Vài năm trước, có hai người đến nhà tôi và họ đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi biết họ là nhóm nhân chứng Gia-vê, nhóm mạo danh Kitô giáo, với một số niềm tin khá kỳ lạ, nhưng tôi chưa hiểu họ thực sự nguy hiểm đến mức nào.
Sau khi nói chuyện với “nhóm truyền giáo” này, tôi nhận ra rằng họ không chỉ cố gắng truyền bá sự hiểu biết sai lầm của họ về Phúc Âm, mà họ còn tích cực săn lùng sự thiếu hiểu biết của người khác về Kinh Thánh và lịch sử Kitô giáo, họ tẩy não các thành viên của nhóm để chấp nhận bất cứ thứ gì họ nhồi sọ mà không được có ý kiến gì.
Nhóm người này không hơn một giáo phái. Vì
vậy, chúng ta phải biết cách phản ứng lại những luận điệu của họ và bác bỏ
những niềm tin riêng của họ. Chúng ta cần có khả năng tự bảo vệ mình và những
người thân yêu của mình khỏi sự ngụy biện thần học của họ. Một trong những cách
tốt nhất để làm điều đó là HIỂU RÕ GIÁO HUẤN KINH THÁNH VỀ THẦN TÍNH CỦA CHÚA GIÊSU.
Nhóm nhân chứng Gia-vê cho rằng Chúa Giêsu
chỉ là một sinh vật được tạo ra, chứ không là Thiên Chúa, và nhóm người này
thường bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách cố gắng chứng minh điều đó. Vì vậy,
tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại họ có thể vạch trần ý tưởng sai lầm này, và
đó là điều tôi muốn thảo luận trong bài viết này. Đây là một chủ đề rộng lớn
đến nỗi chúng ta không thể xem qua mọi điều Kinh Thánh nói về nó, nhưng chúng
ta có thể nhìn vào cách mà Tân Ước dạy rằng CHÚA GIÊSU THỰC SỰ LÀ THIÊN CHÚA.
1. GIÊRUSALEM MỚI
Hãy xem lại sách Khải Huyền, cuốn sách cuối
cùng của Kinh Thánh. Đây là một cuốn sách rất khó hiểu và bí ẩn, vì vậy thường
rất khó để chứng minh bất cứ điều gì với sách này. Tuy nhiên, có một số đoạn
trong đó rất rõ ràng, và một trong số câu đó có trong chương II đến chương cuối
cùng. Qua đó, chúng ta biết rằng Giêrusalem Mới (cách nói trong sách Khải Huyền
về sự phục hồi công trình sáng tạo mà Thiên Chúa sẽ hoàn thành khi Chúa Giêsu
tái lâm) sẽ không có đền thờ, với lý do chính xác: “Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn
Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành.” (Kh 21:22)
Thoạt nhìn, câu này có thể khó hiểu. Có nghĩa
gì khi nói Chúa Cha (Thiên Chúa Toàn năng) và Chúa Giêsu (Chiên Con là một
trong các cách gọi phổ biến nhất trong sách Khải Huyền dành cho Chúa Giêsu)
thực sự là đền thờ ở Giêrusalem Mới? Điều đó có vẻ không rõ ràng chút nào, vì
vậy tại thời điểm này, bạn có thể nghĩ rằng tôi đang dẫn bạn đi vào ngõ cụt
thần học. Hãy cố gắng chịu đựng với tôi. Một khi chúng ta hiểu được nền tảng
Cựu Ước về câu này thì điều đó thực sự sẽ có ý nghĩa hoàn hảo.
2. NHÀ CHÚA
Đối với dân Israel xưa, đền thờ là nhà của Thiên
Chúa, là nơi ở của Ngài trên trái đất. (1 V 6:1-2; 8:12-13; Cv 7:45-47) Khi họ
muốn gặp Ngài, đó là địa điểm cần đến. Ví dụ, hãy xem đoạn này từ các thánh
vịnh: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con
thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm
thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Nên
con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của
Ngài.” (Tv 63:2-3; x. Tv 42:2-3; Tv 84:2-3, 11)
Ngày xưa, khi dân Israel muốn gặp Thiên Chúa,
khi linh hồn họ khao khát được ở trong sự hiện diện của Ngài, họ tới đền thờ,
và họ đã làm điều đó vì đền thờ là Nhà của Ngài. Đó là nơi cư ngụ của Thiên
Chúa giữa dân Ngài, và đó là chìa khóa để hiểu lời tuyên bố kỳ lạ của Khải
Huyền rằng CHÍNH CHÚA CHA VÀ CHÚA GIÊSU SẼ LÀ ĐỀN THỜ TRONG GIÊRUSALEM MỚI.
3. THIÊN CHÚA VÀ CON CHIÊN
Điều đó có nghĩa là Giêrusalem Mới sẽ không
cần một ngôi đền theo nghĩa đen, bởi vì Thiên Chúa có thể tiếp cận với dân Ngài
ngay lập tức. Họ sẽ không cần phải đến một nơi đặc biệt để trải nghiệm về Ngài
và ở bên Ngài. Thay vào đó, sự hiện diện đầy đủ của Ngài sẽ luôn sẵn sàng cho
mọi người.
Nhưng hãy lưu ý, sách Khải Huyền không chỉ
nói rằng Thiên Chúa sẽ hiện diện với dân tộc của Ngài. Sách cũng nói rằng Chúa
Giêsu sẽ hiện diện cùng với họ. Một phần lý do Thành Giêrusalem Mới sẽ không
cần đến đền thờ là vì Chúa Giêsu sẽ trực tiếp gặp dân chúng ngay lập tức, và
điều đó chỉ có ý nghĩa nếu ngài là Thiên Chúa. Chỉ có sự hiện diện của Chúa mới
làm được điều đó.
Tuy nhiên, nếu thực sự Chúa Giêsu là Thiên
Chúa thì điều đó hoàn toàn có ý nghĩa. Giêrusalem Mới sẽ không cần đền thờ vì
cả Chúa Cha và Chúa Con, hai Ngôi Vị mà sách Khải Huyền tập trung vào (Chúa
Thánh Thần cũng sẽ hiện diện, nhưng cuốn sách không tập trung vào Ngôi Ba quá
nhiều). Giêrusalem Mới sẽ có thể vào được ngay lập tức đối với dân chúng.
Vì vậy, khi nào thảo luận về thần tính của
Chúa Giêsu với người khác, nhất là với những người mạo danh truyền giáo, hãy chỉ
vào câu này trong sách Khải Huyền. Lập luận có thể không rõ ràng ngay lập tức
với mọi người, nhưng khi bạn đã nhận ra nó thì không thể bỏ qua. Điều đó chứng
tỏ rằng Chúa Giêsu thực sự là Thiên Chúa, thế nên đừng nhẹ dạ cả tin mà vào hùa
với những nhóm mạo danh Kitô giáo. Thời cuối, ma quỷ ranh mãnh lắm. Hãy tỉnh
thức kẻo sập bẫy!
Hãy ghi nhớ lời Thánh Phêrô cảnh báo: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma
quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1
Pr 5:8)
[Xin mở ngoặc: Người chuyển ngữ bài này cũng
đã vài lần gặp những người “truyền giáo” kiểu này tại Saigon. Có lần một cô gái
trẻ bị họ dụ dỗ và đã gia nhập nhóm, không hiểu sao cô gái này đến hỏi tôi –
khi đang ngồi ở quán cà phê. Tôi bảo đừng nhẹ dạ. Vài hôm sau, cô gái này cho
biết rằng cô đã trả hết tài liệu cho họ và đã đi xưng tội.]
JP NUNEZ
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Sáng 13-09-2021
✽ Chiên Thiên Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/01/chien-thien-chua.html
✽ Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment