Mới đây, người bạn tốt Fran Maier đã xuất bản một chuyên mục về khả năng tồn tại của người ngoài hành tinh. Ông lưu ý rằng đức tin Kitô giáo không loại trừ sự tồn tại của sự sống thông minh ở những nơi khác trong vũ trụ và quân đội đã nhìn thấy và theo dõi UFO (Unidentified Flying Object – Vật thể bay không xác định) hoặc UAP (Unidentified Aerial Phenomena – Hiện tượng trên không không xác định).
Ông Fran đã làm chứng rằng chính ông đã nhìn
thấy UFO. Chính tôi cũng hoài nghi về sự tồn tại của những sinh vật thông minh
ngoài trái đất. Thật thú vị, mặc dù nhiều người đã làm chứng cho “phương tiện”
của họ, nhưng theo hiểu biết của tôi, không ai đáng tin cậy thực sự đã nhìn
thấy một sinh vật ngoài hành tinh.
Điều khiến tôi quan tâm không phải là sự tồn
tại của sự sống thông minh ngoài hành tinh, mà là – nếu chúng tồn tại – những
hàm ý về sự tồn tại của chúng trong mối quan hệ với Chúa Giêsu. Là Kitô hữu,
khi nói về khả năng tồn tại của sự sống thông minh ở nơi khác trong vũ trụ,
chúng ta phải tính đến Chúa Giêsu. Tại sao vậy?
1. Con người được tạo dựng theo hình ảnh giống
Thiên Chúa, cũng như hình ảnh giống Chúa Con, vì Ngài là hình ảnh hoàn hảo của Chúa
Cha. Được tạo dựng theo hình ảnh giống Chúa Con không chỉ có nghĩa là con người
sở hữu trí thông minh – khả năng nhận biết sự thật, ước muốn và yêu mến điều
tốt lành, mà còn có nghĩa là thân xác chúng ta cũng phải mang hình ảnh của
Thiên Chúa. Tất cả chúng ta là những con người mang hình ảnh của Thiên Chúa.
Vẻ đẹp của cơ thể con người minh chứng cho sự
thật rằng nó cũng giống Thiên Chúa. Một lần nữa, nếu sự sống ngoài hành tinh
tồn tại, không chỉ trí thông minh của nó sẽ làm chứng cho sự giống nhau thần
thánh mà còn cả cơ thể vật chất của nó. Điều này thật khó hình dung. Bất cứ khi
nào cuộc sống thông minh không phải con người được miêu tả trong văn học (đặc
biệt là trong phim), cơ thể của người ngoài hành tinh luôn bị biến dạng. Đôi
tai nhọn của Spock có thể biểu hiện rằng hắn không phải là con người, nhưng
chúng không làm tăng thêm vẻ đẹp của hắn – thật ra, chúng khiến Spock trông kỳ
quặc và kém hấp dẫn. Spock có thể thông minh hơn người nhưng lại kém xinh.
2. Vì tội lỗi, không chỉ nhân loại bị hủy
hoại mà toàn thể thụ tạo cũng bị hủy hoại. Toàn bộ vũ trụ hiện đang rên siết
trong giao tiếp với toàn thể nhân loại. (Rm 8:22-23) Vì người ngoài hành tinh
là thành viên của vũ trụ nên họ cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi tội lỗi của
loài người. Sự vô lý của một kết luận như vậy là lập luận chống lại sự tồn tại
của cuộc sống thông minh ngoài hành tinh.
Hơn nữa, kết luận này cũng thể hiện tính trung tâm tuyệt đối của cuộc sống con người trong toàn bộ trật tự được tạo ra. Trong khi một số người có thể tranh luận rằng việc cho rằng sự sống con người là tối cao thì đó là đỉnh cao của sự kiêu ngạo, nhưng lời khẳng định đó thể hiện phẩm giá mà Thiên Chúa trao ban khi tạo dựng chúng ta theo hình ảnh giống Ngài.
3. Và quan trọng nhất, sự tồn tại của những
người ngoài hành tinh thông minh sẽ trái ngược với kế hoạch vĩnh cửu đã được
tiết lộ của Thiên Chúa cho tất cả thụ tạo, cho con người, và trên hết là cho
chính Chúa Giêsu. Thiên Chúa không chỉ tạo dựng mọi vật qua Con Ngài, mà Ngài
còn tạo dựng mọi vật cho Người Con ấy – “dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay
là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và
cho Người.” (Cl 1:16)
Việc “gắn bó với nhau” này không chỉ đơn giản
được liên kết với Con của Chúa Cha như vậy, mà còn đặc biệt với trạng thái nhập
thể của Ngài “vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi
Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ
máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới
đất và muôn vật trên trời.” (Cl 1: 20)
Tất cả vũ trụ được tạo ra cho Con Chúa Nhập
Thể – Chúa Giêsu. Là con người mà Con Chúa ngự trị tối cao. Đối với Ngài là Con
Người, việc thống trị những người-ngoài-hành-tinh-không-phải-con-người là bất
chấp logic, điều này chứng tỏ đúng nếu chỉ có con người tồn
tại trong trật tự vũ trụ được tạo ra.
Thiên Chúa phải được chúc tụng vì Ngài đã chúc
phúc cho chúng ta trong Đức Kitô, vì Ngài đã chọn chúng ta trong Đức Kitô trước
khi sáng thế. Tương tự, Ngài đã định cho chúng ta làm con của Ngài nhờ Đức Giêsu
Kitô. Chỉ trong Đức Kitô, tội lỗi của chúng ta mới được tha thứ nhờ Máu Ngài. Điều
này được tuyên xưng đầy đủ nhất trong bài thánh ca Êphêsô: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong
Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc
của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương
của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm
nghĩa tử nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng
Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu. Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử
đổ ra chúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi theo lượng ân sủng rất
phong phú của Người. Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho ta cùng với tất cả
sự khôn ngoan thông hiểu. Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này
là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian
tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là
Đức Kitô.” (Ep 1:3-10)
Từ tất cả sự vĩnh cửu, Thiên Chúa đã chọn
loài người, và toàn thể trật tự vũ trụ, để được tổng kết, đưa vào trong Chúa
Kitô, Chúa Con Nhập Thể của Chúa Cha. Vào cuối thời gian, chúng ta được nhập
vào nhân loại phục sinh vinh quang của Chúa Con. Những người ngoài hành tinh
thông minh không tìm thấy chỗ đứng trong kế hoạch vĩnh cửu của Thiên Chúa –
toàn bộ trọng tâm của Ngài là con người và nhân tính của Chúa Con Nhập Thể.
Tương tự, Chúa Con đã không ích kỷ bám vào
thiên tính của mình, nhưng Ngài hạ mình xuống, mang lấy hình dạng tôi tớ, và
khi làm như vậy, Ngài vâng phục cho đến chết trên thập giá: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người
và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe
danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái
quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng:
‘Đức Giêsu Kitô là Chúa’.” (Pl 2:9-11)
Toàn bộ trọng tâm của bài thánh ca là công
việc cứu rỗi mà Ngài đã hoàn tất với tư cách là Con Người. Vì công việc cứu rỗi
nhân loại của Chúa Con Nhập Thể, nên Chúa Cha đã ban cho Ngài danh hiệu vĩ đại
nhất trong mọi danh hiệu, đó là Chúa.
Khắp vũ trụ – trên trời, dưới đất, trong lòng
đất, mọi đầu gối phải quỳ xuống, và mọi lưỡi phải tuyên xưng rằng Chúa Giêsu,
Con Người Phục Sinh, Ngôi Con Nhập Thể, là Chúa. Chúa Giêsu trị vì tối cao
trong vũ trụ với tư cách là Con Người. Ngài không là Chúa của những người-ngoài-hành-tinh-không-phải-con-người,
bởi vì HỌ KHÔNG TỒN TẠI.
Vì vậy, mặc dù có thể thú vị khi tưởng tượng
về sự tồn tại của người ngoài hành tinh, nhưng sự mơ mộng như vậy, nếu nó được
coi là có thật, có thể tàn phá Phúc Âm, đặc biệt là đối với tính ưu việt của
Chúa Giêsu với tư cách là Đấng Nhập Thể của tất cả mọi loài.
LM. THOMAS G. WEINANDY, OFM, CAP.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Bệnh Vội Vàng – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/benh-voi-vang.html
✽ Bài Học của Chó – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/bai-hoc-cua-cho.html
✽ Giáo Sư Môn Văn – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/giao-su-mon-van-cua-toi.html
✽ Vấn Đề Ngoại Ngữ – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/hoc-ngoai-ngu.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment