Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã tha thiết mời gọi: “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa, không phải trả đồng nào.” (Is 55:1) Đó là cách “tiên báo” về Thánh Thể, và có liên quan đức tin – mệnh danh là “mầu nhiệm đức tin.” Giáo Hội đã xác định như vậy. Mỗi khi lãnh nhận Thánh Thể, chúng ta có trách nhiệm “loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến.”
Có nhiều loại lương
thực, bánh là một loại thực phẩm, ăn để no một thời gian rồi lại cần ăn nữa,
thậm chí mỗi ngày người ta còn phải ăn vài lần mới ổn cái bụng. Và rồi ai cũng
phải chết, dù no hay đói, dù ăn bất cứ loại thực phẩm nào – kể cả loại thực phẩm
chức năng hoặc loại được coi là “để… trường sinh.” Có nhiều loại bánh: dẻo,
cứng, ướt, khô, ngọt, mặn,… và cả bánh chay nữa. Thích gì ăn nấy, đủ loại có
thể tự chọn theo sở thích riêng.
Sự sống liên quan việc ăn uống, liên quan ẩm
thực. Ăn để sống, chứ không sống để ăn. Lương thực là một phần thiết yếu để duy
trì sự sống. Tuy nhiên, ngày nay người ta phải cảnh giác cao độ vì các loại
thực phẩm nhiễm độc vì các hóa chất, đặc biệt là thực phẩm của Trung cộng. Do
đó, người ta càng văn minh lại càng đáng quan ngại về thực phẩm – kể cả các
dụng cụ, nghĩa là rất cần có sự an toàn trong cuộc sống.
Sống thì phải ăn.
Ăn để sống, không sống để ăn. Có một loại bánh đặc biệt là Bánh Trường Sinh, tức
là Thánh Thể. Chúa Giêsu xác định: “Chính
tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi,
chẳng khát bao giờ!” (Ga 6:35) Thật vậy, chị Marthe Robin (1902-1981, người
Pháp) là người chứng tỏ điều Chúa Giêsu đã nói. Chị Marthe ốm yếu từ nhỏ, rồi bị
liệt năm 28 tuổi, và thi thoảng được Chúa Giêsu hiện ra. Chị không thể ăn uống
được bất cứ thứ gì, chị chỉ sống nhờ Thánh Thể trong suốt 51 năm. Ngày
7-11-2014, Giáo Hội đã tôn phong chị là Bậc Đáng Kính.
Thánh Thể là bằng
chứng hùng hồn về Lòng Chúa Thương Xót, và liên quan đức tin, đức tin liên quan
cách thể hiện yêu thương, liên quan
cuộc sống và con người – đặc biệt là những con người hèn mọn. Mẹ Thánh Teresa
Calcutta lý giải: “Bạn
không thể thấy Chúa Giêsu trong người nghèo nếu bạn không thấy Ngài trong Thánh
Thể.” Vô hình mà
hữu hình. Rất cụ thể, rất thực tế!
Đối với Bí tích Thánh Thể, chúng ta phải có
đức tin trưởng thành, không thể dựa trên thính thị hoặc cảm giác. Chỉ có đức
tin mới thực sự cảm nghiệm được Mình và Máu Thánh của Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai
Thiên Chúa. Vấn đề tín lý quan trọng lắm. Tương tự, khi nói về Kinh Thánh cũng
phải thận trọng, nếu không rất nguy hiểm. Ngày xưa có nhiều tà thuyết hoặc dị
giáo – chẳng hạn: Manichaeism (khoảng 216–276), Donatism (năm 311), Macedonianism
(khoảng năm 362), Arianism (thế kỷ IV), Nestorianism (giữa thế kỷ IV–V), Priscillianism
(thế kỷ IV–V), Pelagianism (thế kỷ V), Albigensianism (thế kỷ XII–XIII), Calvinism
(1570), Jansenism (thế kỷ XVII),...
Đó là do niềm tin sai lạc và suy diễn lệch
lạc, đối nghịch với đức tin Công giáo. Hãy cố gắng tâm niệm như Thánh nữ Catharina
Senensis (Catarina Siêna, 1347–1380): “Mặc dù tôi u mê
yếu đuối, nhưng tôi quyết không thất vọng đem linh hồn của tôi ẩn núp vào trong
các vết thương của Chúa Giêsu, xin Máu Thánh của Chúa Giêsu rửa sạch tội lỗi
của tôi.” Ngày nay
cũng vẫn có các tà thuyết nhưng ở dạng khác, tinh vi hơn nên khó nhận ra. Nên lưu
ý: Thông
minh giỏi giang là tốt, nhưng cũng rất nguy hiểm vì dễ ảo tưởng và ảo giác!
Ai cũng biết rằng lương thực và thực phẩm rất
cần. Thật vậy, cũng chỉ vì “miếng ăn” mà chiến tranh không ngừng xảy ra. Các dạng
tội phạm cũng vì đó mà leo thang. Để hỗ trợ dân nghèo vì nhân đạo, Liên Hiệp
Quốc đã thành lập tổ chức FAO (Food and Agriculture Organization – Tổ chức
Lương Nông) ngày 16-10-1945 tại Canada. Trên logo của FAO có dòng chữ “Fiat
Panis” bằng La ngữ, nghĩa là “Để Có Lương Thực,” Anh ngữ là “Let There Be Bread.”
Tổ chức này nhằm ba mục đích: [1] Nâng cao mức sống và mức dinh dưỡng của nhân
dân các nước thành viên; [2] Nâng cao hiệu quả sản xuất lương thực và nông sản;
[3] Góp phần vào việc phát triển kinh tế thế giới và giải phóng nhân dân khỏi
nạn đói.
Ăn uống là một trong tứ khoái của con người,
ăn là hành động đứng đầu, là “đệ nhất khoái.” Tuy nhiên, miếng ăn cũng có thể
làm cho người ta vinh hoặc nhục. Có lẽ vì vậy, nhất là với người có lòng tự
trọng, tục ngữ Việt Nam so sánh: “Tiếng
chào cao hơn mâm cỗ.” Ăn cũng có nghệ thuật ăn, không phải cứ cho vô miệng
là xong. Không chỉ vậy, ăn không chỉ để no bụng mà còn cần ngon miệng: Đồ ăn
ngon, chỗ ăn ngon, và người ăn (với mình) cũng ngon. Thế mới đủ “độ” ngon. Một
chuỗi nghệ thuật liên quan. Quả thật, chuyện ăn uống cũng đủ kiểu và đủ mức,
nhiêu khê lắm!
Thấy người ta đói khát, Chúa Giêsu đã chạnh
lòng thương mà làm phép lạ hóa bánh ra nhiều hai lần cho đám người quên cả cái bụng
vì Ngài. Các thánh sử đã ghi lại phép lạ mà Chúa Giêsu đã làm bằng cách hóa
bánh ra nhiều: lần một, (Mt 14:13-21; Mc 6:30-44; Lc 9:10-17; Ga 6:1-14) với 5
cái bánh và 2 con cá, Ngài đã cho 5.000 người no nê, phần dư còn thu được 12
thúng đầy; lần hai, (Mt 15:32-39; Mc 8:1-10) với 7 cái bánh và vài con cá, Ngài
cũng đã cho 4.000 người no nê, phần dư còn thu được 7 thúng đầy. Đó là ngụ ý đề
cập Bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu thiết lập trong Dạ Tiệc Vượt Qua, trước khi
Ngài chịu chết vì tội chúng ta. Máu và thịt là dấu chứng tỏ của sự sống, và không
thể tách rời.
Suốt 40 năm dân Chúa đi qua sa mạc tới Miền
Đất Hứa, lương thực duy nhất là manna, cứ ăn mãi nên dân chán ngán. Chán ngán
đồ ăn không mùi vị nên thèm đồ ăn ngon ngày xưa thường ăn, đám dân ô hợp sống
giữa dân Israel bắt đầu cảm thấy không chịu nổi, họ và cả con cái Israel đều khóc
lóc mà nói: “Ai sẽ cho chúng ta có thịt
ăn đây? Nhớ thuở nào ta ăn cá bên Ai Cập mà không phải trả tiền, rồi nào dưa
gang, dưa bở, nào hẹ, nào hành, nào tỏi. Còn bây giờ đời ta tàn rồi; mọi thứ đó
hết sạch, chỉ còn thấy manna thôi.” (Ds 11:4-6)
Môsê cũng “nhức đầu” lắm, vì họ đòi thịt thì
lấy đâu giữa sa mạc khô cằn và hoang vu như vậy? Kinh Thánh cho biết rằng manna
là loại “bánh từ trời,” nhìn như hạt ngò và trông như nhựa hương. Lạ lắm. Dân
cứ việc chia nhau đi lượm, cho vào cối xay hoặc cối giã mà nghiền tán ra, rồi
bỏ vào nồi nấu bánh, và mùi vị của nó như mùi vị bánh chiên dầu. Đêm về, sương
rơi trên doanh trại, và manna cũng rơi xuống. (Ds 11:7-9) Cái món “đặc sản” manna
lạ nhưng ăn hết ngày này sang tháng nọ thì… ngán lắm!
Thấy dân như vậy, Môsê “cầu cứu” Chúa. Rồi
Ngài cho gió lùa chim cút tới, lớp chim cút dày tới cả mét, dân cứ việc lượm mà
xơi cho đã cơn thèm. Nhưng ai cũng tham nên lượm nhiều để dành, thế nên Chúa
nổi trận lôi đình. (Ds 11:31-33) Tham thì thâm. Thần khẩu hại xác phàm. Cái
miệng hại cái thân Có ăn mà không khéo cũng khổ vậy! Có lẽ chúng ta cũng chẳng
hơn gì dân xưa. Thiên Chúa đã nổi cơn thịnh nộ vì người ta sai trái, đã vậy còn
cứng đầu cứng cổ, ngang bướng. Được ăn chưa biết cảm ơn lại dám nổi loạn. Vô ơn
bạc nghĩa! Nhưng Ngài vẫn nhân từ, vẫn tha thiết mời gọi đến để được Ngài làm cho
thỏa cơn đói khát, đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. (x. Is 55:1) Đó cũng là “lời
mời gọi cuối cùng.”
Ông Môsê nhắc nhở: “Anh em phải nhớ lại tất cả con đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh
em, đã dẫn anh em đi suốt bốn mươi năm nay trong sa mạc, để bắt anh em phải
cùng cực; như vậy Người thử thách anh em cho biết lòng dạ anh em, xem anh em có
giữ các mệnh lệnh của Người hay không. Người đã bắt anh em phải cùng cực, phải
đói, rồi đã cho anh em ăn manna là của ăn anh em chưa từng biết và cha ông anh
em cũng chưa từng biết, ngõ hầu làm cho anh em nhận biết rằng người ta sống
không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Đức Chúa phán ra.”
(Ðnl 8:2-3) Chính Đức Kitô cũng đã từng nhắc nhở y như vậy. (Mt 4:4; Lc 4:4) Xác
cần ăn thì hồn cũng cần ăn, có vậy mới sống và phát triển toàn diện.
Ông Môsê dẫn chứng cớ cụ thể: “Bốn mươi năm qua, áo anh em mặc đã không
rách, chân anh em đã không sưng lên.” (Đnl 8:4) Ông tiếp tục giải thích và
động viên: “Thiên Chúa của anh em, Đấng
đã đưa anh em ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ. Người đã dẫn anh em đi trong
sa mạc mênh mông khủng khiếp, đầy rắn lửa và bọ cạp, trong miền đất khô cằn
không giọt nước. Người đã khiến nước từ tảng đá hoa cương chảy ra cho anh em uống.
Trong sa mạc, Người đã cho anh em ăn manna, thức ăn mà cha ông anh em chưa từng
biết, để bắt anh em phải cùng cực và thử thách anh em, hầu làm cho anh em được
hạnh phúc trong tương lai.” (Ðnl 8:14-16)
Thế nhưng trái tim phàm nhân bằng đá hoặc đã
xơ cứng, nghe xong rồi quên, hứa xong rồi thôi, cứ tưởng mình là “cái rốn của
vũ trụ,” tự nhận mình là “số dzách,” cho nên lúc nào cũng chỉ chực nổi loạn. Lô-gích
thôi. Đó là chúng ta có “gen kiêu ngạo” của Ông Bà Nguyên Tổ! Ôi, phàm nhân chúng
ta dễ vô ơn lắm, dù có lãnh nhận đại ân. Và rồi chúng ta cũng rất “chảnh,” luôn
nghĩ mình “ngon lành,” tự nhận mình là ân nhân, mặc dù chúng ta chỉ cho người
khác những thứ thừa thãi – còn tệ hơn bố thí (thay vì vứt bỏ). Thánh Vịnh gia nhắc
khéo bằng lời mời gọi: “Giêrusalem hỡi,
nào tôn vinh Chúa! Này Sion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! Then cửa nhà
ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
Cõi biên cương, Người thiết lập hòa bình, và cho ngươi no đầy lúa mì tinh hảo.”
(Tv 147:12-14)
Dân Israel là Dân Riêng của Thiên Chúa, là
hiện thân của chúng ta, vì chúng ta cũng là Dân Thánh của Ngài. Chúng ta cũng
được “đặc cách” mà vẫn vô ơn. Thật vậy, Thánh Vịnh gia nói: “Chúa bày tỏ lời Ngài cho nhà Giacóp, chiếu
chỉ luật điều cho Israel. Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ
biết những điều luật của Người.” (Tv 147:19-20) Với lòng đại lượng bao la, Thiên
Chúa ban tặng chúng ta mọi thứ, đặc biệt là chính Con Một Yêu Dấu của Ngài. Đó
là hệ quả của “khối tình si” của Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của
Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3:16)
Vâng, Ngài yêu thương chúng ta ngay khi chúng
ta còn là tội nhân. (x. Rm 5:8) Thánh Phaolô đặt vấn đề: “Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự
phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần
vào Thân Thể Người sao? Bởi vì chỉ có MỘT tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ
cùng MỘT Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là MỘT thân thể.” (1
Cr 10:16-17) Chữ MỘT rất quan trọng! Đó cũng là lời nhắc nhở chúng ta phải biết
yêu thương nhau – bằng mọi động thái, bằng cả con người của chúng ta.
Có lần Chúa Giêsu nói với người Do Thái: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6:51) Có vẻ họ “chói tai” nên tranh
luận sôi nổi và đặt vấn đề: “Làm sao ông
này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” (Ga 6:52) Với trí tuệ loài
người, tất nhiên làm sao họ hiểu được. Nếu có chúng ta trực tiếp nghe Chúa
Giêsu nói lúc đó, chắc chắn chúng ta cũng phản đối tới cùng chứ chẳng vừa đâu.
Tất nhiên Chúa Giêsu biết tuốt, và Ngài nghiêm
túc nói với họ, đồng thời vừa xác định vừa giải thích: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con
Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì được
sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi
thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì ở
lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã
sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được
sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã
ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6:53-58)
Chúa Giêsu không chỉ làm cho chúng ta sống,
vì chính Ngài là Sự Sống, (Ga 14:6) mà Ngài còn cho chúng ta được sống dồi dào.
(Ga 10:10) Rồi ngay tại Bữa Tiệc Ly, điều đó đã được Đức Giêsu thực hiện, đồng
thời đó cũng là cách Ngài thực hiện lời hứa của Ngài: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20). Một cách
tương tự là Ngài cũng đã hứa: “Thầy sẽ
xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em
luôn mãi.” (Ga 14:16) Chúa Thánh Thần vẫn đang ở với chúng ta hằng ngày
cùng với Thánh Thể.
Mặc dù là “bánh từ trời,” nhưng manna chỉ là
lương thực bình thường, là loại bánh ăn để sống phần xác, nghĩa là có ăn bao
nhiêu rồi cũng... chết. Ngược lại, Mình và Máu Đức Kitô là lương thực thiêng
liêng, vừa là Thần Lương vừa là Thần Dược, ăn để có sự sống và được điều trị phần
hồn (kể cả phần xác), đặc biệt là Thánh Thể làm cho chúng ta bất tử và được
hưởng phúc trường sinh. Thánh Thể là Của Ăn Đàng, là Thần Lương tăng lực để
chúng ta đủ sức kiên nhẫn đi hết chặng đường lữ hành trần gian.
Hằng ngày, mỗi khi rước lễ là chúng ta đón
rước Thiên Vương Giêsu vào lòng, lúc đó Vua Trời Đất vui mừng hòa tan vào chúng
ta, nên một với chúng ta, thật là đại phúc đối với phàm nhân chúng ta.
Ước gì sau khi rước lễ, chúng ta dành vài
phút để cảm nghiệm Chúa Giêsu Thánh Thể, Vua Thương Xót, và tâm sự với Ngài. Thực
sự Ngài rất muốn lắng nghe chúng ta về mọi điều buồn vui, đặc biệt là Ngài muốn
chúng ta tôn thờ và cảm tạ Ngài. Vài phút ngắn ngủi đó rất cần thiết và sinh
nhiều ích lợi cho đời sống của mỗi chúng ta. Bí tích Thánh Thể luôn “gắn liền”
với đức tin. Mà đức tin (nói chung) là điều rất quan trọng trong đời sống Kitô
hữu, nhưng cũng phải thận trọng lắm, vì có thể dễ trở thành cuồng tín hoặc tin lệch
lạc.
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thêm đức tin cho lòng tin còn yếu kém của chúng con, xin
dùng Lửa Mến biến chúng con thành khí cụ tình yêu của Ngài, xin hoán cải và làm
cho chúng con xứng đáng rước Ngài mỗi ngày suốt đời này. Ngài là Đấng hằng sinh
và hiển trị cùng với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Sức Mạnh Âm Thầm Của Thánh Thể
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/suc-manh-am-tham-cua-thanh-the.html
✽ Kính Thờ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/04/kinh-tho-thanh-the.html
✽ Thánh Thể Nguồn Sống – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/thanh-nguon-song.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment