Tuesday, June 26, 2018

NGƯỜI TÔI TỚ CỦA KINH MÂN CÔI

Chân phước Giáo hoàng Piô IX (1792–1878) cai quản Giáo Hội trong suốt 31 năm. Đây là triều đại giáo hoàng dài nhất trong lịch sử Giáo Hội. Suốt cuộc đời, Đức Piô IX bị chứng bệnh động kinh. Khi còn là chủng sinh, ngài đã phải chịu đựng một cơn động kinh dữ dội đến nỗi ngài bị đuổi khỏi chủng viện lẫn Đội Vệ Binh tinh nhuệ của Giáo hoàng. Chỉ sau khi ngài sấp mình dưới chân Người Tôi Tớ của Chúa là Đức giáo hoàng Piô VII, và khẩn cầu để được trở lại; Đức giáo hoàng đã cho phép ngài trở lại Chủng Viện và Đội Vệ Binh.
Trong những năm đầu đời linh mục, vì các cơn động kinh không thể dự đoán trước, nên Đức Piô IX cần đến sự trợ giúp của các linh mục khác trong khi cử hành Thánh Lễ. Dù bị bệnh động kinh, ngài vẫn được bổ nhiệm làm giám mục ở tuổi 35 và được Đức giáo hoàng sai đến Chilê và Pêru để hỗ trợ cho sứ thần tòa thánh. Nhờ công tác phục vụ ở Nam Mỹ, ngài trở thành giám mục đầu tiên nắm giữ chức vụ Đại diện Chúa Kitô đặt chân lên châu Mỹ. Khi được bầu làm giáo hoàng vào năm 1846, ngài đã chọn danh hiệu “Piô” để tôn vinh Người tôi tớ của Chúa, Đức giáo hoàng Piô VII, bởi vì chính Đức Piô VII đã khích lệ ơn gọi của ngài dù ngài bị bệnh động kinh.
Đức Piô IX đã viết 38 thông điệp, là giáo hoàng đầu tiên được chụp ảnh, và tại Công đồng Vaticanô I, ngài đã giúp hình thành tín điều về ơn bất khả ngộ của giáo hoàng.
1. LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MARIA
Đức Piô IX được biết đến như là “Giáo hoàng của Đức Mẹ Vô Nhiễm.” Ngày 08-12-1854, ngài đã dùng đặc quyền giáo hoàng xác định tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong khi thông báo chính thức về tín điều mới, đúng lúc Đức Piô IX bắt đầu đọc công thức quyền giáo hoàng “declaramus” (chúng tôi tuyên bố) thì có một chùm ánh sáng tỏa xuống Đền thờ Thánh Phêrô và chiếu trực tiếp vào ngài. Nhận thấy vinh dự của người công bố tín điều này, Đức Piô IX bật khóc ngay lập tức và ngài xúc động đến nỗi phải ngừng đọc lời tuyên bố cho đến khi những giọt nước mắt bớt dần.
Ngài thực sự yêu mến Đức Mẹ Vô Nhiễm và thậm chí trước khi công bố tín điều vào năm 1854, ngài đã cho phép các giám mục Hoa Kỳ nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng của đất nước vào năm 1847.
Trong các tác phẩm của Đức Chân phước Piô IX, Đức Maria được mô tả là thánh thiện hơn các thiên thần cherubim và seraphim; mọi ngôn ngữ trên trời cũng như dưới đất không đủ để ca ngợi Mẹ bởi vì Mẹ thực sự xứng đáng. Bởi Đức Maria là Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ tinh thần của chúng ta nên lời cầu nguyện của Mẹ có sức mạnh phi thường. Thiên Chúa vui thích đón nhận những lời cầu nguyện của Mẹ vì Mẹ phục vụ như là Đấng Trung Gian của tất cả mọi ân sủng.
Để giúp các tín hữu nhận thức rõ hơn nữa về tầm quan trọng của lời cầu bầu mà Đức Maria dâng lên Thiên Chúa, Đức Piô IX đã thiết lập ngày lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào năm 1876.
2. CHIẾN SĨ KINH MÂN CÔI
Năm 1858, trong suốt triều đại của Đức Piô IX, Giáo Hội đã lãnh nhận một món quà tuyệt vời từ trời khi các cuộc hiện ra ở Lộ Đức (Lourdes, nước Pháp) diễn ra. Xảy ra chỉ bốn năm sau khi tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được tuyên bố, các cuộc hiện ra ở Lộ Đức đã khiến cho sự quan tâm tới Kinh Mân Côi được khơi gợi lại. Trong suốt triều đại giáo hoàng của mình, Đức Piô IX đã quảng bá Kinh Mân Côi như chống lại thói vô đạo đức và lạc giáo, thậm chí mọi người nói rằng nếu ngài có một đội quân cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi thì ngài sẽ chinh phục cả thế giới!
Ngày 07-05-1867, Đức Piô IX tôn phong chân phước cho 205 vị tử đạo ở Nhật Bản, rất nhiều trong số đó là các tu sĩ Đa Minh và những thành viên Hội Mân Côi.
Khởi đi từ kết quả của việc khơi gợi sự quan tâm tới Kinh Mân Côi nổi lên sau các cuộc hiện ra ở Lộ Đức, Đức Chân phước Giáo hoàng Piô IX thường xuyên rao giảng về Kinh Mân Côi, viết về Kinh Mân Côi và phê chuẩn ơn đại xá cho các tín hữu đọc Kinh Mân Côi ngày Chúa Nhật. Năm 1868, thể theo lời thỉnh cầu của cha Joseph Moran, một tu sĩ Đa Minh người Tây Ban Nha, Đức Piô IX đã ban ơn xá cho những ai tham dự các buổi lễ tôn kính Kinh Mân Côi trong tháng Mười.
Chuỗi Mân Côi luôn ở trong tay vị giáo hoàng thánh thiện này cho đến cuối cuộc đời. Ở tuổi 85, trong khi đọc Kinh Mân Côi cùng người giúp việc, Đức Piô IX đã qua đời vì một cơn đau tim là hậu quả của cơn co giật động kinh.
Lm DONALD CALLOWAY, MIC (Dòng Mẹ Vô Nhiễm)
TRẦM THIÊN THU
(chuyển ngữ từ Champions of the Rosary, Marian Press, 2016)
[Đăng báo ĐMHCG tháng 05-2018, Dòng Chúa Cứu Thế Saigon]

No comments:

Post a Comment

Comment