Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2022

KẺ NGUYỆN NGƯỜI CẦU

[Niệm ý Lc 18:9-14]

Nơi Thánh Đường có hai người cầu nguyện
Họ cùng tin một Thiên Chúa từ nhân
Đấng công bình và thấu suốt tâm can
Hằng xót thương những tấm lòng thành tín

Là con người nhưng mỗi người mỗi tính
Có người thì kín đáo và chân thành
Có người thì khoác lác, khoe khoang mình
Ngay cả lúc cần nghiêm túc cầu nguyện

Người Biệt Phái tự tin nên nói lắm
Khoe với Chúa về mọi việc ông làm
Rất đàng hoàng, chẳng áp bức, tham lam
Chuẩn giữ chay, dâng một phần thu nhập

Người thu thuế cúi đầu và đấm ngực
Chẳng ngồi trên, quỳ góc cuối nhà thờ
Thầm xin Chúa thương xót và thứ tha
Vì ông biết mình có nhiều tội lỗi

Không phân xử nhưng rõ ràng Chúa nói:
Người thu thuế được nên công chính rồi
Người Biệt Phái tội lỗi vẫn còn hoài
Gã phạm tội ngay trong lúc cầu nguyện

Đức khiêm nhu quan trọng, cần thiết lắm
Nhận biết mình để không dám kiêu sa
Ai hạ mình sẽ được Chúa thứ tha
Ai tự tôn sẽ bị Ngài hạ xuống

TRẦM THIÊN THU

Hai Động Thái – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/10/hai-ong-thai.html
Đối Lập – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/oi-lap.html

DÁNG
[Niệm khúc Lc 18:9-14]

Phía trên cao có một người
Đứng thẳng dâng lời cầu nguyện hân hoan
Giống như báo cáo việc làm
Khoe không bất chính hoặc tham lam gì
Sống nghiêm túc, chẳng bê tha
Ăn chay thứ Sáu, thứ Tư hằng tuần
Mọi lề luật giữ vuông tròn [*]
Việc từ thiện dẫu xa, gần vẫn đi
Bằng ân nhân dán đầy nhà
Chứ đâu có giống ai kia lỗi lầm!
Dưới kia có kẻ lặng thầm
Lom khom, lúi cúi, ăn năn tội mình
Dáng người khép nép, chân thành
Miệng không lải nhải, lời kinh chẳng nhiều
Biết mình thân phận bọt bèo
Mọn hèn, khốn nạn, lòng sầu ăn năn
Cầu xin Thiên Chúa từ nhân
Thứ tha tội lỗi bao lần ngã sa
Quyết tâm cố gắng cải chừa
Trang đời mới mở kể từ Mùa Chay...

TRẦM THIÊN THU

[*] Theo truyền thống hội đường Do Thái, Luật gồm 613 điều – 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm.

NGẪM CHAY
[Nỗi niềm Lc 18:9-14]

Ăn chay là việc làm hay
Dễ mà lại khó, cứ loay hoay hoài
Lý do lắm kiểu, nhiều lời
Gian ngoa biện hộ cái sai của mình
Chỉ là một chút hy sinh
Khoe khoang bố thí, hợm mình từ tâm
Ăn chay là để nên khôn
Nếu không đúng cách hóa hâm hâm rồi
Giữ chay chẳng bỏ cái tôi
Thêm tội, thêm tồi, chẳng thấy phúc đâu
Ăn chay là sống thương yêu
Mà con cứ ảo tưởng, kiêu sa hoài
Xin thương xót, cứu nguy ngay
Giúp con sống đúng luật chay vuông tròn
Ăn năn là đấm ngực con
Chứ không đấm ngực tha nhân bao giờ
Ngẫm chay để tỉnh mộng du
Miệt mài khổ giá vác đi với Ngài

TRẦM THIÊN THU

Ngụ Ngôn Mùa Chay – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/ngu-ngon-mua-chay.html

TỘI KHÔNG TÊN
[Niệm ý Hs 6:1b-6; Lc 18:9-14]

Thiên Chúa muốn tình yêu
Ngài không cần hy lễ
Lải nhải xin nhiều quá
Mà tội lỗi chẳng chừa

Sống mà cứ như đùa
Giả hình nên khoe mẽ
Tâm địa như thú dữ
Miệng nói lời yêu thương

Tội nhân mà khiêm nhường
Chắc chắn Chúa thương xót
Ra vẻ mình đạo đức
Tội “không tên” nặng nề

Vỗ ngực và đấm ngực
Có hiệu quả khác nhau
Vỗ ngực thì Chúa ghét
Đấm ngực thì Chúa yêu

Con là kẻ bất xứng
Tội lỗi nhiều, Chúa ơi!
Xin gia tăng ân sủng
Giúp con biết đổi đời

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment