Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2020

CHẲNG OAN

[Niệm ý Mt 23:1-12 ≈ Mc 12:38-40; Lc 11:43-46; 20:45-47]

Lời hay thì phải lắng nghe
Dù là ai nói vẫn là lời hay
Lời hay thì đúng, không sai
Thì mình cố gắng làm ngay, làm liền
Kinh sư, biệt phái huyên thuyên
Lời hay, ý tốt, họ luôn dạy đời
Thế nhưng chỉ nói miệng thôi
Rồi bắt mọi người giữ luật phải nghiêm
Giữ đêm ngày, cấm được quên
Hàng trăm thứ luật gây phiền biết bao!
Ngón tay họ chẳng đụng vào
Bắt người làm việc, bắt chào ráp-bi
Ăn trên ngồi trước người ta
Còn mình chảnh chọe lại khoe đủ điều
Chức to, quyền lớn, đứng đầu
Hại dân, hại nước, chứ nào ích chi
Làm đầu mà chẳng ra gì
Mang danh lãnh đạo chỉ lừa bịp thôi
Khó khăn đùn đẩy cho người
Lợi vơ lấy, chẳng cho ai chút nào
Ung dung nhàn hạ sớm chiều
Gian nan, vất vả, khổ đau mặc người!
Mọi điều đều bởi Chúa Trời
Khiêm nhường phục vụ thì Ngài xót thương
Kiêu căng dở dở ương ương
Khi Ngài hạ bệ thì đừng than van!

TRẦM THIÊN THU
Đêm 06-03-2020

KHOE

[Niệm ý Mc 12:38-40; Mt 23:1-12; Lc 11:43-46; Lc 20:45-47]


Khoe khoang, khoác lác đủ điều

Nói hay, làm dở, chỉ liều mà thôi!

Xưa nay vốn dĩ rạch ròi

Kêu to vì rỗng, bao lời ba hoa

Dạy người thế nọ, thế kia

Còn mình thì chẳng muốn sờ ngón tay

Bảnh bao quần áo, dép giày

Thắt cà-vạt đẹp, mắt quay liếc người

Giảng bài học sống rất hay

Nhưng mình vẫn sống bầy hầy, ung dung

Ăn trên, ngồi trước, oai phong

Vênh cao cái mặt, coi thường tha nhân

Tưởng khôn mà lại hóa đần

Khoe mình, khoe của, khoe phần riêng tư

Chúa Giê-su bảo: “Đồ ngu!

Muốn làm lớn thì phải phục vụ hơn

Hạ mình sẽ được tôn lên

Tự tôn thì sẽ khốn hơn, hỡi người!”

Xin thương canh giữ, Chúa ơi!

Nơi con, xin triệt “cái tôi” tồi tàn

Giúp con khiêm hạ thành tâm

Đừng khoe mẽ kẻo khốn phần đời con!


TRẦM THIÊN THU

KIỂU LÊN KIỂU XUỐNG
[Niệm ý Mt 23:1-12 ≈ Mc 12:38-40; Lc 11:43-46; 20:45-47]

Nói thì ai nói cũng hay
Làm thì chẳng muốn động tay việc gì
Đó là cái kiểu ù lì
Chỉ tay ra lệnh người ta phải làm
Cướp công thiên hạ vì tham
Thích khoe mẽ, muốn ngồi trên hơn người
Muốn oai mà lại biếng lười
Thấy ai biếu xén thì tươi cười liền
Phong bì nào nặng thì hơn
Buôn thần bán thánh chẳng còn sợ ai
Nói về phục vụ rất hay
Lời vàng, ý ngọc, gió bay mất liền
Chẳng cần ai phải tôn lên
Tự mình làm được, chẳng phiền gì ai
Rõ ràng như vậy là sai
Chúa không ưa thích những ai hợm mình
Cầu xin Thiên Chúa quyền linh
Giúp con nhận biết chính mình là ai
Để con đừng sống lạc loài
Sống đúng ý Ngài, lạy Chúa chí tôn!

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment