Thursday, November 8, 2018

RIP – REQUIEM

Mùa Cầu Hồn, chắc hẳn nhiều người đã từng biết đến tác phẩm bất hủ của thiên tài âm nhạc Wolfgang Amadeus Mozart (sinh 27-1-1756), đó là nhạc bản REQUIEM. [*] Ông là thiên tài nhưng bạc mệnh!
Nhạc phẩm Requiem (ký hiệu K. 626), âm thể Rê thứ, được thần đồng Mozart sáng tác tại Vienna (Áo quốc) năm 1791. Bản Requiem hoàn tất đề năm 1792 do Franz Xavier Süssmayr giao cho Bá tước Franz von Walsegg, người được ủy thác nhận tổ chức lễ cầu hồn để làm lễ giỗ cho vợ ông vào ngày 14-2-1791.
Bản thảo viết tay cho thấy phần Ca Nhập Lễ đã hoàn tất do chính Mozart viết tay, kể cả chi tiết phần Kyrie (Thương Xót), phần Ca Tiếp Liên (Sequence) và phần Dâng Lễ (Offertory). Bản Requiem chưa được biết đến có thể một phần do Süssmayr chưa hoàn tất phần còn lại của bản thảo. Sau đó, Süssmayr nhận phần Sanctus (Thánh Thánh Thánh) và Agnus Dei (Chiên Thiên Chúa) là của mình.
Có thể Walsegg muốn hoàn tất bản Requiem như tác phẩm của mình, vì ông được biết là người đã có các tác phẩm khác. Kế hoạch này thất bại vì buổi biểu diễn công khai làm từ thiện cho người vợ của Mozart là Constanze. Sự đóng góp mới vào huyền thoại này là vở kịch Amadeus năm 1979 của Peter Shaffer, trong đó có lời nhắn bí ẩn đặt hàng Mozart viết Bộ lễ Cầu hồn (Requiem Mass), nhưng không đưa ra lý do. Lúc đó Mozart tin rằng nhạc phẩm đó có ý nghĩa đối với đám tang của ông về sau, như ông nói: “Tôi e rằng tôi đang viết một bài cầu hồn cho chính mình.” (I fear I am writing a requiem for myself.) Quả thật, như một lời tiên tri, bản Requiem bất hủ vẫn chưa hoàn tất khi thiên tài âm nhạc Mozart qua đời ngày 5-12-1791, khi còn trẻ lắm, mới 35 tuổi.
Bản Requiem được viết cho 2 kèn basset ở âm thể F (Fa trưởng), 2 kèn bassoon, 2 kèn trumpet ở âm thể D (Rê trưởng), 3 kèn trombone (alto, tenor & bass), 2 trống timpani, dàn violon và viola, basso continuo (cello, double bass, và organ). Phần hát gồm các giọng soprano, contralto, tenor, solo giọng bass với 4 giọng (Soprano, Alto, Tenor, Bass) và dàn đồng ca.
Khi Mozart qua đời, chỉ có phần mở đầu được hoàn tất với cả dàn nhạc và giọng hát. Phần Kyrie và các phần khác chỉ hoàn tất phần giọng hát và organ bass, dù đôi chỗ có trổi lên dàn nhạc một chút, như phần violin ở đoạn Confutatis và phần chuyển ở đoạn Recordare.
Lạy Thiên Chúa nhân hậu, xin thương cứu những người đang hấp hối, xin thương tha thứ cho các linh hồn nơi luyện hình, xin chúc lành cho nhạc sĩ Mozart, và xin quy tụ tất cả mọi linh hồn về bên Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng đã chịu khổ nạn và chịu chết vì thương xót chúng con. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Tuyệt phẩm REQUIEM – http://www.youtube.com/watch?v=sPlhKP0nZII

No comments:

Post a Comment

Comment