Lầm Lỗi Thế Nhân
Hóa Sắc Tinh Khôi
Trên thế gian này, bất cứ quốc gia nào cũng có những tù nhân, đặc biệt là các tử tội. Nhưng có một tử tội đặc biệt nhất, độc nhất vô nhị, và là tử-tội-công-chính: ĐỨC GIÊSU KITÔ. Nếu ở thời nay thì hẳn là người ta xử bắn Ngài, còn luật Do Thái thời đó là đóng đinh vào Thập Giá.
Khi biết mình sắp chết thì đa số đều thấy run sợ, nhưng xử bắn “đùng”
một cái thì cũng… không đáng sợ lắm. Vả lại, ngày nay người ta còn cho tử tội
ăn thỏa thích trước khi chết. Còn Chúa Giêsu, không được ăn, có chăng là chút
giấm chua, lại còn bị sỉ nhục, hành hạ, vác Thập Giá khi bụng đói – vì bị bắt
từ đêm hôm trước, sáng hôm sau bị xử, không hề được ăn uống gì. “Đặc biệt” hơn là
Ngài phải tự vác Thập Giá lên pháp trường Canvê, còn các tử tù khác chưa chắc
phải vác. Người ta quá ghét Chúa Giêsu, ghét hết mức, đến nỗi ai cũng phản đối
và hô vang: “Đóng đinh!”
Người Do Thái nói: “Chúng tôi ném
đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: Ông
là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa.” (Ga 10:33) và “Chúng tôi có Lề Luật, chiếu theo Lề Luật thì nó phải chết, vì nó đã
xưng mình là Con Thiên Chúa.” (Ga 19:7) Có lẽ chúng ta chê dân Do Thái cứng
lòng tin và độc ác, nhưng nếu là chúng ta ngày nay thì hẳn là Chúa Giêsu bị
đánh tại chỗ chứ không tìm cách bắt lúc khác như dân Do Thái đâu. Họ làm sao
hiểu ngay khi con hai ông bà thợ mộc ở một xóm lao động nghèo mà lại bảo là Con
Thiên Chúa? Khó tin lắm chứ! Thế nên họ cho là Chúa “lộng ngôn.” Thanh niên
ngày nay sẵn sàng thượng cẳng chân hạ cẳng tay hoặc rút dao đâm ngay nếu ai đó
nói “sốc,” thậm chí có người “ra tay” chỉ vì nhìn ngứa mắt, nghĩa là họ không
làm gì nên tội cũng đánh chơi vậy!
Người ta luôn nói: “Đa số hơn
thiểu số.” Nhiều người đồng ý thì đó là đúng, là chân lý, ít người đồng ý
thì đó là sai. Đó là luật bất thành văn mà mọi người đều công nhận – vừa mặc
nhiên vừa minh nhiên. Nhưng thực ra đâu phải đa số là đúng. Hạnh tích các thánh
cho chúng ta biết đa số vẫn sai, sai vô cùng, chuyện đời thường cũng cho chúng
ta thấy rõ, đặc biệt nhất là trường hợp của Tử Tội Giêsu.
Có những con người đầy ác ý. Vì không thỏa mãn nhục dục, hai kỳ mục làm
chứng gian cho bà Su-san-na, nhưng Thiên Chúa đã dùng Đanien minh oan cho bà.
(x. Đn 13:1-62) Nhiều nhân chứng cũng đâu hẳn là đúng. Người trên muốn đè bẹp
người dưới, người ỷ quyền cậy thế muốn chứng tỏ thế lực. Lý của kẻ mạnh bao giờ
cũng thắng. Nhưng họ quên rằng “hàm huyết phún nhân, tiên ô tự khẩu.” (Ngậm máu
phun người thì miệng mình dơ trước.)
Ðn 3:1-20 thuật lại: “Vua
Nabucôđônôxo làm một pho tượng bằng vàng cao sáu mươi thước, ngang sáu thước,
sai người triệu tập các thống đốc, thủ lãnh, tổng trấn, các cố vấn, các quan
coi ngân khố, các luật sĩ, thẩm phán và tất cả các quan chức hàng tỉnh đến
khánh thành pho tượng. Chính đức vua đã truyền rằng khi nghe tiếng tù và, tiếng
sáo, tiếng đàn dây, đàn sắt, đàn cầm, tiếng kèn và đủ thứ nhạc cụ, mọi người
phải sấp mình thờ lạy pho tượng vàng, và kẻ nào không sấp mình thờ lạy sẽ bị
ném vào đống lửa đang cháy phừng phực. Nhưng Sátrác, Mêsác và Avết Nơgô không
thờ lạy pho tượng vàng nên vua Nabucôđônôxo thịnh nộ. Vua lên tiếng truyền đốt
lò lửa mạnh hơn gấp bảy lần và ném họ vào lò lửa, nhưng Sátrác, Mêsác và Avết
Nơgô không hề hấn gì.”
Và rồi vua Nabucôđônôxo cất tiếng nói: “Chúc tụng Thiên Chúa của Sátrác, Mêsác và Avết Nơgô, Người đã sai
thiên sứ đến giải thoát các tôi tớ của Người là những kẻ đã tin tưởng vào Người.”
Bà Susanna được Đanien minh oan. Sátrác, Mêsác
và Avết Nơgô được tự do nhờ vua Nabucôđônôxo nhận ra Thiên Chúa, và ông đã
tuyên bố: “Ta truyền rằng bất cứ người
nào thuộc bất cứ dân tộc, giống nòi, ngôn ngữ nào dám nói điều gì sai quấy,
phạm đến Thiên Chúa của Sátrác, Mêsác và Avết Nơgô, sẽ bị xử lăng trì, và nhà
chúng sẽ trở thành đống bùn, bởi vì không có thần nào khác có thể cứu được như
thế.” Những người như vậy được Chúa cứu nhãn tiền.
Còn Chúa Giêsu không được minh oan. Mà còn ai
dám minh oan, vì ngay các môn đệ thân tín nhất cũng sợ bị liên lụy mà bỏ rơi
Ngài rồi. Thế nên, ai có hỏi gì thì Ngài cũng chỉ im lặng, đến nỗi vị thượng tế
nói: “Ông không nói lại được một lời
sao?” (Mt 26:62) Nói gì
khi người ta không muốn nghe, không muốn biết, không muốn hiểu? Làm đúng bị coi
là sai, làm gì cũng bị xét nét, cầu nguyện thì như bị làm ngơ, nên Chúa Giêsu
đã thốt lên: “Cha ơi! Sao Cha nỡ bỏ rơi
con?” (Mt 27:45) nhưng
Ngài vẫn nhận ra Ý Cha và sẵn sàng tuân phục. Chỉ
khi được hỏi có phải là Con Thiên Chúa hay không thì Chúa Giêsu mới trả lời: “Chính ngài vừa nói.” (Mt 26:64)
Người ta ghét cay ghét đắng Chúa vì cho rằng
Ngài xúi giục dân chúng nổi loạn, xách động dân chúng. Họ sợ bị lấn quyền mà đổ
oan cho Chúa. Cai-pha xác định: “Thà một người
chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” (Ga 11:50)
Thật vô lý! Tuy nhiên, đó lại là Thánh Ý Thiên Chúa mầu nhiệm: Đức Giêsu phải
chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, mà còn để quy tụ con cái
Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối. (x. Ga 11:51-52)
Trước mắt con người, Giêsu Kitô là một tử tội
đáng khinh bỉ, đáng nguyền rủa, đáng bị trừng phạt và “đáng đời” – vì Ngài không
bằng tướng cướp tử tội Baraba. Nếu chúng ta ở thời đó thì chắc gì chúng ta đã hơn
dân Do Thái? Nếu vậy thì thật may là chúng ta có được một đức tin tông truyền
hằng ngàn đời qua, thế mà đôi khi chúng ta vẫn không tránh được những lúc chao
đảo!
Chết không là hết. Chết không là thất bại. Chết
là sống muôn đời. (Thánh Phanxicô Assisi) Chết là cửa ngõ vào sự sống đời đời. Ladarô
đã chết 4 ngày, nặng mùi rồi, thế nhưng ông liền ra khỏi mồ khi Chúa Giêsu gọi đích
danh. (x. Ga 11:43) Và rõ ràng nhất là “tử tội” Giêsu khả dĩ phục sinh khải
hoàn – dù có những người không muốn tin và phao tin đồn nhảm! (x. Mt 28:11-15)
Lạy
Chúa Giêsu, vì vâng lời Chúa Cha và vì muốn cứu độ chúng con mà Ngài phải chết
nhục nhã ê chề, xin nâng đỡ và hướng dẫn chúng con biết chết cho chính tội lỗi
của mình để cùng phục sinh với Ngài. Xin hiệp nhất chúng con và quy chúng con
về một mối. Xin cho chúng con nhận ra nhiều cách phụng sự Chúa, và xin đừng để
những cách đó trở thành vô ích. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa
Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment