Chúng ta không thể hiểu thấu thánh ý mầu nhiệm về sự quan phòng và tiền định của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu Bà Êva không ăn trái cấm thì chúng ta không được đón Chúa Giêsu nhập thể và nhập thế, vì vậy Giáo Hội gọi đó là Tội Hồng Phúc; nếu Giuđa không bán Chúa thì chúng ta không được hưởng nhờ Bửu Huyết Vô Giá của Ngài; và nếu tông đồ Tôma không cứng lòng tin thì chúng ta không dám tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại thật.
Tất cả là hồng ân. Chúng ta chỉ biết cúi đầu cảm tạ và tuân hành thánh
ý Thiên Chúa mà thôi. Có vậy thì tâm hồn mới bình an. Sự bình an luôn là điều
cần thiết ở mọi nơi và mọi lúc, nhất là trong xã hội bất ổn, bất an, xáo trộn,
rắc rối,… ngày nay.
Rõ ràng nhất là đại dịch vẫn rình rập đêm ngày, chúng ta thực sự bất ổn
nhiều phương diện. Được bình an hay không bình an đều có liên quan sự chọn lựa,
mà sự chọn lựa lại có liên quan sự tự do. Thánh GH Gioan Phaolô II định nghĩa: “Tự do KHÔNG có nghĩa là LÀM điều chúng ta
THÍCH, mà là CÓ QUYỀN LÀM điều chúng ta PHẢI LÀM.” Thánh LM Gioan
Kim Khẩu nói: “Sau khi đặt sự thiện và sự
dữ trong khả năng của chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta QUYỀN TỰ DO để
lựa chọn. Người KHÔNG CHẤP NHẬN những gì MIỄN CƯỠNG, nhưng ĐÓN NHẬN những gì TỰ
NGUYỆN.” Tự do cũng có giới hạn trong phạm vi hợp lý, tự do phải được hiểu
chính xác theo ý Chúa. Quả thật, chính sự
tự do cũng có giới hạn nhất định của nó.
Lòng Chúa Thương
Xót (LCTX) cũng là mầu nhiệm mà chúng ta không thể hiểu bằng trí tuệ phàm nhân.
Vì yêu thương đến cùng, Chúa Giêsu chấp nhận mọi đau khổ, mặc dù nhân tính, Ngài
cũng rất sợ phải uống chén đắng, Ngài muốn được bỏ qua nhưng Ngài vẫn muốn tuân
phục thánh ý Chúa Cha. Và Ngài đã uống cạn “chén đắng” đó. Trên Thánh Giá, Ngài
còn chịu mọi sỉ nhục, nhưng Ngài vẫn xin tha thứ cho những kẻ thủ ác.
Và mọi sự đã thay
đổi! Thánh LM Gioan Kim khẩu nói:
“Cây Thánh Giá là hy vọng của Kitô hữu,
là sự sống lại của kẻ chết, là sự hướng dẫn cho kẻ mù lòa, là cây gậy cho người
què, là sự an ủi cho kẻ nghèo khổ, là sự kềm hãm của kẻ giàu sang, là sự hành
hạ đối với kẻ xấu xa, là sự chiến thắng vượt trên ma quỷ, là người chỉ đạo cho
thanh niên, là bánh lái cho người vượt sóng, là cửa biển cho người đi xa, là
thành lũy cho người bị vây hãm.”
Chúa Giêsu là Đấng
vô tội nhưng đã bị vu cáo, là Đấng Công chính nhưng đã bị kết án, là Đấng chí
thánh nhưng đã bị đày ải, là Vua trời đất nhưng đã bị hành hạ nhục nhã và bị
đóng đinh chết tất tưởi, là Con Thiên Chúa toàn năng nhưng đã bị thóa mạ, bị
chà đạp và bị từ chối, là Ánh Sáng nhưng đã bị tối tăm vây phủ, là Đấng vô cùng
cao sang nhưng đã bị trần truồng tủi hổ, chịu chết treo trên hai miếng gỗ, là
Sự Sống nhưng đã phải trút hơi thở cuối cùng, là Sự Chết nhưng cũng chính là Sự
Sống Lại.
Quyền năng Thiên
Chúa thực hiện qua các Tông Đồ, cho
chúng ta biết về qua trình thuật Cv
5:12-16: “Nhiều dấu lạ điềm thiêng được
thực hiện trong dân nhờ bàn tay các Tông Đồ. Không một ai khác dám nhập đoàn
với họ. Nhưng dân thì lại ca tụng họ. Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo
Chúa: cả đàn ông, đàn bà rất đông. Người ta còn khiêng cả những kẻ đau ốm ra
tận đường phố đặt trên giường trên chõng, để khi ông Phêrô đi qua, ít ra cái
bóng của ông cũng phủ lên được một bệnh nhân nào đó. Nhiều người từ các thành
chung quanh Giêrusalem cũng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ ốm đau cùng
những người bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa lành.”
Lời kể ngắn gọn
nhưng cho thấy đầy đủ các dạng phép lạ như chính Chúa Giêsu đã làm trong ba năm
rao giảng công khai. Ngày nay, các phép lạ thực sự cũng vẫn xảy ra qua lời cầu
bầu của các tôi trung của Chúa, chẳng hạn ngay tại Việt Nam có LM P.X. Trương
Bửu Diệp. Rất nhiều người hàng ngày đến Tắc Sậy để cầu xin ngài nguyện giúp cầu
thay, trong số những người đến cầu xin ngài có nhiều người là dân ngoại. Đó là
minh chứng hùng hồn và sống động về tôn giáo do chính Đức Kitô Giêsu thiết lập.
LCTX vẫn trải qua từ đời nọ đến đời kia, như lời xác nhận của Đức Maria trong
“Bài Ca Ngợi Khen” (Magnificat – Lc 1:50).
Thánh Vịnh gia minh
định: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình
thương.” (Tv 118:2-4) LCTX bao la và không hề thay đổi. Mỗi người trong
chúng ta cũng đã, đang và sẽ đón nhận LCTX. Đó là điều không thể chối cãi hoặc
phủ nhận, đơn giản nhất là không khí. Thiếu không khí thì chúng ta không thể
sống, không khí loãng hoặc đặc lại một chút thì chúng ta cũng chết chắc! Đấng
Thương Xót bị khước từ nhưng người ta vẫn phải công nhận, người ta hả hê nhạo
cười và coi Ngài là thua cuộc nhưng Ngài đã vinh thắng, Ngài bị giết chết nhưng
Ngài đã sống lại: “Tảng đá thợ xây nhà
loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công
trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui
mừng hoan hỷ.” (Tv 118:22-24)
Ngày nay, chúng
ta cũng vẫn đồng lõa trong “vụ án Giêsu,” nhưng Đấng Thương Xót vẫn bênh vực và
cho rằng chúng ta lầm. (x. Lc 23:34) Thật là diễm phúc, vì thế mà chúng ta không
thể không cầu xin: “Lạy Chúa, xin ban ơn
cứu độ, lạy Chúa, xin thương giúp thành công. Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành
cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh
em.” (Tv 118:25-26)
Thánh Gioan,
người được Chúa yêu, đã kể lại thị kiến qua trình thuật Kh 1:9-13, 17-19. Đó là
ngày của Chúa, ông nghe đằng sau có một tiếng lớn như thể tiếng kèn, nói rằng hãy
ghi điều đã thấy vào sách và gửi cho bảy Hội Thánh: Ê-phê-xô, Xi-miếc-na,
Péc-ga-mô, Thy-a-ti-ra, Xác-đê, Phi-la-đen-phi-a và Lao-đi-ki-a. Ông quay lại
để xem tiếng ai nói thì thấy bảy cây đèn vàng, ở giữa các cây đèn có ai giống
như Con Người mặc áo chùng và ngang ngực có thắt đai bằng vàng.
Thánh Gioan xác
định: “Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống
dưới chân Người, như chết vậy.” Nhưng rồi Người đặt tay hữu lên Gioan và
động viên: “Đừng sợ! Ta là Đầu và là
Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời;
Ta giữ chìa khóa của Tử thần và Âm phủ. Vậy ngươi hãy viết những gì đã thấy,
những gì đang diễn ra và những gì sẽ xảy ra sau này. Đây là ý nghĩa mầu nhiệm
của bảy ngôi sao ngươi đã thấy trên tay hữu Ta, và của bảy cây đèn vàng: bảy
ngôi sao là các thiên thần của bảy Hội Thánh, và bảy cây đèn là bảy Hội Thánh.”
Thật là lạ lùng,
thật là mầu nhiệm, phàm nhân không thể hiểu nổi. Chính Thiên Chúa toàn năng làm
nên mọi sự, biến không thành có. Và tất nhiên Ngài cũng có thể biến có thành
không. Ngài toàn năng, hằng hữu, và là Thiên Chúa duy nhất.
Trình thuật Ga
20:19-31 (≈ Mt 28:16-20; Mc 16:14-18; Lc 24:36-49) cho biết về việc Đức Giêsu
hiện ra với các môn đệ: Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, tức là chiều ngày
phục sinh, nơi các môn đệ ở đều đóng kín các cửa, vì các ông sợ người Do Thái.
Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và chúc bình an cho họ. Nói xong, Ngài cho các
ông xem tay và cạnh sườn. Họ rất vui mừng vì được thấy Ngài nhãn tiền. Rồi Ngài
nói với họ: “Bình an cho anh em! Như Chúa
Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em.” Rồi Ngài thổi hơi vào họ và nói:
“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.”
Họ đầy ơn Chúa Thánh Thần và có thể làm những gì Thầy Giêsu cho phép – cử hành
các bí tích nhân danh Ngài.
Thế nhưng lúc đó chỉ
có 10 môn đệ, vắng mặt Tôma – Điđymô. Các môn đệ khác kể cho Tôma về việc được
diện kiến Thầy-Giêsu-phục-sinh, nhưng ông không tin và xác định: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người,
nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người,
tôi chẳng có tin.”
Một tuần sau, các
môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa
đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em.” Rồi Ngài bảo ông Tôma đặt ngón tay vào vết
thương ở cạnh sườn, nhìn xem tay Ngài, và bảo ông đừng cứng lòng nhưng hãy tin.
Nhãn tiền thấy Thầy, ông Tôma vội thưa: “Lạy
Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Có lẽ ông Tôma chẳng dám kiểm chứng
đâu. Đức Giêsu bảo: “Vì đã thấy Thầy, nên
anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!” Đó là mối phúc mà tất cả
chúng ta đang thừa kế. Thật là diễm phúc vô cùng!
Lần nào hiện ra
với các môn đệ, Chúa Giêsu cũng chúc bình an. Điều đó cho thấy tầm quan trọng
của sự bình an. Hằng ngày, khi tham dự Thánh Lễ, chúng ta cũng được mời gọi
chúc bình an cho nhau. Bình an là điều cần thiết đối với mọi người, ở mọi nơi
và mọi lúc.
Thánh Gioan kết
luận: “Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác
nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách
này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng
Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em TIN mà được SỰ SỐNG nhờ danh Người.” Như
vậy, tin là bí quyết để được thương xót và được cứu độ. Còn Thánh Phaolô cầu
chúc: “Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho bạn được ân sủng, lòng thương xót và sự bình
an.” (2 Tm 1:2)
Có nhiều cách thể
hiện LTX, có thể dùng “nguyên tắc 4T” làm tiêu chuẩn: Tín Thác, Thỉnh Cầu,
Thương Xót, và Tha Thứ. Cử hành Đại lễ LCTX theo lệnh Chúa Giêsu truyền, mỗi chúng
ta cùng chân thành tái xác định: “Jezu
ufam Tobie – Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài.” Thương xót là một
trong Bát Phúc: “Phúc thay ai xót thương
người – Bởi vì sẽ được Chúa Trời xót thương.” (Mt 5:7)
Lạy Thiên Chúa tình yêu,
xin giúp chúng con vững tin vào Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, luôn ẩn náu
nơi Thánh Tâm Ngài, biết thương xót nhau chân thành. Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment