Theo định luật muôn thuở do Thiên Chúa an bài, thiên nhiên có tứ thời, bát tiết. Mùa Xuân là mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Đẹp về thiên nhiên, thời tiết, khí hậu, cây cối, hoa lá, con người, mơ ước, hy vọng,… Nếu có tầm nhìn hướng thượng thì Mùa Xuân còn tốt đẹp hơn bội phần!
Trong ca khúc “Anh Cho Em Mùa Xuân” – nhạc: Nguyễn Hiền, thơ: Kim Tuấn – có những ca từ này: “Anh cho em mùa Xuân, nụ hoa vàng mới nở, chiều Đông nào nhung nhớ. Đường lao xao lá đầy, chân bước mòn hè phố, mắt buồn vin ngọn cây. Anh cho em mùa Xuân, mùa Xuân này tất cả, lộc non vừa trẩy lá. Lời thơ ru cõi đời, bầy chim lùa vạt nắng, trong khói chiều chơi vơi…” Không món quà Tết nào quý giá bằng cách tặng nhau cả mùa Xuân như vậy.
Tiết tấu nhẹ nhàng mà vẫn rộn ràng đưa hơi
thở mùa Xuân vào cuộc sống. Đây là một ca khúc Xuân rất quen thuộc và dễ
thương, ca từ đẹp và giai điệu cũng đẹp. Trong ca khúc này có động từ “cho”
được lặp đi lặp lại, nói lên lòng quảng đại chứ không ích kỷ chỉ muốn “nhận,”
vì “cho” (tặng, biếu) là một động từ quan trọng trong cuộc sống thường nhật.
Khi có chuyện gì phấn khởi, người ta thường
nói “vui như Tết” hoặc “Tết nhất.” Điều đó chứng tỏ là Tết rất vui, luôn được
mong chờ, luôn là ngày “nhất” trong năm. Ngày Tết, với trẻ em là niềm khao khát
và vui mừng, với người lớn là trách nhiệm và bổn phận – và đôi khi có người không
mong Tết, vì Tết đối với họ có thể buồn hơn ngày thường.
Đông lạnh qua, Xuân ấm đến, đó là quy luật tự
nhiên của đất trời. Mùa Xuân là mùa của sự sống, cây cối nảy lộc, đơm bông, thể
hiện tính trẻ trung và đổi mới. Mùa Xuân còn là dịp đoàn tụ, yêu thương, tha
thứ, cùng tận hưởng và chia sẻ niềm hạnh phúc. Gặp nhau, ai cũng tay bắt mặt
mừng, có gì sai sót trong năm cũ cũng bỏ qua hết, và trao nhau những lời chúc
tốt đẹp nhất. Đó là “tống cựu, nghinh tân,” đặc biệt trong giây phút thiêng
liêng nhất: Giao thừa. Ngày xưa, đêm giao thừa còn được gọi là đêm trừ tịch –
khoảng thời gian thiêng liêng nhất trong năm, khi các gia đình sum họp, chuẩn
bị đón năm mới với những điều tốt lành sẽ đến và tiễn trừ năm cũ với những muộn
phiền đã qua.
Trong giây phút giao thừa, các gia đình lập
bàn thờ cúng tổ tiên, khói nhang nghi ngút, bánh trái đầy bàn. Người ta thường
đặt trên bàn các loại trái cây như: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài; theo phát âm
tiếng Nam bộ là “cầu vừa đủ xài.” Như vậy, kể ra người ta cũng không tham lam,
còn giữ được “nhân chi sơ tính bổn thiện.” Người có máu khôi hài thì nói là bày
trên bàn 4 thứ: Chôm chôm, xoài, cái líp, cái gác baga; nghĩa là “chôm chỉa để
xài líp baga” – tức là xài thoải mái. Dù chỉ đùa vui, nhưng chứng tỏ con người
đã… biến chất “thiện.” Người ta còn bói Kiều và làm những nghi lễ trừ ma quỷ,
người Công giáo cũng có thói quen đạo đức là rẩy nước phép quanh nhà để trừ ma
quỷ. Người Việt có tục lệ tốt đẹp:
Mồng Một tết Cha – Người Á Đông nói chung và
người Việt nói riêng, truyền thống “uống nước nhớ nguồn” được tôn trọng, đó một
truyền thống tốt đẹp đầy tính nhân bản. Tổ tiên, ông bà, cha mẹ là những người
thân có công lao lớn đối với chúng ta, thế nên chúng ta phải dành “ưu tiên số
một.” Thật vậy, đó không chỉ là nghĩa vụ của mọi người theo phần đời, vì “chim
có tổ, người có tông, sông có nguồn,” mà còn là nghĩa vụ theo Công giáo, vì
Thiên Chúa đã dạy: “Hãy thảo kính cha mẹ.”
(x. Hc 3:1-16) Nghĩa vụ thì phải làm, nhưng đồng thời có lợi cho chính mình: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ
thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện,
họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Đức Chúa
sẽ làm cho mẹ an lòng.” (Hc 3:3-6) Và Thiên Chúa cũng cảnh báo: “Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng
ngôn, ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa nguyền rủa.” (Hc 3:16)
Mồng Hai tết Chú – Đó là các thân bằng quyến
thuộc, là họ hàng Nội Ngoại, là xóm giềng, là bạn bè, là ân nhân,… Sống trên
đời không ai có thể là một ốc đảo, vì cuộc sống là một xã hội, không trực tiếp
liên hệ thì cũng gián tiếp liên hệ bằng nhiều cách. Người này có liên đới với
người kia, dù có thể chỉ là một ánh mắt hoặc thái độ, thậm chí có thể chỉ qua ý
nghĩ. Người này có trách nhiệm và bổn phận với người kia, dù là người dưng nước
lã, dù là người chưa biết mặt quen tên. Hãy tết nhau bằng cách luôn triệt để
tôn trọng nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền của nhau.
Mồng Ba tết Thầy – Thời phong kiến áp dụng
trật tự xã hội: Quân – Sư – Phụ. Ở đây chúng ta không nói chuyện “thứ tự trước
sau” mà chú trọng tầm quan trọng của 3 cấp bậc. Trong đó người thầy được đề cao
theo tinh thần “tôn sư trọng đạo,” và người Việt cũng khuyên: “Muốn con hay chữ hãy yêu lấy thầy.” Hán
Việt dùng từ Sư Phụ, người thầy không chỉ là người dạy mà còn được coi như “phụ
mẫu.” Thế nhưng ngày nay người ta không còn coi trọng lòng “tôn sư trọng đạo,”
đó là dấu hiệu sa sút đạo đức!
Tết nhau không hẳn là món quà cáp bằng vật
chất, có “khả năng” tết nhau một chút lễ vật thì cũng tốt, nhưng đừng câu nệ
“quà cáp” mà “biến chất,” quan trọng nhất là cởi mở gặp gỡ nhau với cả tấm
lòng, tết nhau bằng những ước muốn tốt đẹp, những lời cầu chúc chân thành,
những lời cầu nguyện thành tín. Tiếng Việt sử dụng từ “gặp gỡ” thật thú vị: Gặp
nhau thì phải “gỡ bỏ” mọi vướng mắc, không “gỡ” thì không thể nào “gặp” được. Đó
là cách sống tích cực theo đạo làm người và theo tôn giáo của mỗi người.
Người Công giáo có “quy ước” riêng của Giáo
hội đối với 3 ngày Tết:
Bình an là điều luôn cần thiết đối với mọi
người trong mọi thời và mọi nơi. Muốn sống bình an thì bạn phải tạo hòa bình xã
hội, bạn không thể bình an khi xã hội rối loạn hoặc tinh thần chán nản. Bình an
trước tiên là sức khỏe – tinh thần và thể lý. Đúng như tục ngữ nói: “Sức khỏe
là vàng.” Đó là hệ lụy tất yếu vậy!
Sống không thể chỉ hít thở khí trời và uống
nước lã, vì thế con người cần mưu sinh. Muốn mưu sinh thì phải có nghề nghiệp,
có công ăn việc làm. Công việc lại có liên quan và tùy thuộc thời tiết. Mùa
màng bội thu thì con người hạnh phúc phấn khởi, mùa màng thất bát thì con người
đói khổ. Nói vậy không có nghĩa là thời tiết chỉ quan trọng đối với nông dân,
không có nông dân thì “kẻ sĩ” cũng không sống nổi. Mọi người đều liên đới với
nhau về nhiều phương diện, không thể nói “nhất sĩ, nhì nông” hoặc “nhất nông,
nhì sĩ.” Giới nào cũng có cái “nhất” và cái “nhì,” không ai “ưu thế” hơn ai.
Cầu nguyện cho người còn sống được an khang hạnh phúc là chuyện dĩ nhiên, chúng ta còn có bổn phận cầu nguyện cho những người đã “ra đi” trước chúng ta. Xuân về Tết đến, mọi người sum họp hữu hình, còn tổ tiên không thể sum họp hữu hình với đàn con, lũ cháu, nhưng họ vẫn khả dĩ sum họp vô hình với chúng ta.
Mùa
Xuân là dịp nghỉ ngơi, vui chơi, cho phép người ta có thể tiêu xài “rộng tay”
một chút. Tuy nhiên, đôi khi có thể người ta muốn chứng tỏ “đẳng cấp” của mình
mà “chơi nổi” kiểu công tử Bạc Liêu, chưa tới mức “lấy tiền nấu trứng” nhưng
cũng có vẻ muốn tỏ ra “đại gia.” Năm ngoái, có những người không ngần ngại chứng
tỏ “bản lĩnh” đó: Có người mua cặp dưa hấu với giá cả triệu đồng tiền Việt, có
người mua bộ phản gỗ (bộ ngựa) 100.000 USD, có người “khoe” là bỏ ra vài chục
triệu đồng tiền Việt để sắm tết,… Và còn nhiều “cách chơi” khác nữa.
Trong khi có những người “vung tay quá trán”
như vậy thì vẫn có những con người chưa hưởng trọn vẹn mấy ngày Tết hoặc không hề
có mùa Xuân. Một cậu bé 10 tuổi ở Đồng Tháp, ở với bà ngoại ngoài 80 tuổi, em chỉ
mong Tết đến để được ăn món “khổ qua xào với trứng.” Được hỏi sao em ước mơ như
vậy, em cười hồn nhiên và cho biết: “Vì
chỉ có ngày Tết ngoại mới để dành đủ tiền để làm món đó.” Câu nói của em
thật hồn nhiên nhưng sao nghe lòng nhói đau quá! Một ước mơ quá bình dị như vậy
mà sao khó với em bé này đến vậy? Quả thật, cuộc đời còn biết bao con người
khốn khổ, họ không mong Tết, mà có mơ cũng không thấy!
Xã hội khó có thể trở thành thế giới đại
đồng, nhưng cũng có thể tương đối, nếu người giàu biết bớt phần lãng phí để
chia sẻ với người nghèo. Thực ra, đó là trách nhiệm và bổn phận của đạo làm
người.
Chuyện giàu – nghèo là lẽ tất nhiên ở đời,
nhưng vẫn là một ẩn số vô cực. Mùa Xuân là mùa của ngàn hoa tươi sắc, lòng
người cảm thấy rạo rực khó tả, có những khuôn mặt rạng rỡ nụ cười và cười “hết
cỡ thợ mộc,” nhưng cũng có những khuôn mặt còn ủ rũ, đôi môi khô héo, lòng luôn
trĩu nặng…
Chúa Giêsu luôn hết lòng quan tâm và chăm sóc
người nghèo, Ngài đã “chắc nịch” xác định: “Mỗi
lần anh chị em làm điều gì cho một trong những người bé nhỏ nhất của Tôi, đó là
anh chị em đã làm cho chính Tôi vậy.” (Mt 25:40)
Ngài muốn chúng ta NÓI và LÀM, không nói
suông, không hứa lèo, không chỉ mở lòng mà còn phải mở đôi tay và mở hầu bao. Mỗi
ngày chúng ta nhiều lần cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, (Lc 11:1-4) Chúa Giêsu dạy rất thực tế, không hề bóng gió: “Không
lẽ người ta xin cá thì lại lấy rắn mà cho nó? Hoặc người ta xin trứng lại cho
họ bò cạp?” (x. Lc 11:9-12)
Xuân về, Tết đến, đó là mùa yêu thương, mà
yêu thương thì phải chia sẻ, chia sẻ cả vật chất lẫn tinh thần, vì “đức tin
không có việc làm là đức tin chết.” (Gc 2:17 & 26) Hãy chân thành tặng nhau
một mùa Xuân tươi đẹp nhất, rộn rã nhất và trọn vẹn nhất!
Cầu mong cho xã hội luôn biết tôn trọng công
lý để xã hội có nền hòa bình đích thực. Cầu mong cho mọi người biết yêu thương
nhau bằng tình đồng loại trọn vẹn để ai cũng được tôn trọng nhân quyền đúng
nghĩa và có thể tận hưởng mùa Xuân viên mãn nhất. Nhờ vậy mà “Ý Cha được thể
hiện dưới đất cũng như trên trời.”
Lạy Thiên Chúa, Mùa Xuân Tuyệt Đối và Vĩnh Hằng,
xin giúp chúng con sống trọn ba đức đối thần và các đức đối nhân để chúng con
thể hiện Lòng Chúa Thương Xót trong từng nhịp thở. Xin Ngài thương xót những
mảnh đời cơ cực, để họ có chút niềm vui ngày Xuân. Xin Ngài cũng thương chúc
phúc và ban cho chúng con được ơn Khôn ngoan, vì “tất cả sự khôn ngoan đều phát
xuất từ Đức Chúa, và khôn ngoan vẫn ở với Người đến muôn đời.” (Hc 1:1) Chúng
con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Cung Chúc Tân Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/cung-chuc-tan-xuan.html
✽ Phúc Lộc Thọ – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/phuc-loc-tho.html
✽ Tính Tết Nết Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/01/tinh-tet-net-xuan.html
✽ Tục Lệ Tết – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/01/tuc-le-tet.html
✽ Tết Lì Xì Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/01/tet-li-xi-xuan.html
✽ Xót Tết Thương Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/02/xot-tet-thuong-xuan.html
✽ Miền Ký Ức Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/mien-ky-uc-xuan.html
BA ĐIỀU NÊN TRÁNH
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment