NƯỚC
LÀNH, SỮA NGON – CHÚA TẶNG CHO THẾ GIỚI
BỬU HUYẾT, THÁNH THỂ – NGÀI
NUÔI DƯỠNG LINH HỒN
Đó là ý tưởng trong sách Isaia, và cũng là
lời mời gọi cuối cùng đối với dân xưa: “Đến cả đi, hỡi những người đang
khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu
mua sữa, không phải trả đồng nào.” (Is 55:1) Câu tiếp theo như lời cảnh
tỉnh chúng ta: “Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công lao
vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các
ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị.” (Is 55:2)
Thiên Chúa muốn nhân loại hạnh phúc, không
chỉ ăn no mặc ấm, mà còn phải ăn ngon mặc đẹp, không chỉ có của ăn để nuôi sống
thân xác mà còn được sống viên mãn. Thật vậy, Chúa Giêsu đã xác định: “Tôi
đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10:10) Thật là tuyệt vời, chính
nhờ Ngài mà chúng ta ĐƯỢC SỐNG và SỐNG DỒI DÀO. Ngài đã dùng cách độc nhất vô
nhị mà không ai có thể suy đoán hoặc tưởng tượng: Bí tích Thánh Thể được Ngài
thiết lập ngay trước lúc bắt đầu chịu khổ nạn và chịu chết. Thánh Thể được hiểu
bao gồm cả Bửu Huyết (Thánh Huyết). Thánh Thể là Phép Lạ của các phép lạ. Và để
củng cố đức tin cho chúng ta, Ngài vẫn tiếp tục làm phép lạ, đặc biệt là phép
lạ Thánh Thể xảy ra tại Lanciano (Ý), năm 700 (sau công nguyên), và là phép lạ
Thánh Thể đầu tiên được Giáo Hội công nhận.
Trang All-About-The-Virgin-Mary.com cho biết:
Tại Lanciano, nơi xảy ra phép lạ Thánh Thể là Nhà thờ Thánh Domitian, do các tu
sĩ Dòng Basilian coi sóc. Một tu sĩ linh mục Dòng Basilian, tên là Thomases, đã
nghi ngờ sự hiện hữu thật của Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà
thuyết nổi lên đã làm lung lay đức tin của linh mục này.
Một buổi sáng nọ, Lm Thomases dâng Thánh lễ
mà vẫn nghi ngờ. Đến phần truyền phép, có điều lạ xảy ra trên đôi tay khiến
toàn thân Lm Thomases rung động: Bánh biến thành Thịt thật, Rượu biến thành
Máu thật. Lm Thomases lặng người một lúc rồi từ từ đưa lên cho mọi người
thấy và nói: “Ôi chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự nghi ngờ của
tôi, Ngài muốn mặc khải chính Ngài trong bí tích Thánh Thể hoặc để chúng ta
nhìn thấy tỏ tường. Anh chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa. Đây là
Mình Máu Thánh Đức Kitô.”
Mọi người tận mắt chứng kiến phép lạ nên sững
sờ, kêu than, xin tha thứ và xin xót thương. Đức tin của Lm Thomases đã được
biến đổi. Biết tin này, cả thành phố và mọi người khắp nước đã tuôn về Lanciano
để chiêm ngưỡng phép lạ Thánh Thể. Và đức tin của họ đã được tái sinh.
Về thể lý, sống thì phải ăn, ăn để duy trì sự
sống. Tuy nhiên, lương thực chúng ta ăn hằng ngày không chỉ là lương thực bình
thường mà đặc biệt là chính Mình Máu Thánh của Chúa Giêsu Kitô. Đó là Thần
Lương, là Nguồn Sống, là “của ăn đàng” cho những người đang trên hành trình lữ thứ
trần gian, cần gia tăng sức mạnh để chiến đấu với mọi ác thù – nhất là phải
chiến thắng chính mình.
THÁNH ƯỚC
Thiên Chúa yêu thương các thụ tạo của Ngài,
yêu thương bằng mọi cách, và yêu thương đến cùng. Kinh Thánh cho biết rằng ông
Menkixêđê là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, là vua thành Salem, và chính ông mang
bánh và rượu ra. Sau đó, ông chúc phúc cho ông Ápram: “Xin Thiên Chúa Tối
Cao, Đấng dựng nên trời đất, chúc phúc cho Ápram! Chúc tụng Thiên Chúa Tối
Cao, Đấng đã trao vào tay ông những thù địch của ông!” (St 14:19-20) Và
rồi chính Ngài đã thiết lập Minh Ước Vĩnh Cửu với Tổ Phụ Ápraham khi Ngài xác
nhận: “Người ta sẽ không còn gọi tên ngươi là Ápram nữa, nhưng là
Ápraham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.” (St 17:5)
Trình thuật St 14:18-20 ngắn gọn nhưng có
những chi tiết quan trọng. Thứ nhất, thời Cựu Ước, BÁNH và RƯỢU được dùng làm
lễ vật; thời Tân Ước, Chúa Giêsu cũng dùng BÁNH và RƯỢU để thánh hóa thành
chính Mình Máu của Ngài. Thứ nhì, có lễ vật thì cần có người dâng, đó là các tư
tế, đại diện dân Chúa mà dâng lễ vật lên Thiên Chúa hằng ngày, họ được mệnh
danh là những người theo phẩm hàm Menkixêđê. Trong Dạ Tiệc Vượt Qua tại Nhà Tiệc
Ly, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể, đồng thời Ngài cũng thiết lập
chức linh mục. Các linh mục thừa tác tiếp tục công việc tế lễ để Chúa Giêsu
hằng ngày hiện diện thật giữa chúng ta, để ai lãnh nhận Mình Máu Ngài thì có
sức sống dồi dào qua từng hơi thở, mọi nơi và mọi lúc. Ôi, quả là Đại Tôn Sư
Giêsu quá tuyệt vời! Và cũng là cách làm trọn lời hứa của Ngài: “Thầy ở cùng
anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20)
Thánh Vịnh gia nói về sấm ngôn của Đức Chúa
ngỏ cùng Chúa Thượng: “Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch
thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con.” (Tv 110:1) Và từ Sion, Đức Chúa sẽ
mở rộng quyền vương đế của Ngài: Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm bá chủ. Chính
Thiên Chúa đã tuyên phán: “Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy
hoàng rực rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha,
Cha đã sinh ra Con.” (Tv 110:3) Chúng ta chỉ là cát bụi, hoàn toàn bất
xứng, nhưng lại vô cùng hạnh phúc vì được Ngài giao ước. Tuy chỉ một lần thề
ước, nhưng là vĩnh viễn, Ngài sẽ chẳng rút lời: “Muôn thuở, Con là Thượng Tế
theo phẩm trật Menkixêđê.” (Tv 110:4)
Thánh Phaolô nói rõ: “Điều tôi đã lãnh
nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong đêm bị nộp, Chúa Giêsu
cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng tạ ơn, rồi bẻ ra và nói: “Anh em cầm lấy mà
ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để
tưởng nhớ đến Thầy.” (1 Cr 11:23-24) Thánh Phaolô tiếp tục nhắc lại lời
Chúa Giêsu: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi
uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” (1 Cr 11:25)
Phép Lạ vĩ đại hằng ngày xảy ra trên bàn thờ,
nhưng mắt thường không thể nhìn thấy, cho nên sau lời truyền phép, Giáo hội xác
nhận: “Đây là mầu nhiệm đức tin.” Và rồi mọi người cùng tung hô theo lời
của Thánh Phaolô đã nói: “Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần ăn Bánh
và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.” (1 Cr 11:26) Quả thật, chúng ta phải dùng con-mắt-đức-tin để bù đắp cho con-mắt-trần-tục khi
tôn kính Thánh Thể. Những lần hiện ra, Chúa Giêsu và Đức Mẹ vẫn luôn nhắc nhở
người ta phải hết lòng tôn sùng và yêu mến Thánh Thể.
THỰC TẾ
Trình thuật Lc 9:11-17 (≈ Mt 14:13-21; Mc
6:30-44; Ga 6:1-13) cho biết Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (lần thứ
nhất). Chúa Giêsu không bao giờ nói suông, mà rất thực tế, đồng thời cũng để
củng cố lòng tin cho mọi người. Một hôm, có đám đông dân chúng đi theo Chúa
Giêsu. Ngài tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai
cần được chữa. Chiều dần buông, bóng đêm đến gần, các môn đệ đến bên Thầy Giêsu
và xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ
trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng. Thế nhưng Ngài
lại bảo các môn đệ phải cho họ ăn. Ôi chao, thế thì “căng” thật đấy! Người đông
như kiến như thế thì lấy gì mà cho họ ăn? Nhưng các ông cũng nhanh trí, và cho
Thầy biết: “Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi
chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này.”
Ước tính hôm đó có khoảng năm ngàn đàn ông,
chưa kể phụ nữ và trẻ em. Một bữa tiệc nhỏ còn phải chuẩn bị cả tuần trước, dù thực
khách chỉ vài chục hoặc vài trăm, thế mà đây có tới hằng ngàn người. Làm sao mà
xoay xở nổi? Quả là một vấn nạn, một việc làm ngoài khả năng!
Chúa Giêsu biết chắc các đệ tử sẽ lo lắng
lắm, có vò đầu, bóp trán cũng chẳng tìm ra cách. Thấy họ tỏ rõ vẻ lo lắng trên
từng khuôn mặt, Ngài nói với họ: “Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm
khoảng năm mươi người một.” Vừa bị động vừa bị triệt buộc, nhưng các môn đệ
được Thầy gỡ rối ngay, thế nên họ liền làm theo lời Thầy, chả dám ý kiến chi cả.
Các ông bảo mọi người ngồi xuống theo nhóm, và khi mọi người đã ổn định chỗ
ngồi, Đức Giêsu cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng
lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông. Thánh
sử Luca cho biết một sự lạ lùng: “Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê.
Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.” Một bữa
tiệc ngon lành và ngoạn mục ngay giữa thiên nhiên. Tuyệt lắm!
Kinh nghiệm cuộc sống cho chúng ta biết rằng
miếng ăn có liên quan các vấn đề khác, không chỉ về sự sống mà còn về quyền
lợi. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Trâu buộc ghét trâu ăn.” Một thực tế buồn
nhưng đó lại là điều vừa minh nhiên vừa mặc nhiên. Thánh Phaolô đã nhắc nhở: “Một
số cành cây ôliu đã bị chặt đi, còn bạn là ôliu dại đã được tháp vào đó, và
cùng được hưởng sự sống dồi dào từ rễ cây ôliu chính. Vì thế, bạn đừng có lên
mặt khinh dể các cành khác.” (Rm 11:17-18a) Rồi ông thẳng thắn đặt vấn đề: “Thì
bạn cứ lên mặt đi! Đâu phải bạn mang rễ, mà là rễ mang bạn.” (Rm 11:18b) Một triết-lý-sống bình thường theo thực tế mà lại thâm thúy, cao siêu biết chừng
nào!
Thật vậy, động thái chia sẻ là điều quan
trọng – về vật chất và tinh thần. Sự chia sẻ liên quan việc CHO và NHẬN: “Phúc
cho ai CHO mà KHÔNG NHỚ, NHẬN mà KHÔNG QUÊN.” (Elizabeth Bibesco) Cách cho
và cách nhận cũng có liên quan. Thánh Phanxicô Assisi đã có nghịch-lý-thuận
này: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân.” (Kinh Hòa Bình) Dám
QUÊN mình để có thể NHỚ người. Thật tuyệt! Quả thật, nếu chúng ta không chia sẻ
với người khác về những thứ họ cần, đó là chúng ta đã cướp chính sự sống của họ.
Giáo huấn Xã hội Công giáo cũng đề cập các vấn đề tương tự. Chia sẻ liên quan
đức ái, yêu thương – nhân đức quan trọng cả đời này và đời sau.
Qua ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa đã xác định với
mọi người: “Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các ngươi sẽ được sống.”
(Is 55:3) Và lời đó vẫn luôn mời gọi mỗi chúng ta ngày nay.
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, chúng
con cảm tạ Ngài đã ban sự sống cho chúng con, đặc biệt là Nguồn Sống Thánh Thể,
để chúng con được vui sống và dồi dào sức sống, xin giúp chúng con xứng đáng
lãnh nhận Thánh Thể và biến đổi chúng con để bảo đảm được lãnh nhận sự sống đời
đời. Xin thúc giục chúng con biết sẵn sàng chia sẻ với mọi người, nhất là những
người thiếu thốn – tinh thần hoặc vật chất. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Phép Lạ Thánh Thể tại Lanciano
✽ Phép Lạ Thánh Thể Mới Đây
✽ Phép Lạ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/06/cac-phep-la-thanh-the.html
✽ Bí Tích Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/bi-tich-thanh-the.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức mạnh chống lại ma quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Kho Tàng Vô Giá – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/07/kho-tang-vo-gia.html
✽ Sức mạnh chống lại ma quỷ
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/thanh-suc-manh-chong-lai-ma-quy.html
✽ Thánh Thể Nguồn Sống – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/thanh-nguon-song.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/06/sung-kinh-minh-mau-thanh.html
✽ Chúa Còn Hiện Diện Sau Phép Lạ Thánh Thể?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/sau-phep-la-thanh-chua-giesu-con-hien.html
✽ Malakhi Dạy Về Thánh Thể
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/06/tien-tri-malakhi-day-ve-bi-tich-thanh.html
✽ Thánh Thể & Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/thanh-va-gia-inh.html
✽ Mầu Nhiệm Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/mau-nhiem-thanh-the.html
✽ Mầu Nhiệm Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/mau-nhiem-uc-tin.html
✽ Mình Máu Thánh Chúa – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/05/minh-mau-thanh-chua.html
✽ Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/thanh-the.html
✽ Đói Khát – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/06/oi-khat.html
✽ Sùng Kính Mình Máu Thánh
✽ Chúa Còn Hiện Diện Sau Phép Lạ Thánh Thể?
https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/sau-phep-la-thanh-chua-giesu-con-hien.html
✽ Malakhi Dạy Về Thánh Thể
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment