Nhận thức ơn thiên triệu là nhận thức ơn gọi – nhất là ơn gọi linh mục – là gì? Mỗi khi các chủng sinh bước vào niên học mới và tái quyết định trở thành linh mục, rất nhiều thanh niên Công giáo tiếp tục công việc đã đưa họ tới chủng viện: Nhận thức ơn thiên triệu linh mục. Họ tiếp tục được giúp đỡ từ bạn bè, gia đình, các vị linh hướng và các vị hữu trách đào tạo.
Nếu bạn quan tâm
quá trình này (hoặc bạn đang giúp đỡ người khác theo đuổi ơn gọi này), có những
vấn đề liên quan giới tính và sự chín chắn về cảm xúc mà bạn nên tự vấn, thảo
luận cởi mở và chân thành với các vị linh hướng và các vị hữu trách.
Câu trả lời quả
quyết đối với bất kỳ vấn đề nào đều cho thấy lĩnh vực cần chú ý nhiều hơn trước
khi vào tiểu chủng viện, đặc biệt là trước khi vào đại chủng viện, hoặc tham dự
các khóa huấn luyện tiền thần học. Đồng thời điều đó cũng có thể cho thấy rằng bạn
KHÔNG có ơn gọi làm linh mục.
1. HƠN BẤT CỨ THỨ GÌ KHÁC, ƯỚC MUỐN TRỞ THÀNH LINH
MỤC CÓ THỰC SỰ CHỈ VÌ BẠN MUỐN “PHỤC VỤ” NGƯỜI KHÁC?
Động lực thúc đẩy
như vậy rất đáng hoan nghênh. Các ứng viên tiến tới chức linh mục chắc chắn
phải có ước muốn phục vụ tha nhân. Có những trường hợp gọi là “ơn gọi muộn” – những
đàn ông chưa kết hôn hoặc đã góa vợ, họ cảm thấy việc trở nên linh mục là con
đường để họ “phục vụ” tốt hơn trong Giáo hội. Động lực thúc đẩy như vậy cũng
đáng hoan nghênh, nhưng chưa đủ để chứng minh đích thực là ơn gọi linh mục.
Vấn đề chính đối
với một ứng viên tiến tới chức linh mục luôn luôn thế này: Bạn đã trải
nghiệm “tiếng gọi” của Đức Kitô? Chữ “vocation” (ơn gọi, ơn thiên triệu, thiên
hướng) có nguồn gốc từ La ngữ là động từ “vocare” – kêu gọi, như Thánh sử Mác-cô
tường thuật: “Người lên núi và GỌI
đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. Người lập Nhóm
Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng.” (Mc
3:13-14)
Giáo hội luôn biết
lời mời gọi này của Đức Kitô như động lực đầu tiên đối với việc muốn trở thành
linh mục.Tuy nhiên, THỰC TẾ VẪN CÓ NHỮNG
NGƯỜI ĐƯỢC PHONG CHỨC VÌ CÁC ĐỘNG LỰC KHÁC, ĐÔI KHI CÓ HẠI CHO GIÁO DÂN.
Đây là lý do cần chú ý vấn đề “đồng nhận thức” (co-discernment): Bạn là ứng
viên và những người đại diện Giáo hội cùng nhận biết bạn có ơn gọi trở nên linh
mục hay không. Nhưng buồn thay, VẪN
CÓ NHỮNG NGƯỜI THEO ĐUỔI CHỨC LINH MỤC VÌ CÁC LÝ DO SAI TRÁI (for all the wrong
reasons). Vì thế, trong tài liệu PPF (Program of Priestly Formation–
Chương trình Đào tạo Linh mục, xuất bản lần thứ 5), Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (United
States Conference of Catholic Bishops) đã nói:“Các ứng viên có thể tiến tới chức linh mục phải cầu nguyện với Thiên
Chúa và nói với Giáo hội về việc nhận biết ơn gọi của mình. Sự liên kết này rất
quan trọng vì đó là thiên hướng chắc chắn để biết mối quan hệ giữa con người và
Thiên Chúa theo cách thức cá nhân và tập trung, như thể tiếng Chúa gọi đạt tới cá
nhân bằng con đường trực tiếp, không có cách nào khác là qua cộng đồng” (Pastores
dabo vobis, 37). Cuối cùng, được hướng
dẫn đúng, cuộc đối thoại này có thể làm cho ứng viên được chấp nhận, hoàn tất
giai đoạn đầu về sự nhận thức ơn gọi.” (PPF, số 33)
Vấn đề chính
trong sự “đồng nhận thức” này là tiết lộ sự thúc đẩy nổi trội về lời mời gọi nhân
đạo của chức linh mục Công giáo – tức là “việc phục vụ tha nhân.” Đối với
người được mời gọi tiến tới chức linh mục, phải có động lực thúc đẩy sâu xa từ
đáy lòng, động lực chính trong đời sống, ngoài các động lực khác với ước muốn
phục vụ người khác. Đây là vài động lực thúc đẩy cần thiết:
– Yêu mến Thánh Thể.
– Ước muốn cử hành các Bí tích cho dân
Chúa.
– Ước muốn xây dựng Giáo hội và thúc
đẩy các mối quan hệ sâu xa trong giáo xứ.
– Ước muốntrở nên người tôi tớ và
người hướng dẫn tâm linh cho người khác.
– Ước muốn sống tốt
lành theo kỷ luật Kitô giáo.
Các động lực này còn
phôi thai khi bạn chuẩn bị vào chủng viện. Nhưng khả năng xác định các
động lực này và “liên kết” các điểm với nhau để cấu thành chứng cớ đáng kể rằng
ơn gọi của bạn là xác thực.
Cuối cùng, động
lực ban đầu của bạn phải nổi bật trong mối quan hệ thân mật với Đức Giêsu Kitô
hằng sống và phục sinh, Đấng đến gần bạn trên “bờ biển cuộc đời bạn” và lên
“chiếc thuyền cuộc đời bạn.” Từ đó, bạn có thể chia sẻ với người khác về hành
trình ơn gọi linh mục của bạn rằng đó là do
lòng yêu mến Chúa Kitô, như Ngài đã đón nhận Giáo hội là Vị Hôn Thê, và SUỐT ĐỜI PHỤC VỤ GIÁO HỘI VÔ ĐIỀU KIỆN (x.
Mt 20:28; Mc 10:45). ĐỪNG BAO GIỜ CÓ Ý
HƯỞNG THỤ HOẶC AN NHÀN, dù chỉ đối với điều nhỏ bé nhất. Chúa Giêsu đã nêu
gương: PHỤC VỤ CHỨ KHÔNG HƯỞNG THỤ. (Mt 20:28; Mc 10:45)
Như vậy cũng chưa
đủ đối với ứng viên tiến tới chức linh mục nếu chỉ quyết định muốn “phục vụ
người khác” với tư cách một linh mục. Trái tim của họ phải gắn chặt vào Chúa
Giêsu, Đấng mà họ nhận thức được lời mời gọi bất khả từ là bước theo sát Ngài qua
chức linh mục.
2. BẠN CÓ CẢM THẤY HÔN NHÂN KHÔNG HẤP DẪN?
Nếu vậy, bạn “có
vấn đề” đấy. Có thể nói thẳng thắn: “Nếu
bạn cảm thấy hôn nhân không hấp dẫn, bạn KHÔNG
NÊN ƯỚC MUỐN TRỞ THÀNH LINH MỤC.” Hôn nhân là “ơn gọi tự nhiên” nhằm
duy trì nòi giống và bảo tồn nhân loại. Hôn nhân lãng mạn, thú vị, nhưng cũng
rất thực tế (xung đột, cãi nhau, tiền bạc, bệnh tật, lo lắng, phiền phức, nhịn
nhục,... và nhiều thứ rắc rối khác). Hôn nhân hấp dẫn lắm, nhưng bạn từ khước
vẻ hấp dẫn đó thì mới đáng nói, đáng trân trọng.
Chức linh mục
không dành cho những người coi đó là “sự thiếu sót” vìtính cách yếu đuối nên
khó hoặc không thể giao tiếp với phụ nữ. Chức linh mục cũng không dành cho
những người không yêu quý trẻ em. Nếu bạn cảm thấy hôn nhân không hấp dẫn, không
thích làm người chồng tốt và người cha tốt, bạn cần tập trung để khám phá lý do
bạn muốn trở thành linh mục để làm gì. Điều này cần được giúp đỡ của giới
chuyên môn.
3. BẠN CÓ CẢM THẤY THÂN MẬT VỚI NGƯỜI KHÁC LÀ KHÓ
KHĂN HOẶC GHÊ TỞM?
Câu trả lời ở đây
thực sự là “cờ đỏ” (dấu hiệu báo động). Người ta không thể đánh giá thấp tầm
quan trọng của “2002 John Jay Report on the Causes and Context of the Sexual
Abuse of Minors by Catholic Priests.” (Tường trình của John Jay về Nguyên nhân
và Phạm vi Lạm dụng Tình dục Thiếu niên của các Linh mục Công giáo Năm 2002) Bản
tường trình này ghi: “Các linh mục lạm
dụng tình dục các thiếu niên không khác với các linh mục khác về tâm lý hoặc
trí tuệ nhưng dễ bị tổn thương, thiếu sự thân mật, và thiếu các mối quan hệ
thân thiết trước và trong thời gian học ở chủng viện.” Tôi không có ý
nói về bất cứ sự không thoải mái nào trong các mối quan hệ giữa các cá nhân với
nhau hoặc sự thiếu khả năng diễn tảvà giao tiếp cảm xúc đều có thể cho thấy rằng
cá nhân đó là người lạm dụng tình dục. Nhưng bản tường trình này đã “soi sáng” về tầm quan trọng của việc chuẩn bị
cho chức linh mục mà nhiều thập niên qua đã bị khinh suất: Khả năng của
chủng sinh (và cuối cùng là linh mục) được phong phú hóa bằng cách giao tiếp
tình cảm với người khác trong các mối quan hệ lành mạnh và tốt đẹp.
Thật vậy, linh
mục không thểphát triển sự cam kết sống độc thân khiết tịnh mà không có vài
người bạn thân thiết, cả nam và nữ. Sự
thân mật tình cảm không là thân mật giới tính, và chắc chắn điều này phải
được phân biệt đúng đắn về biên độ giữa các cá nhân với nhau. Cũng đừng
lầm lẫn sự thân mật tình cảm (emotional intimacy) với sự lệ thuộc tình cảm
(emotional dependency). Hơn nữa, ở đây chúng ta đang nói về mức độ giao
tiếp giữa các cá nhân với nhau thích hợp với tình trạng độc thân khiết tịnh. Nói
cách khác, đó là cách thể hiện quan trọng về những gì chúng ta gọi là “chín
muồi tình cảm” (affective maturity).
Như đã nói rõ
trong PPF, cùng với các yếu tố khác, sự chín muồi tình cảm dẫn tới điều
này:“Đào sâu khả năngTRAO và NHẬN tình
yêu, đó là khả năng tự vạch trần thích hợp (capacity of appropriate self-disclosure),
khả năng phát triển và duy trìtình bạn lành mạnh, khả năng đặt ra biên độ thích
hợp bằng cách quyết không hành động theo cảm xúc lãng mạn và tự kiềm chế trước
cơn cám dỗ.” (PPF, số 94)
Chúng ta muốn
thấy các ứng viên tiến tới chức linh mục vẫn phát triển tình bạn với cả nam lẫn
nữ, với cả người độc thân và người đã kết hôn, nhưng họ phải biết kiềm chế và
được nâng đỡ trong tình bạnlành mạnh.
4. BẠN CÓ CẢM THẤY KHÓ TIẾT DỤC, HOẶC CÓ THƯỜNG
XEM HÌNH ẢNH “ĐEN”?
Nếu có, rất nguy
hiểm! Ai cũng muốn rằng ứng viên không thể hò hẹn (tình cảm), có thể duy trì và
bảo vệ đức khiết tịnh trong lành trước khi bắt đầu bước chân vào chủng viện.
Người ta cũng
mong muốn rằng chiến đấu với văn hóa khiêu dâm cần có thời gian để vượt qua. Chủng
viện là môi trường phát triển nhân đức khiết tịnh, xử lý các cuộc chiến tương đối
bình thường về lĩnh vực này. Nhưng chủng viện không là nơi để chiến đấu với các
vấn đề liên quan giới tính chưa được quyết định. Thái độ ám ảnh hoặc miễn cưỡng
phải được loại trừ trước khi vào chủng viện, nhất là các vấn đề liên quan hình
ảnh đồi trụy trên Internet hoặc báo chí. Người nghiện hình ảnh khiêu dâm chứng
tỏ rằng họ không thích hợp để tiến tới chức linh mục.
5. BẠN CÓ CHẤP NHẬN VÀ TÔN TRỌNG LUẬT ĐỘC THÂN CỦA
GIÁO HỘI? BẠN CÓ MUỐN LUẬT NÀY THAY ĐỔI TRONG TRIỀU ĐẠI GIÁO HOÀNG NÀY HOẶC
GIÁO HOÀNG TRONG TƯƠNG LAI?
Bạn phải tự vấn
xem mình có ơn gọi sống độc thân hay không – ơn gọi này khác với ơn gọi trở
thành linh mục. Ở mức độ nào đó, bạn phải biết rõ sự độc thân có ý nghĩa gì mà
bạn thề hứa tuân thủ – cùng với các cám dỗ và các sự chiến đấu khác – để phát
triển sự khao khát đức khiết tịnh suốt đời và khước từ sự hấp dẫn của tình dục.
Chắc chắn bạn không thể có lương tâm tốt trong bất cứ giai đoạn nào qua quá
trình đào tạo ở chủng viện khi bạn giấu giếm và muốn thân mật tính dục với
người khác, ngay cả sau khi thụ phong linh mục cũng vậy.
Do đó, chủng sinh
phải có khả năng khám phá vẻ đẹp của sự độc thân theo nền tảng thần học, phải nhận
thức được tình trạng độc thân, phải biết cảm thấy thoải mái khi sống độc thân
và khiết tịnh ngay cả khi giao tiếp với những bạn nữ đã kết hôn hoặc độc thân. Thật
vậy, độc thân được hiểu là một tặng phẩm, và là con đường hình thành sự phát
triển con người.
Nói cách khác, ứng
viên tiến tới chức linh mục thực sự cần coi tình trạng độc thân có sức thu hút
mạnh và có ý nghĩa sâu sắc về tâm linh – cách diễn tả lòng yêu mến Chúa Kitô và
Giáo hội. Trong tài liệu PPF, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nói: “Ứng viên phải được chuẩn bị chấp nhận giáo
huấn của Giáo hội về bản năng giới tính, quyết định làm chủ các cơn cám dỗ về
tình dục, được chuẩn bị sống khiết tịnh trong mọi thứ tình bạn, và cuối cùng, được
hướng dẫn kiềm chế sự ham muốn để có thể sống lành mạnh, sống độc thân khiết
tịnh bằng đức tin và tình yêu vị tha: Biết quan tâm người khác, giúp họ đạt tới
mức cao nhất, không đầu hàng, và đầu tư mọi năng lực để chỉ phục vụ Vương Quốc
của Thiên Chúa.” (PPF, số 94)
Ứng viên chín
muồi về tình cảm sẽ phát triển các năng lực chính yếu, theo đuổi và nỗ lực vì
mục đích tốt lành của dân Chúa, để thánh hóa họ và tự thánh hóa. Ứng viên nhận
thức được như vậy có thể duy trì thói quen thân mật với Đức Kitô qua việc cầu
nguyện hằng ngày.
6. NGOÀI CÁC GIỜ KINH CHÍNH THỨC, BẠN CÓ NHU CẦU
DÀNH THỜI GIAN ĐỂ CẦU NGUYỆN RIÊNG?
Đời sống cầu
nguyện là “chìa khóa” để phát triển sự chín muồi về tình cảm. Tại sao? Bởi
vì sống thân mật với Thiên Chúa Ba Ngôi là “mối quan hệ riêng với Thiên Chúa,và
cũng là giao tiếp với Giáo hội, Nhiệm Thể Đức Kitô.” (PPF, số 108) Hằng
ngày kết hiệp thân mật với Đức Kitô bằng việc cầu nguyện riêng (cầu nguyện thầm,
suy niệm, đọc Kinh Thánh, trong phòng riêng hoặc trước Thánh Thể) sẽ giúp
ứng viên ước muốn kết hiệp với Chúa Ba Ngôi, Đấng kêu gọi họ. Điều đó cũng giúp
ứng viên chín muồi về tình cảm và sinh hoa trái khi kết hiệp với Giáo hội. Cầu
nguyện là “địa điểm” mà linh mục hướng linh hồn tới Đấng Yêu Dấu, và giữ họ
theo hướng đúng là hướng về dân Chúa, dám chết vì đoàn chiên.
Trước mặt Thiên
Chúa và với lương tâm đúng đắn, bạn phải trả lời “không” hoặc “có” đối với 6
câu hỏi trên đây. Hãy tìn thác cuộc đời bạn vào Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Mạch
mọi Sự Thiện. Hãy phó thác cuộc đời bạn cho Đức Maria, Mẹ của các linh mục, xin
Mẹ hướng dẫn bạn trên hành trình trở thành linh mục của Thiên Chúa hằng hữu và
hằng sinh. Và đừng bao giờ quên noi gương Thánh linh mục Gioan Maria
Vianney, bổn mạng các linh mục.
Thiết
tưởng cũng nên nói thêm rằng Thánh GH Grêgôriô (540?-604) đã thẳng thắn và cương quyết cách chức các linh mục bất xứng, cấm lấy tiền từ nhiều loại lễ, nhưng ngài lấy tiền của Tòa Thánh giúp các tù nhân của vua Lombard, chăm sóc những người Do Thái bị hành hạ,
giúp đỡ các nạn nhân bị dịch bệnh và nạn
đói. Ngài nổi tiếng là nhà cải cách
phụng vụ và củng cố tín lý. Khi
Rôma bị tấn công, chính ngài đã dám đi chất vấn vua Lombard. [Ngài còn nổi
tiếng về Bình Ca – gọi là nhạc Gregorian, loại nhạc đặc trưng của Giáo hội Công
giáo].
Thánh GM Êusêbiô Vercelli (283?-371) nhận xét: “Cách tốt nhất để THÁNH HÓA GIÁO DÂN là PHẢI cho giáo dân thấy GIÁO SĨ VỮNG MẠNH CÁC NHÂN ĐỨC và SỐNG CỘNG ĐOÀN.” Đó mới là mục tử hết mình vì đoàn chiên. Còn Thánh linh mục Don Bosco tâm niệm: “Da mihi animas, coetera tolle – xin cho tôi các linh hồn, còn mọi sự khác cứ lấy đi.”
Ước gì Giáo hội có được những mục tử “lành nghề” để phục vụ Thiên Chúa
và Dân Chúa một cách triệt để theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu!
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Fatherberg.com)
[Đăng báo ĐMHCG số 368, tháng 4-2017, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Sống Ơn Gọi – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/song-on-goi.html
✽ Văn Hóa Ơn Gọi – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/van-hoa-on-goi.html
✽ Ơn Gọi Yêu Thương – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/01/on-goi-yeu-thuong.html
✽ Vui Buồn Tháng Bảy – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/vui-buon-thang-bay.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment