Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2023

BÍ QUYẾT CAI NGHIỆN SEX

Hãy ghi nhớ ngay câu Kinh Thánh này: “Vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3:16)

Jeremy ngồi khóc: “Tôi không bỏ nó được. Nó đang hủy hoại đời tôi! Tôi sợ bị người khác phát hiện. Tôi không dám gặp bạn gái!”

Jeremy không nói về chứng nghiện rượu, nghiện bồ đà hoặc ma túy, mà nói về chứng nghiện sex đang đeo bám anh, thậm chí cả khi ngủ. Anh cho biết: “Thật lòng mà nói, tôi như thể bị trói buộc vào thói xấu xem phim ảnh ‘đen’ vậy.”

Nghiện sex cũng thực tế như bất kỳ các tình trạng lệ thuộc mãn tính khác. Chắc chắn bạn khó bỏ như khi đã ăn thứ gì độc hại vào bụng thì khó trục xuất nó ra.  Chứng nghiện sex cũng gây hậu quả về thể lý (mệt mỏi vì não sản sinh chất dopamine). Và khi “tiêu hóa” phim sex, trí óc bị tê cứng và làm bạn mệt mỏi. Sau vài giờ xem phim sex trên máy vi tính, Jeremy không thể nào ngủ được.

Cũng như đánh cờ bạc trực tuyến, xem phim sex trên internet cũng gây nghiện vì “dễ vào” mà “khó ra.” Nó sẽ mau chóng tàn phá bạn!

Nghiện sex không chỉ là tình dục. Xem phim sex có tính thôi miên, nó làm cho bạn giảm tập trung và mất cảm giác thời gian. Vì thế, người nghiện sex muốn thoát ly nó mà không thể. Jeremy nói: “Nếu tôi có thời gian làm việc hoặc đi chơi với bạn gái, tôi lại quên mất tiêu.” Cuối cùng, tình trạng càng ngày càng tệ hơn!

Bạn nghĩ sao nếu bạn thực sự nghiện sex? Nếu bạn cảm thấy lệ thuộc nó, cuộc đời bạn bị nó “trói buộc,” ảnh hưởng mọi hoạt động khác: Công việc, thời gian, ngủ nghỉ, ăn uống, tiền bạc, giao tiếp,... Nó khiến bạn không thể tập trung vào bất kỳ thứ gì khác, thậm chí nó còn khiến bạn ghê tởm chính mình.

Thỏa mãn mình rồi lại chán ghét mình. Nói chung, nghiện sex chỉ có hại chứ chẳng ích lợi gì!

Như các chứng nghiện khác, chứng nghiện sex cũng tạo ảo giác và ảo vọng. Đầu tiên bạn cảm thấy háo hức trước khi xem, nhưng xem rồi lại thấy “chẳng có gì” hấp dẫn, nghĩa là bạn chán nản dần thao cấp số cộng rồi cấp số nhân. Theo Jeremy, có 5 bước để vượt qua chứng nghiện sex:

Bước 1: CẢM NHẬN HẬU QUẢ

Khi bạn định xem phim sex, bạn thử nghĩ xem mình có thể kiềm chế hay bị “kẹt” thế nào? Cảm thấy thế nào sau khi xem: Mệt mỏi hay hưng phấn, vui mừng hay thất vọng, tự tin hay ghê tởm mình?

Chắc chắn sẽ tiêu cực chứ không tích cực. Vậy hãy cương quyết tránh xa máy vi tính, không sử dụng CD hoặc DVD, không xem các tạp chí có hình ảnh hoặc những bài viết dâm ô, không “liên kết” với bất kỳ thứ gì liên quan sex. Hãy nhắm mắt và tập trung vào HỆ QUẢ THỰC TẾ sau khi xem phim ảnh sex.

Hãy chú ý vào sự mệt mỏi, nỗi thất vọng và sự ghê tởm chính mình. Cố gắng tạo thói quen “xa tránh dịp tội.” Lúc đó, có thể bạn cảm thấy “khó chịu,” nhưng đó chỉ là phản ứng tự nhiên của não, rồi bạn sẽ quen dần, càng quyết tâm cao càng mau thoát ly nó.

Bước 2: THÁCH THỨC

Bước thứ hai là “thách thức” phần não gây nghiện. Nó bảo bạn: “Chẳng có gì nguy hiểm đâu, nhiều người vẫn xem mà có ai chết đâu!” Có thể bạn tự nhủ: “Xem lần này là lần cuối.” Hoặc: “Mình không giống người khác, mình sẽ làm chủ mình!”

Nhưng như thế là nguy hiểm. Sẽ chẳng bao giờ là lần cuối nếu không quyết định dứt khoát lần cuối. Hãy thẳng thắn với chính mình. Đặc biệt là bạn phải cầu nguyện nhiều để xin ơn Chúa, đồng thời cầu xin Đức Mẹ, Đức Thánh Giuse, các thánh cùng cầu giúp nguyện thay. Đừng cậy sức mình. Có vậy bạn mới mau chóng chiến thắng tật xấu của mình.

Bước 3: HIỂU THẤU VẤN ĐỀ

Hãy nghĩ về thời gian nào là lúc “nguy hiểm” đối với bạn. Lúc nào bạn dễ chần chừ làm việc hoặc cảm thấy chán nản, cô đơn, mệt mỏi, hoặc lơ ngơ như mất hồn? Bạn xem phim sex vì bạn cảm thấy mệt mỏi, cần thư giãn. Ma quỷ rất tinh tế khi đưa bạn vào tròng, không tỉnh thức là sập bẫy của nó ngay!

Hãy hoạch định các điều cần làm. Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy nhắm mắt lại và thả lỏng người trong vòng 15 phút tới 30 phút, hãy đi tắm, đi dạo, tập thể dục hoặc chơi thể thao. Bạn cũng có thể đọc Kinh thánh, đàn hát, nếu có khả năng đặc biệt hơn thì viết lách, dịch thuật, nghiên cứu hoặc sáng tác. Cố gắng nhận biết mình để không bị lôi cuốn vào các hoạt động ảo xấu xa.

Hãy nghiêm túc xác định thời gian nguy hiểm cho bạn, vì đó là điều cần để bạn có thể quyết định chuyển hướng sang hoạt động lành mạnh.

Bước 4: TƯỞNG TƯỢNG LÀNH MẠNH

Khoa học cho biết rằng não là trung tâm điều khiển cả tinh thần và thể xác, não cũng là cơ quan sinh lý mạnh nhất. Nếu bạn cảm thấy hứng thú, bạn dễ muốn làm cái gì đó “khác thường,” nhất là khi sử dụng rượu, bia, hoặc chất kích thích. Bạn “chiều” theo ý tưởng xấu thì bạn dễ thích biểu hiện. Bạn cảm thấy mình có lý và thỏa mãn nhu cầu riêng, nhưng rồi bạn sẽ hoàn toàn thất vọng về chính mình.

Chứng nghiện tùy vào “phần thưởng bất ngờ.” Nghĩa là bạn cảm thấy bị ép buộc phải làm cái gì đó nếu phần thưởng không xác thực; ngay cả một email cũng có thể “gây nghiện” vì tính tò mò. Thật vậy, vì hiếu kỳ mà bạn mở một email cũng có thể khiến hư cả chiếc máy vi tính. Virus rất nhạy bén! Ma quỷ rất ranh mãnh! Thế nên với các phim ảnh “đen,” bạn đừng coi thường. Đừng đùa với lửa!

Bước 5: SỐNG TÍCH CỰC

Sống tích cực là hướng thượng, không chiều chuộng mình, không dễ dãi với mình. Thời gian vô hạn, nhưng THỜI GIAN LÀ CỦA CHÚA. Vì thế phải dùng thời gian làm việc đúng đắn và hữu ích, đừng lãng phí thời gian vào những việc khiến mình lo lắng hoặc có cảm giác tội lỗi. Hãy tập trung vào điều mình thực sự muốn. Bạn có lợi gì khi xem phim sex? Dùng thời gian để giúp đỡ gia đình hoặc viết lách có tốt hơn không? Bạn có học hỏi được gì sau khi xem phim sex? Hãy tự trả lời thật lòng mình!

Jeremy không xem phim sex trong 3 tháng. Anh cho biết anh thấy “khỏe” hẳn, rất thoải mái và yêu đời.

Hoạt động có điều kiện là thuật ngữ tâm lý học về cơ chế hình thành cách ứng xử nhờ hệ quả. Nghiên cứu về não động vật, người ta thấy rằng, “phần thưởng ảo” nhận được không là động lực thúc đẩy.

Cuối cùng, kinh nghiệm của những người đã từng nghiện sex cho bạn lời khuyên: “Hãy dừng lại trước khi quá muộn!” Lương tâm không hề có cái răng nào, nhưng lương tâm có thể cắn rứt đến nỗi bạn không thể chịu nổi.

Hãy nghe Thánh Phaolô khuyên: “Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế, anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách được điều gì, và sẽ trở nên những người con vẹn toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời.” (Pl 2:14-15) Và Thánh Phêrô khuyên: “Thời cùng tận của vạn vật gần đến rồi. Anh em hãy sống chừng mực và tiết độ để có thể cầu nguyện được.” (1 Pr4:7)

Đừng trì hoãn, đừng lần lữa, đừng chần chừ, thời gian không còn bao lâu nữa là tới giờ Chúa Giêsu quang lâm!

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ UnCommonHelp.me)

 Siêu Ma Túy – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/06/sieu-ma-tuy.html
 Phim Ảnh Khiêu Dâm Tác Hại Đền Thờ Thiên Chúa
    https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/phim-anh-khieu-dam-tac-hai-en-tho-thien.html
 Chướng Ngại Vật Đối Với Tâm Hồn Trong Sạch

 Bí Quyết Sống Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/bi-quyet-song-uc-tin.html
 Bí Quyết Tha Thứ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/08/bi-quyet-tha-thu.html
 Bí Quyết Yêu Thương Theo Kinh Thánh
     https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/bi-quyet-yeu-thuong-theo-kinh-thanh.html
 Bí Quyết Yêu Mến Kinh Thánh
     https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/bi-quyet-yeu-men-kinh-thanh.html
 Bí Quyết Yêu Mến Thánh Thể
     https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/bi-quyet-yeu-men-thanh-the.html
 Bí Quyết Chiến Đấu Thiêng Liêng
     https://tramthienthu.blogspot.com/2019/08/bi-quyet-chien-au-thieng-lieng.html
 Bí Quyết Tổ Ấm Của Thánh Gia
     https://tramthienthu.blogspot.com/2018/12/bi-quyet-to-am-cua-thanh-gia.html
 Bí Quyết Trường Thọ – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/12/bi-quyet-truong-tho.html
 Bí Quyết Thanh Thản – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/bi-quyet-song-thanh-than.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment