❖ Giáo Hội luôn
phủ nhận sự đầu thai – luân hồi, nhất là khi nó phổ biến xung quanh văn hóa phi
Kitô giáo, chẳng hạn ở Hy Lạp cổ đại.
❖ Kinh Thánh
nói trái ngược điều đó: “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó
chịu phán xét.” (Dt 9:27)
❖ Đầu thai là
lăng mạ thân xác. Đó là thuyết Descartes, thuyết Platon hoặc thuyết Ngộ Đạo. Nó
định vị toàn bộ nhân loại chúng ta trong linh hồn hoặc tinh thần và coi thân
xác chỉ đơn thuần là phòng trọ tạm thời và như ngôi mộ hoặc nhà tù. Trong tiếng
Hy Lạp, từ ngữ dành cho thân xác là “soma,” gần giống với từ dành cho ngôi mộ là
“sema.” Kinh Thánh Do Thái và Kitô giáo cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã
tạo dựng con người giống hình ảnh của Thiên Chúa về thể lý và tinh thần, được
xác định là nam và nữ. Kinh Thánh nói: “Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con
người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật.” (St
2:7)
❖ Sự đầu thai
cũng có sai lầm tương tự như sự ngừa thai: coi thân xác như một vật thể, một
vật dụng. Nó không còn là phần của tôi nữa, nó là phần của thế giới bên ngoài
kia.
❖ Trong triết
học Platon, cuộc sống sau khi chết bao gồm việc thoát khỏi thân xác. Trong Do
Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo, nó bao gồm sự sống lại của thân xác. Chúa
Kitô phục sinh với thân thể có thể chạm vào được, Ngài đã ăn thực phẩm, chứng tỏ
rằng đó không phải là ma hoặc thần.
❖ Thuyết Platon
Mới và thuyết Ngộ Đạo dựa vào đó đã tiến một bước xa hơn Plato và tuyên bố rằng
thân xác là nguyên nhân của mọi tội lỗi và mọi điều xấu xa. Một triết lý thuận
tiện cho các tội nhân: “Thân xác con bắt con làm điều đó. Đó là lỗi của Ngài,
thưa Chúa.”
❖ Descartes
là người Công giáo, ít là trên danh nghĩa, vì vậy ông không tin một trong hai tà
thuyết đó, nhưng ông tin rằng thân xác là một chất, một vật hoặc thực thể riêng
biệt và tách biệt với linh hồn. Thân xác có không gian nhưng không có suy nghĩ;
tâm trí có suy nghĩ nhưng không có không gian; vì thế không có gì chung đối với
chúng để hợp nhất chúng. Thực chất chúng ta chỉ là những tâm trí, những bóng ma
ám ảnh những ngôi nhà thân xác của chúng ta mà thôi. Một tâm lý không thực tế
và không lành mạnh nhất. Giống như thuyết nhị nguyên của Descartes, sự đầu thai
coi thân xác là nơi ở tạm thời bên ngoài.
❖ Triết gia
Kitô giáo đầu tiên là Justin Martyr, nhưng ông theo thuyết Platon. Ông đã gặp
một Kitô hữu. Kitô hữu này đã hỏi ông với tư cách là một người theo thuyết
Platon, hãy giải thích lý do thân xác tồn tại. Justin trả lời rằng chúng là
hình phạt của thần linh, chỉ là hình phạt đối với tội lỗi đã phạm khi sống trong
thân xác trước đây. Justin được hỏi là làm thế nào biết hoặc nhớ lại kiếp trước
của mình, và câu trả lời là không biết. Kitô hữu đặt vấn đề: “Vậy thì làm sao
người ta có thể bị trừng phạt, được phục hồi và được cải thiện nếu người ta không
nhớ tội ác của mình?” Sau đó, Kitô hữu đã hỏi Justin hy vọng gì khi theo thuyết
Platon, và Justin trả lời rằng đó là sự tự do từ mọi thân xác trên Thiên Đàng một
khi các hình phạt và sự phục hồi đã hoàn tất sau khi đủ số lần đầu thai trên
trái đất. Nhưng Kitô hữu hỏi: “Thiên Đường thuần túy tâm linh này có hoàn
hảo chăng?” Và câu trả lời là “có.”
❖ Tại sao vậy?
Bởi vì không có xác ở đó. Nhưng nếu nó hoàn hảo thì không có tội lỗi. Vậy làm
thế nào các thần linh chỉ trừng phạt chúng ta bằng cách đặt chúng ta vào thân
xác nếu chúng ta không phạm tội trên Thiên Đàng? Nói cách khác, trong sơ đồ đầu
thai của Platon, sự khởi đầu của thân xác (hình phạt đối với tội lỗi) và sự kết
thúc của thân xác (thoát khỏi thân xác trên Thiên Đàng) tự mâu thuẫn với nhau.
Justin không thể trả lời câu hỏi đó. Ông đã trở thành một Kitô hữu và nhận ra
rằng niềm tin mới này là một triết lý hợp lý hơn.
❖ Sự đầu thai
đưa sự thích thú và kịch tính ra khỏi cuộc sống. Nếu bạn được kiểm tra lại vô
hạn cho đến khi vượt qua thì không có kịch tính nào để thử nghiệm. Có kịch bản trong
cuộc sống vì bạn chỉ có một cơ hội. Như một quảng cáo cũ nói: “Bạn chỉ đi
lòng vòng một lần trong đời, vì vậy hãy nắm bắt sự thích thú.” Vậy thì
quảng cáo này xúc phạm những người tin vào sự đầu thai.
❖ Sự đầu thai
hầu như luôn đi cùng với thuyết phiếm thần. Để giải thích lý do, chúng ta cần
một triết lý. Đó là vấn đề phân chia bất kỳ một hình thức thiết yếu nào, nhân
một loài lên thành nhiều. Tất cả chúng ta đều có cùng một hình thức hoặc một
tính chất thiết yếu – nghĩa là bản chất con người – vì tất cả các bản sao của
một cuốn sách nào đó đều có cùng một hình thức cần thiết; nhưng chúng ta có
nhiều về số lượng, như nhiều bản sao của cuốn sách, như chất liệu chứ không là hình
thức. Hình thức là một, chất liệu là nhiều. Có nhiều bản sao tài liệu với cùng
một hình thức thiết yếu. Vì thế, nếu chúng ta là một về tinh thần và nhiều
người chỉ là vật chất (đó là tiền đề một), và nếu chúng ta thực chất chỉ là
tinh thần (đó là tiền đề hai cho những người tin vào đầu thai), thì kết luận
hợp lý là về cơ bản chúng ta chỉ là một sinh vật, chứ không nhiều sinh vật. Chúng
ta là tất cả những con sóng của biển cả thiêng liêng, mọi thành phần của Thiên
Chúa. Đó là thuyết phiếm thần.
❖ Sự đầu thai
xúc phạm cá nhân. Với sự đầu thai, cuộc đời của bạn không duy nhất. Bạn đã từng
là một người khác. Cái duy nhất của bạn là “tôi,” là tương đối và có thể trao
đổi, giống như chiếc mặt nạ hoặc bộ đồng phục vậy.
❖ Không có lý
lẽ hoặc bằng chứng tốt về sự đầu thai. Bằng chứng rõ ràng như ký ức từ những kiếp
trước đã được xác nhận (chẳng hạn, vị trí của kho báu bí ẩn) có thể được giải
thích bằng những cách khác, bằng thông tin bí mật bị rò rỉ bởi người khác, hoặc
là thần giao cách cảm bởi ác thần muốn lừa dối chúng ta. Tôi thách thức bất cứ
ai nghĩ rằng ý tưởng đó là lố bịch hoặc không thể chấp nhận đối với một cuộc
tranh luận về thực tế của thần giao cách cảm, của linh hồn, của ác thần và sự
dữ – bốn giả định mà những người theo chủ nghĩa duy vật thường phủ nhận.
PETER KREEFT
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ Đức Mẹ Cát Minh, 16-07-2020
✽ Vấn Đề Giáo Dục – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/08/van-e-giao-duc.html
✽ Vấn Đề Lương Tâm – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/10/van-e-luong-tam.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment