Dụ ngôn “Người Samari Tốt Lành” (Lc 10:25-37) đề cập “điều răn lớn” và cũng là điều răn quan trọng về lòng thương xót – sống đạo thực sự chứ không giữ đạo theo nguyên tắc, tích cực chứ không tiêu cực, chủ động chứ không thụ động.
Thánh Luca kể tình huống này: Một hôm, có
người thông luật muốn THỬ Chúa Giêsu nên hỏi Ngài về CÁCH SỐNG TỐT NHẤT để được
sống đời đời. Chúa Giêsu không trả lời thẳng mà hỏi ngược lại: “Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?”
Là người thông luật nên ông ta nói đâu ra đấy: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh
hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính
mình.” Chúa Giêsu khen ông ta và xác định: “Ông trả lời đúng lắm. CỨ LÀM NHƯ VẬY thì sẽ được sống.”
Nếu được hỏi, chắc hẳn chúng ta cũng có thể
trả lời ngay, không cần suy nghĩ lâu. Nhưng đó mới chỉ là lời nói suông. Từ
miệng lưỡi tới bàn tay là khoảng cách rất ngắn nhưng cũng là con đường hun hút rất
dài, ngỡ như vô tận, bởi vì nói được chứ chưa chắc làm được.
Chúa Giêsu nói rõ ràng, thẳng thắn, nhưng ông
ta muốn chứng tỏ là mình có lý nên hỏi vặn lại: “Nhưng ai là NGƯỜI THÂN CẬN của tôi?” Chúa Giêsu ôn tồn kể dụ ngôn: Một người kia từ Giêrusalem xuống Giêrikhô,
dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ
đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ, có THẦY TƯ TẾ cũng đi xuống
trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng
thế, một THẦY LÊVI đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.
Nhưng một NGƯỜI SAMARI kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và
chạnh lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người
ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà
săn sóc. Hôm sau, ông đưa tiền cho chủ quán và nhờ săn sóc nạn nhân, tốn kém
thêm bao nhiêu rồi ông sẽ hoàn lại sòng phẳng.
Rồi Ngài hỏi người thông luật: “Vậy theo ông, trong ba người đó, ai đã tỏ ra
là NGƯỜI THÂN CẬN với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Người thông luật
cũng mau mắn trả lời: “Chính là kẻ đã
THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT đối với người ấy.” Chúa Giêsu bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng HÃY LÀM NHƯ VẬY.” Hai
lần Ngài bảo người thông luật “hãy làm như vậy.” Liệu ông ta có thi hành? Không
ai biết, nhưng rất có thể là “không,” vì điều đó có lẽ quá khó đối với ông.
Và hôm nay, Chúa Giêsu cũng bảo chúng ta y như
thế. Làm hay không là quyền tự do của mỗi người, Chúa không muốn ai miễn cưỡng
mà làm bất cứ việc gì. Câu nói “hãy làm như vậy” rất đơn giản mà lại phức tạp,
dễ mà khó. Ai “làm như vậy” là thanh toán món nợ lòng thương xót đối với nhau –
và Thiên Chúa coi như là làm cho chính Ngài. (x. Mt 25:31-46) Bất cứ ai “làm
như vậy” thì “tên được ghi trên trời,” (Lc 10:20) và chắc chắn sẽ được lãnh
nhận sự sống đời đời như Chúa Giêsu đã xác nhận.
Mỗi khi nghe dụ ngôn này lại thấy “nhột” lắm.
Là thầy này thầy nọ, ông nọ bà kia, chức cao phẩm lớn, nhưng viện đủ lý do để
làm ngơ người khác: lấy cớ bận việc, không có thời gian, vội vì có việc gấp,
không muốn khó đến mình,… Đó là tự biện hộ cho sự vô cảm xấu xa của mình. Còn
người mà chúng ta nhìn bằng nửa con mắt lại là NGƯỜI TỐT, thực sự nhân hậu,
không so đo chi cả.
Trong dụ ngôn này có bốn người: Nạn nhân,
thầy tư tế, thầy Lêvi, và người Samari. Nạn nhân là người “bị động” vì không
thể làm gì được. Chúng ta cũng có những lúc đành thúc thủ như vậy, nhưng nhờ đó
mà chúng ta nhận ra ai là người bạn đích thực, đa số chỉ là “bè” mà thôi.
Hai người kia là thầy tư tế và thầy Lêvi,
những người được tôn trọng vì chức tước, những người dạy người ta sống đúng đắn
và làm điều hay lẽ phải, thế nhưng họ chỉ nói năng hay, giảng thuyết giỏi,
khuyên răn đúng, chứ chính họ không làm. Rõ ràng họ thấy nạn nhân khốn khổ mà
họ làm ngơ, viện đủ cớ để thoái thác.
Còn người Samari? Ông này là người ngoại đạo,
không biết luật tôn giáo, không nói hay, không chỉ bảo ai, nhưng ông thực sự có
trái tim của Chúa, biết chạnh lòng thương xót nạn nhân mà ông bất ngờ gặp trên
đường. Chắc là ông cũng bận việc, nhưng ông gác lại việc riêng để làm điều phải
làm ngay: cứu người gấp. Ông không chỉ làm những gì cần thiết – sơ cứu, mà ông
còn tận tụy đưa nạn nhân đi cấp cứu và thậm chí còn thanh toán mọi chi phí cho
nạn nhân, chứ không đòi hỏi gì hoặc sợ bị thua thiệt. Ông ngoại giáo này sống
đạo chứ không chỉ giữ đạo như những người có đạo, ông không nề khó khăn, cũng
chẳng sợ bị phiền toái, sẵn sàng “vác tù và hàng tổng” mà không sợ người khác
chê bôi.
Người Samari không mắc nọ nạn nhân nhưng ông
vẫn thanh toán món nợ không vay: Nợ Yêu Thương. Ông là người thật tuyệt vời! Lạ
thay, Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em
đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái.” (Rm 13:8a) Món nợ này
rất kỳ diệu, bởi vì “ai yêu người thì đã chu toàn lề luật.” (Rm 13:8b) Yêu
người là yêu Chúa, miệng nói kính mến Chúa mà không yêu thương tha nhân thì chỉ
là nói xạo, phét lác. (x. 1 Ga 4:7-21)
Nhưng Chúa Giêsu còn “nghiêm khắc” hơn về món
nợ này. Ngài bắt buộc mọi người đều phải “trả hết đồng xu cuối cùng.” (x. Mt
5:26) Đó cũng chính là mệnh lệnh yêu thương. Mệnh lệnh có nghĩa là phải thực
hiện, không thể không làm.
Thời Cựu Ước, ông Môsê nói với dân: “Nếu anh em nghe tiếng Chúa, Thiên Chúa của
anh em, hãy giữ những mệnh lệnh và thánh chỉ Người, ghi trong sách Luật này,
miễn là anh em trở về với Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ. Quả
thế, mệnh lệnh tôi truyền cho anh em hôm nay đây, không vượt quá sức lực hay
ngoài tầm tay anh em.” (Ðnl 30:10-11) Ông cho biết thêm rằng mệnh lệnh đó
không ở trên trời, cũng không ở bên kia biển, mà ở rất gần chúng ta, ngay trong
miệng, ngay trong lòng chúng ta, để chúng ta đem ra thực hành. (Ðnl 30:12-14)
Hồng Ân Thiên Chúa luôn dạt dào, bao la, tuôn
trào vô tận. Cảm nhận sâu sắc nên Thánh Vịnh gia đã thốt lên: “Lạy Chúa, phần con xin dâng Ngài lời
nguyện, lạy Chúa Trời, đây giờ phút thi ân. Xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày, vì
Chúa vẫn trung thành ban ơn cứu độ.” (Tv 69:14) Nhưng không phải vì thế mà
ỷ lại, ảo tưởng. TIN Thiên Chúa yêu thương mình thì không là kiêu ngạo, nhưng
TƯỞNG Thiên Chúa yêu thương mình thì là kiêu ngạo. Làn ranh giữa TIN và TƯỞNG
rất mong manh. Là tín nhân thì phải thành tâm cầu xin: “Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu mà đáp lại lời con; xin mở lượng hải
hà mà đoái thương nhìn đến.” (Tv 69:17)
Có vô số lý do để chúng ta cầu xin, đơn giản
nhất là nhận biết mình yếu đuối: “Phần
con đây, thật khốn cùng đau khổ, lạy Chúa Trời, xin cứu vớt đỡ nâng.” (Tv
69:30) Cầu nguyện không chỉ là cầu xin, mà trước tiên phải là tạ ơn và chúc
tụng: “Tôi sẽ hát bài ca chúc mừng Danh
Thánh, sẽ dâng lời cảm tạ tán dương Người.” (Tv 69:31)
Đối với đứa con yếu đuối, cha mẹ yêu thương
đặc biệt hơn. Đó chính là hình bóng của Lòng Chúa Thương Xót, vì Ngài rất yêu
thương và quan tâm những người mọn hèn – cả nghĩa đen và nghĩa bóng, như Thánh
Phaolô xác nhận: “Ở đâu tội lỗi đã lan
tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội.” (Rm 5:20) Thế thì thật may mắn
cho chúng ta – những tội nhân xấu xa. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là chúng ta
“mắc nợ” Thiên Chúa. Vì thế, Thánh Vịnh gia động viên: “Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức
lòng phấn khởi. Vì Chúa nhậm lời kẻ nghèo khó, CHẲNG COI KHINH thân hữu bị giam
cầm.” (Tv 69:33-34)
Thánh Phaolô xác nhận rằng “Đức Kitô đứng
hàng đầu,” vì Ngài là Vua các vua, Chúa các chúa, và có toàn quyền. Thật vậy, Chúa
Giêsu đã xác định: “Chúa Cha không xét xử
một ai, nhưng đã BAN CHO NGƯỜI CON MỌI QUYỀN XÉT XỬ, để ai nấy đều tôn kính
người Con như tôn kính Chúa Cha. Kẻ nào không tôn kính người Con thì cũng không
tôn kính Chúa Cha, Đấng đã sai người Con.” (Ga 5:22-23) Thánh Phaolô phân
tích: “Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô
hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật
được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng
lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, TẤT CẢ ĐỀU DO THIÊN CHÚA TẠO
DỰNG NHỜ NGƯỜI và CHO NGƯỜI.” (Cl 1:15-16)
Thiên Chúa duy nhất, không có bất cứ thần
linh nào khác. Thật hạnh phúc vì chúng ta được ơn nhận biết và tôn thờ Ngài.
Nói về Ngài, Thánh Phaolô nói: “Người có
trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người. Người cũng là đầu của
thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong
số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự, Người đứng hàng đầu.”
(Cl 1:17-18) Vậy là quá rõ ràng, chúng ta là các chi thể, nghĩa là chúng ta
không thể là một “phần rời” mà là “phần dính,” nghĩa là có tính liên đới về mọi
sự – cả hữu hình và vô hình, cả tâm linh và đời thường. Ai tự tách rời là tự
hủy diệt, vì cành nho không thể tách khỏi thân cây nho.
Tại sao? Thánh Phaolô cho biết nguyên nhân: “Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên
mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật ĐƯỢC HÒA
GIẢI với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại BÌNH AN
CHO MỌI LOÀI dưới đất và muôn vật trên trời.” (Cl 1:19-20)
Là tình yêu nên Thiên Chúa rất nhân từ và đại
lượng. Mặc dù chúng ta ngang ngược, hoàn toàn bất xứng, nhưng chúng ta vẫn được
tha thứ, được nâng như trứng mỏng, vậy mà chúng ta lại quá hẹp hòi, ngôn hành đối
lập, nói một đàng, làm một nẻo. Vì ích kỷ và vô tâm nên không thực thi đức ái
hoặc lòng thương xót. Có bị phạt cũng chẳng oan ức chi!
Kinh Thánh cho biết: “Người thương xót bao nhiêu thì cũng hạch tội bấy nhiêu: Người xét xử
ai nấy tuỳ theo việc họ làm. Kẻ tội lỗi không thoát nổi với của gian đã cướp,
và người đạo hạnh kiên nhẫn đợi chờ sẽ chẳng luống công.” (Hc 16:12-13) Kinh
Thánh cũng xác định: “Áp bức người yếu
thế là sỉ nhục Đấng tạo thành nên họ, thương xót kẻ khó nghèo là tôn kính Đấng
dựng nên người đó.” (Cn 14:31)
Có bốn người nhưng có hai vấn đề: Tốt và Xấu.
Người nào cũng dạy cho chúng ta bài học sống vô giá: Người xấu giúp chúng ta
tránh đi vào vết chân của họ, còn người tốt thúc giục chúng ta phải đi theo dấu
chân của họ.
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp chúng con nhận biết mình là “nạn nhân” giữa đời này và
chấp nhận mọi sự, nhờ đó có thể sống khiêm tốn; xin giúp chúng con biết quan
tâm và sẵn sàng giúp đỡ tha nhân; và xin giúp chúng con tránh thói ỷ lại, hợm
mình mà vô cảm trước nỗi đau của người khác. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Liên Đới – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/09/lien-oi.html
✽ Tình Liên Đới – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/10/tinh-lien-oi.html
✽ Xét – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/xet.html
✽ Lỗ Kim – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/08/lo-kim.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment