Từ lúc Nguyên Tổ sa ngã tới nay, con người đã
có cách nhìn tối tăm về thế giới, về thực tại, về sự thật, về Thiên Chúa. Chúng
ta đã hiểu sai ý nghĩa của cuộc sống con người, vai trò của chúng ta trong trật
tự được tạo ra và nguồn gốc của chúng ta. Con người được tạo nên giống Thiên
Chúa, được ban cho cái nhìn thoáng qua về Thiên Chúa mỗi khi chúng ta thấy
người khác – hàng xóm, vợ chồng, cha mẹ, con cái, bạn bè...
Hình ảnh mà Thiên
Chúa đã “đóng dấu” nơi các thụ tạo của Ngài đó chính là vương miện của sự sáng
tạo, nhưng nó đã bị biến dạng và hư hỏng vì tội lỗi. Do đó, cách nhìn của chúng
ta về con người tự nhiên và của chính Thiên Chúa đã bị biến dạng và hư hỏng. Vì
thế, với tầm nhìn bị che khuất, chúng ta nhìn nhau không còn thấy giống như
Chúa.
Tội lỗi, suy nghĩ, lời nói và hành động xấu
xa thường xuyên của chúng ta tuôn ra từ một trái tim sa ngã, phải được thanh
tẩy và làm sạch, để con mắt tâm trí nhìn thế giới, người lân cận và Đấng Tạo
Hóa một cách trọn vẹn theo đúng sự thật. Chỉ khi đó chúng ta mới nếm thử Thiên
Đàng và tham gia vào đời sống thiêng liêng của Thiên Chúa; chỉ lúc đó chúng
ta mới hiệp nhất với Thiên Chúa và với nhau trong sự hiệp thông của các thánh
bắt đầu từ cuộc sống này – và tiếp tục vào cõi vĩnh hằng.
Sâu thẳm trong dòng sông truyền thống, được
chia sẻ bởi cả Giáo hội Đông phương và Tây phương, sự sống tâm linh trong Chúa
Kitô có ba giai đoạn phát triển: thanh lọc tâm hồn, soi sáng thiêng liêng, và
kết hiệp với Chúa – theo Hy ngữ là: Catharsis, Theoria và Theosis. Dưới đây là
cách mô tả ba giai đoạn này. Mặc dù công việc bình thường của Thiên Chúa trong
đời sống tâm linh của chúng ta không ngừng đưa chúng ta từ giai đoạn này sang
giai đoạn khác, nhưng Ngài cũng cho chúng ta cảm nghiệm các trạng thái vượt qua
giai đoạn hiện tại của chúng ta trong tình yêu và sự khôn ngoan vô tận của
Ngài.
1. CATHARSIS – THANH LỌC TÂM HỒN
Trái tim con người nhiễm tội lỗi, thói quen
tội lỗi, bắt đầu từ tuổi trẻ và hành hạ chúng ta tới lúc xuống mồ. Theo truyền
thống Hy Lạp, từ ngữ cho các tội quen phạm này là “đam mê.” Khi đam mê tội lỗi
bắt nguồn từ trái tim, người ta bị di chuyển theo mọi cách hướng tới sự tham
lam, đố kỵ, giận dữ, ham muốn và kiêu căng, dường như không thể hoặc không muốn
bị di chuyển bởi những kích thích trung lập về mặt đạo đức trong cuộc sống hằng
ngày. Nói cách khác, người bị ảnh hưởng bởi niềm đam mê tham lam sẽ xem thời
gian, năng lực, hàng xóm và kỹ năng của mình, không gì khác hơn là có được của
cải. Người đó sẽ nhìn thấy mọi cơ hội để làm giàu trong khi lại bỏ qua mọi cơ
hội để yêu thương gia đình, người nghèo, hoặc Thiên Chúa.
Tương tự, người bị ảnh hưởng bởi niềm đam mê
đố kỵ sẽ nhìn vào mọi thành công về vật chất, xã hội và đạo đức của người hàng
xóm với thái độ khinh bỉ, tìm cách phá hoại vận may của họ bằng ý nghĩ, lời nói
và hành động của mình. Người này sẽ nhìn vào sự giàu có của người hàng xóm và
ngay lập tức chuyển sang những suy nghĩ về sự vô ơn đối với sự thiếu thốn của
cải của mình. Hoặc người đó sẽ nhìn vào lời khen ngợi dành cho hàng xóm của
mình về công việc tốt đẹp, đáng quý, và tìm cách vạch lá tìm sâu. Các đam mê xấu
này thúc đẩy con người hướng tới những lời nói và hành động tội lỗi đến nỗi trở
thành bản chất thứ hai, bản chất sa ngã.
Để tách trái tim con người khỏi những đam mê,
quá trình thanh tẩy bắt đầu với điều mà Thánh Theophan ẩn tu gọi là “nhận thức
đầy ân sủng.” Tôi không thể thực hiện công lý giảng dạy này bằng những từ ngắn gọn
này. Tội nhân bước đi suốt cuộc đời trong giấc ngủ tinh thần, không thể nhận biết
thực tế nguy hiểm của cuộc sống độc ác của mình, bị mắc kẹt trong mạng lưới đam
mê, loại đam mê xơ cứng trong tâm hồn suốt nhiều năm, nhưng cũng bị cuốn vào mạng
lưới đam mê của mọi cá nhân trong cả thế giới này. Ân sủng đi vào trái tim họ.
Một lưỡi gươm đâm vào cuộc sống nội tâm của người đó. Họ nhận ra rằng cả cuộc
đời mình cứ theo đuổi tội lỗi, đó là cuộc sống phù phiếm và bị cuốn theo chiều gió.
Toàn bộ tầm nhìn về thế giới và toàn bộ cuộc sống của họ tan vỡ ngay lập tức,
rồi tỉnh mộng. Bây giờ bắt đầu ăn năn, họ vứt bỏ mọi xiềng xích không cho họ hiệp
thông với Thiên Chúa, buông mình ra khỏi mạng lưới đam mê rộng lớn toàn cầu.
Khi tội nhân dấn thân vào công việc cần
thiết, với sự giúp đỡ của ơn Chúa, để thanh tẩy tâm hồn khỏi tội lỗi, các đam
mê dần dần bắt đầu mất sức kìm kẹp đối với tâm hồn. Điều đó như thể những đám
mây làm tối tầm nhìn của họ bắt đầu tách ra, ánh sáng chiếu qua và họ nhìn thấy
chính mình, thế giới, người hàng xóm và Thiên Chúa một cách rõ ràng hơn: “Phúc
cho ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” (Mt 5:8)
2. THEORIA – SOI SÁNG THIÊNG LIÊNG
Khi tâm hồn trở nên thuần khiết, người ta có
thể nhìn thấy, qua việc suy niệm và chiêm niệm, thực tế của đời sống nội tâm,
thế giới xung quanh và chính Thiên Chúa. Một phần của trái tim con người nhận
thức thế giới không còn bóp méo và vặn vẹo mọi thứ nó nhìn thấy, nghe thấy,
chạm vào và suy nghĩ. Trong Kinh Thánh, người phụ nữ được soi sáng hiểu lời như
Chúa muốn chúng ta hiểu chúng hơn là theo lý luận của con người, hoặc thậm chí
là lý luận tối tăm. Khi tham dự Thánh Lễ hoặc Phụng Vụ Thánh, tâm trí thâm nhập
vào các mầu nhiệm bí tích, sức mạnh, ý nghĩa của những lời cầu và nghi lễ. Khi tâm
hồn trong sạch và thoát khỏi những đam mê, nó nhìn sâu vào trật tự được tạo ra
và nhận biết Đấng Tạo Hóa.
Nếu được soi sáng, người ta có thể nhìn vào
các vật thể trung lập về mặt đạo đức trên thế giới và thấy chúng như thật, hoặc
như Chúa muốn chúng được nhìn thấy, hơn là phương tiện để thực hiện đam mê của
chính mình. Ví dụ, nếu một người tham lam nhìn thấy vàng, ngay lập tức họ sẽ
coi đó là cơ hội để tích trữ, hoặc để đổi lấy thứ gì đó mang lại niềm vui lớn
hơn. Người được soi sáng sẽ xem vàng là cơ hội để trang trí và làm đẹp nhà của
Chúa, hoặc là cơ hội để giúp đỡ người nghèo. Một ví dụ khác, nếu một đàn ông dâm
đãng nhìn thấy một phụ nữ xinh đẹp, lòng họ sẽ khao khát cô ấy, thậm chí có thể
tìm cách “sử dụng” cô ấy cho thỏa lòng. Nhưng, nếu một người được soi sáng cũng
nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp, họ sẽ tôn vinh Thiên Chúa vì Ngài đã khéo
léo sáng tạo. Người đó sẽ nhìn thấy thực thể và phẩm giá của người phụ nữ được
tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa, với tất cả vinh quang và danh dự.
Tiếng Hy Lạp gọi giai đoạn này là “theoria,” liên
quan “cách nhìn,” và từ ngữ hiện đại của chúng ta là “theory” – thuyết, học
thuyết, lý thuyết, nguyên lý. Theo tôi, khả năng nhìn thế giới, hàng xóm và
Thiên Chúa, với sự rõ ràng trong cách nhìn là khía cạnh thiết yếu để trở thành
một khoa học gia giỏi. Vì thế, tôi lập luận rằng, nếu một khoa học gia hoàn
thành ơn gọi của mình thì phải tham gia vào việc thanh lọc tâm hồn khỏi những
đam mê. Thật vật, bất kỳ đàn ông hay phụ nữ nào tìm kiếm hoặc cần có cái nhìn
khách quan về lĩnh vực của mình đều phải tham gia vào việc thanh lọc tâm hồn mình.
3. THEOSIS – KẾT HIỆP VỚI CHÚA
Cuối cùng, giai đoạn thứ ba được gọi theo Hy ngữ
là “theosis.” Riêng tôi không chắc giai đoạn này như thế nào hoặc trải nghiệm ra
sao, nhưng tôi tin rằng nhiều vị thánh trong Giáo Hội đã trải nghiệm giai đoạn
kết hợp với Thiên Chúa trêng thế gian này. Thánh Gioan xác định: “Thiên Chúa
là tình yêu.” (1 Ga 4:8 và 16) vì vậy những người trải qua giai đoạn này
được trở nên hoàn hảo trong tình yêu. Khi trạng thái trái tim của con người và cả
cuộc sống là một dạng tình yêu hoàn hảo, họ thực sự nếm thử Thiên Đường ngay trên
đời này. Sau đó, theosis trở thành sự phát trưởng không ngừng hướng tới sự kết
hiệp sâu sắc hơn với Thiên Chúa. Sự tương đương đẹp đẽ mà tôi đã nghe để giải
thích giai đoạn này trong đời sống tâm linh là thế này: khi thợ rèn giữ miếng sắt
ở trong lò, miếng sắt nóng và đỏ, nó mang thuộc tính của lửa, nhưng sắt vẫn là
sắt. Tương tự, khi trái tim được thanh tẩy khỏi những đam mê, cuộc sống được
dành để nhìn vào những bí ẩn của thế giới và của Thiên Chúa, con người phát
triển hướng đến tình yêu hoàn hảo, người đó giống như miếng sắt được đặt trong
lò, nên giống Thiên Chúa, nhưng vẫn là con người.
Chúng ta có thể tiếp tục phát triển trong đời
sống tinh thần bằng tình yêu, cầu nguyện, khiêm tốn và tự chủ.
THOMAS A. MOSES
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chiều 23-07-2020
✽ Nhận Thức Tâm
Linh – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/11/nhan-thuc-tam-linh.html
✽ Thẻ Căn
Cước Tâm Linh – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/11/the-can-cuoc-tam-linh.html
✽ Đổi Đời với Kinh Mân Côi – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/09/oi-oi-voi-kinh-man-coi.html
✽ Hiền Hòa & Thanh Bần – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/hien-hoa-va-thanh-ban.html
✽ Kinh Mân Côi – Vũ Khí Hủy Diệt Satan
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/kinh-man-coi-vu-khi-huy-diet-satan.html
✽ Văn Hóa Xảo Quyệt Chống Đức Mẹ
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/van-hoa-xao-quyet-cua-satan-chong-lai.html
✽ Củng Cố Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/goi-y-cung-co-gia-inh-cong-giao.html
✽ Hiền Hòa & Thanh Bần – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/hien-hoa-va-thanh-ban.html
✽ Kinh Mân Côi – Vũ Khí Hủy Diệt Satan
✽ Văn Hóa Xảo Quyệt Chống Đức Mẹ
✽ Củng Cố Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/goi-y-cung-co-gia-inh-cong-giao.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment