Hằng năm, chúng ta cử hành Mùa Chay, rồi cử hành Tuần Thánh, đặc biệt là Thứ Sáu Tuần Thánh kính nhớ Cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu, và Đại Lễ Phục Sinh kính mừng Chúa Giêsu sống lại. Chúng ta biết rằng sự kiện lịch sử này đã xảy ra tại Giêrusalem hồi thế kỷ I.
Sự kiện này khiến Chúa Giêsu khác biệt với các thần ngoại giáo trong thần thoại, những người sống ở đâu và làm gì thì chẳng ai biết. Vậy làm sao chúng ta xác định thời gian chính xác về việc Chúa Giêsu chịu chết? Có thể chứ. Và đây là các chứng cớ…
1. THƯỢNG TẾ CAI-PHA
Các Phúc Âm cho biết rằng Chúa Giêsu bị đóng
đinh theo chủ mưu xúi bẩy của thượng tế tên là Cai-pha. (Mt 26:3-4, Ga 11:49-53)
Các nguồn khác cho biết rằng ông này là thượng tế từ năm 18 tới năm 36 sau công
nguyên, thế nên Chúa Giêsu chịu chết trong thời gian đó. Nhưng chúng ta còn có
thể biết rạch ròi hơn vậy.
2. TỔNG TRẤN PHONG-XI-Ô PHI-LA-TÔ
Các Phúc Âm đồng ý rằng Chúa Giêsu bị đóng
đinh theo lệnh của Phong-xi-ô Phi-la-tô. (Mt 27:24-26, Mc 15:15, Lc 23:24, Ga 19:15-16)
Các nguồn khác cho biết rằng khi đó Phi-la-tô làm tổng trấn Giu-đê (năm 26 tới năm
36 sau công nguyên), do đó chúng ta có thể giảm bớt vài năm. Nhưng làm sao
chúng ta biết đúng ngày và năm?
3. SAU NĂM THỨ 15 CỦA TI-BÊ-RI-Ô XÊ-DA
Phúc Âm theo Thánh Lu-ca cho biết thời gian
sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả khởi đầu: Năm thứ 15 triều đại của Tiberiô Xê-da.
(Lc 3:1-2) Như vậy chúng ta có thời gian rõ ràng: Năm 29 sau công nguyên.
Cả bốn Phúc Âm đều mô tả sứ vụ của Đức Kitô bắt
đầu sau khi ông Gioan Tẩy Giả bắt đầu sứ vụ, (Mt 3, Mc 1, Lc 3, Ga 1) nghĩa là
chúng ta có thể bỏ qua vài năm. Cái chết của Chúa Giêsu phải ở trong vòng 7 năm:
Giữa các năm 29 và 36 sau công nguyên.
4. CHÚA GIÊSU CHẾT NGÀY THỨ SÁU
Cả bốn Phúc Âm đều đồng ý rằng Chúa Giêsu bị
đóng đinh vào ngày Thứ Sáu, (Mt 27:62, Mc 15:42; Lc 23:54; Ga 19:42) ngay trước
ngày Sa-bát, ngay trước ngày thứ nhất trong tuần. (Mt 28:1, Mc 16:2, Lc 24:1,
Ga 20:1)
Chúng ta biết đó là Thứ Sáu vì nó được nói
tới là “ngày chuẩn bị” – nghĩa là ngày mà người Do Thái chuẩn bị những gì cần
cho ngày Sa-bát, vì họ không thể làm việc gì vào ngày này. Như vậy, đồ ăn được
nấu trước và chuẩn bị những thứ cần thiết khác.
Bộ sách Bách Khoa Do Thái nói: Thứ Sáu, trước
ngày Sa-bát, gọi là “Ereb Shabbat” (hôm trước ngày Sa-bát). Thuật ngữ “ereb” có
hai nghĩa: “chiều tối” và “sự hỗn hợp.” (Ex. xii. 38) “Ereb Shabbat” bao hàm
ngày vào chiều tối khi ngày Sa-bát bắt đầu, hoặc ngày mà đồ ăn được chuẩn bị cho
cả ngày hiện tại và những ngày sau, nghĩa là sau ngày Sa-bát.
Ý tưởng về sự chuẩn bị được diễn tả bằng tiếng
Hy Lạp là “paraskeué,” do Josephus đưa ra (“Ant.” xvi. 6, § 2) đối với ngày đó
(so sánh với Mc 15:42; Lc 23:54; Mt 27:62; Ga 19:42). Trong Yer. Pesaḥim iv. 1,
ngày này được gọi là “Yoma da-'Arubta” (ngày chuẩn bị). Điều đó loại trừ 6 ngày
trong tuần, nhưng vẫn có vài ngày Thứ Sáu khác trong những năm 29 và 36 sau
công nguyên. Làm sao chúng ta có thể biết năm nào?
5. THỨ SÁU NGÀY LỄ VƯỢT QUA
Các Phúc Âm cũng đồng ý rằng Chúa Giêsu bị
đóng đinh trùng với Lễ Vượt Qua hằng năm. (Mt 26:2, Mc 14:1, Lc 22:1, Ga 18:39)
Ở đây chúng ta gặp sự phức tạp, vì các Thánh Mát-thêu, Mác-cô và Lu-ca đều mô
tả Bữa Tiệc Ly vào Thứ Năm Tuần Thánh là bữa ăn mừng Lễ Vượt Qua. (Mt 26:19, Mc
14:14, Lc 22:15) Điều đó cho thấy rằng Thứ Sáu Tuần Thánh là ngày sau Lễ Vượt
Qua.
Tuy nhiên, khi mô tả buổi sáng Thứ Sáu Tuần
Thánh, Thánh Gioan cho biết rằng người Do Thái chưa ăn Lễ Vượt Qua, họ dẫn độ Chúa
Giêsu từ nhà Cai-pha tới dinh của Phi-la-tô (Praetorium): Người Do Thái điệu
Đức Giêsu từ nhà ông Cai-pha đến dinh tổng trấn. Lúc đó trời vừa sáng. Nhưng họ
không vào dinh kẻo bị nhiễm uế mà không ăn Lễ Vượt Qua được. Vì thế, tổng trấn
Phi-la-tô ra ngoài gặp họ và hỏi: “Các người tố cáo ông này về tội gì?” (Ga
18:28-29)
Điều đó cho thấy rằng Lễ Vượt Qua bắt đầu lúc
mặt trời lặn của ngày Thứ Sáu. Có nhiều cách giải quyết vấn đề này. Chẳng hạn, một
số người cho rằng Chúa Giêsu và các môn đệ dùng lịch khác người Do Thái, và
chúng ta biết rằng có những lịch khác nhau được dùng trong Do Thái giáo hồi thế
kỷ I.
Cũng có thể Chúa Giêsu mừng Lễ Vượt Qua
trước với các môn đệ. Nghĩa là họ đã tin Thầy Giêsu là Đấng Mê-si-a, Con Thiên
Chúa. Nếu Ngài nói: “Chúng ta mừng Lễ Vượt Qua hôm nay.” Đó là sớm hơn
mọi người, vậy cũng như mọi người. Lưu ý: Ngài có những sửa đổi nghi lễ
một chút, như lập Bí tích Thánh Thể khi đang ăn.
Cũng có những cách giải quyết khác. Tuy nhiên,
dù Chúa Giêsu làm gì, chúng ta vẫn có thể dựa vào câu nói của Thánh Gioan về những
người bắt Chúa Giêsu khi biểu hiện những gì của người Do Thái hoặc cách thực
hành chính của họ: Họ mừng Lễ Vượt Qua vào thời gian mà chúng ta gọi là chiều
tối Thứ Sáu Tuần Thánh.
Chúng ta có thể giảm bớt thời gian một chút. Đây
là những ngày trong những năm 29 và năm 36 có những chiều tối bắt đầu Lễ
Vượt Qua:
+
Thứ Hai, ngày 14 tháng 4 năm 32.
+
Thứ Bảy, ngày 31 tháng 3 năm 36.
Như vậy, chúng ta chỉ còn lại 2 Thứ Sáu: Chúa
Giêsu chịu đóng đinh vào ngày 7 tháng 4 năm 30, hoặc ngày 3 tháng 4 năm 33. Vậy
ngày nào? Ngày theo truyền thống là ngày vào năm 33. Có thể có nhiều người ủng
hộ ngày của năm 30. Các Phúc Âm nói gì về 2 năm đó?
6. BA LỄ VƯỢT QUA
Phúc Âm theo Thánh Gioan cho biết có 3 Lễ
Vượt Qua khác nhau trong thời gian sứ vụ của Chúa Giêsu:
Như vậy, sứ vụ của Chúa Giêsu phải trong 2
năm đó. Cách đầy đủ hơn cho thấy rằng đó là khoảng 3 năm rưỡi, nhưng dù chúng
ta cho rằng điều đó xảy ra ngay trước Lễ Vượt Qua 1, thêm vào 2 Lễ Vượt Qua
khác, cho thấy rằng sự việc kéo dài tối thiểu phải hơn 2 năm.
Như vậy nghĩa là năm 30 đã qua. Không đủ thời
gian giữa năm thứ 15 trong triều đại của Ti-bê-ri-ô Xê-da (năm 29) và Lễ Vượt
Qua của năm kế tiếp để hợp với sứ vụ kéo dài ít nhất là 2 năm. Như vậy, ngày
Chúa Giêsu chết theo truyền thống (Thứ Sáu, ngày 3 tháng 4 năm 33) là chính xác.
Có thể chính xác hơn không?
7. GIỜ THỨ CHÍN
Các Thánh sử Mát-thêu, Mác-cô và Lu-ca đều
nói rằng Chúa Giêsu chết vào khoảng “giờ thứ chín.” (Mt 27:45-50; Mc 15:34-37;
Lc 23:44-46) “Giờ Thứ Chín” là 3 giờ chiều theo cách tính giờ ngày nay.
Điều này cho phép chúng ta thu hẹp thời gian
Chúa Giêsu chết vào một điểm chính xác theo lịch sử: KHOẢNG
3 GIỜ CHIỀU THỨ SÁU, NGÀY 3 THÁNG 4 NĂM 33 SAU CÔNG NGUYÊN.
JIMMY AKIN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
✽ Chúa Giêsu
Hấp Hối Trong Vườn Dầu
https://tramthienthu.blogspot.com/2021/03/chua-giesu-hap-hoi-trong-vuon-dau.html
✽ Bí Ẩn Về Cái Chết Của Chúa Giêsu
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/bi-ve-cai-chet-cua-chua-giesu.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment