Sunday, November 25, 2018

NIỀM VỌNG

Ngày buồn, tháng khổ, năm lo
Gian trần cứ nắng lại mưa xoay vòng
Nắng nhiều hạn hán thê lương
Mưa nhiều ngập lụt, tai ương kéo về
Kiểu nào cũng khổ te tua
Không sao thoát khổ, biết đi đường nào?
Nỗi buồn như đám mưa rào
Bỗng dưng đổ ập, ai đâu mà ngờ
Trông mong Thánh Tử Giêsu
Xuống đời giải thoát sầu lo kiếp người
Ngày trông, đêm vọng chẳng ngơi
Tím màu chờ đợi Ngôi Hai giáng trần

TRẦM THIÊN THU
Chuẩn bị Mùa Vọng – 2018

MIỆNG
[Niệm khúc Mc 13:33-37; Mt 24:37-44]

Chim KHÔN kêu tiếng rảnh rang
Kẻ NGU chửi bậy, cãi ngang, làm càn
Gớm thay miệng lưỡi thế gian
Tưởng mình là nhất, tuyệt trần là ta!
Đó là giọng điệu quỷ ma
“Cái tôi đáng ghét, gian tà biết bao [1]
“Cái tôi” là cái tào lao
Thắng nó không dễ chút nào, người ơi! [2]
Thế nhưng phải thắng nó thôi
“Cái tôi” thể hiện qua lời chua ngoa
Phải luôn canh giữ miệng ta
Bởi vì chính Chúa Giêsu dặn rồi
Đó là tỉnh thức miệt mài
Canh chừng miệng lưỡi, “cái tôi” không còn
Phải “khờ” rồi mới nên “khôn” [3]
Cái miệng làm khổ cái thân. Coi chừng!
Nói càn, nói bậy lung tung
Đó là lời của kẻ khùng mà thôi
Người khôn giữ miệng, ít lời
Người khờ mới nói chẳng ngơi cái mồm
Nói nhiều nên dễ sai hơn
Nói nhiều, khoe mẽ để tôn vinh mình
Lạy Thiên Chúa, Đấng công minh
Miệng con, xin Chúa thương canh giữ hoài [4]
Ước gì chỉ nói về Ngài
Về Lòng Thương Xót đời đời bao la

TRẦM THIÊN THU

[1] “Cái tôi là đáng ghét.” (Pascal)
[2] “Chiến thắng một đạo quân còn dễ hơn chiến thắng chính mình.” (Napoléon)
[3] Cách đánh vần chữ KHÔN theo Việt ngữ thời nay: Khờ Ôn Khôn.
[4] Tv 141:3 – “Lạy Chúa, xin canh giữ MIỆNG con, và trông chừng LƯỠI con.”

TRĂNG TRÒN TÌNH THƯƠNG

Đêm nay trăng sáng, trời trong
Lung linh trăng đổ ánh vàng khắp nơi
Nhớ quê xưa thật tuyệt vời
Những đêm trăng sáng của thời hồn nhiên
Ngày xưa xa ngái chưa quên
Còn trong ký ức êm đềm dễ thương
Nhìn trăng vành vạnh tròn vầng
Ý tưởng khác thường níu khoảng suy tư
Nhìn trăng nhớ Chúa Giêsu
Tròn vầng thương xót chan hòa miên man
Xin Ngài đến cứu thế nhân
Phủ đầy công lý và ban an bình
Chúng con dân Việt tội tình
Xin thương đặc biệt, chúc lành, cứu nguy
Cầu xin Đức Mẹ từ bi
Ra tay nhân hậu chở che dân lành

TRẦM THIÊN THU
Khuya 22-11-2018

No comments:

Post a Comment

Comment