Tuesday, January 26, 2016

ƠN GỌI YÊU THƯƠNG

Thánh Gioan xác định: THIÊN CHÚA là TÌNH YÊU. (1 Ga 4:8)

Tôi nhân thấy rằng rất nhiều bạn trẻ Công giáo lo lắng quá mức về ơn gọi của mình. Tôi đặt mình vào trường hợp này. Khi tôi biết ơn gọi của tôi là sống đời sống hôn nhân, hầu như tôi luôn lo lắng về điều đó. Đây có phải là “con người thật”? Đây có phải là “con người” mà tôi lầm lẫn? Tôi có các nhân đức cần thiết để trở nên người vợ Công giáo tốt? Tôi cần cải thiện từ đâu? Tôi cần học hỏi điều gì?

Nhiều đêm tôi mất ngủ vì suy nghĩ về vấn đề quan trọng này. Tôi cầu nguyện: “Lạy Chúa, đây là quyết định quan trọng nhất đời con. Đây là điều Ngài bảo con làm khi Ngài tạo tác con trong lòng mẹ. Vậy tại sao Ngài làm cho điều đó gây lầm lần và khó khăn thế?”

Thi thoảng tôi rất thất vọng khi phải vật lộn với các câu hỏi về ơn gọi và lắng nghe Chúa. Càng khó hơn khi phải quyết định điều mà tôi biết chắc là ý Chúa muốn nó chấm dứt vì lý do nào đó. Và điều đó khiến tôi buồn đến nỗi cảm thấy Chúa làm cho nó quá khó khăn khi tôi muốn sống theo tiếng gọi của Ngài. Tôi tìm đến linh mục linh hướng với các câu hỏi và sự thất vọng tương tự từ tháng này qua tháng khác. Linh mục chỉ cười và nhắc tôi nhớ lại lời của Thánh nữ Teresa Hài Đồng Giêsu: “Ơn gọi của tôi là yêu thương.”

Thực sự chúng ta phải nhớ rằng ơn gọi đầu tiên trong cuộc đời mỗi chúng ta là YÊU THƯƠNG. Tôi đã quên điều này khi tôi bắt đầu nhận thức và đôi khi vẫn quên trong cuộc sống hằng ngày. Đời sống hôn nhân hoặc tu trì là ơn gọi thứ nhì – nhưng trước tiên là lệnh truyền mến Chúa và yêu người. Khi tôi ấp ủ điều này trong lòng, tôi nhận ra rằng tôi cần phải chấm dứt lo lắng về ơn gọi và cách nó biểu lộ. Tôi phải thôi hỏi Chúa về điều đó và phải tin vào sự quan phòng và tiền định của Ngài. Hãy kính mến Chúa, yêu thương người và hiến thân mình cho những người cần mình ngay trong giây phút hiện tại. Rồi Ngài sẽ chăm sóc ơn gọi thứ nhì của tôi khi nào là thời điểm đúng nhất.

Như vậy, đừng lo lắng thái quá về ơn gọi của mình. Đừng cố “tưởng tượng.” Đừng luống công vô ích. Thiên Chúa không che giấu ý Ngài, cũng không cố ý gây khó khăn hoặc làm cho bạn rối trí. Vấn đề rất đơn giản: Hãy yêu thương những người mà Thiên Chúa đặt vào cuộc đời bạn hôm nay. Đó là điều Ngài yêu cầu bạn làm. Và Ngài sẽ lo liệu mọi thứ khác.

Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã đặt vấn đề với chúng ta: “Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” (Mt 6:25)

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

No comments:

Post a Comment

Comment