“Mặc kệ” là khẩu ngữ phổ biến, nghĩa là tùy ý hoặc không cần để ý đến người nào đó hoặc điều gì đó. Cách nói đó có thể mang nghĩa tích cực hoặc tiêu cực, tùy tình huống và tùy giọng điệu của người nói.
Có thể “mặc kệ”
là để cho người khác tự do, không làm phiền họ khi họ đang làm việc gì đó. Có
thể “mặc kệ” là không thèm để ý, không thèm can ngăn vì nói họ không chịu nghe,
vô ích. Có thể “mặc kệ” là không chú ý ngoại tại để tránh phiền hà, buông bỏ
mọi thứ, chấp nhận hiện tại. Và đó là cách tín nhân cần phải làm theo ý Chúa:
Vác thập giá hằng ngày, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết, cầm cày đừng ngoái lại phía
sau. Mặc kệ tất cả!
Chẳng dễ mà mặc
kệ đâu, đừng tưởng bở! Không dễ, nghĩa là khó. Khó, không có nghĩa là không làm
được. Khó mà làm được mới hay, tài giỏi, đáng khen. Thiên Chúa chúc lành cho
những người biết “mặc kệ” như thế, bởi vì người đó thực sự can đảm, không nao
núng vì ai – mặc kẻ nói ra, mặc người nói vào.
Người ta “chết”
chỉ vì nghe quảng cáo hay quá, nghe thiên hạ “khéo nổ” quá, hứa hẹn tuyệt vời
quá,... Tò mò và tham lam là nhược điểm của dân chúng mà các nhà quảng cáo
“đánh” vào. Của đâu mà họ “tặng” cái này hay cái nọ khi mua sản phẩm nào đó?
Càng ngày càng tinh vi xảo trá. Mua xe đạp được tặng lít xăng, xăng đó để làm
gì? Vớ vẩn và ngớ ngẩn, nói thẳng ra là lừa bịp!
Chẳng bao giờ có
chuyện sung rụng vô miệng. Chẳng bao giờ có chuyện thành công mà không khổ
luyện. Chẳng bao giờ có hạnh phúc mà thiếu đau khổ. Nhưng hạnh phúc không có
nghĩa là mọi thứ của chúng ta đều hoàn hảo, mà là chúng ta phải vượt qua chính
mình và chiến thắng các khuyết điểm. Chấp nhận là bước đầu tiên để vượt qua tất
cả.
Đối với đời sống tâm
linh cũng tương tự, chính mình phải nỗ lực không ngừng. Thật vậy, Chúa Giêsu đặt
vấn đề: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.” (Lc 9:23) Không thể vui
thì vác, buồn thì thôi, cũng không thể chỉ vác một thời gian, mà phải kiên trì và
liên tục vác suốt đời. Quả là gay go và cam go thật!
Còn nữa, chính Chúa
Giêsu khuyến cáo: “Hãy qua cửa hẹp mà
vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà NHIỀU NGƯỜI lại
đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ÍT NGƯỜI tìm
được lối ấy.” (Mt 7:13-14) Theo lẽ thường, ai cũng thích thoải mái, không
muốn ép mình. Rõ ràng là có nhiều người thích “đường rộng,” nhưng đường đó lại
dẫn tới diệt vong; ít người thích “đường hẹp,” nhưng đường này lại dẫn tới sự
sống vĩnh cửu. Cần phải can đảm và dứt khoát mới có thể hành động.
Thế nào là nhiều hay
ít? Thống kê cho thấy thế này: Có 5% được vào Thiên Đàng ngay, có 15% phải vào
Luyện Hình một thời gian. Còn 80% nữa đi đâu? Không nói thì ai cũng biết. Vì
thế mà phải cố gắng hết sức mình. Lời Đức Mẹ Fatima rất đáng lưu ý: “Nếu
loài người biết vĩnh cửu là gì thì họ sẽ làm mọi thứ để thay đổi cuộc đời.”
Trong Kinh Thánh,
Chúa Giêsu đề cập Hỏa Ngục hơn 50 lần. Chắc chắn đó là vấn đề nghiêm trọng nên
Ngài mới nhắc nhở nhiều đến thế! Thánh nữ Faustina Maria Kowalska (1905-1938) nói
về Hỏa Ngục: “Theo lệnh Chúa, tôi đã thăm
Hỏa Ngục để có thể nói với các linh hồn về Hỏa Ngục và chứng thực về sự hiện
hữu của nó… Tôi chú ý một điều: Đa số
các linh hồn ở Hỏa Ngục đều là những người không tin có Hỏa Ngục.” (Nhật
Ký, số 741) Như vậy, chắc chắn Hỏa Ngục có THẬT. Thiên Chúa nhân lành, Ngài
không muốn ai phải “tù đời” trong đó, mà chỉ tại người ta tự chọn mà thôi!
Khi sinh thời, có
lần Thánh GH Gioan Phaolô II đã nói: “Thiên
Chúa vô cùng tốt lành và là Cha nhân hậu. Nhưng nhân loại, được mời gọi tự do
đáp lại Ngài, có thể chọn cách từ khước tình yêu và sự tha thứ của Ngài, như
vậy thì tự tách mình khỏi Ngài mãi mãi và không muốn kết hiệp với Ngài. Vì tình
trạng bi thảm này mà giáo lý Công giáo giải thích khi nói về sự kết án đời đời
hoặc Hỏa Ngục. Đó không là hình phạt đời đời do Thiên Chúa bắt phải chịu mà là do nhân loại tạo ra lúc sinh thời. Đó
là hậu quả của tội lỗi, là tình trạng của những người từ khước lòng thương xót
của Chúa, ngay cả trong giây phút cuối đời. Hỏa Ngục cho thấy tình trạng của
những người TỰ Ý tách khỏi Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Sống và Nguồn Vui.”
(cuộc tiếp kiến chung, 28-7-1999)
Tất cả chúng ta
đều xấu xa, chỉ có Thiên Chúa là ĐẤNG THÁNH. (Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:26;
Lv 21:8; Tv 89:36; Tv 99:5 & 9; Is 6:3; Br 4:22; Hs 11:9; Am 4:2; 1 Pr
1:16) Nhưng Ngài gọi chúng ta là “những bậc thần thánh” (x. Ga 10:34) vì Ngài
muốn chúng ta nên thánh. Trách nhiệm của chúng ta là vâng lệnh truyền của Ngài:
“Các ngươi PHẢI NÊN THÁNH và PHẢI THÁNH
THIỆN.” (Lv 11:44-45; Lv 19:2; Lv 20:7) Và đó cũng là ơn gọi của mọi người
– cách riêng là tín nhân.
Trình thuật 1 V
19:19-21 nói về ơn gọi của ông Êlisa: Ông Êlia gặp ông Êlisa (con ông Saphát,
người Abel-Mehula) đang cày ruộng, ông Êlia đi ngang qua và ném tấm áo choàng
của mình lên người ông Êlisa. Ông Êlisa liền để bò lại, chạy theo ông Êlia và xin
cho về hôn cha mẹ để từ giã, ông Êlia bảo “cứ về.” Ông Êlisa về bắt cặp bò giết
làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người nhà, rồi đi theo ông Êlia.
Chỉ 3 câu ngắn
gọn nhưng vẫn như một bộ phim, cho thấy rõ ông Êlisa được Chúa gọi qua ngôn sứ
Êlia. Mỗi người sinh ra cũng có ơn gọi riêng, dù có những dạng không được con
người chấp nhận – vì không nhận biết theo ý Chúa mà chỉ xét theo con người. Mỗi
người được Thiên Chúa mời gọi bằng cách thức khác nhau, nhưng mọi ơn gọi đều
quy về một dạng: ơn gọi nên thánh ngay ở đời này, cụ thể là được nhận biết Thiên
Chúa. Đó là điều kỳ diệu nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa.
Sống ơn gọi không
thể tự sức mình mà phải cần ơn Chúa, và phải biết cầu xin như Thánh Vịnh gia: “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên
Ngài, con đang ẩn náu. Con thưa cùng Chúa: Ngài là Chúa con thờ, ngoài Chúa ra,
đâu là hạnh phúc?” (Tv 16:1-2) Và cầu xin hằng ngày: “Lạy Chúa Trời, xin mở miệng con, cho con cất tiếng ngợi khen Ngài.”
(Tv 51:17) Đó là vinh dự của mọi Kitô hữu – những
người-mang-Đức-Kitô-trong-mình..
Thánh Vịnh gia
kết hiệp với Thiên Chúa qua lời cầu nguyện chân thành: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc
dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ. Phần tuyệt hảo may mắn đã về
con, vâng, gia nghiệp ấy làm con thỏa mãn. Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ
dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. Con luôn nhớ có Ngài trước mặt,
được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.” (Tv 16:5-8) Thật là hạnh phúc! Bất
cứ ai cố gắng duy trì ân nghĩa với Thiên Chúa thì được Ngài ban đầy tràn sức
sống và nhiều ích lợi khác.
Thánh Vịnh gia
cho biết hệ lụy tất yếu nhờ động thái kết hiệp với Thiên Chúa: “Tâm hồn con mừng rỡ, và lòng dạ hân hoan,
thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn. Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm
ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ. Chúa sẽ dạy con biết đường
về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc
chẳng hề vơi!” (Tv 16:9-11) Hồng ân nối tiếp hồng ân, tình yêu Thiên Chúa tuôn
tràn không ngơi.
Mọi người đều được
Thiên Chúa ban cho sự tự do, ai cũng có thể chấp nhận hay từ chối Ngài. Thật
vậy, Thiên Chúa giải thoát chúng ta, trao ban tự do và cho chúng ta được quyền
chọn lựa, Ngài không ép buộc bất cứ ai. Thánh Phaolô xác định điều đó và khuyên
nhủ: “Chính để chúng ta được tự do mà Đức
Kitô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ
một lần nữa.” (Gl 5:1)
Thánh Phaolô tiếp
tục xác định sự tự do và đề cập thêm về bác ái: “Anh em đã được gọi để HƯỞNG TỰ DO. Có điều là ĐỪNG LỢI DỤNG TỰ DO để
sống theo tính xác thịt, nhưng hãy lấy đức mến mà phục vụ lẫn nhau. Vì tất cả
Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân
cận như chính mình. Nhưng nếu anh em cắn xé nhau, anh em hãy coi chừng, anh em
tiêu diệt lẫn nhau đấy!” (Gl 5:13-15) Tuy nhiên, tự do cũng có giới hạn – tự
do trong khuôn khổ chứ không phải là có tự do rồi thì hành động tùy ý. Được tự
do là để sống tốt, để yêu thương, để bác ái, để nhân hậu, để bảo vệ công lý và
chân lý theo lý tưởng Đức Giêsu Kitô.
Thật vậy, Thánh
Phaolô giải thích: “Tôi xin nói với anh
em là hãy SỐNG theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ KHÔNG còn thoả mãn đam mê
của tính xác thịt nữa. Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với
Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt,
đôi bên KÌNH ĐỊCH NHAU, khiến anh em không làm được điều anh em muốn. Nếu anh
em để cho Thần Khí hướng dẫn, anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa.” (Gl
5:16-18) Xác thịt thật là nhiêu khê, thật là đáng ghét, vì chúng ta không làm
điều mình muốn, cứ lần lữa, hẹn tới hẹn lui, rồi lại làm điều mình ghét. (x. Rm
7:15)
Có khi vì yếu
đuối thật, nhưng có khi lại viện cớ là yếu đuối để tự biện hộ. Con người là thế
mà vẫn chảnh! Miệng thì nói là yêu mến Chúa, nhưng lại hành động trái ngược.
Đôi khi chúng ta chỉ lợi dụng lòng nhân từ của Thiên Chúa, rồi tự nhủ rằng “Ngài
chẳng chấp tội” vì Ngài giàu lòng thương xót. Đó chỉ là cái lý cùn của tính xác
thịt mà thôi!
Qua trình thuật
Lc 9:51-62, Thánh Luca kể về dịp Đức Giêsu lên Giêrusalem, tới một làng miền
Samari nhưng không được họ đón tiếp, dù Ngài đã sai mấy sứ giả đi trước để
chuẩn bị cho cuộc xuất hiện của Ngài. Thấy thế, ông Giacôbê và ông Gioan cho
phép họ khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ dân làng này, nếu Ngài muốn. Chúa Giêsu
không chỉ không cho phép mà còn quở mắng họ.
Sau đó, Thầy trò cùng
đi sang làng khác. Trên đường, có người thưa với Ngài: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Ngài nói nghiêm túc
nhưng rất thẳng thắn: “Con chồn có hang,
chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” Gặp một người khác,
Ngài nói: “Anh hãy theo tôi!” Nhưng
anh ta chần chứ: “Thưa Thầy, xin cho phép
tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Ngài bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều
Đại Thiên Chúa.” Một người khác nữa bày tỏ: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình
trước đã.” Chúa Giêsu bảo: “Ai đã tra
tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”
Có lẽ chúng ta
thấy loại người “chỉ mạnh lỗ miệng” nhiều trong cuộc sống thường nhật. Ngôn
hành phải song song, không thể nói mà không làm – không làm được mười thì cũng
phải làm được vài phần, chứ đừng viện cớ này hoặc lẽ nọ mà… “chuồn êm” ngay. Miệng
ai cũng nói mạnh, nhưng khi cần vào cuộc thì ngần ngại, sợ hãi, rút lui. Người
ta gọi đó là kiểu “mạnh bạo xó bếp” – tức là phét lác, chỉ “nổ” mà thôi.
Thánh Phaolô cho
biết: “Xác thịt và khí huyết không thể
thừa hưởng Nước Thiên Chúa, cái hư nát không thể thừa hưởng sự bất diệt.” (1
Cr 15:50) Vì thế, phải biết “mặc kệ” mọi vật cản mới có thể chấp nhận chịu thua
thiệt, chịu đau khổ vì Đức Giêsu Kitô, và tất nhiên là có lợi cho chính mình.
CP Henry Suso nhắc nhở: “Hãy xét mình và xem Thiên Chúa mong muốn và chờ đợi mình điều gì, còn
hãy mặc kệ những sự khác.” Thánh Barsanuphius khuyên: “Đừng tìm cách để nổi trội. Trong bất cứ việc gì, đừng sánh mình với
người khác. Hãy mặc kệ thế gian, hãy vác lấy thập giá, hãy vứt bỏ tất cả những
gì phàm tục, hãy giũ sạch bụi trần khỏi bàn chân.”
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng
con nhận thức đúng đắn, đủ can đảm và sức mạnh để vượt qua mọi chướng ngại vật
trên đường lữ hành trần gian này, biết làm ngơ những ham muốn trần tục, biết
chịu thua thế gian và cố gắng bước theo Đức Kitô đến cùng. Chúng con cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Triết Lý Tam Không – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/09/triet-ly-tam-khong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment