Năm 1903, Hồng Y Đoàn nhóm họp tại Rôma để bầu người kế vị GH Lêô XIII, người đã trị vì 25 năm. Nhiều người nghĩ rằng mật nghị sẽ bầu HY Mariano Rampolla, người từng giữ chức vụ Ngoại trưởng có ảnh hưởng của Đức Lêô XIII. Khi rõ ràng HY y Rampolla đang chốt số phiếu để được bầu, Tổng giám mục Krakow đã can thiệp.
Hoàng đế Áo Franz Joseph đã chỉ thị cho thần
dân Cracovia sử dụng quyền Ius Exclusivae – một quyền loại trừ được một số quốc
vương Công giáo tuyên bố để phủ quyết một ứng viên duy nhất trong mật nghị – chống
lại Rampolla. Ngay lập tức Hồng Y Đoàn không đồng ý với yêu cầu của Hoàng đế,
nhưng sau nhiều vòng bỏ phiếu nữa, người được bầu chính là HY Giuseppe Sarto,
không phải HY Rampolla, và ngài đã nổi bật giữa mật nghị với tư cách là Giám
Mục Mới của Rôma. Tân giáo hoàng lấy tông hiệu là Piô X.
Mật nghị năm 1903 không phải là lần đầu tiên
một quốc vương Công giáo phủ quyết một ứng viên trong mật nghị, nhưng đó là lần
cuối cùng. Chỉ vài tháng sau khi được bầu cử, Đức Piô X đã chấm dứt Ius Exclusivae
một lần và mãi mãi.
Còn hơn một chút hấp dẫn về chuyện vặt vãnh
của Công giáo, câu chuyện Mật nghị năm 1903 cũng là lời nhắc nhở rằng giáo dân
Công giáo trong quá khứ đã tạo ảnh hưởng lớn trong Giáo hội – ngay cả khi theo
những cách không phải lúc nào cũng có ý nghĩa thần học, hoặc ngồi đúng với hệ
thống tôn ti trật tự.
Vẫn còn lại một vài dấu tích còn sót lại của
trật tự cũ. Ví dụ, Tổng thống Cộng hòa Pháp vẫn giữ quyền đề cử các giám mục
của Metz và Strasbourg. Sự thỏa thuận giữa Vatican với Trung quốc là một bước
lùi xa (và nguy hiểm hơn), nhường quyền đề cử cho Bắc Kinh một cách hiệu quả.
Sắc lệnh Christus Dominus của Công đồng
Vatican II (28-10-1965) về nhiệm vụ giám mục trong Giáo hội, rõ ràng phản đối
việc mở rộng các quyền như vậy cho các nhà chức trách thế tục (không nói đến chính
phủ cộng sản vô thần): “Thánh công đồng
muốn rằng trong tương lai không còn quyền hoặc đặc quyền bầu cử, đề cử, trình
bày hoặc chỉ định chức giám mục được cấp cho các cơ quan dân sự.”
Nếu Công đồng Vaticanô II nhấn mạnh lời kêu
gọi nên thánh toàn cầu và trách nhiệm thiết yếu của tất cả những người được rửa
tội đối với sứ mệnh của Giáo hội, Công đồng này cũng khép lại một số cách thức
rõ ràng hơn, trong đó giáo dân có ảnh hưởng đến đời sống và sự lãnh đạo của
Giáo hội.
Với mức độ nhất định, ít nhất là ở Tây phương,
phần lớn thời kỳ hậu Công đồng đã được đánh dấu bằng nỗ lực xác định quyền giáo
dân: không phải ở con người của các hoàng tử Công giáo, mà ở một cách thức dân
chủ hơn.
Ví dụ rõ ràng và gần đây nhất về điều này là
Đường lối Thượng hội đồng Đức, coi “quyền lực” một cách rõ ràng là một trong
bốn diễn đàn chính để thảo luận. Thượng hội đồng về tính hiệp hành, tùy thuộc
vào việc ai đang nói về nó, cũng thường được mô tả là dân chủ hóa và phân quyền
của Giáo hội, bất chấp những cảnh báo liên tục của ĐGH Phanxicô chống lại những
nỗ lực tìm hiểu tính công nghị qua các phạm trù như vậy.
Trong khi đó, hình thức chủ nghĩa giáo sĩ
nguy hiểm và phổ biến nhất trong Giáo hội ngày nay – niềm tin không thể chối
cãi rằng thước đo của một giáo dân là sự gần gũi với quyền giáo sĩ – vẫn tiếp
tục lan tràn. Đó là ý tưởng được phổ biến chủ yếu bởi giáo dân.
Trong khi nhiều giáo dân tiếp tục tranh giành
một chỗ ngồi tại bàn giáo sĩ – lo lắng về việc ai được ở trong cung thánh trong
Thánh Lễ hoặc phục vụ là người đứng đầu Giáo hội này hoặc giáo sĩ khác trong
Giáo triều Rôma – những cánh đồng nho rộng lớn đang rơi vào tình trạng lộn xộn
chỉ có thể được giáo dân chăm sóc.
Hãy lấy ví dụ cuộc sống gia đình. Công đồng
đã nói rất hay về vai trò thiết yếu của hôn nhân và gia đình trong việc truyền
bá đức tin.
Từ hôn nhân của các Kitô hữu mà có gia đình,
trong đó các công dân mới của xã hội loài người được sinh ra, những người nhờ ơn
Chúa Thánh Thần đã lãnh nhận khi chịu phép rửa, được làm con Thiên Chúa, do đó
dân Chúa tồn tại qua các thế kỷ. Có thể nói rằng gia đình là Giáo hội tại gia.
Trong đó, bằng lời nói và gương sáng, các bậc cha mẹ phải là những người rao
giảng đức tin đầu tiên cho con cái, họ nên khuyến khích chúng theo ơn gọi phù
hợp với mỗi người, nuôi dưỡng ơn gọi quan tâm đặc biệt đối với tình trạng
thiêng liêng.
Nhưng tại Hoa Kỳ, trong những năm kể từ khi
có Công đồng, số lượng các cuộc hôn nhân Công giáo đã giảm.
Theo tổ chức CARA, có 426.309 hôn lễ Công
giáo được cử hành ở Hoa Kỳ vào năm 1969, khi có khoảng 50 triệu người Công giáo
tại nước này. Năm 2014, số người Công giáo ở nước này đã tăng lên khoảng 70
triệu người – nhưng lần đầu tiên số lượng các cuộc hôn nhân Công giáo giảm
xuống dưới 150.000 hôn lễ. Năm 2020, chắc chắn vì đại dịch, tổng số hôn lễ Công
giáo được cử hành ở Hoa Kỳ giảm xuống còn 97.200 hôn lễ.
Khi hình thành các cuộc hôn nhân Công giáo – một
phần trọng tâm và không thể thay thế của ơn gọi giáo dân, người Công giáo đang
thất bại kinh khủng. Không có gì ngạc nhiên, khi nói đến việc nâng cao thế hệ
người Công giáo tiếp theo, những con số cho thấy giáo dân Công giáo cũng đang
thất bại trong ơn gọi của họ. Năm 1969, có hơn 1 triệu trẻ sơ sinh được rửa
tội; năm 2014, con số giảm xuống dưới 700.000 em. Những cuộc rước lễ lần đầu cũng
giảm đáng kể.
Đây không phải là tin tức, xu hướng đã rõ
ràng trong nhiều thập kỷ qua. Trong hầu hết các trường hợp, đại dịch đã nhanh
chóng thúc đẩy sụp đổ mau chóng. Thậm chí chúng ta còn chưa đề cập việc truyền
bá văn hóa hay kinh tế hay chính trị – tất cả chủ yếu là trách nhiệm của giáo
dân.
Công đồng Vatican II đã hình dung sự phục hồi
của ơn gọi giáo dân. Trong những năm gần đây, việc đổ lỗi cho giáo hoàng, giám
mục hay linh mục về tình hình công việc, giáo dân cần tự hỏi tại sao phần vườn
nho của chúng ta lại rơi vào tình trạng lộn xộn như vậy.
STEPHEN P. WHITE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Sống Ơn Gọi – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/song-on-goi.html
✽ Ký Ức Khủng Bố – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/09/ky-uc-khung-bo.html
ĐOẠN ĐƯỜNG ĐỜI ĐI ĐẾN
Đường đời lúc tím lúc xanh
Vui – buồn, sướng – khổ, lữ hành trần gian
Gập ghềnh đèo dốc xuống – lên
Gian nan sỏi đá thâu đêm suốt ngày
Mân Côi một chuỗi trên tay
Xoay vòng Thập Giá đó – đây… Chưa dừng!
Vòng đời xoay mãi đến cùng
Mở đầu và kết thúc Vòng Kinh Yêu
Từng vòng Thập Giá khổ đau
Kết thành liên khúc ca dao ân tình
Từng vòng xoay tới Thiên Đình
Trăm năm một đoạn đời mình. Thế thôi!
Kính mừng Đức Mẹ Chúa Trời
Ba Ngôi Một Chúa đời đời quyền linh
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment