Thursday, June 15, 2023

CUỘC CHIẾN BẤT TỬ

Bạn có biết rằng bạn có thể đạt được tất cả các mục đích mà vẫn không hạnh phúc? Bạn có thể biết ơn về những phúc lành, tin vào Thiên Chúa, tuân theo các giới răn của Ngài, thú nhận tội lỗi và thường xuyên đi nhà thờ, nhưng cuối cùng bạn vẫn thất vọng, bối rối.

Tại sao? Vì để thực sự xử lý mọi việc, bạn phải xem xét một số thứ khác, được gọi là cái ác.

Các chuyên gia về sự tự lực không thích nói về cái ác vì họ không muốn bị coi là “những kẻ cuồng tín tôn giáo.” Nhưng có vấn đề với điều đó. Ngay cả khi bạn bỏ qua cái ác, nó sẽ không bỏ qua bạn! Bạn có thể thường xuyên nghe các bài viết tạo động lực và trở nên thành thạo về sức mạnh suy nghĩ tích cực – rồi một ngày nào đó, khi bạn ít ngờ tới nhất, điều ác sẽ ập đến. Có thể người mà bạn biết đã bị hãm hiếp. Có thể một đứa trẻ hàng xóm bị bắt cóc, bị lạm dụng và bị sát hại bởi kẻ ác nào đó. Tội ác xảy ra bất cứ lúc nào. Khi họ làm vậy, thật khó để tin rằng tất cả những gì cần thiết để “vượt qua thử thách” là thể hiện một loại “thái độ tích cực.” Tất cả các khẩu hiệu dễ dàng đó dường như trống rỗng dưới ánh sáng của kẻ ác lạnh lùng, tàn nhẫn.

Thánh Phaolô nói rằng cuộc đấu tranh của chúng ta trong cuộc sống không phải bằng xác thịt mà bằng “những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm và những thần linh quái ác chốn trời cao.” (x. Ep 6:12) Bạn có biết đó là gì không? Đó là những loại thiên thần đặc biệt – trong trường hợp này là thiên thần sa ngã (ma quỷ) và thủ lĩnh của chúng.

Dù muốn hay không, tin hay không, vẫn có cuộc chiến tâm linh thực sự đang diễn ra. Nếu bạn cần bằng chứng, chỉ cần nhìn vào nội tâm chính mình. Hãy nhìn vào những trận chiến nội tâm của chính bạn – tất cả những cám dỗ mà bạn phải đối mặt hằng ngày – tất cả những bí mật đen tối, ham muốn, ghen tuông, ác cảm của bạn. Sau đó, hãy xem tất cả những điều xấu xa khủng khiếp trong tin tức – tội ác, ma túy, khủng bố, nội dung khiêu dâm, bạo lực tàn ác. Hãy nhìn vào những tệ nạn xã hội lớn – tỷ lệ giết người, tự tử, chiến tranh, diệt chủng. Chỉ cần nhìn vào tỷ lệ phá thai – 20 triệu trẻ sơ sinh bị giết mỗi năm trên toàn thế giới. Một biển máu thực sự!

Bây giờ tôi không gọi bất kỳ ai là sự ác đặc thù. Hãy lấy việc phá thai làm ví dụ. Thiên Chúa biết rằng hầu hết những phụ nữ phá thai làm như vậy bởi vì họ cảm thấy bị “mắc kẹt” và bị áp lực bởi hoàn cảnh, gia đình và bạn trai của họ. Họ phá thai không phải vì “tự do lựa chọn” mà vì họ cảm thấy mình không có tự do và không có cách lựa chọn. Dĩ nhiên Thiên Chúa vẫn thương xót họ và muốn tha thứ cho họ. Nhưng một tội lỗi không thể được tha thứ nếu bạn không nghĩ đó là tội lỗi. Điều ác không thể bị gột rửa nếu bạn khăng khăng rằng nó thực sự là điều tốt. Trong thần học, đó là thứ được gọi là “sự đảo ngược ma quỷ.” Đó là khi sự thật trở thành dối trá, và dối trá trở thành sự thật. Đó là điều mà “những quyền lực” luôn nỗ lực đạt được. Họ muốn một thế giới trong đó đạo đức bị đảo lộn, tích cực hóa tiêu cực và tiêu cực là tích cực.

Nhưng để tôi hỏi bạn một câu: Điều gì xảy ra trong cuộc sống khi bạn làm điều đó? Chẳng hạn, điều gì xảy ra khi bạn đảo ngược các cực của dòng điện – khi bạn đổi chỗ các điện tích và làm cho cực âm thành cực dương? Điều gì xảy ra nếu bạn làm điều đó với hệ thống dây điện trong nhà? Điện bị cắt! Ánh sáng biến mất!

Chẳng phải chính xác đó là tình trạng của xã hội chúng ta ngày nay sao? Chẳng phải toàn bộ hệ thống đạo đức đã bị đảo lộn rồi sao? Đàn ông cho rằng họ là phụ nữ và phụ nữ cho rằng họ là đàn ông. Sự lăng nhăng được coi là có quyền, trong khi sự trong trắng bị coi là điên rồ. Những đứa trẻ chưa sinh được gọi là các mô có ít quyền hơn rùa biển. Người già nua và người ốm yếu không được coi là những thành viên khôn ngoan nhất, quý giá nhất của xã hội, mà thay vào đó họ bị giết chết vì cản đường. Những đứa trẻ vô tội được truyền bá về việc chuyển giới trong trường học nhưng không được phép cầu nguyện với Chúa. Họ cũng được phép phá thai và phẫu thuật chuyển giới một cách hợp pháp trong khi những người trưởng thành phản đối thì bị coi là “chống lựa chọn” và “kỳ thị đồng tính.”

Chẳng phải đen thành trắng và trắng thành đen sao? Chẳng phải chúng ta đang cố thủ trong nền văn hóa vô thần lừa dối, tuyệt vọng và chết chóc sao? Không phải bóng tối tâm linh ngự trị khắp mọi nơi sao?

Những tội lỗi ảnh hưởng đến xã hội hiện đại và ảnh hưởng đến cá nhân mỗi chúng ta không chỉ về bản chất tâm lý hay thể lý. Nếu đúng như vậy, chúng ta chỉ cần vũ khí tâm lý hoặc thể lý để chống lại chúng. Nhưng có một thành phần tinh thần lớn liên quan. Những cám dỗ mà chúng ta phải đối mặt rất thực tế và mạnh mẽ. Chúng không bao giờ bỏ cuộc. Đôi khi chúng có vẻ nghỉ ngơi, nhưng chẳng lâu đâu. Chúng luôn ở đó, cố gắng kéo chúng ta xuống rãnh nước nhầy nhụa – nặng nề, mạnh mẽ và tàn nhẫn.

Bất kể các nỗ lực tốt nhất của bạn, nếu bạn thấy mình rơi vào nanh vuốt của cái ác, đừng mắc sai lầm khi nghĩ rằng bạn có thể chống lại nó giống như cách bạn làm với những vấn đề khác trong cuộc sống. Đừng nghĩ rằng ngành công nghiệp tự lực có thể giải cứu bạn – bởi vì nó không thể. Lý do là bạn không thể chiến đấu trong cuộc chiến tâm linh bằng vũ khí phàm tục. Khi bạn cố gắng làm điều đó, “những quyền lực ma quỷ” sẽ cười nhạo bạn. Chúng biết rằng bạn cần dùng vũ khí tâm linh cho cuộc chiến đó – nếu không, bạn chẳng đi đến đâu.

Chính Đức Kitô đã nói rằng chỉ có thể chiến thắng một số quỷ bằng cách “cầu nguyện và ăn chay.” (Mc 9:29) Ngài đã nói điều đó, bạn có thể chắc chắn đó là sự thật.

Vì vậy, hãy để tôi hỏi bạn: Bạn có cầu nguyện và ăn chay? Nếu không, bạn không nên phàn nàn rằng bạn có những cám dỗ quá khó cưỡng lại. Thực tế là bạn không tận dụng hai trong số các vũ khí tâm linh quan trọng nhất mà Thiên Chúa ban cho bạn để chống lại cái ác. Tất nhiên bạn đang gặp rắc rối với việc nói dối, ham muốn, giận dữ hoặc lười biếng. Tất nhiên, bạn đang ở phía sai của vấn đề khi nói đến phá thai, trợ tử hoặc phẫu thuật chuyển giới. Hoàn toàn hợp lý khi bạn không thể tiến bộ trong việc khắc phục các tội lỗi “khó nhằn” hoặc đạt được rõ ràng về sự khác biệt giữa thiện và ác.

Nếu bạn gặp vấn đề nghiêm trọng, bạn cần cầu nguyện nhiều hơn là chỉ cầu nguyện trước khi đi ngủ đêm. Bạn cần liên tục hướng tâm trí lên Chúa suốt cả ngày. Vì Chúa, đừng sợ bị coi là “cuồng tín tôn giáo.” Bạn nên làm mọi thứ có thể để có mối quan hệ mật thiết với Chúa. Bạn nên đọc Kinh Thánh, nên học thêm giáo lý, nên làm các tuần cửu nhật, nên tranh thủ xin trợ giúp từ các thánh, các thiên thần và Đức Mẹ. Bạn nên đọc Kinh Mân Côi, Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, Kinh Truyền Tin và thậm chí Giờ Kinh Phụng Vụ. Bạn nên xưng tội thường xuyên, nên sử dụng các á bí tích như Áo Đức Bà, Ảnh Phép Lạ, Thánh Giá, nước phép,... Bạn nên chầu Thánh Thể và dành thời gian ở trước Thánh Thể. Quan trọng nhất là nên tham dự Thánh Lễ – nếu có thể, dự lễ hằng ngày, và lãnh nhận Thánh Thể – Mình Máu, Linh hồn và Thần Tính của Chúa Kitô. Tất cả những điều này là cách cầu nguyện rất mạnh mẽ, tất cả đều có thể giúp đưa mối quan hệ cá nhân của bạn với Chúa lên một tầm cao mới, và tất cả những điều đó đều cần thiết trong thời kỳ khủng hoảng đạo đức nghiêm trọng như ngày nay.

Sau đó là ăn chay. Mọi người đều quên việc ăn chay, nhưng nó lại vô cùng cần thiết cho đời sống tâm linh. Ăn chay là sẵn sàng KHÔNG làm điều gì đó được phép về mặt đạo đức vì bạn muốn hy sinh vì Chúa. Thông thường, mọi người ăn chay trong một khoảng thời gian. Nhưng bạn có thể ăn chay từ bất cứ thứ gì: âm nhạc, mạng xã hội, truyền hình, mua sắm, hoặc bất cứ điều gì bạn thực sự muốn. Điều quan trọng là khó thực hiện nhưng cố gắng. Bạn không dễ từ bỏ thứ gì đó đối với bạn. Toàn bộ vấn đề là cảm thấy “đói khát” và chống lại điều đó. Tuy nhiên, người ta hiếm khi ăn chay nghiêm túc, rồi sau đó lại phàn nàn rằng luân lý Kitô giáo quá khó thực hiện.

Quá khó thực hiện ư? Tất nhiên là quá khó! Làm sao trên thế giới này bạn có thể hy vọng tuân theo lời giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô trong thời đại theo chủ nghĩa khoái lạc, đảo lộn về đạo đức, mà lại không hề nhận được bất kỳ sự nuôi dưỡng tâm linh từ Chúa Giêsu Kitô? Làm sao bạn có thể nghĩ đến việc tập trung đủ can đảm để tham gia vào cuộc chiến văn hóa tâm linh vĩ đại đang hoành hành xung quanh chúng ta khi bạn chưa xây dựng ý chí của mình bằng cách sử dụng vũ khí tâm linh thô sơ nhất mà bạn có, chẳng hạn như ăn chay? Điều đó giống như cố gắng đánh kẻ thù khi cả hai tay bạn bị trói sau lưng vậy. Triết gia kiêm nhà biện giải Kitô giáo Gilbert Keith Chesterton (1874-1936) nói: “Lý tưởng Kitô giáo đã không được thử nghiệm và thấy thiếu sót. Nó đã được thấy khó khăn, và vẫn không được thử nghiệm.”

Đừng phạm sai lầm đó! Đừng dành hàng chục năm để tích lũy tiền bạc, bạn bè, quyền lực và các kỹ năng phát triển cá nhân nhằm cố gắng đảm bảo hạnh phúc, rồi quên rằng cái ác có thể quét sạch tất cả chỉ trong nháy mắt. Đừng quá ngây thơ khi nghĩ rằng bạn an toàn – bởi vì bạn không hề như vậy. Chẳng ai như vậy. Thay vào đó, hãy thông minh về tâm linh. Tìm một số cuốn sách hay về chiến đấu tâm linh và nghiên cứu chúng. Hãy thường xuyên cầu nguyện và ăn chay, đặc biệt là trong thời gian bị cám dỗ nặng nề. Hãy đọc Kinh Thánh, không chỉ thỉnh thoảng, mà đọc mỗi ngày. Thờ phượng và lãnh nhận các bí tích với các tín hữu khác, đừng kiêu ngạo và đừng cố gắng làm điều đó một mình. Trên hết, hãy chắc chắn rằng Thiên Chúa là trung tâm của cuộc đời bạn.

Nếu bạn sử dụng các vũ khí tâm linh này và các vũ khí tâm linh khác, khi ngày sự dữ đến, bạn sẽ có thể đứng vững mà không dao động. Bạn sẽ có thể hạnh phúc ngay cả khi đang ở giữa những thử thách tồi tệ nhất. Thật vậy, bạn sẽ có thể vượt qua những thử thách tồi tệ nhất. Nếu bạn kiên trì sử dụng các vũ khí này, tôi bảo đảm rằng cho dù bóng tối bao quanh bạn sâu đến đâu, ánh sáng của bạn sẽ luôn tỏa sáng và giữ vai trò là đèn hiệu mạnh mẽ cho gia đình, bạn bè và tất cả những ai biết bạn.

Điều đó còn nhiều hơn bất kỳ kiểu suy nghĩ tích cực nào có thể đem lại cho bạn.

ANTHONY DESTEFANO

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

No comments:

Post a Comment

Comment