XUÂN RƯỚC
VỀ SỰ LÀNH SẮC XANH TƯƠI
Tết tốt Xuân lành nên ai cũng nô nức mong chờ
rồi vui mừng đón chào. Như vậy, Tết đến Xuân về là điều tốt lành. Cái gì tốt
thì lành, lành thì tốt, tốt thì đẹp, nhưng cái gì đẹp chưa chắc là tốt. Nếu Tết
tốt và Xuân lành thì đúng là Phúc Lành của Thiên Chúa.
Phúc Lành có khi trừu tượng, có khi cụ thể.
Rất rõ ràng, Thánh Phaolô cho biết: “Khi
mảnh đất nào được thấm mưa thường xuyên đổ xuống và sinh ra những loại cây có
ích cho người canh tác, thì mảnh đất ấy nhận được phúc lành của Thiên Chúa.”
(Dt 6:7) Người ta cũng nhận xét: “Đất
lành chim đậu.” Đất đai còn như vậy, huống chi con người – các thụ tạo được
chính Thiên Chúa yêu thương tạo dựng nên giống hình ảnh Ngài: “Ngày Thiên Chúa sáng tạo con người, Chúa
làm ra con người giống như Thiên Chúa. Chúa sáng tạo con người có nam có nữ,
Chúa ban phúc lành cho họ và đặt tên cho họ là ‘người’, ngày họ được sáng tạo.”
(St 5:1-2) Và nhờ đức tin, chúng ta nhận được Phúc Lành mà Ngài đã hứa ban –
tức là Thần Khí. (Gl 3:14)
Theo chiết tự, Phúc còn gọi là Phước. Đó là Ân
Phúc, Hồng Phúc, Hạnh Phúc, Điều Lành, Điều Tốt – chứ không thể là Điều Dữ hoặc
Xấu. Trong tam bộ Phúc-Lộc-Thọ, chữ Phúc đứng đầu “tam tự” đó, như vậy chứng tỏ
Phúc là điều rất quan trọng. Tam bộ này được tượng trưng bằng ba ông già, gọi
là Tam Đa. Ông Phúc tượng trưng cho sự may mắn, tốt lành, thường được đặt ở
giữa ông Lộc và ông Thọ. Cả ba đều cần thiết nên ai cũng mong ước, nhất là khi
Tết đến Xuân về.
Điều tốt lành luôn được quan tâm mọi thời.
Ngày xưa, Cựu Ước đã đề cập điều Phúc nhiều lần: “PHÚC thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường
quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui thú với
lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày,” (Tv 1:1-2) hoặc: “HẠNH PHÚC thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở
theo đường lối của Người.” (Tv 128:1) Và còn nhiều câu khác nữa – ví dụ: Lc
7:22-23, Lc 11:28, Lc 14:15, Ga 20:29, Rm 4:7-8, Rm 14:22, Gc 1:12, Gc 5:11, Kh
1:3, Kh 19:9, Kh 20:6, Tv 1:1-2, Tv 33:12, Tv 106:3, Tv 112:5, Tv 119:1-2, Tv
144:15, Tv 146:5, Hc 28:19, Cn 3:13, Cn 8:32, Cn 8:34, G 5:17, Is 56:2, Gr
17:7,...
Điều Phúc cũng thường được chính Chúa Giêsu
đề cập, cụ thể và đặc biệt được Ngài đúc kết thành Tám Mối Phúc (Bát Phúc)
trong Bài Giảng Trên Núi, (Mt 5:3-12; Lc 6:20-23) cũng được gọi là “Hiến Chương
Nước Trời.” Riêng với Tông đồ Phêrô, Chúa Giêsu đã cho ông biết: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là
người CÓ PHÚC, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha
của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt 16:17) Ôi, thật hạnh phúc tuyệt vời nếu chúng
ta “có phúc,” nhưng lại vô cùng khốn nạn nếu chúng ta “vô phúc.”
Thực tế cho thấy một sự thật minh nhiên rằng những
người lười biếng, ưa nhàn rỗi hoặc ngồi chờ sung rụng thì không thể hưởng phúc,
chẳng ai có thể ngồi mát mà thanh thản ăn bằng bát vàng. Về tâm linh cũng vậy,
muốn hưởng phúc thì phải chịu khổ, phải miệt mài “vác thập giá.”
Làm thế nào để có phúc mà hưởng? Về điều kiện
để hưởng phúc, sách Xôphônia có lời hiệu triệu: “Hỡi tất cả những ai nghèo hèn trong xứ sở, những kẻ thi hành mệnh lệnh
của Đức Chúa, anh em hãy tìm kiếm Người; hãy tìm sự công chính, hãy tìm đức
khiêm nhường thì may ra anh em sẽ được che chở trong ngày thịnh nộ của Đức
Chúa.” (Xp 2:3) Lời hiệu triệu này cũng chính là lời cảnh báo mạnh mẽ dành
cho chính mỗi người chúng ta ngày nay vậy! Chắc chắn rằng cuộc tìm kiếm nào
cũng vất vả, không hề nhàn hạ hoặc thoải mái. Ngay cả nhờ gã khổng lồ Google mà
tìm kiếm cũng chẳng dễ, có nhiều người muốn tìm cái gì đó mà không tìm được.
Muốn nhờ Google cũng phải có bí quyết chứ đâu có khơi khơi rồi OK là xong.
Kitô hữu chúng ta tin chắc rằng Thiên Chúa tốt
lành, ngôn ngữ nhà đạo thường gọi là “nhân lành”. Ngài là Đấng công chính và
yêu quý những người sống khiêm nhường, vì thế Ngài sẽ xua đuổi những kẻ kiêu
căng đắc thắng, triệt hạ kẻ ngông nghênh tự phụ, chảnh chọe, hợm hĩnh. Thật
vậy, chính Ngài đã nói thẳng với dân Israel: “Ta sẽ cho sót lại giữa ngươi một dân nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm
nương ẩn nơi danh Đức Chúa. Số dân Israel còn sót lại sẽ KHÔNG làm chuyện tàn
ác bất công, cũng KHÔNG ăn gian nói dối và miệng lưỡi chúng sẽ KHÔNG còn phỉnh
gạt. Nhưng chúng sẽ được chăn dắt và nghỉ ngơi mà không còn bị ai làm cho khiếp
sợ.” (Xp 3:12-13) Ba “cái không” mà lại có thật, cả ba cái đó đều rất cần
thiết, và chúng ta vẫn thấy thường xảy ra trong cuộc sống hằng ngày – tức là
người ta ưa hành động trái ngược với “ba không” đó. Thà có ít người mà tốt lành
còn hơn có nhiều người mà toàn loại “cá mè một lứa,” bụng dạ xấu xa, tâm địa
độc ác, giả hình, mưu mô, gian dối, lọc lừa,...
Cuộc đời đôi khi như vàng – thau lẫn lộn, khó
phân định thực – hư, chân – giả. Những người sống lưỡng diện hoặc đa diện đều
không phù hợp với Thiên Chúa. Tại sao? Thánh Vịnh gia cho biết: “Người là Đấng tạo thành trời đất với biển
khơi cùng muôn loài trong đó. Người là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời.”
(Tv 146:6) Thiên Chúa chí minh và chí thiện, nhưng rạch ròi và thẳng thắn, Ngài
“xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn, giải phóng
những ai tù tội, mở mắt cho kẻ mù loà, cho kẻ bị dìm xuống đứng thẳng lên, yêu
chuộng những người công chính, phù trợ những khách ngoại kiều, nâng đỡ cô nhi
quả phụ, nhưng phá vỡ mưu đồ bọn ác nhân.” (Tv 146:7-9) Ngài không chấp nhận
nửa vời: “Vì ngươi hâm hẩm, chẳng nóng
chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3:16) Ôi, thế thì
vô phúc thật!
Thiên Chúa là Đấng Thánh duy nhất và toàn
năng, tất cả mọi loài đều bởi Ngài, nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài. Thánh
Vịnh gia xác định: “Chúa nắm giữ vương
quyền muôn muôn thuở, Sion hỡi, Chúa Trời ngươi hiển trị ngàn đời.” (Tv
146:10) Lời nhắc nhở và xác định này không chỉ dành cho dân Sion ngày xưa, mà
dành cho cả mọi người và mọi thời, trong đó có chúng ta ngày nay, và các thế hệ
tương lai cho đến tận thế.
Là phàm nhân và tội nhân, chúng ta rất yếu
đuối, mọn hèn, đó là điều chắc chắn. Biết thế mà chúng ta vẫn ra vẻ chảnh chọe,
ảo tưởng và mạo nhận. Không làm được gì thì lấm la lấm lét, có vẻ “nhu mì” lắm,
nhưng làm được chút gì thì vội vênh vang tự đắc, coi không ai ra gì, tăng ga
quá mạnh, hứng chí sảng nên phát ngôn bừa bãi. Thế thì nguy hiểm quá, thảo nào
tiền nhân căn dặn: “Cẩn tắc vô ưu.” Kinh Thánh nói: “Người năng nói năng lỗi,
ai dè giữ lời nói mới là người khôn.” (Cn 10:19) Có thể kết luận: “Nói ít là phúc, nói nhiều là họa.”
Thế nhưng con người rất dễ ảo tưởng, ma quỷ biết
rõ điều đó nên chúng luôn khôn khéo thúc giục chúng ta đề cao “cái tôi” của
mình, nhất là những lúc chúng ta chán nản, buồn bã, tức giận,... Luxiphe là
“tấm gương to lớn” phản chiếu sự kiêu ngạo mà chúng ta phải can đảm nhìn vào để
nhận thấy sự mê muội của mình. Chính Chúa Giêsu đã cảnh báo rất nhiều lần, rồi
Thánh Phaolô cũng phải lên tiếng nhắc nhở và phân tích tỉ mỉ: “Thưa anh em, anh em thử nghĩ lại xem: khi
anh em được Chúa kêu gọi thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt
người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái. Song những gì thế
gian cho là điên dại thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những
gì thế gian cho là yếu kém thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng
mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có thì Thiên
Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự
phụ trước mặt Người.” (1 Cr 1:26-29) Cách thức của Thiên Chúa hoàn toàn
khác với cách thức của chúng ta. Liệu chúng ta có nhận ra để đè “cái tôi” xuống?
Nếu được, đó là phúc lành.
Càng nhận biết Thiên Chúa thì chúng ta càng
có thể nhận diện chính mình, nhờ đó mà “cái tôi” sẽ mờ nhạt dần dần. Thánh
Phaolô nói thêm: “Phần anh em, chính nhờ
Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Kitô Giêsu, Đấng đã trở nên sự
khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho
anh em trở nên công chính, đã thánh hóa và cứu chuộc anh em, hợp như lời đã
chép rằng: Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa.” (1 Cr 1:30-31) Sự tự hào
như vậy mới thực sự có giá trị, nhưng cũng nên lưu ý rằng sự tự hào và sự kiêu
ngạo rất dễ hoán chuyển lẫn nhau, vì chúng khá giống nhau. Chính thói kiêu ngạo
có thể tiềm ẩn ngay trong vẻ khiêm nhường, nên rất dễ sập bẫy ma quỷ giăng sẵn.
Niềm hãnh diện vì Chúa là một dạng Phúc. Có
nhiều dạng Phúc, nhưng đặc biệt hơn cả là Bát Phúc mà chính Chúa Giêsu cho
chúng ta biết, được Thánh sử Mát-thêu ghi lại chi tiết trong trình thuật Mt
5:1-12 (mạch lạc hơn so với Lc 6:20-23).
Thánh sử Mátthêu cho biết: Một hôm, Đức Giêsu
lên núi và thấy có đám đông theo mình. Họ là những người từ miền Galilê, vùng
Thập Tỉnh, thành Giêrusalem, miền Giuđê và vùng bên kia sông Giođan. Họ theo
Chúa Giêsu vì lúc này danh tiếng Ngài bắt đầu nổi như cồn về cách giảng dạy thu
hút và chữa lành nhiều bệnh nhân. Khi đó, Ngài ngồi xuống, các môn đệ cũng ngồi
gần bên. Ngài điềm tĩnh nói với họ 8 điều ngắn gọn, hàm súc và dễ nhớ.
1. Phúc thay ai có tâm hồn NGHÈO KHÓ, vì Nước
Trời là của họ.
2. Phúc thay ai HIỀN LÀNH, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
3. Phúc thay ai SẦU KHỔ, vì họ sẽ được Thiên
Chúa ủi an.
4. Phúc thay ai KHÁT KHAO nên người công chính, vì họ sẽ được
Thiên Chúa cho thoả lòng.
5. Phúc thay ai XÓT THƯƠNG người, vì họ sẽ
được Thiên Chúa xót thương.
6. Phúc thay ai có tâm hồn TRONG SẠCH, vì họ sẽ được nhìn thấy
Thiên Chúa.
7. Phúc thay ai xây dựng HOÀ BÌNH, vì họ sẽ
được gọi là con Thiên Chúa.
8. Phúc thay ai BỊ BÁCH HẠI vì sống công chính, vì Nước Trời là
của họ.
Vấn đề quan trọng là có thi hành được hay
không, đó mới là chuyện khó chứ không là chuyện dễ đâu!
Cuối cùng, Chúa Giêsu nói thêm về dạng “cao
cấp” liên quan phúc lành: “Phúc thay anh
em khi vì Thầy mà bị người ta SỈ VẢ, BÁCH HẠI và VU KHỐNG đủ điều xấu xa. Anh
em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn
lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách
hại như thế.” (Mt 5:11-12)
Bát Phúc là bản Đệ Nhất Tuyên Ngôn về Nước
Trời, chắc chắn không bản tuyên ngôn nào ngắn gọn và súc tích hơn nữa – bất kể cổ
hay kim. Thiết tưởng cũng nên biết thêm rằng, sau khi nghiên cứu Bản Tuyên Ngôn
Nước Trời mà Chúa Giêsu đưa ra, vĩ nhân Gandhi (vị Cha già Đáng kính của dân
tộc Ấn Độ, được dân Ấn coi là thánh nhân) đã tuyên bố rằng “Bài Giảng Trên Núi
là bản tuyên ngôn HAY NHẤT,” và nhờ đó mà ông cảm thấy yêu mến Chúa Giêsu – mặc
dù ông không là Kitô hữu.
Thế nhưng chúng ta lại phải suy tư nhiều và
tự xét mình về lời nhận xét của ông Gandhi: “Nếu
những người Công giáo sống đúng theo Tin Mừng Đức Kitô thì dân tộc của tôi bớt
khổ. Tôi sẵn sàng làm Kitô hữu NẾU tôi tìm được những Kitô hữu thực thi Bài
Giảng Trên Núi.” Thực sự chúng ta phải tự cảm thấy vô cùng xấu hổ đối với
lời nhận xét “tinh vi” của một người ngoại giáo như vậy.
Như chúng ta đã biết, Chúa Giêsu không hề nói
gì bóng gió trong Bản Tuyên Ngôn Nước Trời, Ngài nói rất rõ ràng và mạch lạc để
mọi người đều có thể hiểu – dù đó là ai. Tuy nhiên, có lẽ đôi khi chúng ta vẫn
“ngại” hiểu, hoặc cố tình không hiểu, chứ không phải là không hiểu. Thánh
Phaolô cũng rạch ròi đưa ra lời khuyên: “Đừng
để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy LẤY THIỆN MÀ THẮNG ÁC.” (Rm 12:21)
Theo quy luật tự nhiên, Xuân về thì Tết đến, chúng
ta còn được tận hưởng năm Kỷ Hợi này là tặng phẩm phúc lành do chính Thiên Chúa
trao ban. Con Heo gợi nhớ trình thuật Lc 15:11-32, đề cập dụ ngôn “Người Cha
Nhân Hậu,” trong đó có thằng Ba hoang đàng và thằng Hai ích kỷ. Con Heo có liên
quan thằng Ba vì nó đã thất thế đến nỗi phải đi chăn Heo và thèm đồ ăn của Heo
mà không được. Chắc chắn không ai lại không quen thuộc với dụ ngôn này – dụ
ngôn đặc biệt trong số các dụ ngôn về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Nhân đức liên quan phúc lành là sự khiêm
nhường. Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse thì khỏi nói rồi. Có một nhân vật quan
trọng (VIP – Very Important Person) cũng rất khiêm nhường là “ông bụi đời”
Gioan Tẩy Giả. Người ta thấy ông rất lạ nên đã tưởng ông là Đấng Cứu Thế, nhưng
ông nói ngay rằng ông “không đáng cởi quai dép” cho Đấng ấy. (Mc 1:7; Lc 3:16;
Ga 1:27) Trong những lời chứng cuối cùng ông nói về Đức Kitô, ông đã minh định
về phần mình: “Người [Đức Giêsu Kitô] phải
nổi bật lên, còn tôi phải lu mờ đi.” (Ga 3:30)
Trong tâm tình đầu năm, chúng ta cùng cầu xin
Thiên Chúa biến đổi chúng ta từ trong ra ngoài để trở thành những “khí cụ bình
an” của Ngài, luôn khả dĩ nhận diện chính mình và nhận biết tha nhân, và cùng
trao nhau lời chúc Xuân đầy phúc lành của Thiên Chúa suốt năm nay: Cầu Chúc Nên
Mới – Holy New You.
Lạy
Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng, hằng hữu và chí thánh, xin giúp con khả dĩ cảm nhận
thâm thúy về Phúc Lành mà Ngài muốn con hiểu theo Thánh Ý Ngài trong cuộc trần
này. Xin giúp con biết trang sức cuộc đời con bằng Thập Giá của Đức Giêsu Kitô,
Ái Tử của Ngài. Con chân thành cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Tầm Nhìn Kitô Giáo về Năm Mới
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/12/tam-nhin-kito-giao-ve-nam-moi.html
✽ Xuân Trong Kinh Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/01/xuan-trong-kinh-thanh.html
✽ Chuyện Tất Niên – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/chuyen-tat-nien_22.html
✽ Kiêng Cữ & Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/kieng-cu-va-uc-tin.html
✽ Mùa Xuân & Số 5 – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/mua-xuan-va-so-5.html
✽ Nỗi Niềm Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/01/noi-niem-xuan.html
✽ Nỗi Lòng
Cuối Năm – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/noi-long-cuoi-nam.html
✽ Câu Chuyện Đầu Năm – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/01/cau-chuyen-au-nam.html
✽ Xuân Trong Kinh Thánh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/01/xuan-trong-kinh-thanh.html
✽ Chuyện Tất Niên – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/chuyen-tat-nien_22.html
✽ Kiêng Cữ & Đức Tin – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/01/kieng-cu-va-uc-tin.html
✽ Mùa Xuân & Số 5 – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/01/mua-xuan-va-so-5.html
✽ Nỗi Niềm Xuân – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/01/noi-niem-xuan.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment