng ngoại tình là xấu xa và tội lỗi. Vấn đề là mức độ
hợp tác của người đầy tớ với cái ác. Đó là “chính thức” hay “cụ thể”? Có những
bất đồng giữa những người phán quyết, nhưng ý kiến cũng khác nhau tùy thuộc
vào chi tiết.
Người hầu có biết đó là ý đồ của chủ nhân?
Anh ta có biết và đồng ý với kế hoạch này? Hay là biết nhưng chống cự? Anh ta
có chống cự và cố gắng thuyết phục chủ nhân? Hay anh ta chống cự nhưng không
nói gì?
Có phải anh ta không biết kế hoạch của chủ nhân
nhưng đáng lẽ phải biết, đặc biệt là khi họ đến gần ngôi nhà? Lúc đó, anh ta có
nên thắc mắc liệu chủ nhân có ý đồ xấu? Sự thiếu hiểu biết của anh ta đáng
trách hay không?
Liệu chúng ta có thể nói rằng ý định của anh
ta chỉ đơn giản là giúp đỡ chủ nhân và tránh bị trừng phạt, chứ không phải giúp
một người đàn ông phạm tội ngoại tình, trong trường hợp đó, việc ngoại tình sẽ
là “ngoài ý muốn” (praeter intentionem) – một kết quả được thấy trước nhưng
không có chủ ý. Trong trường hợp đó, anh ta có vô tội?
Có lẽ bạn có thể hiểu tại sao những câu hỏi
như vậy đã làm đau đầu các thần học gia luân lý trong nhiều thế kỷ – và đến nay
vẫn vậy, mặc dù thường là với những ví dụ đương đại hơn. Nếu một người đàn ông
sử dụng biện pháp tránh thai với mục đích tránh lây nhiễm HIV cho vợ, và vợ anh
ta đồng ý, thì cả hai có vô tội?
Tôi không có trí tuệ cao hơn để truyền đạt về
cách tháo gỡ những nút thắt trí tuệ này cho mọi người hài lòng. Tôi chỉ muốn
bày tỏ lý do tại sao tôi lại do dự khi đi theo con đường này. Sự nhầm lẫn mà
kiểu suy nghĩ này tạo ra có thể gợi ý một lý do. Nhưng một điểm khác là cách
tiếp cận này khiến mọi người nghĩ về việc họ có thể đi được bao xa hơn những điều
tốt đẹp mà họ có thể làm và nên làm. Họ bắt đầu thương lượng hơn là quyết tâm
làm những gì họ có thể.
Hãy xem xét một ví dụ hiện đại hơn, không dễ
giải quyết hơn và có thể sẽ có những khó khăn và bất đồng tương tự. Giả sử tôi
sở hữu cổ phiếu của một công ty, có thể trực tiếp hoặc có thể là một phần của
quỹ chung. Bây giờ hãy nói rằng công ty này (a) hỗ trợ phá thai, hoặc (b) lạm
dụng nhân viên nữ, hoặc (c) không trả lương đủ sống cho nhân viên. Hãy chọn đi!
Đây không phải là vấn đề bảo thủ hay tiến bộ.
Chẳng phải sự hợp tác của tôi trong bất cứ điều gì xấu xa mà công ty đang làm
chỉ đơn thuần là “cụ thể,” vì vậy tôi không cần phải bán cổ phiếu của mình và
có thể tiếp tục thu được lợi nhuận?
Khi đặt ra vấn đề này, câu hỏi đầu tiên tôi
thường nhận được là: “Nếu tôi không biết
công ty đang làm gì thì sao?” Tôi hỏi: “Anh
có trách nhiệm phải biết hay không?” Câu trả lời phổ biến là: “Hầu hết mọi người đều không làm như vậy.”
Đó không phải là tranh luận, mà là thừa nhận.
Nhưng rồi người ta lại thắc mắc: Nếu sự hợp
tác của tôi chỉ là “cụ thể,” liệu tôi có biết không? Tôi có thể biết rằng một
số loại thép mà công ty tôi sản xuất được sử dụng trong các phòng khám phá
thai, nhưng điều đó sẽ không khiến sự hợp tác của tôi trở nên chính thức mà chỉ
là cụ thể.
Nếu ý định của tôi là hỗ trợ gia đình tôi chứ
không phải hỗ trợ phá thai thì sao? Điều đó có thay đổi luân lý hay trái luân
lý đối với việc tôi sở hữu cổ phiếu đó? Hãy xem xét điều này: Nếu ý định của
lính canh Đức tại trại tập trung Auschwitz là hỗ trợ gia đình anh ta thì anh ta
có vô tội không?
Tôi cũng không có trí tuệ như Salômôn để
thuyết phục mọi người về những vấn đề này. Mối quan tâm của tôi là, thay vì hỏi
“Tôi có thể làm và nên làm điều gì tốt cho thế giới, ngay cả khi điều đó đòi
hỏi tôi phải hy sinh?” thì chúng ta hỏi “Tôi có thể đi bao xa trước khi phạm
tội và bị khiển trách?” Đối với tôi, có vẻ như câu hỏi thứ nhất là câu chúng ta
nên hỏi, câu thứ hai thấy giống con đường dẫn đến diệt vong hơn.
Thông thường, vấn đề then chốt là cách đặt
câu hỏi. Vì vậy, ví dụ trong trường hợp người hầu có chiếc thang, thay vì tự
hỏi liệu đây sẽ là sự hợp tác “cụ thể” hay “chính thức,” anh ta có thể hỏi anh
ta muốn người mang chiếc thang này để làm gì nếu anh ta là chồng của người phụ
nữ hay người vợ trong những khoảnh khắc tốt đẹp hơn của cô ấy? Anh ta có thể lý
luận theo quy tắc này: “Hãy làm cho người
khác những gì bạn muốn họ làm cho mình.” Trong ánh sáng đó, tôi nên hành
động như thế nào, và tôi nên làm gì?
Hoặc người đó có thể tự hỏi: “Chúa muốn tôi làm gì?” Nếu Chúa Kitô
đến vào lúc này và tìm thấy tôi với chiếc thang này, tôi có xấu hổ? Liệu tôi có
nhìn vào khuôn mặt đó và tranh luận về sự hợp tác chính thức và cụ thể với
Ngài?
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tránh
hợp tác với cái ác, đó là một phần tất yếu của cuộc sống trong một thế giới sa
ngã. Một số xà bằng thép dùng để xây dựng nhà thờ cũng được dùng để xây dựng
các phòng khám phá thai. Việc hợp tác với cái ác là điều không thể tránh khỏi.
Nhưng chẳng phải chúng ta nên làm tất cả
những gì có thể để chống lại cái ác và trở thành những công cụ càng nhiều càng
tốt cho ánh sáng và tình yêu của Thiên Chúa chiếu soi trong bóng tối hay sao?
Tôi không nói rằng tôi là một công cụ như vậy, hoàn toàn không phải vậy, chỉ là
tôi nghĩ tất cả chúng ta sẽ tốt hơn nếu như vậy.
Vì vậy, mặc dù các phạm trù hợp tác chính
thức và cụ thể có thể có vị trí của chúng, nhưng không phải lúc nào cũng là
cách tốt nhất để bắt đầu suy nghĩ về những quyết định luân lý mà chúng ta phải có
trong cuộc sống.
RANDALL SMITH
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Ngoéo Tay – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/10/ngoeo-tay.html
✽ Đoạn Cuối – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/oan-cuoi.html
✽ Triệu Tập – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/11/trieu-tap.html
✽ Tượng Chúa Bị Vỡ – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/tuong-chua-bi-vo.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment