TẾT NGAY KHI LÚC XUÂN VỀ
CẦU MONG AI CŨNG HOAN CA TƯƠI CƯỜI
HỒNG BAO MÀU ĐỎ THẮM TƯƠI
NÊN NGƯỜI ĐƯỢC NHẬN RẠNG NGỜI MỪNG VUI
KẺ NGHÈO KHỔ PHẢI NGẬM NGÙI
Tết về gần, Xuân đang đứng đầu ngõ. Dù vậy,
vẫn có người vui, kẻ buồn, đó là chuyện dĩ nhiên của đời thường. Một trong các
vấn đề khiến người ta phải “đắn đo” trong ngày Tết là chuyện lì xì.
Theo thói quen, tiền lì xì thường được bỏ vào
“bao giấy đỏ” – gọi là “hồng bao.” Việt ngữ kỳ lạ: Hồng Bao có “dính líu” Hầu
Bao, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán. Xanh xanh đỏ đỏ cho em nhỏ nó vui, nhờ
vui mà chúng ăn ngon và chóng lớn ấy mà. Thế nhưng cũng lắm thứ rắc rối với
chiếc hồng bao đó. Hệ lụy của chiếc hồng bao có tính chất đa chiều và đa dạng, đồng
thời cũng nhiêu khê lắm!
Những người từ tuổi trung niên trở lên, chắc
hẳn không mấy ai lại không biết (và còn nhớ) một câu đối Tết rất phổ biến của
chí sĩ Nguyễn Công Trứ:
Chiều ba mươi, nợ réo tít mù, co
cẳng đạp thằng Bần ra cửa;
Sáng
mồng một, rượu say túy lúy, giơ tay bồng ông Phú vào nhà.
Câu đối rất bình dân nhưng cũng rất thâm
thúy. Cái “giằng co” xảy ra giữa khoảng giao thừa ấy khiến người ta như hóa
ngông cuồng hoặc điên dại. Việt ngữ cũng thật độc đáo: Chỉ vì “bần hàn” (nghèo
khổ) mà bị gọi là “thằng,” và nhờ bởi “phú quý” (giàu có) nên được gọi là
“ông.” Cũng vậy, vì nghèo nên bị gọi là “kẻ nghèo,” mà “nghèo” thì đi với
“hèn;” còn nhờ giàu mà được gọi là “người giàu,” mà “giàu” thì đi với “sang.” Chữ “kẻ” và chữ “người” để chỉ một con người, nhưng “số phận” lại khác xa nhau.
Than ôi!
Cũng là con người – với đầy đủ nhân vị, nhân
phẩm và nhân quyền, thế mà ai nghèo thì bị gọi là KẺ, còn ai giàu được gọi là
NGƯỜI. Về “thể” trong khi dùng động từ thể thụ động cũng vậy, chữ “bị” dùng cho
kẻ nghèo, còn chữ “được” dùng cho người giàu. Ngoại ngữ không diễn tả được như
Việt ngữ. Kể ra Việt ngữ thâm thúy thật, thế nhưng cũng thật “đau khổ” cho kẻ nghèo
hèn.
Chỉ là đại từ chỉ ngôi thứ hai số ít, nhưng
lại mang ý nghĩa cách biệt một trời một vực! Còn cái “phú quý” thì thường được
hiểu theo nghĩa “vật chất” và “tiền bạc,” chứ ít người nghĩ tới cái “phú quý”
theo nghĩa tinh thần!
Ngày Tết, ngày Xuân, hai tiếng “lì xì” rất thường
được nhắc tới, và người ta nghĩ ngay tới bao giấy nhỏ màu đỏ, bên trong có một hoặc
vài tờ tiền mới. Những năm gần đây, người ta “kiểu cách” hơn còn chuộng tờ 2
USD để lì xì cho “ra vẻ.” Đúng là chỉ trọng “bề ngoài,” mà trọng bề ngoài thì
chứng tỏ “yếu kém” nội tâm. Sao không lì xì hai ba chục ngàn cho tiện, lì xì 2
USD chỉ thêm khó khăn cho người được lì xì, vì họ lại phải đi đổi ra tiền Việt.
Thật là “rách việc” và phiền toái quá!
Theo nhà nghiên cứu Cao Sơn, “lì xì” có tiếng
chữ là “lợi thị,” đọc theo âm Quảng Đông, Triều Châu thành “lê-i-xị,” ám chỉ số
tiền được cho (tặng, biếu) trong các dịp đầu năm, khai trương và cả trong lễ
thành hôn nữa – chứ không chỉ bó hẹp trong dịp Tết Nguyên Đán. Ở Việt Nam, “lì
xì” được hiểu một cách đơn giản là “tiền mừng tuổi.” Tiền này KHÔNG NHẰM ĐỂ CẤT
CHO NẶNG HẦU BAO, mà ngụ ý CẦU CHÚC NGƯỜI NHẬN QUANH NĂM SUNG MÃN, MAY MẮN,
PHÁT ĐẠT. Như vậy, ý nghĩa chính của “tiền lì xì” không nằm ở “tiền” mà ở
“tình,” tức là ở lòng mong ước cầu chúc con cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi,
học hành tấn tới, còn phong bì “nặng” hay “nhẹ” (nhiều hay ít tiền) KHÔNG PHẢI
LÀ ĐIỀU ĐÁNG LƯU TÂM. Đó là một nét văn hóa. Nhưng ngày nay, “văn hóa lì xì”
đang bị lạm dụng thái quá, bị “biến tướng” thiên hình vạn trạng và rất tinh vi.
Do đó, người lì xì cảm thấy phải… “nghĩ ngợi” và “đau cái điền” (điên cái đầu)
lắm thôi!
Về chuyện lì xì, có truyền thuyết này: “Ngày xưa, có một con yêu quái thường xuất
hiện vào đêm giao thừa khiến trẻ con giật mình khóc thét lên. Hôm sau đứa trẻ
nhức đầu, sốt cao, làm cho bố mẹ không dám ngủ, phải thức canh phòng yêu quái.
Có một cặp vợ chồng nọ mới sinh được một đứa con trai kháu khỉnh. Tết năm đó,
có 8 vị tiên dạo qua, biết trước cậu bé sẽ gặp nạn liền hóa thành 8 đồng tiền
ngày đêm túc trực bên cậu bé. Sau khi cậu bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ
gói những đồng tiền này lại và đặt lên gối con rồi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái
xuất hiện định làm hại đứa trẻ thì từ chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực,
khiến nó khiếp vía bỏ chạy.”
Nếu định nghĩa cho vui, theo kiểu “trào phúng
thực tế” hoặc “tự điển tra ngược,” thì “lì xì” là vì người kia “lì” quá nên
đành phải “xì” tiền ra thôi! Lì xì cũng có thể là “lì xì ngược” và “lì xì
xuôi.”
Chuyện đời vốn dĩ nhiêu khê, phú quý sinh lễ
nghĩa. Lễ nghĩa một chút cũng tốt, nhưng hễ điều gì “thái quá” thì cũng hóa
“bất cập,” gây phiền toái cho nhau. Người ta thường nói: “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền.” Có tiền thì người ta nói ngang, nói dọc
gì cũng không bị bắt bẻ. Người không có tiền không dám ăn, không dám nói – dù
có thể “trình độ” người nghèo hơn hẳn người giàu, nhưng nói gì cũng không ai
tin, nói đúng cũng bị cho là sai. Vì “đồng bạc đâm toạc tờ giấy.” Quả thật,
“miệng nhà quan có gang, có thép.” Còn miệng nhà nghèo thì thế nào? Chắc là
“miệng nhà nghèo bép xép, lôi thôi”!
Chuyện đời là thế đã đành. Chuyện “nhà đạo”
cũng không khá hơn. Nói là một chuyện, làm lại là chuyện khác!
Tại Giáo hạt P. thuộc GP X. có linh mục
nọ “chịu khó” đi chúc tuổi mỗi dịp Tết Nguyên Đán, nhưng đi là cốt để nhận
những phong bì – tất nhiên càng “nặng” càng… tốt! Suốt khoảng 10 năm, linh mục
này đều đi “chúc tết” như vậy. Linh mục là chủ chăn, bổn phận là quan tâm chăm
sóc đoàn chiên, đi chúc tết các gia đình là nhiệm vụ, tạo sự gần gũi và hiểu
nhau hơn, vậy mà sao lại “đòi” phải có phong bì? Có những người đã từng phải đóng
cửa, tránh né để không phải tiếp người đến chúc tết nhà mình. Chuyện “lạ” thật,
và cũng… buồn thật!
Cũng tại Giáo hạt P. thuộc GP Xuân Lộc, một
linh mục khác nói rằng mọi năm đi chúc tết các gia đình thì không nhận lì xì,
nhưng Tết Nhâm Thìn (2012) thì linh mục này “xin được nhận.” Nghe chừng rất “tế
nhị” và “lịch sự.” Linh mục này nói thêm: “Chúng tôi không nhận cho bản thân,
chỉ nhận cho giáo xứ, lý do là giáo xứ còn thiếu tài chính khi phải tổ chức thứ
này hoặc thứ nọ.” Nói như vậy có điều gì đó vẫn “tiêu cực.” Giáo xứ này thuộc
vùng quê, còn nhiều người nghèo, chắc chắn những người nghèo phải “nghĩ ngợi”
lắm lắm. Phải chi linh mục này nói thêm rằng “quý vị đừng ngại, ít nhiều gì
cũng được, KHÔNG CÓ CŨNG CHẲNG SAO, cái chính là chúng ta chúc tết nhau,” như
vậy thì những người “thiếu điều kiện” sẽ đỡ tủi thân hơn. Và chắc rằng như vậy
sẽ đẹp lòng Chúa, là điều Chúa muốn, vì “Đức Giêsu trông thấy một đoàn người
đông đảo thì CHẠNH LÒNG THƯƠNG, và chữa lành các bệnh nhân của họ.” (Mt 14:14) Và lần khác, Ngài đã gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy CHẠNH LÒNG THƯƠNG đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi
và họ KHÔNG có gì ăn.” (Mt 15:32) Rõ ràng Chúa luôn cảm thấy chạnh lòng
thương những người nghèo – cụ thể là miếng ăn. Thiết tưởng PHÚC ÂM TƯỜNG TRÌNH QUÁ
RÕ RÀNG, không cần nói gì thêm!
Đi chúc tết trong 2 ngày (mùng 2 và 3, hoặc
mùng 3 và 4), mà số gia đình khoảng 200 hộ thì thời gian “ngồi đối thoại với
nhau” quá ít, thể hiện “nghi thức” cũng hết thời gian rồi, tình cảm chỉ chiếu
lệ mà quan trọng không gì hơn là “phong bì”! Còn đâu thời gian để biết “chiên”
nào cần mà chăm sóc, “chiên” nào yếu mà đỡ nâng, “chiên” nào lạc mà tìm về?
Tại TGP Saigon, một linh mục mới về nhận xứ
gần năm nay, linh mục này không đi chúc tết đúng ngày Xuân mà đi trước Tết cả
tháng trời, linh mục này đến thăm hỏi và tạo sự thân thiện giữa chủ chăn và
đoàn chiên, mỗi tuần đi một khu, nhờ vậy mà thời gian “ngồi đối thoại với nhau”
nhiều hơn.
Tại Giáo hạt G. thuộc GP S., nghe giáo
dân “bàn tán” rằng linh mục quản xứ có hai loại túi: một túi nhận tiền lì xì và
một túi nhận tiền xin lễ. Sao “kỳ lạ” vậy nhỉ? Coi bộ “bất ổn” lắm lắm!
Cũng tại GP S., một linh mục chưa qua
ngũ tuần xây dựng một nhà thờ thuộc loại “nổi bật” với một ý xanh rờn: “Chưa thấy Rôma thì cứ tới đây.” Xây nhà
thờ xong thì nợ vài tỷ đồng. Rồi thuê “ca sĩ” về làm show với giá vé 200.000
đồng để “cứu vãn.” Hằng tuần, có những ngày giáo dân phải “nghĩ ngợi” nhiều vì bị
“xin tiền” tới 3 lần: Mỗi giáo dân tới dự lễ đều nhận 1 thư ngỏ, giữa lễ thì có
xóc giỏ, sau lễ lại có những người cầm giỏ đứng ở các cửa và cổng để chờ “lòng
hảo tâm.” Hết ý! Giáo dân “than phiền” nhiều nhưng… vô ích. Có lẽ các gia đình cảm
thấy phiền khi “bị” linh mục chính xứ đi chúc tết, vì vấn đề chính vẫn là
“chuyện lì xì.” Tội nghiệp giáo dân cứ bị “nhức đầu” kinh niên!
Trong bài giảng thánh lễ sáng 11-1-2014 tại
nguyện đường Nhà Trọ Thánh Marta ở nội thành Vatican, khi diễn giải bài đọc thư
thứ I của Thánh Gioan Tông Đồ, ĐGH Phanxicô nói về quan hệ của linh mục với
Chúa Giêsu: “Linh mục chân chính là người
được Thiên Chúa xức dầu để phục vụ Dân Chúa, linh mục có quan hệ mật thiết với
Chúa Giêsu, khi thiếu quan hệ này thì linh mục trở thành người không còn được
xức dầu nữa, thành người thờ ngẫu tượng, thờ thần là cái tôi của mình.” Ngài gọi đó là những linh mục KINH TÀI và PHÔ TRƯƠNG. “Kinh tài” liên quan kinh
tế và tài chính, tức là liên quan “tiền bạc”. Người phô trương là người ưa bề
ngoài, tức là liên quan “dòng họ” Pharisêu – những người “vốn ham hố tiền bạc.”
(Lc 16:14) Thánh Phaolô đã xác định: “Cội
rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc.” (1 Tm 6:10)
ĐGH Phanxicô đặt vấn đề về các linh mục: “Có đi tìm Chúa Giêsu hay không? Đâu là chỗ
của Chúa Giêsu Kitô trong đời linh mục? Phải chăng đó là một quan hệ giữa trò và
Thầy, giữa em với anh, giữa một người nghèo hèn với Thiên Chúa, hay chỉ là một
quan hệ hời hợt, không đến từ con tim?” ĐGH Phanxicô nhấn mạnh: “Các linh mục không còn được xức dầu nữa,
linh mục giải dầu (unto), thì họ gây hại dường nào cho Giáo Hội! Những linh mục
như thế đặt sức mạnh của họ nơi những điều hời hợt, trong sự háo danh… Bao
nhiêu lần ta đau lòng khi nghe nói: Kìa, đó là một linh mục huênh hoang, một
linh mục không có quan hệ với Chúa Giêsu, một linh mục đã đánh mất sự xức dầu!”
ĐGH Phanxicô nói với các linh mục đồng tế với
ngài vào sáng hôm đó: “Chúng ta sẽ nói gì
với dân chúng? Dân chúng ‘đánh hơi’ giỏi lắm!” Rồi ngài bày tỏ lòng mong
muốn tha thiết: “Ước gì quan hệ của chúng
ta với Chúa Giêsu Kitô, quan hệ của những người được xức dầu với dân Chúa, ngày
càng tăng trưởng nơi các linh mục chúng ta.” Chắc hẳn đó cũng là ước mong
của mọi người vậy. Nhưng điều ước có thực sự thành sự thật hay chỉ ước để mà ước?
ĐGH Phanxicô đúng là “nhà cách mạng” đã dám cải
tổ, không ngại nói thẳng nói thật để “mở mắt” người khác. Quả thật, chính Chúa
Giêsu cũng đã từng căn dặn: “Anh em hãy
coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong,
họ là sói dữ tham mồi.” (Mt 7:15)
Tháng 10-2013, giám mục Franz-Peter
Tebartz-van Elst của Limburg (Đức) đã bị kỷ luật vì thói sống xa hoa và hoang
phí. Đó là trường hợp “điển hình,” một chuyện xưa nhưng không bao giờ cũ. Biết
được những điều “trái tai, gai mắt” như vậy, số người biết “giật mình” mà ăn
năn sám hối, chấn chỉnh cách sống cho hợp ý Chúa, tỷ lệ được bao nhiêu?
Thuận ngôn nào cũng nghịch nhĩ. Sự thật luôn
gây mất lòng. Nhưng Chúa Giêsu lại bảo: “SỰ
THẬT SẼ GIẢI PHÓNG ANH EM.” (Ga 8:32) Chúng ta không dám nói sự thật hay là
nhu nhược, hèn nhát, bao che? Kinh Thánh thường xuyên cổ vũ: “ĐỪNG SỢ!” (St 15:1; St 21:17-18; St
26:23-24; St 35:16-17; St 43:23; St 46:1-4; St 50:18-21; Xh 14:13; Đnl 31:6; Is
41:10; Is 41:13; Is 43:1; Is 43:13; Gr 46:27-28; Gr 51:46; Mt 10:26; Mt 10:28;
Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13; Lc
1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27;
Kh 1:17-18; và nhiều nữa...)
Ngày xưa người ta nói: “Đi chùa tốn gạo, đi đạo tốn công.” Điều đó cho thấy một “thực tế,” vì các thiện nam và tín nữ đi chùa thường có những “thói quen” như làm công
quả, bố thí, phát tâm cúng dường Tam Bảo, cúng dường Trai Tăng,… Nghĩa là “tốn
công và tốn của.” Nhưng “đi đạo,” ý nói theo đạo Công giáo, chỉ tốn công sức
(dự lễ, xưng tội, đọc kinh, cầu nguyện, làm việc tông đồ,…). Tuy nhiên, ngày
nay không còn “thuần túy” như vậy vì nhiều lý do quá ư là “thực tế”! Ngày xưa,
khi Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình (TGP Saigon) còn sống, ngài đã có Thư Chung về
việc “không ủng hộ xây dựng nhà thờ.”
Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải
vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.” (Lc 12:15) Thế nhưng… chiếc hồng bao vẫn khiến “say đắm” lòng người vì nó có “ma lực” khó
cưỡng lại, phải tỉnh táo hết sức mới khả dĩ thoát khỏi sự mê hoặc của nó và
thoát khỏi sự kềm kẹp của nó. Thật không hề dễ chút nào đâu!
Người viết không có ý “bới bèo ra bọ” hoặc
“vạch lá tìm sâu,” cũng không có ý tiêu cực mà có ý tích cực xây dựng – con
người, xã hội, giáo hội, và đất nước. Theo lẽ thường thì niềm vui người ta
không nhớ lâu, thậm chí là dễ quên, nhưng nỗi buồn thì luôn làm người ta nhớ
rất lâu. Thật vậy, khi cơ thể bạn bình thường, không hề thấy có gì “khó chịu,” nhưng khi bạn bị một vết thương, dù nhỏ như đạp gai, thậm chí chỉ nhỏ như cái
dằm, vậy mà bạn rất dễ nhận thấy “cái đau,” đôi khi “đau nhói.”
Để tạm kết, xin mượn lời của Thánh Phaolô: “Anh em đừng dùng chi thể của anh em như khí
cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi nữa. Trái lại, anh em là những
người sống đã TỪ CÕI CHẾT TRỞ VỀ, anh em hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và
dùng chi thể của anh em như khí cụ để làm điều công chính, phục vụ Thiên Chúa.”
(Rm 6:13) Quả thật, chúng ta đều là những người “từ cõi chết trở về,” chẳng ai
hơn ai, thế nên ĐỪNG “LÀM KHỔ” NHAU NỮA!
Biết nhưng sợ mà không nói thì là hèn nhát,
nói ra thì bị ghét bỏ, bị trù dập, bị xa lánh,... Nhưng không nói thì “đầy
bụng” lắm, thế nên phải nói, dù biết rằng người ta sẽ “truy nã” tới bến. Chấp
nhận, vì không thể “bóp méo” sự thật được!
Vấn
đề nan giải khả dĩ giải quyết hay không? Tết lì xì Xuân hay Xuân lì xì Tết? Lỗi
tại Xuân, lỗi tại Tết, hay là “lỗi tại tôi mọi đàng” mà chúng ta thú nhận hằng
ngày? Thú nhận chân thành hay chỉ là môi miệng theo công thức? Làm sao trả lời
đây?
Lạy
Thiên Chúa, năm cũ đang kết thúc, năm mới đang khởi đầu. Nguyện xin Chúa kết
thúc những điều xấu nơi chúng con, và xin khởi đầu những điều tốt nơi chúng
con, đồng thời hiệp nhất chúng con nên một. (x. Ga 17:21-23; Rm 6:5; 1 Cr 6:7; 1
Cr 12:13) Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Chúa Xuân của chúng
con và Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN
THU
Thư Giãn Nghiêm Túc với “TÂM TÌNH ĐẦU NĂM”
(Hát theo bài “Câu
Chuyện Đầu Năm” của Hoài An – Trầm Thiên Thu soạn lời mới)
▶ Con thành tâm lễ Xuân đầu năm, Xin tạ ơn Tình Chúa vô vàn, Năm
mới nhiều ước vọng chờ mong, Chân thành cầu Chúa xót thương, Tha tội lỗi vì lạc
đường.
▶ Nay mừng vui đón thêm mùa Xuân, Xuân dù thay đổi biết bao lần,
Xin Chúa Trời biến đổi đời con, Ban nhiều Lộc Thánh chứa chan, Mong thành khí
cụ bình an.
✽ Xuân mang niềm tin tới, Bao la nguồn yêu mới, Như hoa mai nở
phơi phới. Hãy trao nhau tình hồng, Xót thương nhau thật lòng, Như Chúa dạy tha
thứ luôn.
✽ Xuân gieo lộc khắp chốn, Xuân đi rồi xuân đến, Ôi bao la nguồn
thương mến. Chúa Ba Ngôi rộng lòng, Khối yêu thương mặn nồng, Đời đời Ngài luôn
xót thương.
▶ Mong đầu năm cuối năm thành tâm, Nhân từ như lệnh Chúa ban
truyền, Trên bước đường lữ hành trần gian, Mong hằng đẹp ý Chúa luôn, Tươi đẹp Xuân
cả đời con.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment