Thiên Chúa có ba ngôi, vậy chúng ta không có
mối quan hệ riêng với mỗi Ngôi Vị sao? Có vẻ là như vậy.
Tuy nhiên, khi nói đến Ngôi Ba của Chúa Ba
Ngôi, tức là Chúa Thánh Thần, dường như chúng ta gặp khó khăn. Thiết tưởng là vấn
đề rõ ràng. Chúa Kitô mang bản chất hoàn toàn của con người để chúng ta có thể
liên hệ với Ngài theo cách chúng ta liên quan tha nhân. Chúa Cha không mặc lấy
xác phàm, nhưng chính danh xưng “Cha” khiến Ngài trở nên đáng tin cậy. Cuối
cùng, chính Chúa Giêsu nói: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” (Ga 14:9)
Nhưng còn Chúa Thánh Thần? Kinh Thánh đưa ra
hình ảnh về Ngài có vẻ như không giúp chúng ta nghĩ về Ngài theo thuật ngữ về
Ngôi Vị – gió, lửa, nước, và bồ câu. Theo Lm John McCloskey, nhiều người khó
khăn trong việc sùng kính Chúa Thánh Thần và cảm thấy không đạt được lòng sùng
kính Chúa Ba Ngôi vì không thể gợi lên hình ảnh Chúa Thánh Thần liên quan chim
bồ câu hoặc sức mạnh không ngôi vị như lửa và gió.
Dĩ nhiên, nhiều Kitô hữu cầu xin Chúa Thánh
Thần ban tràn đầy ơn khôn ngoan và tác động để chúng ta hành động. Nhưng điều
đó vẫn khiến chúng ta dễ nghĩ Ngài là “sức mạnh không ngôi vị.” – cách nói của
Lm McCloskey. Vấn đề là thế. Vậy làm sao chúng ta phát triển mối quan hệ riêng
với Chúa Thánh Thần?
KIỂM TRA NHẬN THỨC VỀ THIÊN CHÚA
Bước đầu tiên là xem xét lại các giả định mà
chúng ta có thể đang thực hiện về Thiên Chúa. Có phải chúng ta đã ôm lấy nhân tính
của Chúa Giêsu đến mức quên đi sự khác biệt về thiên tính của Ngài? Trong Kinh Thánh,
Chúa Giêsu được so sánh với một con chiên bị giết, một hòn đá tuôn ra nước khi người
ta đập, Lời Chúa và sự khôn ngoan siêu phàm. Chúa Giêsu mặc lấy bản tính nhân
loại, nhưng Ngài vẫn hoàn toàn khác biệt, hoàn toàn khác với chúng ta, và những
hình ảnh này nhắc nhở chúng ta về điều đó.
Nếu khó liên hệ với Chúa Thánh Thần vì không
thể đối diện với Ngài, điều đó có thể giúp khơi dậy một nhận thức sống động
rằng sự khác biệt của Thiên Chúa đối với chúng ta quá lớn so với bất kỳ sự
tương đồng nào. Vâng, chúng ta được tạo ra theo hình ảnh Ngài, nhưng hãy nghĩ về
sự khác biệt của một bức ảnh về cả bề ngoài và chất liệu so với người được
chụp.
BA NGÔI LUÔN CÙNG NHAU
Trong Tam Vị Nhất Thể, nhân vị bao gồm mối
liên quan với ngôi khác. Nếu muốn biết một Ngôi Vị, người ta có thể biết bằng
cách phân biệt với Ngôi khác. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta biết Chúa Giêsu
là Đấng chỉ cho chúng ta biết Chúa Cha. Điều này có vẻ như phương cách của Lm
McCloskey. Ngài viết: “Tuy nhiên, mối quan hệ tự nhiên của chúng ta với Chúa
Thánh Thần là thầy Đức Kitô qua Ngài, với Ngài, và trong Ngài.”
Cuối cùng, khi Đức Kitô được tôn vinh, Ngài
có thể gởi Chúa Thánh Thần từ vị trí của mình với Chúa Cha tới những người tin
vào Ngài: Ngài cho họ thấy vinh quang của Ngài, đó là Chúa Thánh Thần tôn vinh
Ngài. Từ đó, sứ mệnh chung này sẽ được thể hiện nơi những người được Cha nuôi dưỡng
trong Thân Thể của Con Ngài: sứ mệnh của Chúa Thánh Thần là liên kết họ với
Chúa Kitô và khiến họ sống trong Ngài. (GLCG, số 690)
Một cách hiểu khác là xem Chúa Thánh Thần là
tình yêu giữa Chúa Cha và Chúa Con. Như Thánh Gioan Phaolô II đã viết trong tông
thư “Dominum Et Vivificantem” về Chúa Thánh Thần. Có thể nói rằng trong Chúa
Thánh Thần, sự sống thân mật của Chúa Ba Ngôi hoàn toàn trở thành tặng phẩm,
một sự trao đổi tình yêu lẫn nhau giữa các Ngôi Vị Thiên Chúa, và qua Chúa
Thánh Thần tồn tại trong tặng phẩm. Chính Chúa Thánh Thần là sự biểu hiện cá
nhân của sự tự hiến này, của tình yêu này. Ngài là Ngôi-Vị-Yêu-Thương. Ngài là Ngôi-Vị-Tặng-Phẩm.
Ở đây chúng ta có một kho tàng vô tận về thực tại và sự sâu sắc khôn tả về khái
niệm Ngôi Vị trong Thiên Chúa, điều mà chỉ có mặc khải mới làm cho chúng ta
nhận biết. (số 10)
Như Thánh Gioan Phaolô II nói, thực tế này – rằng
Chúa Thánh Thần vừa là Ngôi Vị vừa là tình yêu chung giữa Chúa Cha và Chúa Con –
dẫn chúng ta đến “một sự sâu sắc khôn tả về khái niệm con người trong Thiên
Chúa.” Thay vì cố gắng tìm ra cách “đóng khung” Chúa Thánh Thần theo định nghĩa
của chúng ta về Ngôi Vị nơi Thiên Chúa, phải có một sự chấp nhận cơ bản về sự
khác biệt bí ẩn này của Thiên Chúa. May thay, Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta
vào sự mầu nhiệm. Trong tầm nhìn yêu thương của Chúa Cha và Chúa Con, chúng ta
biết rằng ở đó có thể tìm thấy Chúa Thánh Thần.
ĐỨC MẸ DẪN CHÚNG TA TỚI CHÚA THÁNH THẦN
Thiên Chúa cũng đã cho chúng ta một cách khác
để nhận biết Chúa Thánh Thần: Đức Mẹ. Chúng ta có xu hướng nghĩ về Đức Mẹ và
mối quan hệ của Đức Mẹ với Chúa Giêsu. Chúng ta quên rằng Đức Mẹ Hiền Thê của
Chúa Thánh Thần. Trong Đức Mẹ, chúng ta thấy Chúa Thánh Thần phản ánh. Điều này
rõ ràng trong giáo huấn của Thánh Maximilian Kolbe, người đã trình bày Chúa
Thánh Thần theo thuật ngữ Thánh Mẫu Học là “Vô Nhiễm Nguyên Tội không được tạo
thành.” Giống như Đức Mẹ trong lịch sử loài người là thuần khiết nhất trong
tình yêu của Đức Mẹ, nên Chúa Thánh Thần cũng là tình yêu thuần khiết, vĩnh cửu
và thiêng liêng như vậy.
Thánh Gioan Phaolô II giải thích: “Trên
Thập Giá, Chúa Giêsu trao Đức Mẹ cho chúng ta đưa về nhà – tức là đời sống nội
tâm của chúng ta.” Giáo Hội dạy rằng Đức Mẹ là trạng sư, người an ủi, và
người dạy dỗ của chúng ta. Nói về vai trò của Đức Mẹ, chúng ta thấy phản ánh Chúa
Thánh Thần, Đấng mà Đức Kitô gọi là Đấng Bào Chữa hướng dẫn chúng ta, và là
Đấng mà Thánh Phaolô nói rằng Thiên Chúa sai đến ở trong chúng ta.
CHÚA THÁNH THẦN Ở TRONG CHÚNG TA
Có lẽ sự khác biệt của Chúa Thánh Thần như
thần khí là cơ hội chứ không là trở ngại cho mối quan hệ. Trong 1 Cr 6:19, Thánh
Phaolô nói rằng thân xác chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần. Khi Thánh
Augustinô nói rằng Thiên Chúa “ở gần chúng ta hơn chính chúng ta ở trong chúng
ta” thì dường như Chúa Thánh Thần kết hiệp với mối quan hệ mật thiết đó. Truyền
thống Giáo Hội gọi Ngài là “Vị Khách Dịu Dàng” của linh hồn chúng ta. TGM Luis Martinez
nói: “Thật vui với ý tưởng đó! Không phải vì sự linh thiêng của Ngài, mà vì
sự khốn khổ của chúng ta đòi hỏi Thiên Chúa cư ngụ trong linh hồn; tình yêu thu
hút, lôi cuốn, và khiến người ta vượt qua mọi khó khăn, làm cho Chúa Thiên Đàng
đến với họ và kết hiệp với họ một cách thân mật và vĩnh viễn. Đó là tình yêu kết
hiệp hoặc ước muốn kết hiệp; Chúa Thánh Thần là tình yêu vô biên của Thiên
Chúa, Ngài được chiếm giữ danh xưng này: vị khách say mê của linh hồn.”
Mặc dù Chúa Thánh Thần không có “diện mạo,” chúng
ta có thể liên hệ với Ngài là “tinh thần.” Vì chúng ta cũng có tinh thần, vì
Kinh Thánh thường nói đến “tinh thần của con người.” Từ khi được tạo dựng, con
người được lệnh đi đến một kết thúc siêu nhiên và linh hồn được nuôi dưỡng vượt
trên tất cả, xứng đáng giao tiếp với Thiên Chúa. Trong 1 Cr 2:10-11, Thánh
Phaolô dường như khuyên cách quan hệ với Chúa Thánh Thần: Vì Chúa Thánh Thần xem
xét kỹ lưỡng mọi thứ, thậm chí cả chiều sâu của Thiên Chúa. Giữa những con người,
ai biết những gì liên quan đến một người ngoại trừ tinh thần ở trong đó? Tương
tự, không ai biết những gì liên quan Thiên Chúa ngoại trừ Thần Khí Thiên Chúa.
Có thể chúng ta nói chi tiết về điều này. Nếu
Chúa Thánh Thần thăm dò chiều sâu của Thiên Chúa thì Ngài cũng thường dò xét cả
chiều sâu của linh hồn chúng ta. Thánh Vịnh gia nói: “Lạy Chúa, Ngài dò xét
con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài
thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi,
Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy Chúa, Ngài đã am
tường hết.” (Tv 139:1-4)
Vì vậy, có lẽ đây là một cách để nhận biết riêng
về Chúa Thánh Thần – nhận ra rằng Ngài biết chúng ta rõ hơn chúng ta biết chính
mình. Ngài biết mọi suy nghĩ, khao khát, chuyển động của ý chí và trí tưởng
tượng. Chắc chắn đây là điểm khởi đầu tuyệt vời cho cuộc đối thoại nội tâm với
Chúa Thánh Thần.
STEPHEN BEALE
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ Hiện Xuống –
2020
✽ Chúa Thánh Thần – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/chua-thanh-than.html
✽ CTT Trong Đời Sống Giáo Hội
✽ CTT Tác Động Siêu Nhiên
✽ Mong Chờ Lễ Ngũ Tuần
✽ Bài Học về Lễ Ngũ Tuần
✽ Lễ Ngũ Tuần Riêng Của Chúng Ta
✽ Ngoan Ngoãn Với CTT
✽ Lên & Xuống – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/05/len-va-xuong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment