Đó là Giao Ước
Máu đã được Chúa Giêsu thiết lập trong Bữa Tiệc Ly: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.” (Lc
22:20) Giao ước này là giao ước mới chứ không cũ, và được ký kết bằng máu chứ
không bằng thứ gì khác, chính Máu của Con Thiên Chúa chứ không phải là máu
chiên, máu bò, máu dê,...
Giao ước (hiệp
ước, thỏa ước, khế ước, minh ước) khác với hợp đồng. Hợp đồng là sự thỏa thuận
của đôi bên và có thời hạn. Còn giao ước vô thời hạn, vĩnh viễn, và là thành
phần của cuộc sống. Hợp đồng và giao ước đều có những bổn phận và trách nhiệm
mà đôi bên phải thực hiện nghiêm túc.
Theo nghĩa Kinh
Thánh, giao ước được thiết lập và đóng ấn bằng một lễ nghi công khai và long
trọng. Theo phong tục của dân ở Đất Thánh xưa, người ta đóng ấn giao ước bằng
nghi thức sát tế một con vật, rồi phân thây con vật ấy thành hai phần và đặt
dưới đất. Sau đó, đại diện hai bên lần lượt đi ngang qua giữa hai phần con vật đó,
ngụ ý quyết tâm thi hành giao ước và sẵn sàng chịu cùng một số phận như con vật
bị giết nếu vi phạm giao ước. (x. St 15:7-20; Gr 31:31; Gr 34:18-22)
Trong lịch sử cứu
độ, Thiên Chúa đã nhiều lần thiết lập giao ước với loài người.
(x. St 8:20-21; St 9:8-17; St 12:1-3) Có hai giao ước được nhắc tới trong Kinh Thánh là
Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới – Cựu Ước và Tân Ước. Cựu Ước là giao ước được thiết
lập giữa Thiên Chúa và dân Israel, được đóng ấn bằng máu con vật sát tế. Tân
Ước là giao ước được thiết lập trực tiếp giữa Thiên Chúa và toàn thể nhân loại,
và được đóng ấn bằng chính Bửu Huyết của Đức Kitô, Con Một Yêu Dấu của Thiên
Chúa.
Không gì có thể
so sánh với giá máu, vì giá máu là vô giá. Tục ngữ Việt Nam so sánh: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã.” Quý
lắm! Như chúng ta biết, máu là một tổ chức di động, được tạo thành từ thành
phần hữu hình là các tế bào và huyết tương. Theo thể tích, hồng cầu chiếm
khoảng 45%, bạch cầu chiếm khoảng 0,7%, và huyết tương chiếm khoảng 54,3%. Chức
năng chính của máu là cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức, đồng
thời loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể – như khí
carbonic và acid lactic. Máu cũng là phương tiện vận chuyển của các tế bào (cả
tế bào bảo vệ cơ thể và tế bào bệnh lý) và các chất khác nhau (các amino acid,
lipid, hormone) trong các cơ phận quan trọng. Các rối loạn về thành phần cấu
tạo máu hoặc sự tuần hoàn bình thường của máu đều có thể dẫn đến rối loạn chức
năng của nhiều cơ quan khác. Máu chiếm
7% trọng lượng cơ thể. Người trưởng thành trung bình có khoảng 5 lít máu.
Tỷ trọng máu ở vào khoảng 1060 kg/m3.
Như vậy, rõ ràng
máu thực sự giữ vai trò rất quan trọng trong sự sống của con người – và động
vật. Cái gì liên quan máu đều đáng giá, vì liên quan sự sinh tồn. Thực vật có
loại “máu lạnh” và không có màu đỏ, chúng ta gọi nó là “nhựa” (mủ).
Cuộc sống có
nhiều thứ liên quan máu, có thể tốt hoặc xấu, nhưng luôn “nghiêm trọng”. Máu
xấu có trong những người xấu xa, chẳng hạn một cô bé vô tội 16 tuổi ở Guatemala
bị đám người xấu đánh đập dã man, rồi họ thiêu sống em. Và hàng ngày, ở đâu đó
trên thế giới này – kể cả Việt Nam, còn biết bao vụ án liên quan “máu xấu” vẫn không
ngừng xảy ra. Các vụ ấu dâm đã và đang liên tục xảy ra trên cả nước Việt Nam,
các thủ phạm là những người “máu xấu.” Chính họ đang làm hư Giá Máu của Đức
Giêsu Kitô, cũng có nghĩa là họ muốn “triệt tiêu” Thiên Chúa.
Có lần chính Chúa
Giêsu đã nói thẳng với Saolê – tức là Saun, về sau trở thành Phaolô – thế này: “Đá lại mũi nhọn thì khốn cho ngươi!” (Cv
26:14) Những người có “máu xấu” cố ý làm ngơ chứ chắc chắn không phải là họ không
biết. Còn máu, còn sống; mất máu, đông máu hoặc “khô máu”, chết chắc! Đó là quy
luật tự nhiên – tức là Luật Chúa, là Thánh Luật. Ông Sao-lê đã tỉnh ngộ vì cú
ngã ngựa chí mạng, và rồi nhìn vào thực tế của cuộc đời nhiễu nhương này, ông
đã phải thốt lên: “Mầu nhiệm của sự gian
ác đang hoành hành.” (2 Tx 2:7) Người ta đã và đang muốn loại bỏ Thiên Chúa
bằng nhiều cách, bằng chứng là xưa nay luôn xuất hiện các tà thuyết và các dạng
bách hại rất tinh vi. Nhiều điều nhãn tiền mà người ta vẫn không hề biết sợ, vì
quá cố chấp. Thật là khủng khiếp quá!
Thuở xưa, ông
Mô-sê xuống núi thuật lại cho dân mọi lời và mọi điều luật của Đức Chúa. Toàn
dân vui mừng đồng thanh đáp: “Mọi lời Đức
Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành.” (Xh 24:3) Rất ngoan ngoãn. Một lời
hứa như thế rất đẹp. Ước gì họ luôn ngoan ngoãn như vậy, và giá mà chúng ta
cũng luôn ngoan ngoãn như thế. Nhưng nào có được như vậy!
Ông Môsê đã cố
gắng ghi chép lại mọi lệnh truyền của Đức Chúa. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập
một bàn thờ dưới chân núi và dựng mười hai trụ đá cho mười hai chi tộc Israel.
Rồi ông sai các thanh niên trong dân Israel dâng những lễ toàn thiêu, và ngả bò
làm hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. Ông Môsê lấy một nửa phần máu đổ vào những cái
chậu, còn nửa kia thì rảy lên bàn thờ. Ông lấy cuốn sách giao ước đọc cho dân
nghe. Họ vẫn tán thành và thưa: “Tất cả
những gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.” (Xh 24:7) Bấy
giờ, ông Môsê lấy máu rảy lên dân và nói: “Đây
là máu giao ước Đức Chúa đã lập với
anh em, dựa trên những lời này.” (Xh 24:8)
Giao ước cũ cũng
có “dính líu” tới máu. Máu biểu hiện sự sống. Vì thế, máu rất quan trọng, vì sự
sống là thứ bất khả xâm phạm. Màu máu cũng có gì đó rất khác lạ, sắc đỏ khác
với mọi màu đỏ khác. Với những con người bình thường, lời thề cũng thường liên
quan máu. Ngày xưa, người ta thường “uống máu ăn thề” – họ cùng cắt máu ngón
tay, cho chảy chung vào một cái chén rồi chia nhau uống, thề sống chết có nhau.
Các Thánh Vịnh cũng lặp đi lặp lại từ “giao ước” ít nhất 18 lần – trong 13
Thánh Vịnh.
Phàm nhân chẳng gì,
con người chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa vẫn hết mực yêu thương và tha tội
chết, cho quyền sống, đặc biệt là còn ký kết Giao Ước Vĩnh Viễn. Cảm nghiệm được
lòng thương xót bao la của Thiên Chúa, tác giả Thánh Vịnh đã tự nhủ: “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn
lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh
Chúa.” (Tv 116:12-13)
Thiên Chúa là
Chúa của người sống, Ngài yêu thương họ tới cùng (Ga 13:1) và Ngài muốn mọi
người được sống dồi dào. (Ga 10:10) Thánh Vịnh gia tự hứa với Thiên Chúa: “Đối với Chúa thật là đắt giá, cái chết của những
ai trung hiếu với Người. Vâng lạy Chúa, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con
của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.” (Tv 116:15-16)
Và quyết tâm hành động: “Con sẽ dâng lễ
tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Chúa. Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ
trọn, trước toàn thể dân Người.” (Tv 116:17-18)
Thánh Phaolô cho
biết: “Đức Kitô đã đến làm Thượng Tế đem
phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi qua một cái lều
lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là không thuộc
về thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh không phải với máu các con dê,
con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh
được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta.” (Dt 9:11-12) Như đã nói, cái gì
liên quan máu đều là vấn đề nghiêm trọng. Máu động vật đã vậy, máu người còn
nghiêm trọng hơn. Và còn hơn thế nữa, Máu Chúa Giêsu vô cùng quý giá, tột đỉnh
quý giá, không gì có thể so sánh, vì không chỉ là Máu Thánh mà còn là Máu Cực
Thánh.
Thánh Phaolô so
sánh và giải thích: “Nếu máu các con dê,
con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn
thánh hoá được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Đức
Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Đức Kitô đã
tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy
lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng
thờ Thiên Chúa hằng sống.” (Dt 9:13-14) Máu động vật và máu người có thể
làm chúng ta bị dơ bẩn, nhưng Máu Thánh Chúa Giêsu lại khác, không làm chúng ta
dơ bẩn mà lại tẩy sạch chúng ta khỏi mọi thứ ô uế.
Thật là vô cùng kỳ
diệu đối với mối liên kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, giữa sự sống thể lý và sự
sống tâm linh. Thánh Phaolô cho biết: “Người
[Chúa Giêsu] là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc
tội lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được
Thiên Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.” (Dt
9:15)
Trong bài Thánh Ca
“Lauda Sion” (Hỡi Sion, Hãy Ngợi Khen) có những lời cầu nguyện thâm thúy như
sau: “Này đây bánh của các thiên thần,
biến thành lương thực của khách hành hương; thật là bánh của những người con,
không nên ném cho loài khuyển. Bánh này đã được báo trước bằng hình ảnh, khi
người ta sát tế Isaac, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi cha ông chúng
ta được tặng manna. Lạy Chúa Giêsu là mục tử tốt lành, là Bánh thật, xin Người
thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin Người ban cho chúng con nhìn
thấy những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh. Chúa là Ðấng thông biết và có
thể làm nên mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này, trên
cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa, đồng
thừa kế và đồng danh phận với những công dân thánh của nước trời. Amen.”
Ngày xưa, ca tiếp
liên này được sử dụng trong Lễ Kính Mình Máu Thánh Chúa Giêsu (Corpus Christi,
thường gọi là lễ Săng-ti), ngày nay không được sử dụng nữa. Thật đáng tiếc!
Thánh Mát-thêu
cho biết: Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, ngày sát tế chiên Vượt Qua, các
môn đệ hỏi Đức Giêsu để biết ý Thầy muốn họ dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu. Ngài
sai hai môn đệ đi và dặn họ đi vào thành, gặp một người mang vò nước thì đi
theo người đó. Người đó vào nhà nào thì họ hỏi chủ nhà về căn phòng dành cho Thầy
ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ, người ấy sẽ chỉ cho một phòng rộng rãi trên lầu
đã được chuẩn bị sẵn sàng, và họ sẽ dọn tiệc ở đó. Hai môn đệ ra, vào thành và
thấy mọi sự y như Ngài đã nói. Thật kỳ lạ, chỉ có Thiên Chúa mới khả dĩ biết
trước như vậy, vì Ngài thấu suốt mọi sự!
Tại Bữa Tiệc Ly,
khi đang ăn cùng các môn đệ, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ
ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy
cầm lấy, đây là mình Thầy.” (Mc 14:22) Rồi Ngài cầm chén
rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người
bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. Thầy bảo thật
anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy
uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.” (Mc 14:24-25) Nghe Thầy nói và
nhìn phong cách Thầy lúc đó, chắc hẳn họ vô cùng ngạc nhiên – dù Kinh Thánh
không ghi lại chi tiết. Không lạ sao được, vì bánh mà bảo là “thịt,” rượu mà
bảo là “máu.” Vâng, trí tuệ phàm nhân không thể hiểu thấu: “Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.” (Đây
Nhiệm Tích)
Năm 700 (sau công
nguyên), tại Nhà thờ Thánh Domitian ở Lanciano (Ý), Lm Thomases (tu sĩ Dòng
Basilian) đã nghi ngờ sự hiện hữu thật
của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà thuyết nổi lên đã làm
lung lay đức tin của ông. Một buổi sáng nọ, Lm Thomases dâng Thánh lễ mà vẫn
nghi ngờ. Đến phần truyền phép, có điều lạ xảy ra trên đôi tay khiến toàn thân
Lm Thomases rung động: Bánh biến thành
Thịt thật, Rượu biến thành Máu thật.
Lm Thomases lặng
người một lúc rồi từ từ đưa lên cho mọi người thấy và nói: “Ôi chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự
nghi ngờ của tôi, Ngài muốn mặc khải chính Ngài trong bí tích Thánh Thể hoặc để
chúng ta nhìn thấy tỏ tường. Anh chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa.
Đây là Mình Máu Thánh Đức Kitô.” Đây là phép lạ Thánh Thể đầu tiên được
Giáo Hội Công giáo công nhận.
Trong Thông điệp “Ecclesia de Eucharistia”
(Giáo Hội Sống Nhờ Thánh Thể, số 62), Thánh GH Gioan-Phaolô II đã gọi Thánh
Tiến Sĩ LM Tôma Aquinô là “thần học gia vĩ đại nhất và là thi sĩ mãnh liệt nhất
của Chúa Kitô về Bí tích Thánh Thể” (summus theologus simulque Christi
Eucharistici fervidus cantor). Trong bộ “Tổng Luận Thần Học” (Summa Theologica,
III, Q. 76, Art. 8), Thánh Tôma Aquinô cho biết:
•
KHÁCH THỂ 1: Có vẻ như Thánh Thể Chúa Kitô không thực sự ở đó khi thịt hoặc một
em bé hiện ra trong bí tích này. Vì thân thể Ngài ngừng ẩn trong bí tích này
khi dạng bí tích ngừng hiện hữu (the sacramental species cease to be present).
Nhưng khi thịt hoặc một em bé hiện ra, dạng bí tích ngừng hiện hữu. Do đó thân
thể Chúa Kitô không thực sự ở đó.
•
KHÁCH THỂ 2: Hơn nữa, dù thân thể Chúa Kitô ở đâu, dưới chính dạng đó hoặc dạng
bí tích. Nhưng khi có sự hiện ra, rõ ràng là Chúa Kitô không hiện hữu trong
chính dạng của Ngài, vì toàn bộ Chúa Kitô được chứa trong bí tích này, và Ngài
vẫn là tổng thể dưới dạng mà Ngài lên trời: nhưng điều xuất hiện mầu nhiệm
trong bí tích này đôi khi được thấy là một miếng thịt nhỏ, hoặc đôi khi là một
em bé. Rõ ràng là Ngài không ở đó dưới dạng bí tích là bánh hoặc rượu. Do đó,
có vẻ như thân thể Chúa Kitô không ở đó bằng bất kỳ cách nào.
•
KHÁCH THỂ 3: Hơn nữa, thân thể Chúa Kitô bắt đầu ở trong bí tích này bằng việc
thánh hiến và biến chuyển (consecration and conversion). Nhưng thịt và máu xuất
hiện mầu nhiệm bằng phép lạ không được thánh hiến (not consecrated), cũng không
được biến chuyển thành Mình Máu thật của Chúa Kitô. Vì thế, Mình Máu Chúa Kitô
không ẩn dưới dạng đó.
Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu
muốn chúng ta được sống dồi dào, (Ga 10:10) muốn như vậy thì chúng ta phải lãnh
nhận Thánh Thể. Thánh LM Eymard, đấng sáng lập Dòng Thánh Thể (SSS – Societas
Sanctissimi Sacramenti), đã nói: “Chúng
ta chỉ chuốc lấy thất bại nếu chúng ta xa rời Thánh Thể.” Một câu nhắc nhở
vô cùng quan trọng, chúng ta cần ghi nhớ luôn.
Còn hơn thế nữa, chính Chúa Giêsu đã xác nhận
rạch ròi: “Tôi là bánh hằng sống từ trời
xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là
thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6:51) Như vậy, không có gì mơ
hồ hoặc nghi ngờ nữa – nghĩa là hoàn toàn chắc chắn!
Huyết Ước là Giao Ước Thương Xót. Thương xót
thì phải yêu. Chữ Yêu bắt đầu bằng mẫu tự Y có hình “ngã ba,” nghĩa là có 3
hướng: hướng lên Thiên Chúa, hướng tới
tha nhân, và hướng về chính mình.
Yêu Chúa hết linh hồn và hết trí khôn, yêu người như chính mình, yêu mình ít
thôi – không được yêu mình thái quá (tự ái là yêu mình thái quá, là ích kỷ).
Yêu có những hệ lụy quan yếu. Yêu là điều luôn có mối liên kết quan trọng: Cần
thiết è thiết tha è tha thứ. Đó là quy-trình-yêu-thương, là vòng-tròn-thương-xót. Và
một hệ lụy khác lại phát sinh: YÊU thì phải KÍNH, KÍNH thì phải NỂ, NỂ thì phải
TRỌNG, TRỌNG thì phải VỌNG (mong), MONG thì thấy NHỚ, NHỚ nghĩa là YÊU. Đó là
vòng-tròn-yêu bắt đầu và kết thúc bằng động từ YÊU. Chúa nhớ chúng ta và chúng
ta cũng phải nhớ Chúa, mà NHỚ NGÀI thì PHẢI THI HÀNH THÁNH Ý NGÀI. Hoàn toàn
hợp lý!
Lạy
Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin sắp đặt cuộc đời con theo đúng ý Ngài và
xin ở với con luôn để con được sự sống viên mãn của Con Một Ngài. Xin giúp con
biết cầm lấy tấm-bánh-cuộc-đời của con, rồi tạ ơn, bẻ ra, và trao tặng tha nhân
với cả tấm lòng. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo TTĐM tháng 07-2020, Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc xuất bản tại Hoa Kỳ]
✽ Bí Tích Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/bi-tich-thanh-the.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức mạnh chống lại ma quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Phép Lạ Thánh Thể Tại Lanciano
https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức mạnh chống lại ma quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Phép Lạ Thánh Thể Tại Lanciano
https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
✽ Thánh Thể Nguồn
Sống – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/thanh-nguon-song.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/sung-kinh-minh-mau-thanh.html
✽ Chúa Còn Hiện Diện Sau Phép Lạ Thánh Thể?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/sau-phep-la-thanh-chua-giesu-con-hien.html
✽ Malakhi Dạy Về Thánh Thể
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/tien-tri-malakhi-day-ve-bi-tich-thanh.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh
✽ Chúa Còn Hiện Diện Sau Phép Lạ Thánh Thể?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/sau-phep-la-thanh-chua-giesu-con-hien.html
✽ Malakhi Dạy Về Thánh Thể
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment