Sunday, November 25, 2018

MÙA VỌNG – MONG ĐỢI TRONG BÓNG TỐI

“Tín Nghĩa Ân Tình nay hội ngộ, Hoà Bình Công Lý đã giao duyên. Tín Nghĩa mọc lên từ đất thấp, Công Lý nhìn xuống tự trời cao.” (Tv 85:11–12)
Bóng tối không bao giờ biến mất hoàn toàn, đuổi đi rồi nó lại tới, ma quỷ cũng thế. Nhưng Thánh Gioan cho biết: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.” (Ga 1:5) Dạng âm dương của Kitô giáo cũng tương tự, đức tin của chúng ta như dạng nghịch lý và mầu nhiệm.
Chúng ta phải hy vọng và hành động để loại trừ bóng tối, nhất là trong nhiều vấn đề quan trọng về xã hội trong thời đại chúng ta. Chúng ta mong cho không còn nạn đói trên thế giới, không còn lãng phí các nguồn tài nguyên của trái đất vào việc chế tạo vũ khí, không còn giết người,... Nhưng vào một lúc nào đó, chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng bóng tối vẫn xuất hiện, và vấn đề thực tế duy nhất là cách tiếp nhận ánh sáng và tỏa lan ánh sáng. Đó không là sự thỏa hiệp mà là sự biến đổi thực sự trở thành tính cách và chương trình của Đức Kitô phục sinh.
Thật vậy, điều chúng ta cần làm là nhận biết cái gì là bóng tối, và rồi cố gắng sống sáng tạo và can đảm thi hành. Nói cách khác, ĐỪNG gọi bóng tối là ánh sáng, ĐỪNG cho bóng tối là tốt, đó là sự quyến rũ xảy ra với nhiều người rồi. Họ thiếu khôn ngoan và không nhận thức rõ. Cách phổ biến nhất làm giảm căng thẳng nội tâm là không coi bóng tối là bóng tối, mà coi nó như ánh sáng. Một cách khác là cương quyết chống lại nó, và bạn nhưng hình trong tấm gương. Thường thì bạn không nhìn thấy nhưng mọi người đều có thể thấy.
Sự khôn ngoan Kitô giáo của chúng ta là gọi tên bóng tối là bóng tối, ánh sáng là ánh sáng, biết cách sống và hành động trong ánh sáng để bóng tối không thể chiến thắng chúng ta.
Nếu chúng ta thấy bầu trời trong sáng, chúng ta có thái độ thoải mái, và chúng ta sẽ bị mắc bẫy của bóng tối, bởi vì chúng ta không thể thấy rõ để tách hạt gạo khỏi vỏ trấu (chước cám dỗ “phóng khoáng” hơn).
Ngược lại, nếu chúng ta chỉ có thể thấy bóng tối và quên ánh sáng nền tảng, chúng ta sẽ bị hủy diệt bởi chính sự tiêu cực và sự cuồng tín của mình, hoặc chúng ta sẽ ngây ngô nghĩ rằng chúng ta xa cách bóng tối (chước cám dỗ “bảo thủ” hơn). Chúng ta phải chờ đợi và hành động với niềm hy vọng khi ở trong bóng tối – chắc chắn rằng ánh sáng đó luôn có Thiên Chúa – và chúng ta cũng là ánh sáng, vì Chúa Giêsu đã xác định: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5:14) Đó là cách Thiên Chúa nhập thế – qua bóng tối và vào ánh sáng mạnh mẽ hơn.
RICHARD ROHR, OFM
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ FranciscanMedia.org)
Mùa Vọng – 2018
 Cánh Vạc Mùa Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/11/canh-vac-mua-vong.html
 Hy Vọng Trong Khoảng Mong Chờ
     https://tramthienthu.blogspot.com/2020/12/hy-vong-trong-khoang-mong-cho.html
 Khoảng Mong Chờ – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/11/khoang-mong-cho.html
 Khát Vọng Kiếp Người – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/11/khat-vong-kiep-nguoi.html

ÁNH SÁNG GIÊSU

Chúa Giêsu – Đấng Thiên Sai
Kìa, Ngài đang đến cứu loài phàm nhân
Ngài là ánh sáng gian trần
Soi đời thoát khỏi tối tăm mịt mù [1]
Được sai đến bởi Chúa Cha
Cứu nhân độ thế, chan hòa xót thương
Chính Ngài xác nhận rõ ràng:
“Tôi là ánh sáng thế gian đây mà” [2]
Theo Ngài sẽ thoát quỷ ma
Sống đời hạnh phúc, vui Mùa Hồng Ân
Xin Ngài đến gấp, đến liền
Cứu phàm nhân thoát lụy phiền, Chúa ơi!
Quỷ ma rình rập quanh đời
Mẹ ơi, đánh thức kiếp người chúng con!

TRẦM THIÊN THU
[1] Ga 1:9 – “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.”
[2] Ga 8:12; Ga 9:5 – “Tôi là ánh sáng thế gian.”

No comments:

Post a Comment

Comment