Đức Lêô XIII đã thấy trước thời đại rắc rối ngày nay và thúc giục chúng ta đọc Kinh Mân Côi. Trong hai tông thư Fidentem Piumque Animum (1896) và Octobri Mense (1891), Đức Lêô XIII cho biết rằng Kinh Mân Côi là một giải pháp đối với những gì đang gây rắc rối cho thế giới ngày nay.
Trong suốt 25 năm cai quản Giáo Hội, 1878-1903, Đức Lêô XIII đã nhìn thấy các nguy cơ lớn đang phát sinh trên thế giới. Sau một thị kiến báo động ngay sau khi dâng lễ – 33 năm trước khi thị kiến cuối cùng về Fatima ngày 13-10-1917, ngài đã cho chúng ta lời nguyện với TLTT Micae để đọc sau các Thánh Lễ, bắt đầu năm 1886. Sau khi bị bỏ qua cách đây vài thập niên, lời nguyện này đang mạnh mẽ hồi sinh tại một số giáo phận.
Trong một số thông điệp, Đức Lêô XIII không
nói nhiều về mối nguy hiểm của chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa xã hội, hội Tam Điểm
và con đường dẫn đến diệt vong của chúng. Ngài cũng nhìn thấy và cảnh báo về
những nguy hiểm nghiêm trọng đối với xã hội trong 10 tông thư về Kinh Mân Côi.
Trong Octobri Mense, Đức Lêô XIII viết về
lòng yêu mến Giáo Hội: “…Những đau khổ
còn lâu mới giảm nhẹ, cứ tăng lên hằng ngày về số lượng và mức nghiêm trọng.
Phổ biến và nổi tiếng là các tệ nạn mà chúng ta phàn nàn: chiến tranh nhắm vào
các tín điều mà Giáo Hội nắm giữ và truyền bá; sự chế nhạo nhắm vào tính nguyên
vẹn của luân lý Kitô giáo mà Giáo Hội tuân giữ; sự thù hận được tuyên bố, với
sự táo bạo và ác tâm, chống lại chính Đức Kitô, như thể chính Công Cuộc Cứu Độ
của Thiên Chúa đã bị phá hủy từ nền tảng – công cuộc mà không một quyền lực thù
địch nào có thể hoàn toàn bãi bỏ hoặc phá hủy.”
Đức Lêô XIII đau khổ với những gì ngài thấy
đang xảy ra, như thể ngài đang nhìn thấy điều sắp xảy ra thậm chí còn tồi tệ
hơn trong những lần tiếp theo. Ngài than:
Thực sự đó là một nguyên nhân gây ra nỗi buồn
lớn mà rất nhiều người bị ngăn cản và lạc đường do sai lầm và đối nghịch với Thiên
Chúa, đến nỗi nhiều người thờ ơ với mọi hình thức tôn giáo, cuối cùng trở nên
xa cách đức tin. Rất nhiều người Công giáo chỉ hữu danh vô thực, và không chú ý
việc thờ phượng. Có nhiều nỗi buồn và lo lắng trong lòng khi nghĩ đến nguồn gốc
kết quả của hầu hết các tệ nạn đa dạng tồn tại ở các quốc gia không cho phép
Giáo Hội có chỗ đứng, điều đó đối nghịch với sự thánh thiện của Giáo Hội. Điều
đó thực sự là cách biểu hiện khủng khiếp của việc thù hận với Thiên Chúa, Ngài
cho phép sự mù quáng của linh hồn trở thành bóng tối trên các quốc gia từ chối
Ngài.
Nếu điều đó không giống như tin tức hằng ngày
của thời nay và những gì chúng ta đang phải đối mặt thì sao? Đức Lêô XIII nói: “Đó là những tệ nạn đang kêu gào, là tiếng
kêu gào của chính chúng với tiếng nói ngày càng gia tăng. Hoàn toàn cần thiết
là tiếng nói Công giáo cũng phải kêu cầu Thiên Chúa bằng cách không mệt mỏi,
không ngừng nghỉ. Các tín hữu nên cầu nguyện không chỉ tại nhà mình, mà cả ở
nơi công cộng, khi tụ họp với nhau trong nhà thờ, và nên tha thiết khẩn cầu.
Thiên Chúa thấu suốt mọi sự, Ngài giải cứu Giáo Hội khỏi những kẻ gian ác và
đưa các quốc gia đang gặp khó khăn trở lại với ý nghĩa và lý do đúng, nhờ ánh
sáng và tình yêu của Đức Kitô.”
Đức Lêô XIII nói rõ rằng “Chúa Giêsu đã báo
trước điều đó [thời đại] cho các môn đệ của ngài,” rằng Giáo Hội “có thể dạy
cho loài người biết sự thật và có thể hướng dẫn họ đến sự cứu rỗi đời đời, Giáo
Hội phải chiến đấu hằng ngày. Trong suốt thời gian qua, Giáo Hội đã chiến đấu, và
thậm chí là chịu tử đạo.”
Chúng ta không thản nhiên khi “thế giới đang
đi trên con đường gian khổ, tự hào về sự giàu có, về sức mạnh, về những cánh
tay, về tài năng” bởi vì “Giáo Hội vẫn phát triển theo thời đại với những bước
đều đặn, chỉ tin vào Thiên Chúa, Đấng mà Giáo Hội luôn hướng con mắt và đôi tay
van xin ngày đêm.” Hãy xem niềm tin ở đâu?
Đức Lêô XIII cho chúng ta biết phải hành động
như thế nào với tư cách là chiến binh của Giáo Hội trong “cơn bão tố tệ nạn
này, giữa lúc Giáo Hội phải đấu tranh rất vất vả.” Giáo Hội “cho tất cả những
người con ngoan đạo thấy bổn phận thánh thiện mà họ phải cầu nguyện với Thiên
Chúa” và theo cách “làm cho những lời cầu có sức mạnh hơn.”
Bằng cách nào? Đức Lêô XIII nhấn mạnh: “Trung thành với mẫu gương của tiền nhân,
chúng ta hãy trông cậy vào Đức Maria, Đấng uy quyền. Hãy khẩn cầu, hết lòng cầu
xin Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ của chúng ta. Xin Mẹ thể hiện vai trò
Người Mẹ, làm cho lời cầu của chúng ta được chấp nhận bởi Đấng đã sinh ra cho
chúng ta, và đã đồng ý làm Con của Mẹ.”
VAI TRÒ CỦA ĐỨC MẸ
Đức Lêô XIII xác định những lý do mà cách đó
cần thiết: “Theo ý Chúa, Đức Maria là Đấng
trung gian phân phát cho chúng ta kho tàng lòng thương xót bao la do Thiên Chúa
thu thập, vì lòng thương xót và sự thật được Chúa Giêsu Kitô tạo nên. Như vậy,
không ai đến với Chúa Cha mà không qua Chúa Con, vì vậy không ai đến với Đức
Kitô mà không qua Mẹ của Ngài. Sự tốt lành và lòng thương xót được bày tỏ trong
thiết kế này của Thiên Chúa vĩ đại biết bao!”
Ngài lặp lại điều Thánh Robert Bellarmine đã
mô tả: “Tất cả các ân huệ, ân sủng, và
những cảm hứng đều đến từ Chúa Kitô cũng như đến từ đầu. Tất cả sau đó đi xuống
cơ thể thông qua Đức Mẹ, bởi vì – cũng như trong cơ thể con người – chính cổ là
nơi đầu mang lại sự sống cho các chi thể.”
Đức Lêô XIII nói: “Đức Mẹ Đấng Trung Gian vinh quang… Đức Mẹ uy quyền của Đấng Toàn Năng hùng
mạnh… Đức Mẹ rất dịu dàng và nhân từ vô hạn. Như vậy, Chúa đã ban Đức Mẹ cho
chúng ta. Khi chọn Đức Maria làm Mẹ của Con Một, Thiên Chúa đã dạy cho Đức Mẹ tất
cả cảm giác của một người mẹ, không gì khác ngoài sự tha thứ và yêu thương.
Chúa Giêsu Kitô muốn Đức Mẹ phải như vậy, vì Ngài đã đồng ý phục tùng và vâng lời
Đức Mẹ như người con đối với người mẹ. Trên Thánh Giá, Ngài đã đề cao Đức Mẹ khi
giao cho Đức Mẹ chăm sóc và yêu thương toàn thể loài người qua môn đệ Gioan.”
Đức Mẹ là người hoàn hảo trong bổn phận làm mẹ đối với chúng ta.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA KINH MÂN CÔI
Trong hai tông thư Fidentem Piumque Animum và
Octobri Mens, Đức Lêô XIII nói rõ cách chúng ta phải đáp lại để chống các điều
tồi tệ, đó là siêng năng đọc Kinh Mân Côi.
Trong Fidentem Piumque, Đức Lêô XIII nói: “Theo nhiều cách, điều đó làm cho Đức Mẹ hài
lòng nhất vì nó được dùng để tôn vinh dự Đức Mẹ và hữu ích nhất cho những người
sử dụng đúng cách. Kinh Mân Côi có sự ngọt ngào của hoa hồng và sự quyến rũ của
vòng hoa… phù hợp nhất cho cách tôn kính Đức Trinh Nữ, Người được đặt tên đúng
là Hoa Hồng Mầu Nhiệm của Thiên Đàng, và với tư cách Nữ Hoàng của vũ trụ, Đức
Mẹ rạng ngời với Triều Thiên Sao Sáng.”
Đức Lêô XIII trích dẫn lời giải thích của
Chúa Giêsu: “Nếu ở dưới đất, hai người
trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời,
sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy,
giữa họ.” (Mt 18:19-20) Ngài cho biết: “Cả
hai đức tính này đều dễ thấy trong Kinh Mân Côi, đó là lặp đi lặp lại lời cầu
mà chúng ta hết sức van nài Cha trên trời về Vương Quốc ân sủng và vinh quang
của Ngài, một lần nữa chúng ta van nài Đức Mẹ Đồng Trinh giúp đỡ các tội nhân chúng
ta bằng những lời cầu của Mẹ, trong suốt đời chúng ta và đặc biệt vào giây phút
cuối cùng, đó là ngưỡng dẫn đến cõi vĩnh hằng.”
Khi mỗi ngày đức tin của chúng ta phải đối
mặt với vô số nguy hiểm và sự tấn công, thì từ lời Kinh Mân Côi, các Kitô hữu có
được sự nuôi dưỡng và sức mạnh cho đức tin của họ. Rõ ràng Chúa Kitô ủng hộ Kinh
Mân Côi.
Trong Octobri Mense, Đức Lêô XIII lại nhấn
mạnh rằng có một số cách và nghi thức để tỏ lòng tôn kính đối với Đức Mẹ, “một
số được ưu tiên hơn, vì chúng ta biết rằng đó là những cách mạnh mẽ nhất và đẹp
lòng nhất đối với Đức Mẹ. Vì thế, chúng ta đặc biệt nhắc đến tên và phó thác
qua Chuỗi Mân Côi.”
Ngài giải thích: “Chúng ta có thể tin rằng chính Nữ Vương Thiên Đàng đã tạo hiệu quả đặc
biệt đối với phương thức khẩn cầu này, vì theo mệnh lệnh và lời khuyên của Đức
Mẹ, lòng sùng kính đã được bắt đầu và lan rộng ra nước ngoài bởi Thánh Đa Minh như
một vũ khí mạnh nhất chống lại kẻ thù của đức tin ở một kỷ nguyên thực sự không
giống như thời đại của chúng ta, có mối nguy hiểm lớn cho đạo thánh của chúng
ta.”
Giống như thời đại của chúng ta, thời đại của
Thánh Đa Minh là thời đại có nhiều tà giáo: “Con người dường như không có hy
vọng chống lại giáo phái cuồng tín và độc hại nhất này, lúc đó có sự trợ giúp
kịp thời đến từ trên cao nhờ khí cụ Kinh Mân Côi của Đức Mẹ. Do đó, với sự ưu
ái của Đức Trinh Nữ quyền năng, người chế ngự mọi tà giáo, thế lực của kẻ ác đã
bị tiêu diệt và phân tán, đức tin không hề hấn gì và tỏa sáng hơn trước.
Đức Lêô XIII nhắc nhở về những trường hợp
được ghi lại khác khi Kinh Mân Côi đến giải cứu, cung cấp “bằng chứng đáng chú
ý” về các quốc gia được cứu khỏi nguy hiểm và giành được phúc lành nhờ Kinh Mân
Côi. Đó là lời cầu nguyện mà bất cứ ai
cũng có thể đọc, và “ngay từ khi thành lập, Kinh Mân Côi ngay lập tức được
khuyến khích và áp dụng thường xuyên nhất bởi tất cả các tầng lớp xã hội… bởi vì
dường như không có phương tiện nào tốt hơn để tiến hành các nghi lễ trang trọng
thánh thiêng hoặc để bảo vệ và ủng hộ.”
Chúng ta có thể thấy kết quả và sự thay đổi hoàn
toàn khi thấy những gì đã xảy ra trong quá khứ nhờ mọi người lần chuỗi Mân Côi.
Đức Lêô XIII nói: “Lòng sùng kính và sự thành
tâm một lần nữa đã phát triển và trở nên mạnh mẽ một cách kỳ diệu nhất, qua sự
nghiêm trang hoặc qua một số nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, sự cầu cứu nói
chung đã có nhiều hơn so với các phương tiện khác được giúp đỡ, đó là lần chuỗi
Mân Côi.”
NHẬN THỨC NHIỆT THÀNH VÀ CHÁN NẢN
Đức Lêô XIII khuyến khích cách đáp lại sốt
sắng và cảnh báo cách phản ứng chán nản. Trong những lúc quá lo lắng cho Giáo Hội
và rất đau lòng cho bản thân với tư cách là giáo hoàng, ngài đã cảm phục “sự
sốt sắng và nhiệt thành mà Kinh Mân Côi của Đức Mẹ được đọc ở mọi nơi và mọi
quốc gia trong thế giới Công giáo. Với hoàn cảnh này, chắc chắn là do tác động
và sự hướng dẫn của Thiên Chúa đối với con người hơn là do sự khôn ngoan và nỗ
lực của cá nhân, đã củng cố và an ủi trái tim chúng ta, khiến chúng ta tràn đầy
hy vọng về chiến thắng cuối cùng và vinh hiển nhất của Giáo Hội, dưới sự bảo
trợ của Mẹ Maria.”
Đã có sự quy tụ đông đảo và Thập Tự Quân của Kinh
Mân Côi để chiến đấu và chiến thắng sự dữ đang tấn công thế giới. Nhưng ngài
cũng cảnh báo về một phản ứng ngược lại, đó là sự chán nản. Ngài nói: “Một số người cho rằng bởi vì sự rắc rối
dường như gia tăng, tôi không còn cầu nguyện với sự siêng năng và nhiệt thành, mà
với tâm trạng chán nản. Những người này hãy xem lại chính mình và cố gắng để
những lời cầu dâng lên Thiên Chúa có thể được thực hiện với tinh thần thích
đáng, theo mệnh lệnh của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nếu có điều đó, hãy để
họ phản ánh việc ước muốn giao cho Thiên Chúa toàn năng thời gian và cách giúp
đỡ, vì Ngài không nợ chúng ta, khi Ngài nghe những lời khẩn cầu của chúng ta và
trao triều thiên công trạng cho chúng ta, Ngài chỉ trao triều thiên vì lợi ích
của Ngài. Khi Ngài ít làm theo ước muốn của chúng ta nhất thì đó là người cha
tốt đối với con cái, thương hại tính trẻ con của chúng và quan tâm ích lợi cho
chúng. Nhưng đối với những lời cầu mà chúng ta kết hiệp với sự tán thành của
các công dân trên trời, và khiêm nhường dâng lên Thiên Chúa để nhận được lòng
thương xót của Ngài dành cho Giáo Hội, những lời cầu đó luôn được lắng nghe và
được đón nhận, hoặc đạt được ích lợi cho Giáo Hội mãi mãi, hoặc ảnh hưởng của
họ tạm thời bị giữ lại cho thời điểm cần thiết hơn.”
Nói cách khác là “đừng nản lòng, hãy nhớ rằng
Thiên Chúa đáp lời như một Người Cha nhân lành và đúng thời điểm của Ngài. Có
thể chúng ta không hiểu được Thánh Ý của Thiên Chúa vào lúc đó.”
Nhưng sẽ đến lúc, nhờ lòng nhân từ của Thiên
Chúa, các nguyên nhân và hệ quả sẽ được sáng tỏ, sức mạnh và công dụng kỳ diệu
của lời cầu nguyện sẽ được thể hiện. Sau đó sẽ thấy có nhiều người ở giữa thời
đại đồi bại đã giữ mình trong sạch và không bị xâm phạm bởi sự ham muốn của xác
thịt và tinh thần, cố gắng nên thánh vì kính sợ Thiên Chúa; sẽ thấy nhiều người
khác, khi gặp nguy hiểm của sự cám dỗ, đã kiềm chế bản thân để đạt được sức
mạnh mới để sống đức hạnh; sẽ thấy những người đã từng sa ngã lại ước muốn nồng
nhiệt được phục hồi trong vòng tay của Thiên Chúa từ bi nhân hậu.
Do đó, Đức Lêô XIII van nài hết lần này đến
lần khác: “Đừng khuất phục trước những
lời gian dối của kẻ thù cũ, cũng đừng vì bất cứ lý do gì mà từ bỏ bổn phận cầu
nguyện. Hãy để lời cầu nguyện của họ bền bỉ, hãy để họ cầu nguyện không ngừng
nghỉ, hãy để sự quan tâm đầu tiên của họ là van xin vì sự thiện tối thượng – sự
cứu rỗi đời đời của toàn thế giới, và sự an toàn của Giáo Hội.”
Cuối cùng, Đức Lêô XIII cho mong muốn: “Các quốc gia đang mắc sai lầm có thể quay
trở lại với giáo huấn và giới luật Kitô giáo, đó là nền tảng của sự an toàn
công cộng, là nguồn gốc của hòa bình và hạnh phúc đích thực. Nhờ Đức Mẹ, họ có
thể kiên trì nỗ lực vì điều mong muốn nhất trong tất cả các phúc lành, sự phục
hồi quyền tự do của Mẹ Giáo hội, và quyền sở hữu yên tĩnh của Đức Mẹ.”
JOSEPH PRONECHEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
Chiều
10-11-2021
✽ Giáo Hoàng của Kinh Mân Côi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment