Sunday, June 16, 2024

BÃO TỐ CUỘC ĐỜI

Một trong những mệnh lệnh ngắn nhất nhưng có tác động mạnh mẽ nhất được đưa ra bởi các thánh, các thiên thần, và ngay cả chính Chúa Giêsu: “Đừng sợ!” Dù lời đó từ miệng của Tổng Thần Gabriel nói với Đức Mẹ, hoặc Thánh Gioan Phaolô II nói với giới trẻ Công giáo, lời đó vẫn khích lệ vượt thời gian đáng suy ngẫm. Trong bối cảnh Thánh Phêrô giữa cơn bão được mô tả trong Mt 14:22-33 (≈ Mc 6:45-52; Ga 6:16-21), mệnh lệnh này thách thức chúng ta chấp nhận ba thực tế không thể tránh khỏi của cuộc sống.

1. BÃO TỐ SẼ ĐẾN

Theo câu 24, chiếc thuyền “bị sóng đánh vì ngược gió.” Điều thú vị là hình ảnh được truyền tải bằng động từ “đánh,” tiếng Hy Lạp là βασανίζω, có nghĩa là hành hạ hoặc tra tấn, gợi lên sự hỗn loạn khó chịu. Chính trong thời điểm này các tông đồ dễ bị tổn thương nhất. Tuy nhiên, hai câu trước chúng ta đọc thấy Chúa Giêsu đã bảo họ xuống thuyền, hiểu rằng trong thần tính của Ngài, những người bạn đồng hành của Ngài sẽ bị cuốn vào cơn bão. Khi đó, có lẽ câu hỏi chính xác cần đặt ra không phải là bão có đến hay không mà là bão đến khi nào.

Thiên Chúa kêu gọi chúng ta trải qua những thời điểm giông bão trong cuộc đời và coi những bất tiện hỗn loạn này là cơ hội. Như G.K. Chesterton châm biếm: “Sự bất tiện là cuộc phiêu lưu bị xem xét sai lầm. Cuộc phiêu lưu đó bị coi là sự bất tiện.” Chúng ta phải nhận ra thực tế đó và đối mặt với nó. Hãy can đảm lên!

2. PHẢI RA KHỎI TÀU

Nếu chúng ta muốn trở thành con người mà Thiên Chúa đã tạo dựng, chúng ta phải bước ra khỏi thuyền giống như ông Phêrô, trái ngược với các tông đồ khác vẫn đang tê liệt vì sợ hãi. Ông Phêrô có sự pha trộn thú vị giữa sự sợ hãi và sự ngang bướng. Ông cứng rắn và cứng đầu, có tính cách mạnh mẽ với xu hướng cứng rắn, mặc dù ban đầu dẫn đến nhiều thất bại, nhưng cuối cùng đã trở thành người được Chúa Giêsu sử dụng trong hành trình tử đạo của Phêrô. Khi Chúa Giêsu bảo các tông đồ rằng Ngài phải chịu đau khổ và chịu chết, ông Phêrô trả lời dứt khoát: “Không bao giờ!” Chưa hết, Chúa Giêsu đã trực tiếp đối đầu với thái độ ma quỷ này nơi Phêrô. Quả thật, việc tránh Thập Giá là ma quỷ. Chúng ta phải chấp nhận những thử thách xảy đến với mình!

Ông Phêrô thường được nhớ đến trong việc giảng dạy và rao giảng vì những thất bại nặng nề của ông, nhưng chúng ta không nên bỏ qua việc ông đã ra khỏi thuyền. Trong những khoảnh khắc như thế trong Tin Mừng Mátthêu, ông Phêrô đã thể hiện lòng can đảm to lớn khi đối mặt với cơn bão. Với sự thất bại to lớn kèm với sự cứu chuộc lớn lao. Thánh Phêrô đã trải nghiệm điều đó.

3. NHÌN VÀO CHÚA GIÊSU

Một trong những bài học đầu tiên tôi học được khi chơi bóng đá là kỹ thuật xử lý bóng đúng cách. Điều quan trọng là bạn phải ngẩng cao đầu trước đối thủ. Bạn phải “xem bạn đánh cái gì,” nếu không thì bạn có nguy cơ bị tổn thương cổ và cột sống.

Ông Phêrô đã có thể bắt chước Chúa và mau chóng làm được điều không thể: đi trên mặt nước. Nhưng khi ông rời mắt khỏi Chúa Giêsu, ông bị cơn bão xung quanh khuất phục. Ông Phêrô giống như một cầu thủ bóng đá thiếu kinh nghiệm đã cúi đầu xuống ngay trước khi va chạm.

Khi Chúa Giêsu gặp chúng ta trong cuộc sống hằng ngày, trong những thời điểm trần tục hoặc rất căng thẳng khủng khiếp, và chúng ta không mong đợi điều đó, chúng ta có thể trở nên phòng thủ, bướng bỉnh hoặc cứng lòng. Chúng ta trở nên cố thủ trong nỗi sợ hãi và lo lắng, trong những suy nghĩ và hành động tiêu cực mà chúng ta đã quen. Nhưng những điều này khiến chúng ta mù quáng không nhận ra sự hiện diện của Ngài ở giữa chúng ta. Nếu chúng ta ngẩng cao đầu vào thời điểm va chạm, chúng ta có thể nhận ra Ngài.

Chúa đến với chúng ta ngay giữa những thử thách, khi chúng ta dễ bị tổn thương nhất và các điểm yếu của chúng ta bị phơi bày. Những giây phút khó khăn nhất của chúng ta là những giây phút ân sủng lớn nhất của Chúa. Bất cứ khi nào, nơi nào, và dù chúng ta ít mong đợi Ngài nhất, Ngài vẫn đến. Ngài kêu gọi chúng ta thoát khỏi sự thoải mái với thái độ tự đánh bại, thói xấu và sự gắn bó với tiện nghi (cả thể lý và tinh thần), và mời gọi chúng ta đến với Ngài qua thử thách, qua cuộc phiêu lưu, để được cuốn hút vào tình yêu và sự bình an của Ngài.

Khi giông bão ập đến, chúng ta hãy loại bỏ nỗi sợ hãi tê liệt và ra khỏi con thuyền thoải mái. Khi làm vậy, chúng ta sẽ có tầm nhìn để tiến sâu hơn vào Trái Tim Chúa Giêsu Kitô. Lạy Chúa, xin giúp chúng con đừng sợ hãi!

TED WATKINS

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Điện Khẩn! – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/ien-khan.html
Chưa Đủ Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/06/chua-u-tin.html

No comments:

Post a Comment

Comment