Năm 34, Saolô đang trên đường đến Đamát để
bắt “Đạo” – như Thánh Luca nói trong Cv 9. Sau đó, bỗng dưng... Bùm! Có tiếng nói:
“Saolô, Saolô, tại sao ngươi bắt bớ Ta?”
Tôi tưởng tượng tia “ánh sáng từ trời” có một lực đi kèm: một loại vụ nổ im lặng, giống như một khoảng chân không đột nhiên được tạo ra hoặc bỏ trống. Trong mọi trường hợp, nó đánh bật Saolô khỏi con ngựa của ông.
Con ngựa là một chi tiết gây tranh cãi, không được tìm thấy rõ ràng trong văn bản và một phần là sự tô điểm mang tính nghệ thuật, mặc dù Chúa Giêsu Kitô đã nói với Saolô: “Hãy đứng dậy, vào thành, và người ta sẽ nói cho ngươi biết ngươi phải làm gì.”
Đối với tôi, đây là câu chuyện hấp dẫn và
mang tính thời đại nhất trong các câu chuyện Kinh Thánh về thời các tông đồ:
không có ánh sáng chói lòa, không có Tông đồ Phaolô. Đó là khoảnh khắc được nhiều
nghệ sĩ vẽ, trong đó có hai bức của danh họa Michelangelo Merisi da Caravaggio
(1571-1610): một lần vẽ năm 1600 với bức “Sự Trở Lại của Phaolô” (hiện ở tại
một biệt thự La Mã riêng, cung điện Odescalchi Balbi), và một năm sau với bức “Sự
Hoán Cải của Phaolô Trên Đường Đến Đamát” (tại Nguyện Đường Cerasi của Nhà Thờ Santa
Maria del Popolo, cũng ở Rôma).
Thật thú vị khi lưu ý rằng bức hoán cải ở Odescalchi
là sự từ chối và bức hoán cải ở Cerasi là nỗ lực thứ hai để làm hài lòng người
bảo trợ đã từ chối lần đầu. Điều đó đã xảy ra nhiều lần trong sự nghiệp của
Caravaggio.
Hai bức về cú ngã ngựa của Saolô khác nhau
đáng kể. Trong phiên bản ở Nhà Nguyện Cerasi nổi tiếng hơn, con người sắp trở
thành Tông Đồ Dân Ngoại cạo râu nhẵn nhụi, đang cầu xin, mắt nhắm và tay dang
rộng: không nhất thiết là “Tại sao lại là tôi?” mà có thể là “Lạy Chúa, lạy Thiên
Chúa của tôi!” Saolô chắc chắn đang bị sốc – hoặc ngây ngất, mà trong bối cảnh
có lẽ là giống nhau.
Người bạn đồng hành duy nhất của ông là một
người đàn ông với đôi lông mày nhíu lại, đang lo lắng nhìn xuống người bạn đồng
hành đã ngã ngựa khi đang cầm dây cương. Thật vậy, con ngựa thống trị hình ảnh.
Móng guốc dựng lên, như thể con ngựa bị ánh sáng chói lòa chặn lại giữa chừng –
hoặc vì nó sợ giẫm phải người chủ đã ngã của nó. Có phải người kia là người
chăm sóc ngựa khi Saolô cưỡi chăng? Hãy đợi đấy: Họ còn ở Giêrusalem?
Sử gia nghệ thuật James Gardner cho biết rằng
bức tranh khiến người xem đầu thế kỷ 17 choáng váng vì không có bất kỳ đề cập
cụ thể nào về vị thánh; bức tranh có thể đại diện cho bất kỳ sự kiện tình cờ
nào có thể xảy ra trong bất kỳ chuồng ngựa nào. Người ta gần như có thể tin
rằng một giấc mơ đang được thể hiện ở đây, trong đó, thông qua sự hợp lý kỳ lạ
của những điều như vậy, người mơ nhận ra mình chỉ đang mơ và sẽ không bị tổn
thương, và do đó, người mơ hoàn toàn đầu hàng trước hình ảnh của mình.
Caravaggio biết đoạn Kinh Thánh đó (người bảo
trợ của ông hẳn đã xem xét điều đó), và sách Công Vụ cho chúng ta biết rằng Saolô
“đang đi dọc theo thành Đamát,” và “những người cùng đi với ông đứng sững lại
vì nghe thấy tiếng nói [của Đức Kitô] nhưng không thấy ai.
Trong bức ở Odescalchi, có hình ba người đàn
ông. Không chỉ bị mù bởi ánh sáng từ tiếng của Đức Kitô mà Saolô râu đỏ còn bị
lột gần hết quần áo – chỉ còn lại những chiếc dây che phủ một cách nghệ thuật
vùng dưới thắt lưng của ông.
Chữ “pteruges” (từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là
lông) là loại quần áo phòng thủ bao gồm các dải da dày được binh lính La Mã đeo
quanh thắt lưng – để bảo vệ cho khu vực nhạy cảm – và, nếu nó hiển thị cấp bậc
của một người lính, thì được gọi là “cingulum.” Điều này dẫn đến vấn đề đổi tên
Saolô thành Phaolô.
Nó không đến trong thời điểm biến đổi này,
mặc dù nó gợi nhớ đến sự biến đổi của Sarai thành Sara, Ápram thành Ápraham, và
Simôn thành Phêrô. Saolô không chỉ là người Do Thái, khi ông làm chứng trước
tòa án: “Một công dân Rôma chưa được xét
xử, các ông có được phép đánh đòn không?” (Cv 22:25) Do đó, trang phục của
người La Mã phù hợp với nhiệm vụ bạo lực của người đàn ông “vẫn còn hằm hằm đe
dọa giết các môn đệ Chúa.” (Cv 9:1)
Tôi đã nói rằng trong bức ở Odescalchi, Phaolô
được bao quanh bởi ba người đàn ông, như trong Công Vụ nói. Một số người xác
định rằng hai người bên phải (theo người xem) là một thiên thần và Chúa Giêsu.
Tôi thấy hoài nghi.
Tại sao thiên thần lại kiềm chế Chúa Giêsu?
Tại sao Chúa Giêsu lại mặc trang phục dường như là trang phục của dòng Đaminh? Và
giống trang phục mà nhà truyền giáo đã mặc trong họa phẩm “The Martyrdom of
Saint Matthew” (Cuộc Tử Đạo của Thánh Mátthêu) của Caravaggio.
Phía trên và phía sau khuôn mặt thiên thần ở
giữa, đó có phải là một cái cánh? Tại sao tay Chúa Giêsu lại không có dấu đinh khi
giơ ra cho Saolô?
Trong cả hai phiên bản (1601 và 1602) về bức “The
Incredulity of St. Thomas” (Sự Hoài Nghi của Thánh Tôma) của Caravaggio, điều
này cũng đúng. Tay Chúa Kitô không có dấu đinh khi Ngài kéo áo ra để Tôma có thể
nhìn và chạm vào vết thương. Một lần nữa điều này đúng trong bức “The Supper at
Emmaus” (Bữa Tối ở Emmau, 1602) ở London. Thật vậy, tác phẩm duy nhất của
Caravaggio thể hiện vết thương trên tay Chúa Kitô là bức “Entombment” (Mai Táng,
1603).
Hai nhân vật trong bức ở Odescalchi – nếu
Caravaggio muốn nói đó là Chúa Giêsu và một thiên thần – dường như đang lơ lửng
giữa không trung. Nhưng tại sao không có vầng hào quang? Caravaggio đã vẽ vầng hào
quang – với vẻ đơn giản thanh lịch – nhưng làm như vậy không nhất quán.
Đây có phải là vấn đề trước và sau Thăng Thiên
không? Tôi mời ý kiến của người khác, dù là chuyên gia hay không.
Caravaggio đôi khi được coi là đại diện không
chỉ của thời kỳ Baroque trong hội họa mà còn của cuộc chống cải cách Công giáo.
Ông ấy chắc chắn là người thời trước.
Nhưng trường hợp dễ dàng được đưa ra là
Caravaggio hầu như không ngoan đạo, vì vậy nếu công việc của ông có ảnh hưởng
truyền giáo đối với những người cùng thời với ông thì chúng ta vẫn phải cảm ơn
những người bảo trợ của ông vì điều đó. Còn Peter Paul Rubens thì không.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Vấn Đề Sự Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/van-e-su-that.html
✽ Vấn Đề Duy Vật – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/van-e-duy-vat.html
✽ Vấn Đề Đầu Thai – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/07/van-e-au-thai.html
✽ Cuộc Chiến Bất Tử – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/cuoc-chien-bat-tu.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment