Sunday, June 25, 2023

CÔNG BÌNH BÁC ÁI

[Niệm ý Mt 7:1-5 ≈ Lc 6:37-38, 41-42]

Song song bác ái, công bình
Chữ yêu liền với chữ tình luôn luôn
Xét người là chuyện vô duyên
Bởi vì chỉ có đoán non, đoán già
Suy ra từ cái bụng ta
Đó là độc đoán, có gì đúng đâu?
Cái xà, cái rác khác nhau
Vậy mà cứ tưởng nào đâu khác gì
Đấu đong có nhỏ, có to
Đong sao được vậy, đong cho chính mình
Vấn đề là chuyện nghĩa tình
Bác ái công bình Thiên Chúa rất nghiêm
Ngài không bớt cũng chẳng thêm
Đấu tình to, nhỏ – phần riêng Chúa đòi

TRẦM THIÊN THU

XÉT
[Niệm ý Mt 7:1-5; Lc 6:37-38, 41-42]

Đôi khi “xét” chỉ bình thường
Có khi lại hóa vô cùng hiểm nguy
Xét mình hay xét người ta
Hoàn toàn khác biệt, chẳng hề giống nhau
Xem rồi mới xét trước – sau
Biết rõ thế nào là đúng hay sai
Xét mình, chớ có xét ai
Xét người chỉ có xét sai thôi mà!
Rác kia đâu có bằng xà
Rác thì thấy rõ, xà to lại mù
Rõ ràng như thế là ngu
Vậy mà mạo nhận mình là khôn ngoan
Xét sau, xem trước, chớ quên!
Phải nhìn cho rõ phần đúng – sai
Giả nhân, giả nghĩa, giả nai
Là trò bịp bợm của tay giả hình
Cà-phê sáng sớm – giật mình
Gãi đầu rồi thấy yêu tinh rõ ràng
Lâu nay cứ tưởng đàng hoàng
Ai ngờ láo toét hơn thằng quỷ ma
Xin Thầy thương xót, thứ tha
Cho con ơn biết phá ngu, thưa Thầy!

TRẦM THIÊN THU

SIÊU
[Niệm ý Mt 7:1-5 ≈ Lc 6:37-38, 41-42]

Cái xà to hơn cái rác
Cái rác ác hơn cái xà
Cái to mà không hề thấy
Lại thấy cái nhỏ – thật siêu!

Cái rác nhỏ của người khác
Chỉ liếc qua cũng thấy ngay
Cái xà to nên che khuất
Nên mình chẳng thấy, chẳng hay

Cuộc sống luôn cần xem xét
XEM người để XÉT mình thôi
Nếu cứ chăm XÉT người khác
Mình bị XỬ bởi Chúa Trời

TRẦM THIÊN THU

TAM TỰ
[Niệm ý Mt 7:1-5 ≈ Lc 6:37-38, 41-42]

Có ba chữ lạ lùng
Là XEM, XÉT, và XỬ
Có thể vui hay khổ
Ba chữ đó tạo ra

Chớ có xem qua loa
Mà phải xem kỹ lưỡng
Công bằng xét cho đúng
Xử theo luật công bình

Xem đúng thì xét đúng
Xét sai thì xử oan
Nhiều người bị oan ức
Bởi những kẻ tà tâm

Người có cọng rác nhỏ
Mà mình thấy rõ ràng
Xà của mình to thế
Mà giả vờ như không

Cái kiểu đạo đức giả
Như đại dịch lan tràn
Chỉ thích XÉT và XỬ
Mà lại không cần XEM

Xin Chúa giúp phân định
Theo khôn ngoan của Ngài
Với mình phải biết khó
Nhưng không khó với ai

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment