Sunday, December 23, 2018

BÍ QUYẾT TỔ ẤM CỦA THÁNH GIA

Cuộc sống của Thánh Gia tại Nadaret là cuộc sống ẩn dật cầu nguyện và lao động. Công việc hằng ngày là thi hành Ý Chúa, bởi vì việc cầu nguyện, giản dị và siêu nhiên, lấp đầy thời gian. Sự giản dị nổi trội trong các nhiệm vụ gia đình. Ý hướng luôn nghiêm túc, bởi vì tư tưởng của Thiên Chúa thu hút các ngài. Trái tim của các ngài luôn ở giữa gia đình, vì thế các ngài không thể hướng theo thế gian.
Các ngài sống ẩn dật và nghèo khó, thỏa mãn với các nhu cầu của cuộc sống. Sự thánh thiện được tiềm ẩn dưới vẻ giản dị lặng lẽ hằng ngày, người ta không nhận thấy Con Thiên Chúa và Song Thân Ngài ở giữa họ.
Thật tuyệt vời vì Đức Maria và Đức Thánh Giuse noi gương sáng của Chúa Giêsu, lương thực hằng ngày là tuân phục Ý Chúa. Thực hành nhân đức làm cho đời sống ẩn dật của gia đình Nadaret ngọt ngào, bình an và cao cả. Là Ngôi Hai Thiên Chúa, Chúa Giêsu vẫn vâng lời cha mẹ suốt 30 năm, mục đích cha mẹ chỉ là thụ tạo.
Mẫu gương vâng phục yêu thương của Chúa Giêsu là nguồn cảm hứng cho con cái. Chúng có thể được Thiên Chúa chúc lành nếu chúng thảo hiếu và tôn kính cha mẹ, vì Ngài đã hứa qua Điều Răn Thứ Tư.
Chúng ta không thể đo lường sự phát triển của Đức Maria và Đức Thánh Giuse về nhân đức. Ân sủng được tuôn đổ từ Đức Kitô vào linh hồn các ngài. Khi đôi tay các ngài bận, Chúa Giêsu hấp thu ý tưởng và tình cảm của các ngài, làm cho tâm hồn các ngài tràn đầy tình yêu tinh tuyền dành cho Ngài. Tình yêu Thiên Chúa kết hợp các ngài trong một gia đình hạnh phúc và thánh đức.
MẪU GƯƠNG ĐỨC MẸ
Đức Mẹ là mẫu gương cho mọi người vợ và người mẹ. Đức Mẹ không chỉ dành trọn cho chồng là Đức Thánh Giuse, mà còn luôn là nguồn cảm hứng cho chồng, nhất là về tình yêu dành cho Con Trai. Điều đó làm cho Đức Mẹ vui mừng tột đỉnh để trở nên mẫu gương hoàn hảo nhất, thoải mái nói chuyện với Con và thường xuyên ở bên Con, đồng thời là người theo dõi hạnh kiểm của Con rất sát sao. Đức Mẹ không ngừng nghĩ về các nhân đức của Con, suy nghĩ về lời Con nói và ghi nhớ trong lòng, điều đó đã được Kinh Thánh cho biết. Đức Mẹ đạt được thần khí của Chúa Giêsu, chuyên tâm học hỏi và nhận thức về Chúa Giêsu, nên Đức Mẹ trở thành thụ tạo thánh thiện nhất trong số các phàm nhân.
Hãy cố gắng noi gương Đức Mẹ đối với Thiên Chúa, và cũng như Đức Mẹ, bạn sẽ làm vui lòng Ngài, là nguồn cảm hứng và sức trợ giúp cho gia đình. Hãy nỗ lực khao khát noi gương Đấng Cứu Thế, vì noi gương Đức Kitô là nhiệm vụ cần thiết nhất. Đức Mẹ sẽ dạy bạn noi gương Chúa Giêsu, bởi vì Đức Mẹ là Chiếc Gương Công Lý phản ánh thần khí của Chúa Giêsu một cách mạnh mẽ và thành tín nhất. Như vậy, bạn sẽ đạt được loại kiến thức có thể giúp bạn đưa gia đình tới sự sống vĩnh hằng.
Đức Mẹ xinh đẹp và hoàn hảo, là mẫu gương siêu phàm đối với mọi người vợ Công giáo, còn Đức Thánh Giuse – người công chính, tinh tế, tử tế, khiết tịnh – là mẫu gương cho mọi người chồng Công giáo.
Khi Thiên Chúa chúc lành gia đình bạn với cuộc sống đời thường, hoa trái tình yêu thương, gia đình bạn sẽ nên giống Thánh Gia. Trong gia đình của Chúa Giêsu, Đức Maria và Đức Thánh Giuse, các mối quan hệ thân thiết hiện hữu giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái. Nhờ thực hành nhân đức khiết tịnh, tuân phục, và giúp đỡ lẫn nhau, cả ba Đấng cùng thánh hóa cuộc sống gia đình.
MẪU GƯƠNG THÁNH GIA
Thánh Gia sống dưới mái nhà nghèo đơn sơ giữa những người lao động khác, tại một ngôi làng nhỏ trên một ngọn đồi. Mặc dù không có những phương tiện hiện đại và tiện nghi, các ngài sống ở đó và làm cho gia đình là tổ ấm hạnh phúc nhất. Bạn không thể tưởng tượng nổi cuộc sống của Thánh Gia khó khăn thế nào. Nhưng đó là một gia đình mà người chồng luôn muốn trở về và ở nhà, Đức Mẹ không muốn rời xa gia đình, coi gia đình là sự nghiệp và thành công với nhiệm vụ làm mẹ và làm vợ.
Khi tạo dựng gia đình, hãy học các đức tính của Thánh Gia miền Nadaret. Nhờ đó, bạn sẽ làm cho gia đình thành “bản sao” của Thánh Gia để sống hạnh phúc nhất thế gian này.
Tư tưởng của Thánh Gia đề nghị yêu quý tính giản dị. Hạnh phúc hôn nhân và gia đình liên kết chặt chẽ với những điều tốt lành trong cuộc sống đời thường của mình. Hãy tìm kiếm hạnh phúc trong “khoảng đời” của bạn – xã hội, bạn bè, gia đình, giáo xứ, hội đoàn,... và bạn sẽ giảm bớt những mối quan ngại. Là người chồng, hãy chung thủy với vợ và quan tâm gia đình, cố gắng lo cho gia đình bình thường của mình được thanh thản. Là người vợ, hãy cố gắng sống và chi tiêu theo “cái túi” của gia đình. Là người con, hãy cố gắng ngoan ngoãn, thảo hiếu, chăm chỉ, vâng lời cha mẹ như Chúa Giêsu.
Hãy trung thành với nhau trong những lúc khó khăn, và luôn tìm kiếm phúc lành của Thiên Chúa bằng cách tham dự Thánh Lễ, rước lễ, và cầu nguyện liên lỉ. Hãy thường xuyên cầu xin Thánh Gia thánh hóa gia đình bạn, để bạn có thể đạt tới mục đích tối hậu của hôn nhân: đời đời ở bên Thiên Chúa.
Về các vấn đề và nhu cầu của gia đình, hãy phó thác cho Thánh Gia. Các ngài sẽ bảo vệ, chở che và gìn giữ gia đình bạn trong sự kính sợ thánh đức, bình an và hài hòa trong đức ái Kitô giáo. Nhờ sống theo khuôn mẫu của Thánh Gia, bạn sẽ đạt được hạnh phúc đời đời. Và hơn hết, nhờ Thánh Gia cầu thay nguyện giúp, cha mẹ và con cái sẽ biết tôn thờ Thiên Chúa bằng đời sống nhân đức để xứng đáng nhận phần thưởng Nước Trời mai sau.
Mọi điều cân nhắc khác nên hướng tới việc giúp đỡ nhau đạt được mục đích cuối cùng. Chỉ khi nào tôn giáo thấm nhập vào đời sống hằng ngày của bạn thì hôn nhân của bạn mới hoàn tất mục đích của hôn nhân. Cha mẹ và con cái sẽ tìm được hạnh phúc đích thực tương xứng với việc nỗ lực làm cho Thiên Chúa trở thành trung tâm của đời sống hôn nhân và gia đình. Trong đó, Thánh Gia là nguồn cảm hứng của cả gia đình.
Là cha mẹ Công giáo, hãy cố gắng noi gương Thánh Gia và sống âm thầm trong sự cầu nguyện, lao động, và trung tín, đó là bậc thanh tới sự thánh thiện và nên thánh.
Là một gia đình, hãy cố gắng sống âm thầm với Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể. Khi tham dự Thánh Lễ, hãy dâng mình qua bàn tay của Đức Mẹ làm lễ hy sinh với Chúa Giêsu. Khi rước lễ, bạn được hòa quyện vào Chúa Giêsu nhờ ân sủng để bạn có thể sống bằng sự sống của Ngài. Khi viếng Thánh Thể, bạn sẽ tận hưởng tình thân hữu với Ngài giữa biết bao bộn bề lo toan của cuộc sống. Nếu bạn tin, bạn sẽ nhận ra sự hiện hữu của Ngài và nhận ra vinh quang của Ngài.
Nếu bạn yêu mến Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể tới mức làm cho Thánh Thể là trung tâm của cuộc sống, Ngài sẽ tuôn đổ hồng ân vào tâm hồn bạn, hít lấy sự bình an của Thiên Chúa vào tâm hồn và làm cho gánh nặng cuộc đời trở nên nhẹ nhàng. Nếu bạn nói chuyện với Ngài, Thiên Chúa của bạn, bằng sự thân thiện kính mến, Ngài sẽ soi sáng cho bạn về sự quan phòng của Ngài và làm cho bạn mạnh mẽ để vác thập giá mà Ngài gởi tới cho bạn. Lòng sùng kính Thánh Thể là cách chắc chắn và dễ dàng nhất làm cho gia đình nên giống Thánh Gia.
Đức Thánh Giuse, người thợ mộc công chính, vẫn là người bảo vệ của các gia đình. Đức Mẹ là Thánh Mẫu của Chúa Giêsu và của các gia đình Công giáo. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn tuân phục cha mẹ – các thụ tạo của Ngài, và Ngài là mẫu mực cho những người con. Xin cho các gia đình tìm được niềm vui trong Thiên Chúa ngay ở đời này, và xin cho mọi người kết hiệp với nhau để làm vui lòng Thiên Chúa!
LM. LAWRENCE G. LOVASIK
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Bên thềm Giáng Sinh – 2018

 Bí Quyết Sống Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/bi-quyet-song-uc-tin.html
 Bí Quyết Tha Thứ – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/08/bi-quyet-tha-thu.html
 Bí Quyết Yêu Thương Theo Kinh Thánh
     https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/bi-quyet-yeu-thuong-theo-kinh-thanh.html
 Bí Quyết Yêu Mến Kinh Thánh
     https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/bi-quyet-yeu-men-kinh-thanh.html
 Bí Quyết Yêu Mến Thánh Thể
     https://tramthienthu.blogspot.com/2018/09/bi-quyet-yeu-men-thanh-the.html
 Bí Quyết Chiến Đấu Thiêng Liêng
     https://tramthienthu.blogspot.com/2019/08/bi-quyet-chien-au-thieng-lieng.html

No comments:

Post a Comment

Comment